Quản lý trật tự đô thị: Quyết liệt không để tái phạm

(LĐTĐ) Tình trạng vi phạm trật tự đô thị tại Hà Nội thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Thực tế cho thấy, công tác quản lý trật tự đô thị luôn là vấn đề khó, nhất là tại đô thị đông dân, có tốc độ đô thị hóa nhanh. Và để duy trì hiệu quả công tác này, việc thực hiện kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm cần được thực hiện thường xuyên, kiên trì, bài bản ngay từ cấp cơ sở. 
quan ly trat tu do thi quyet liet khong de tai pham Đảm bảo công tác quản lý trật tự đô thị
quan ly trat tu do thi quyet liet khong de tai pham Phường Mộ Lao ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý trật tự đô thị
quan ly trat tu do thi quyet liet khong de tai pham Đan Phượng thí điểm thành lập đội quản lý trật tự đô thị huyện

Cần xử nghiêm để nâng cao ý thức

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, hàng loạt các công trình nhà ở gia đình, tổ hợp văn phòng kết hợp nhà ở, chung cư mini, trường học... được xây dựng mỗi ngày. Song song với quá trình phát triển, hiện tượng vi phạm về trật tự đô thị như: Dán tờ rơi quảng cáo bừa bãi, dừng đỗ phương tiện trước biển cấm, hàng rong quán cóc lấn chiếm… vẫn tái diễn.

quan ly trat tu do thi quyet liet khong de tai pham
Các lực lượng chức năng xử lý và chấn chỉnh các vi phạm về trật tự đô thị trên trục đường Giảng Võ. Ảnh: Luyện Đinh

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, tại một số trục đường thuộc Tổ dân phố Hà Trì 1, 2, 3… thuộc phường Hà Cầu, quận Hà Đông vẫn xuất hiện những mẫu quảng cáo về bán đất, cho vay tiền… với nhiều số điện thoại in màu xanh, đỏ, đen dán nối nhau chi chít trên tường, cột điện. Đáng nói, hành vi làm nhếch nhác đô thị này từ lâu đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi”, có chế tài xử phạt. Tuy nhiên, bất chấp việc bị cấm, một số cá nhân thiếu ý thức vẫn nhân lúc vắng bóng lực lượng chức năng để dán, bôi bẩn phố phường.

Có phần nghiêm trọng hơn là tình trạng dừng đỗ xe bừa bãi ngay dưới biển cấm. Theo ghi nhận của phóng viên thời điểm giữa tháng 1, tại một số trục đường như: Phố Cầu Mới thuộc địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội), đường Giáp Nhất, Thượng Đình (quận Thanh Xuân), đường Nguyễn Thượng Hiền (quận Hai Bà Trưng), đường Nguyễn Trãi… dù ngay đầu đường đã được cắm biến cấm dừng đỗ song nhiều ô tô vẫn ngang nhiên vi phạm.

Trong năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội, các cơ quan chức năng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra, đôn đốc UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm về trật tự đô thị. Nhờ đó, trong năm 2018, tình hình quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố đã có những chuyển biến tích cực.

Cụ thể, các lực lượng đã tổ chức xóa 170/213 chợ cóc, chợ tạm; tiếp tục triển khai giải tỏa 43 chợ cóc, chợ tạm. Đồng thời, chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường rà soát, kiểm tra các cá nhân, tổ chức kinh doanh trên các tuyến phố.

Năm 2019, Hà Nội đã xác định lấy việc đẩy mạnh và tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, đưa hệ thống chính trị vào cuộc, vận động để người dân biết và chấp hành các quy định của pháp luật là một trong những nhiệm vụ cần ưu tiên thực hiện. Nhằm tạo ra những chuyển biến tích cực, ngăn chặn phát sinh những vi phạm mới, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát xây dựng theo quy hoạch, theo giấy phép xây dựng tại các dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở…

Riêng với các vi phạm như tái diễn chợ tạm, chợ cóc, các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… theo ghi nhận dù các cơ quan chức năng đã tích cực vào cuộc song hiện tượng này vẫn chưa dứt điểm. Đáng chú ý, để triệt để vấn nạn này cơ quan chức năng cũng gặp khó khăn nhất định.

Chẳng hạn, hiện để xử lý các hành vi vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, các lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định 155/2016/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, theo quy định các lực lượng chức năng không được phép xử lý tại các tuyến đường không có tên, các ngõ, ngách. Bởi vậy, đối với các trường hợp vi phạm trật tự đô thị tại các ngõ, ngách, các tuyến đường chưa được đặt tên, các lực lượng chức năng chỉ có thể nhắc nhở chứ không thể xử phạt. Tương tự, đối với chế tài về xử lý hành vi xả rác sai nơi quy định, lãnh đạo một số phường cũng cho rằng, để làm được điều này, các lực lượng chức năng phải tiến hành quay phim, chụp ảnh được hành vi vi phạm.

Bàn về vấn đề này, không ít ý kiến cho rằng, ngoài ý thức tự giác nâng cao nếp sống văn minh đô thị của một bộ phận người dân chưa cao, sở dĩ công tác quản lý trật tự đô thị khó khăn và hay tái diễn xuất phát từ bất cập của hạ tầng. Chẳng hạn, với tình trạng dừng đỗ xe sai quy định, thậm chí ngay trước biển cấm là bởi các điểm đỗ xe lại quá ít so với nhu cầu.

Hay với tình trạng chợ cóc, chợ tạm tái diễn thì đang tồn tại một thực tế là, Hà Nội có rất nhiều khu đô thị, khu tập thể cũ. Tại các khu vực này, dù đông dân nhưng lại không được quy hoạch chợ dân sinh hay siêu thị, trung tâm thương mại… để phục vụ nhu cầu của người dân. Hệ lụy là, hàng rong, quán cóc len lỏi để phục vụ nhu cầu mua sắm.

Những mô hình, cách làm hay

Cần phải khẳng định, trong công tác quản lý trật tự đô thị, sự quyết liệt vào cuộc của chính quyền cấp cơ sở là điều kiện tiên quyết để hạn chế những vi phạm tái diễn. Quận Nam Từ Liêm là ví dụ. Theo ghi nhận, phường Mỹ Đình 1, bên cạnh việc tổ chức ra quân đồng loạt trên các trục đường Phạm Hùng, Trần Văn Lai, Mễ Trì, Lê Đức Thọ, Đỗ Xuân Hợp, Tân Mỹ... lực lượng chức năng của phường đã thường xuyên triển khai tuần tra, xử lý các vi phạm về văn minh đô thị 2 lần/ngày để duy trì bộ mặt văn minh đô thị trên các tuyến phố.

Hoặc tại phường Mễ Trì, UBND phường đã chỉ đạo tổ công tác văn minh đô thị, phối hợp với các ban ngành đoàn thể, các tổ dân phố xử lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn.

Cùng với đó, phối hợp với công ty môi trường thường xuyên dọn dẹp thu gom rác, vật liệu phế thải trên toàn bộ các tuyến đường như: Đại lộ Thăng long, Lương Thế Vinh kéo dài, Lê Quang Đạo, Mễ Trì, Phạm Hùng… Kết quả, phường đã giải tỏa 6 điểm tập kết rác thải trái phép, 2 điểm tập kết vật liệu xây dựng, tháo dỡ dây bạt quảng cáo, biển hiệu, mái che, mái vẩy gây mất mỹ quan, lấn chiếm vỉa hè…

Còn tại quận Đống Đa việc quản lý trật tự đô thị, quận Đống Đa thường triển khai theo 3 bước chặt chẽ gồm: Bước 1 tuyên truyền, vận động, giao thời hạn thực hiện; bước 2 thông báo, nhắc nhở sai phạm, cho thời gian khắc phục; bước 3 tiến hành tổ chức kiểm tra, xử lý, duy trì không để vi phạm tái diễn.

Bên cạnh đó, UBND quận, Ban Chỉ đạo 197 của quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp Công an quận thiết lập kết nối qua ứng dụng Zalo phục vụ công tác kiểm tra, giải quyết các vi phạm về trật tự đô thị, trật tự xây dựng, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Sử dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý liên quan đang UBND phường Gia Thụy (quận Long Biên) đẩy mạnh. Cụ thể, UBND phường Gia Thụy đã trang bị điện thoại thông minh có kết nối mạng cho Đội quản lý trật tự đô thị. Thông qua các ứng dụng trên điện thoại di động như: Facebook, Zalo, Life 360 người dân có thể phản ánh trực tiếp các vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn thông qua trang “Quản lý đô thị Gia Thụy”.

Cán bộ trật tự đô thị, trật tự xây dựng tiếp nhận thông báo từ người dân, với các dữ liệu về vị trí vi phạm được hiển thị trên bản đồ Life 360 và hình ảnh liên quan được gửi kèm qua Zalo, làm căn cứ để báo cáo lãnh đạo UBND phường có quyết định xử lý trực tiếp hoặc phối hợp với cảnh sát trật tự xuống hiện trường giải quyết.

Tương tự, tại quận Cầu Giấy, việc sử dụng mạng xã hội cho công tác quản lý được triển khai từ năm 2016 và đến nay đã phát huy hiệu quả. Theo đó, các cán bộ lãnh đạo quận, phường, các phòng, ban chức năng tham gia vào một nhóm trong ứng dụng Zalo hay Viber trên điện thoại thông minh.

Khi phát hiện trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, các cán bộ phường, quận đều có trách nhiệm chụp ảnh, thông tin về địa điểm, ngày, giờ phản ánh lên nhóm. Từ đó, lãnh đạo các phường biết để chỉ đạo xử lý, sau đó thông tin, báo cáo lại kết quả ngay trên nhóm để lãnh đạo quận nắm rõ.

Không thể phủ nhận những chuyển biến tích cực của Hà Nội trong công tác chấn chỉnh, tình trạng vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, để quản lý trật tự đô thị đi đúng hướng, hạn chế phát sinh tối đa các vi phạm thời gian tới cần hơn nữa sự quyết liệt vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng từ cấp trung ương đến địa phương. Trong đó, tập trung tăng cường các giải pháp đồng bộ, đồng thời có những giải pháp linh hoạt, phù hợp trên cơ sở tôn trọng quy hoạch, kế hoạch và định hướng phát triển.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

Xóa "điểm đen" tiêm chích trước cổng Bệnh viện Bạch Mai

(LĐTĐ) Qua công tác nắm tình hình địa bàn và nguồn tin báo của người dân, Công an phường Phương Mai, quận Đống Đa, phát hiện tình trạng một số bơm kim tiêm đã qua sử dụng bị vứt xung quanh các gốc cây sát khu vực đường sắt và hàng rào Bệnh viện Bạch Mai, đoạn từ cổng số 4 đến cổng số 3, đường Giải Phóng.
Xem thêm
Phiên bản di động