Phí đường bộ cho mô tô, xe máy: Tăng phí, tăng bức xúc

Thông tin về tăng kịch trần phí đường bộ đối với mô tô, xe máy tại Thông tư 133 của Bộ Tài chính gây xôn xao dư luận mấy ngày nay. Bên cạnh những ý kiến phàn nàn về việc tăng phí nhưng chất lượng đường kém, khá nhiều ý kiến đề nghị bỏ loại phí này bởi sự không công bằng.

Mấy ngày đầu tuần, nhiều báo đồng loạt đăng tin tăng phí sử dụng đường bộ đối với xe máy theo Thông tư số 133/2014/TT-BTC hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/11, thay thế Thông tư số 197/2012/ TT-BTC). Cụ thể xe máy có dung tích xy lanh trên 100cm3 sẽ phải đóng 150 nghìn đồng/năm phí sử dụng đường bộ, thay vì 100 nghìn như trước đây. Đến khi Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đăng đàn thì người dân mới té ngửa rằng Bộ Tài chính đang… chơi chữ.

Theo Thông tư 197 thì đối với loại xe mô tô (không bao gồm xe máy điện) có dung tích xy lanh đến 100 cm3 có mức phí sử dụng đường bộ là từ 50 đến 100 nghìn đồng/năm, loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 có mức phí là từ trên 100 đến 150 nghìn đồng/năm. Trong khi Thông tư 133 quy định mức phí đối với xe mô tô loại có dung tích xy lanh đến 100 cm3 là tối đa 100 nghìn đồng/năm, loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3 có mức phí tối đa là 150 nghìn đồng/năm. “Như vậy, về bản chất là không tăng phí đường bộ đối với xe máy… Mức phí vừa đưa ra trong Thông tư là mức phí tối đa theo khung trần, còn cụ thể thu bao nhiêu là do Hội đồng Nhân dân tỉnh, thành phố quyết định, chứ không quy định thực thu tối đa là 100.000, 150.000 đồng” - ông Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Dù phí sử dụng đường bộ không tăng đều ở một mức thống nhất trên toàn quốc, mà chỉ tăng ở một vài tỉnh, thành phố khi Hội đồng Nhân dân địa phương đó quyết định tăng mức phí lên kịch khung, thì hầu hết nhân dân ở các địa phương trên cả nước đều có ý kiến tỏ ra không đồng tình, thậm chí đề nghị bỏ loại phí này và kiến nghị thu qua giá xăng. Những người chấp nhận nộp phí thì chất vấn về hiệu quả sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, rằng cơ quan chức năng thu tiền của dân nhưng đường hỏng chậm sửa... LĐTĐ cuối tuần xin nêu một số ý kiến tiêu biểu.

Anh Nguyễn Bình An (Kiến Thụy, Hải Phòng): Thu, nộp, phạt còn nhiều vấn đề đáng bàn

Thông tư 133 quy định bắt đầu từ 1/11/2014, ai không nộp phí sử dụng đường bộ mới bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền phí phải nộp, thế nhưng Công an tỉnh Hải Dương đã phạt vi phạm hành vi này từ lâu rồi. Hồi đầu tháng 5 vừa qua, tôi bị công an Hải Dương phạt 750 nghìn đồng (gấp 7,5 lần số tiền phải nộp) vì không mang theo biên lai thu tiền phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Tôi là người nghiêm chỉnh nộp phí từ hồi năm ngoái ngay khi bác tổ trưởng tổ dân phố đến nhà bắt kê khai rồi đưa cho một tờ biên lai mỏng dính, không có dấu đỏ, có mỗi chữ ký của bác này. Sợ tờ biên lai rách và mất, tôi cất kỹ không mang theo nên mới bị phạt. Ở một số nơi lại có tình trạng nộp tiền đợt sau mới đưa biên lai thu tiền đợt trước, vậy thử hỏi nếu bị kiểm tra, người nộp tiền lấy gì để chứng minh mình đã nộp? Hoặc biên lai không có dấu chỉ có chữ ký của tổ trưởng tổ dân phố, liệu có bị lợi dụng? Tôi còn biết rất nhiều người không nộp phí này và khi họ cố tình không nộp người thu cũng bỏ qua luôn, như vậy liệu có công bằng cho những người chấp hành nộp phí?

Cô Nguyễn Thị Tự (Hải An, Hải Phòng): Thu chi bất minh

Dân không ngại nộp phí, mà chỉ sợ phí tăng nhưng chất lượng đường giao thông không tăng, thậm chí còn xuống cấp hơn. Tiền của dân bỏ ra thì không biết sử dụng vào mục đích gì? Mà tiền đó thu được bao nhiêu, chi tiêu ra sao, người nộp tiền không biết. Thu tiền mồ hôi nước mắt của người dân thì cũng phải đảm bảo đường sá có chất lượng cao chứ. Việc thu và nộp phí có thể coi như giao dịch mua bán, một bên trả tiền sử dụng đường, một bên có trách nhiệm xây dựng và bảo trì đường, thế nhưng đường xấu, toàn hố, đá, cát, bụi, đi hỏng xe thì bên thu có bồi thường không? Có phạt chậm nộp thì cũng phải phạt chậm sửa đường hư hỏng chứ. Có những con đường sửa thì cũng như kiểu vá một cái áo rách. Những người tôi quen biết ai cũng than kêu về tình trạng yếu kém của đường giao thông ở Việt Nam hiện nay. Đường nhiều sống trâu, điểm đen, cầu cống tạm bợ, hố ga không nắp che, đèn hiệu không có hoặc không phát huy hết tác dụng, gây tai nạn giao thông, chết người thì ai chịu trách nhiệm? Hay là đổ tội cho lỗi khách quan do thời tiết khí hậu Việt Nam và lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện giao thông? Nhiều nơi một cây cầu tạm cũng không có, để rồi người dân phải đu dây qua sông rồi rơi xuống sông chết. Đã có người nói vui rằng Bộ Tài chính nên trích phần trăm để đóng bảo hiểm phương tiện và bảo hiểm nhân thọ cho người tham gia giao thông.

Anh Trần Đình Định (An Dương, Hải Phòng): Phí chồng phí là không công bằng

Tôi thấy việc thu phí này không công bằng. Thứ nhất, cùng đóng phí như nhau nhưng người dân ở nông thôn đi đường đất, đường xấu trong khi dân thành thị được đi đường nhựa, đường đẹp, bởi đường sá được ưu tiên làm cho thành thị trước. Thứ hai, xe máy của tôi chỉ đi trong đường làng, cả năm mới ra phố một lần, mà đường làng thì trước kia toàn đường đất, khi làm đường bê tông, đường nhựa chúng tôi đã phải đóng góp khá nhiều rồi. Mới đây còn phải nộp phí xây dựng đường giao thông nội đồng. Nay lại phải nộp phí bảo trì đường bộ nữa là quá nhiều. Ai có ô tô lại còn phải nộp thêm phí cầu đường tại các trạm thu phí. Như vậy là phí chồng phí. Thứ ba, những người chở hàng bằng xe máy, người chạy xe ôm một ngày đi trăm cây số, trong khi có nhiều người cả tuần chỉ đi khoảng chục cây, cả hai đều nộp phí như nhau. Thử hỏi có công bằng không?

Theo tôi cứ thu phí bảo trì đường bộ qua giá xăng, xe nào đi nhiều thì nộp nhiều là công bằng nhất. Thứ tư, cả hai Thông tư đều quy định: Tại các phường, thị trấn, cơ quan thu phí được để lại tối đa không quá 10% số phí thu được; tại các xã, cơ quan thu phí được để lại tối đa không quá 20% số phí thu được để trang trải chi phí tổ chức thu theo quy định. Con số 10% và 20% có nhiều quá không?

Sao không để người dân tự ra kho bạc nộp để quỹ được nhiều hơn, tránh tình trạng thất thoát tiền phí. Ủy ban nhân dân cấp xã để lại quá số phần trăm quy định, thu nhiều nhưng nộp ít hay ỉm đi rồi bảo thất thu thì cơ quan cấp trên có xử lý nổi không. Trong Thông tư 197 không có điều nào nói về việc xử lý vi phạm chủ phương tiện, cơ quan thu phí có hành vi vi phạm các quy định về khai, thu, nộp phí sử dụng đường bộ. Sang đến Thông tư 133 mới có quy định xử phạt vi phạm hành chính. Như vậy tạo ra sự bất công giữa địa phương làm ăn nghiêm chỉnh với địa phương ăn gian làm dối, giữa người tự giác nộp đầy đủ phí với người chậm, trốn nộp phí hoặc gian dối số xe của gia đình. Ngô Quang Chính

Ông Vũ Hùng Vỹ (Hoàng Mai, Hà Nội): Xe tải, xe container mới là thủ phạm làm hỏng đường

Ai cũng biết xe máy có chạy đến mòn lốp, hỏng xe thì đường vẫn chưa hư, xe máy chạy cả trăm năm nữa cũng không thể hỏng đường. Thủ phạm chính làm hỏng đường là mấy ông xe tải, rơ moóc, nhất là xe ô tô đầu kéo có khối lượng trên 40 tấn. Hiện nay đi trên đường 5 đoạn Hưng Yên - Hải Phòng, các đường bao cảng Hải Phòng như Nguyễn Bỉnh Khiêm sẽ thấy la liệt xe container, xe tải đỗ trên làn dành cho xe máy, xe đạp, rồi tình trạng bán hàng tràn xuống lòng đường khiến cho hai loại xe này phải vượt qua vạch kẻ liền để đương đầu với sống trâu và những xe container phía sau vượt lên. Đã có không ít vụ tai nạn giao thông theo kiểu này. Bây giờ thu phí xe máy, có khi sau này thu cả phí xe máy điện, xe đạp điện, xe đạp, thậm chí đi bộ trên đường cũng phải mất phí?

Hoàng Thị Phượng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Dẹp được tham nhũng không cần phải thu phí

Nhiều đoạn đường mới làm xong đã xuống cấp lại mất tiền tu bổ, vỉa hè xây xong lại bóc ra làm lại vì không đúng kỹ thuật. Làm ăn không đồng bộ nên đường xây xong lại đào lên để làm ống thoát nước, chôn cáp điện. Gạch vỉa hè vừa lát xong đã hỏng, chỗ chưa hỏng lại bóc lên lát gạch khác. Có phải phí bảo trì đường bộ để dùng vào những việc đó không? Hay để có tiền làm những con đường đắt nhất hành tinh? Nếu làm đường tốt ngay từ đầu, không để thất thoát, lãng phí thì tôi tin rằng sẽ không có chuyện tăng phí, thậm chí bỏ phí đường bộ đối với xe máy. Đó là còn chưa nói chuyện tham nhũng khi làm cầu đường, thì thừa tiền bảo trì cầu đường.

Ngô Quang Huy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn

Bảo đảm an toàn giao thông cho chuỗi sự kiện kỷ niệm lớn

(LĐTĐ) Ngày 22/12, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội cho biết, nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, góp phần phục vụ thành công chuỗi sự kiện quan trọng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đất nước.
Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả

Phải xây dựng được mô hình bộ máy tinh gọn, khoa học hiệu quả

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận, xã hội. Bộ Nội vụ phải tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy.
Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024

Công ty Điện lực Thường Tín tổ chức hội nghị tri ân khách hàng năm 2024

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2024), sáng ngày 19/12, Công ty Điện lực Thường Tín (PC Thường Tín) đã long trọng tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2024. Tham dự Hội nghị có sự góp mặt của lãnh đạo PC Thường Tín và đại diện các doanh nghiệp là khách hàng trên địa bàn huyện.
Còn nhiều vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực bãi sông

Còn nhiều vi phạm về trật tự xây dựng tại khu vực bãi sông

(LĐTĐ) Sáng 19/12, Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng khu bãi sông, ngoài đê trên địa bàn Thành phố.
Khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/12, Bộ Quốc phòng Việt Nam long trọng tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 tại khu vực sân bay Gia Lâm (Hà Nội). Chương trình khai mạc hoành tráng, ấn tượng, với sự tham gia của hơn 2.000 cán bộ, chiến sĩ, nghệ sĩ, diễn viên...
Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

Thủ tướng chỉ đạo gỡ vướng mắc cho dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 9275/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về việc tập trung tháo gỡ vướng mắc trong thực hiện dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, quy mô gần 10.000 tỷ đồng.
Triển khai công tác Tư pháp năm 2025: Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước

Triển khai công tác Tư pháp năm 2025: Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước

(LĐTĐ) Sáng 17/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2025. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Trung ương kết nối với 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân

Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật cho người dân

(LĐTĐ) Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh mong muốn Ủy ban nhân dân các tỉnh quan tâm bố trí kinh phí triển khai hoạt động Đề án; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân...
Thành phố Hồ Chí Minh: Thông qua nhiều quyết sách quan trọng về an sinh xã hội

Thành phố Hồ Chí Minh: Thông qua nhiều quyết sách quan trọng về an sinh xã hội

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 20 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khóa X nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa diễn ra, đã thông qua nhiều quyết sách quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, trong đó nổi bật là những chính sách về an sinh xã hội.
Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em

Quy định rõ việc cấm quảng cáo ảnh hưởng xấu đến sức khỏe trẻ em

(LĐTĐ) Luật Quảng cáo đang được xem xét sửa đổi, nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế sau hơn 10 năm thực hiện. Trong đó, một vấn đề được đặt ra là yêu cầu cần có giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng phù hợp để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là các hạn chế tiêu cực đến trẻ em.
Xem thêm
Phiên bản di động