Ô tô Việt Nam đắt hơn Thái Lan, vì sao?

Giá ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn 20% so với khu vực.
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Gần 24.000 ôtô Thái Lan tràn về Việt Nam, giá bình quân 18.000 USD
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Năm 2018, chi phí sản xuất ô tô Việt Nam tăng 20% với xe Thái, Indonesia
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Ô tô vào đợt đại hạ giá thứ 3
o to viet nam dat hon thai lan vi sao 3 tháng, Việt Nam tiêu thụ gần 65.000 ô tô
o to viet nam dat hon thai lan vi sao Xe nhập giảm trăm triệu đồng, ô tô ngoại đổ về Việt Nam

Giá ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam hiện vẫn cao hơn so với khu vực. Bài toán đặt ra là cần làm sao để các mẫu xe tại Việt Nam vừa đảm bảo chất lượng, vừa giảm giá thành sản phẩm, đủ sức cạnh tranh khi thuế nhập khẩu nội khối được gỡ bỏ.

Quy mô thị trường mang yếu tố quyết định

Theo nhận định, năm 2018 khi thuế nhập khẩu nội khối về 0%, xe nhập khẩu sẽ tăng nhanh, đây được coi là một thách thức lớn đối với xe được sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, theo nhiều chuyên gia, bài toán là làm sao để giá xe trong nước tiếp cận được mặt bằng giá của khu vực, từ đó tính đến chuyện cạnh tranh ngay trên sân nhà và hướng tới xuất khẩu.

Để giải bài toán này nhiều chuyên gia cho rằng, không có cách nào khác phải phát triển công nghiệp phụ trợ và nhanh chóng thúc đẩy quy mô thị trường. Theo ông Toru Kinoshita, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), quy mô thị trường ô tô Việt Nam hiện còn quá nhỏ. Như riêng dòng xe Vios của Toyota, doanh số bán ra tại Việt Nam hiện chỉ bằng 1/8 so với thị trường Thái Lan. “Quy mô thị trường nhỏ dẫn đến chi phí sản xuất cao. Vì vậy, muốn giá xe giảm thì dung lượng thị trường và tiếp đó là sản lượng là các yếu tố chủ chốt, mang tính quyết định”.

Chúng ta cần phải có nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của công nghiệp ô tô, để từ đó có chính sách phù hợp với thực tiễn. Bên cạnh đó, cần xem xét nên ưu tiên hỗ trợ đối tượng nào trước. Hiện nay, chúng ta đang hỗ trợ những doanh nghiệp lớn trước để thúc đẩy quy mô thị trường. Một điều nữa, nếu muốn doanh nghiệp lớn hơn thì phát triển hạ tầng giao thông rất quan trọng. Không có đường thì nhập xe, sản xuất xe làm gì?…

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Cho biết cụ thể hơn về vấn đề này, ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách VAMA cho biết, giá xe tại Việt Nam hiện nay vẫn cao hơn 20% so với các nước như Thái Lan, Indonesia. “Theo dự báo của chúng tôi, khi thuế về 0% trong năm 2018 giá xe sản xuất, lắp ráp trong nước vẫn cao hơn xe sản xuất tại các nước trong khu vực. Nguyên nhân bởi quy mô thị trường Việt Nam dù đã tăng trưởng nhanh nhưng hiện còn quá nhỏ. Bên cạnh đó, thuế nhập khẩu linh kiện vẫn cao khiến giá thành sản phẩm khó cạnh tranh”, ông Tuấn cho biết.

Theo ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án sản xuất ô tô VinFast, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam mới đạt khoảng 23 xe/1.000 dân, con số này thấp hơn nhiều so với Malaysia (hơn 300 xe/1.000 dân), Thái Lan (khoảng 200 xe/1.000 dân)… Bên cạnh đó, năng lực sản xuất lắp ráp tại Việt Nam cũng mới đạt khoảng gần 500.000 xe/năm, kém xa với mức 2 triệu xe/năm của Thái Lan và 1 triệu xe/năm của Indonesia.

Tuy nhiên, ông Huệ có một góc nhìn khá lạc quan khi cho biết: “Số liệu phân tích cho thấy, Việt Nam có thể trở thành một trung tâm sản xuất ô tô trong khoảng 10 - 15 năm tới khi mức GDP đầu người và cơ sở hạ tầng ngày càng phát triển”.

Tạo động lực cho thị trường, thúc đẩy công nghiệp phụ trợ

Theo đánh giá của Bộ Công thương, tuy công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây, nhưng vẫn chưa đạt được những tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự do phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản. Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực. Đặc biệt, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi quá thấp, hiện nay mới chỉ đạt 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Con số này thấp hơn nhiều so với mục tiêu đề ra là 60% vào năm 2010.

Theo ông Trương Thanh Hoài, lãnh đạo phụ trách Cục Công nghiệp (Bộ Công thương), nguyên nhân của tình trạng này là quy mô thị trường ô tô Việt Nam còn quá nhỏ, thấp nhất trong số 5 nước có ngành công nghiệp ô tô tại ASEAN, bằng 1/10 quy mô thị trường Thái Lan và bằng 1/4 của Indonesia. Bên cạnh đó, GDP bình quân đầu người giai đoạn vừa qua chưa đủ để người dân có thể sở hữu ô tô. Chính vì thế, định hướng trong thời gian tới sẽ tập trung vào 3 nhóm giải pháp gồm: Tạo dựng thị trường đủ lớn cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. Cụ thể, có các biện pháp hợp lý, bảo đảm sự phát triển minh bạch, lành mạnh của thị trường ô tô trong nước thông qua các hàng rào kỹ thuật, biện pháp chống gian lận thương mại và tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ có mục tiêu, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước với một số sản phẩm ô tô chủ lực, dung lượng thị trường tốt, có khả năng cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác trong khu vực.

Đặc biệt, sẽ đẩy mạnh thu hút đầu tư FDI từ các tập đoàn đa quốc gia đầu tư dự án sản xuất ô tô có quy mô lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sẽ chỉ lựa chọn các tập đoàn và dòng xe chưa có cơ sở sản xuất tại khu vực ASEAN.

Ở một góc nhìn bao quát hơn, ông Phan Đăng Tuất, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho rằng, cần có sự quan tâm đúng mức hơn đối với ngành công nghiệp ô tô. Thậm chí, theo ông Tuất, công nghiệp ô tô cần được coi là một “nền công nghiệp” chứ không phải gọi là “ngành công nghiệp” như hiện nay.

“Kinh nghiệm như tại Nhật Bản, Bộ Tài chính nước này đã đề xuất Chính phủ dành toàn bộ các khoản thu từ ô tô chỉ để đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông còn ở ta thì không thế. Ai cũng biết quy mô thị trường ô tô gắn liền với hạ tầng giao thông. Để bán được xe và lưu thông được thì phải có đường. Chính vì vậy, đầu tư cho hạ tầng giao thông chính là động lực để phát triển công nghiệp ô tô”.

Còn theo ông Đào Phan Long, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam: “Quy mô thị trường rất quan trọng. Do có thị trường tốt nên Thaco đã và đang làm xe tải rất ổn. Thậm chí, nếu Vinaxuki còn làm xe tải chắc chưa "chết"”.

Ông Long cũng cho rằng, phát triển công nghiệp ô tô phải là ý chí quốc gia chứ không phải từ doanh nghiệp. Hàng trăm triệu dân sẽ dùng ô tô nên thị trường sẽ là những lợi thế của các doanh nghiệp địa phương (trong nước). Tuy nhiên, theo ông Long, chính sách phát triển công nghiệp phụ tùng ô tô không nên dàn trải, cái gì cũng làm mà cần phải có lựa chọn, ưu tiên làm cái gì và sản xuất cái gì trước, cái gì sau.

Theo Báo đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai

Xe cứu hỏa điện đột phá như đến từ tương lai

(LĐTĐ) Rosenbauer vừa công bố mẫu xe cứu hỏa chạy điện Panther 6x6 Electric với thiết kế hiện đại và khả năng cứu hỏa tiên tiến, mang đến một diện mạo như đến từ hành tinh khác. Chiếc xe này có khả năng vận hành hơn 90% nhiệm vụ hàng ngày hoàn toàn bằng năng lượng điện, với một máy phát điện diesel bổ trợ cho các trường hợp khẩn cấp.
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

(LĐTĐ) Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11, với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe.
Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) - Liên doanh sản xuất giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor đã tổ chức Lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

(LĐTĐ) Ford Ranger - chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình. Ranger đã trở thành một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được tin dùng tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới bởi tính đa năng và linh hoạt vượt trội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty cho thuê xe, chủ doanh nghiệp, gia đình và mỗi cá nhân. Song, giá trị cốt lõi tạo nên một Ranger trứ danh nằm ở khả năng vận hành đỉnh cao và bền bỉ.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) OMODA C5, mẫu SUV B+ là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

(LĐTĐ) Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Hà Nội, hãng công nghệ xe hơi Việt Nam ICAR đã tổ chức ra mắt dòng camera hành trình mới mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời từ giới yêu thích xe và công nghệ.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Xem thêm
Phiên bản di động