Những vũ công nơi đầu sóng ngọn gió
Chuyện về những người con của Thủ đô ở Trường Sa | |
Trường Sa ngày mới |
Thăng hoa cùng sóng biển
Tháng 5 biển Trường Sa đẹp nhất, và đây cũng là thời gian của những chuyến tàu từ đất liền và đảo xa nối liền khoảng cách. Bắt đầu từ năm 2009, như qui luật “đến hẹn lại ra”, hàng chục chuyến tàu từ đất liền đến với lính đảo. Trên mỗi chuyến tàu ấy, ngoài những phần quà thắm tình quân dân, là tình sâu nghĩa nặng, là tình cảm chân thành đầy ắp tình yêu biển đảo của người hậu phương đối với tiền tuyến. Và không thể thiếu những nữ vũ công- những người truyền hơi ấm cho chiến sĩ trẻ Trường Sa thêm yêu đời vững vàng tay súng nơi đầu sóng ngọn gió.
Chiến sĩ đảo Nam Yết “Rap” cùng ca sĩ. |
Để chứng tỏ đời sống tinh thần sinh động ở nơi khắc nghiệt thừa nắng thiếu nước, đồng thời khẳng định lính Trường Sa cũng thăng hoa không kém đất liền, các chiến sĩ trẻ đã tự tập khiêu vũ để sẵn sàng “chiều” những nữ vũ công môi hồng má phấn từ đất liền ra thăm. Mỗi lần có ca sĩ từ đất liền ra thăm và biểu diễn, “giới văn nghệ sĩ” trẻ Trường Sa niềm vui rạo rực, có khi cả đêm thấp thỏm không ngủ hoặc “luyện Rap” để sẵn sàng trổ tài cùng văn công. Người có khiếu hát thì chuẩn bị bài “tủ”, chiến sĩ “vui tính” thì “biên kịch” lại câu chuỵên tiếu lâm, nhưng thu hút nhất vẫn là nhảy Rap.
Ở đảo Nam Yết có hẳn một “tổ Rap” 5 chiến sĩ sẵn sàng phục vụ đơn vị và các em văn công. Khi văn công hát, ắt thì “tổ Rap” ra nhảy liền. Ca sĩ hát, chiến sĩ “Rap”.
Chiến sĩ Trần Văn Hoài đã có “thâm niên Rap” từ thời học sinh thổ lộ: “Lần nào có văn công em không bao giờ vắng mặt. Em rất thích “Rap” và sẵn sàng “Rap” bất cứ lúc nào. Sướng nhất là “Rap” cùng nữ ca sĩ. Cả năm luyện tập, không “Rap” thì tiếc lắm”.
Từ năm 2005 trở về trước, chưa có phong trào Rock, Rap, khiêu vũ ở Trường Sa. Vài chiến sĩ biết khiêu vũ hoặc “có máu mặt” cũng chỉ “lấp ló rụt rè” khi có văn công ra biểu diễn. Chiến sĩ nào “bạo dạn” cũng chỉ dám cầm tay văn công bước vài bước nhảy cho có lệ, chưa nhiều chiến sĩ có năng khiếu như bây giờ. Ngày ấy, chiến sĩ “Rap” với văn công hoặc “lỡ may” hôn văn công một cái liền bị phê bình ngay. Vì lẽ đó mà nhiều chiến sĩ biết nhảy cũng ngại “xuất đầu lộ diện”.
Từ khi phong trào “rock, Rap” phát triển và đưa vào học tập theo chương trình huấn luyện ngoại khóa trong môi trường quân đội, nhiều gương mặt mới xuất hiện, nhiều chiến sĩ trẻ trở thành “vũ sư” dạy khiêu vũ ở đảo cho các chiến sĩ.
Đại úy Nguyễn Văn Thắng, trợ lý thanh niên của Vùng 4 Hải quân lần nào đi đảo cũng luyện tập kỹ vài “chiêu” để “khoe tài” cùng mấy chị em văn công. Đại úy Thắng chia sẻ: “Các chiến sĩ trẻ Trường Sa được “Rap” cùng ca sĩ không chỉ là niềm vui chẳng gì bằng, mà còn là dịp để “trổ tài” với anh em trong đơn vị”.
Cả đảo cùng khiêu vũ
“Một hai- ba bốn năm; một hai - ba bốn năm; cha cha cha,”, những âm thanh ngộ nghĩnh ấy râm ran khắp đảo Song Tử Tây mỗi buổi chiều thứ bảy, khi các chiến sĩ học khiêu vũ điệu “cha cha cha”. Từ năm 2008, học khiêu vũ ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa vừa là chương trình huấn luyện ngoại khóa, vừa là nhu cầu thiết yếu của bộ đội, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần.
Chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên khoe tài cùng ca sĩ |
Ở đảo Trường Sa lớn và Song Tử Tây, cứ đến giờ nghỉ, ngày nghỉ các chiến sĩ trẻ lại tập trung dưới gốc cây bàng quả vuông để tập khiêu vũ. Ngoài 4 vũ điệu quốc tế cơ bản như: Cha cha cha, tăng gô, rum ba, valso, nhiều chiến sĩ trẻ còn được học rock, Rap trẻ trung sôi động để sẵn sàng phục vụ giao lưu văn hóa văn nghệ khi có văn công và khách từ đất liền ra thăm vào tháng tư hằng năm.
Phong trào khiêu vũ ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa ban đầu chỉ một số chiến sĩ trẻ, sau đó lan tỏa rộng quân nhân chuyên nghiệp và sĩ quan. Sau những giờ huấn luyện “lăn, lê, bò, trườn”, tiếng nhạc rộn ràng “chát bùm bum- chát bùm” vang lên từ máy catsete cứ thúc giục các chiến sĩ. Và như một nhu cầu tự nhiên, từ một nhóm chiến sĩ trẻ khiêu vũ ban đầu, sau đó cả đơn vị đều học khiêu vũ. Phong trào học khiêu vũ quốc tế ở đảo Trường Sa lớn, Song Tử Tây, Nam Yết, Sinh Tồn đã lan tỏa rộng khắp, và trở thành món ăn tinh thần trong đời sống hằng ngày.
Thượng tá Nguyễn Văn Cường, chính trị viên của đảo Nam Yết chia sẻ: “Bây giờ phong trào khiêu vũ ở Trường Sa đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của chiến sĩ. Bên cạnh phục vụ đời sống tinh thần tại chỗ, còn là điều kiện thuận lợi để anh em chúng tôi giao lưu văn hóa, văn nghệ, học hỏi lẫn nhau khi có đoàn công tác của các cơ quan dân chính đảng từ đất liền ra thăm. Hiện nay ở các đảo, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, khiêu vũ rất mạnh và đã trở thành nét đẹp hằng ngày của cán bộ chiến sĩ”.
Không chỉ ở Trường Sa, các chiến sĩ ở nhà giàn DK1 hiện nay cũng có phong trào khiêu vũ. Tuy học khiêu vũ ở nhà giàn không xếp theo lịch nhất định, cũng không có chương trình học ngoại khóa, chủ yếu học khiêu vũ để nhảy cùng văn công mỗi lần có văn công từ đất liền ra thăm.
Sau những giờ huấn luyện trên trần nhà rát bỏng, trước khi tưới rau buổi chiều, các chiến sĩ tranh thủ ôn mấy bài khiêu vũ. Thượng úy Lê Văn Chiên ở nhà giàn DK1/2 cho biết: “Các điệu nhảy khiêu vũ ở nhà giàn DK1 chủ yếu là điệu cha cha cha. Chiến sĩ trẻ thì nhảy Rap. Nhà giàn nào cũng “thủ” mấy điệu nhảy để trổ tài cùng văn công. Chính những điệu khiêu vũ này làm cho chúng em yêu đời hơn, vơi bớt nhớ nhà”.
Nói rồi Nam cao hứng đọc bài thơ. “Sớm thể dục trên trần/chiều chiều đi bộ quây quần bên nhau/rèn luyện sức khỏe hàng đầu/bảo vệ biển đảo con tàu của ta/ ở nhà giàn chẳng có hoa/Anh mượn muống biển làm quà cho em/ sóng dữ dội rồi lại êm/ ở đây nắng gió bọn anh quen rồi”.
Mai Thắng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Triển lãm “Thiên Quang”: Tôn vinh nghề thủ công truyền thống
Văn hóa 23/12/2024 11:33
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 2: Văn hóa như cái phễu, cần thời gian gạn đục khơi trong
Văn hóa 21/12/2024 13:40
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Một năm bội thu
Văn hóa 21/12/2024 10:20
"Con đường lịch sử": Bức tranh sử thi về 80 năm Quân đội anh hùng
Văn hóa 20/12/2024 16:54
Hội hoa xuân Ất Tỵ 2025 TP.HCM có chủ đề "Non sông gấm hoa, vui xuân an hòa”
Văn hóa 20/12/2024 15:49
Đám cưới xưa và nay: Kỳ 1: Cốt lõi trong hôn nhân chính là hạnh phúc của con người
Văn hóa 20/12/2024 15:17
Điểm sáng của bức tranh Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thủ đô năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 20:42
Dấu ấn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2024
Văn hóa 18/12/2024 12:11
Múa rối nước: Giữ hồn dân tộc trong đời sống đương đại
Văn hóa 17/12/2024 20:05
Trưng bày chuyên đề "Gan vàng dạ sắt": Kết nối và truyền cảm hứng cho giới trẻ
Văn hóa 17/12/2024 09:40