Chuyện về những người con của Thủ đô ở Trường Sa

Trong chuyến công tác đến thăm các điểm đảo của quần đảo Trường Sa, tôi có cơ duyên gặp và trò chuyện với nhiều người con của Thủ đô Hà Nội. Cũng giống như đồng đội từ khắp mọi miền Tổ quốc, đã ra tới Trường Sa, dù là trai Hà Nội thì cũng nhanh chóng “sở hữu” làn da sạm đen vì nắng gió.
chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa Nhớ Trường Sa 41 năm trước
chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa VietinBank ủng hộ Quỹ “Vì Trường Sa thân yêu” 5 tỷ đồng

Song, điều khiến những chàng trai của Thủ đô Hà Nội linh thiêng và hào hoa luôn thấy tự hào là thời tuổi trẻ đẹp nhất đã được cống hiến cho Tổ quốc, được tôi luyện, thử thách ở nơi khắc nghiệt và gian khổ nhất. Môi trường đó đã giúp những người con của Thủ đô rắn rỏi và trưởng thành hơn rất nhiều.

Xúc động giây phút gặp “quê” ở Trường Sa

Tôi gặp Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (người gốc ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ - Hà Nội) lần đầu vào năm 2015 khi có dịp ra thăm, chúc Tết quân và dân Trường Sa. Khi đó, anh đang công tác ở đảo Thuyền Chài. Đó là điểm đảo thứ 6 mà chàng trai trẻ Hà Nội đóng quân trong thâm niên 13 năm công tác ở Trường Sa. Còn hiện nay, Trung úy Tưởng đang đóng quân ở đảo Đá Lớn.

Vừa là rủi, nhưng cũng là dịp may khi bữa đó, cả đoàn công tác của tôi phải nghỉ lại ở đảo Thuyền Chài do kẹt con nước, không kịp về nơi tàu đang neo đậu. Nhưng cũng nhờ vậy mà tôi có cơ hội hiểu thêm về cuộc sống của những người lính hải quân trên đảo chìm và được nghe Tưởng kể câu chuyện xúc động về “lá đơn tình nguyện đi đảo” và giây phút xúc động được gặp “quê” trên đảo Thuyền Chài.

chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa
Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (thứ ba từ phải sang) chụp cùng đoàn công tác của Thủ đô Hà Nội năm 2014.

Tưởng kể: Hồi đó (năm 2002), em 19 tuổi, em đã viết thư tình nguyện xin vào hải quân gửi Ban Chỉ huy quân sự huyện, nhưng năm đó cả huyện Chương Mỹ chỉ có mình em đăng ký nên không được xét.

Năm sau, em lại kiên trì lên huyện đội đề nghị và may mắn đến tháng 7.2003 em được ra đảo. 13 năm, cứ đi – về, rồi lại đi, đến nay Tưởng đã đi qua 7 điểm đảo. Thời gian bên gia đình, vợ con, Tưởng nhẩm tính được khoảng hơn 3 tháng và 2 cái Tết sum vầy bên gia đình.

Vợ Trung úy Tưởng là cô giáo Đỗ Thị Thơm, hiện công tác tại Trường Mầm non xã Đông Sơn, huyện Chương Mỹ. Lấy vợ được 20 ngày, Tưởng nhận nhiệm vụ đi đảo. Đến khi cậu con trai cả Nguyễn Viết Khôi Nguyên được hơn 1 tuổi, Tưởng mới được về phép.

chuyen ve nhung nguoi con cua thu do o truong sa
Trung úy Nguyễn Viết Tưởng (thứ hai từ phải sang) chụp cùng đoàn công tác của BV Bạch Mai vừa ra thăm đảo tháng 4.2016.     ảnh: V.Q.T

“Cảm giác được làm cha lần đầu khiến em nhớ mãi” - Tưởng nhớ lại: “Về đến nhà, điều đầu tiên em muốn thực hiện là ôm con trai bé bỏng vào lòng, nhưng đáp lại thái độ vồ vập của em, Khôi Nguyên khóc thét, không chịu theo em, mặc cho ông bà và mẹ ra sức dỗ dành. Rồi những ngày sau đó, ông bà và mẹ phải cố tình trốn đi để hai bố con làm quen với nhau.

Phải mất gần một tuần, Khôi Nguyên mới quen cha thì chỉ hơn 3 tuần sau, em lại phải quay vào đơn vị. Đến nay, vợ em sinh con thứ hai được 7 tháng, nhưng em cũng chưa có cơ hội biết mặt con”.

13 năm ở đảo, ấn tượng khó phai nhạt nhất của Tưởng khi nhớ về Thủ đô yêu dấu là giây phút được gặp những người đồng hương mà anh em ở đảo hay gọi với cái tên gần gũi “quê” vào năm 2014.

“Khi đó, em đang ở đảo Thuyền Chài. Đoàn công tác của TP.Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Hồng Khanh dẫn đầu cùng nhiều cô, chú lãnh đạo thành phố lên thăm đảo. Các cô chú ấy đã chủ động tìm gặp em.

Cuộc gặp diễn ra chớp nhoáng, nhưng em còn nhớ như in những cái bắt tay rất chặt, ánh mắt thân thương, những lời thăm hỏi, sự quan tâm ân cần của chú Khanh, cô Phạm Thị Hồng Nga – Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội và nhiều cô, chú đến em và gia đình ở quê.

Đó là lần đầu tiên em gặp “quê” trên đảo. Giây phút xúc động và bất ngờ đó khiến em còn bâng khuâng nhiều ngày sau đó và đến tận bây giờ vẫn còn như in cảm giác vừa gần gũi, thân thương”.

Trung úy Tưởng kể thêm, sau khi về đến Hà Nội, cô Nga – Phó Giám đốc Sở GDĐT còn cử cán bộ đến gia đình em thăm hỏi, tặng quà, động viên vợ con em.

“Sự quan tâm ân cần đó khiến gia đình em thực sự xúc động, tiếp thêm sức mạnh giúp mỗi thành viên trong gia đình vượt qua nỗi nhớ nhung xa cách riêng tư, khắc phục khó khăn, lo tròn nhiệm vụ chung. Đó thực sự là những sợi dây gắn kết tình cảm rất ý nghĩa từ đất liền mà gia đình em mãi mãi khắc ghi” - Tưởng bộc bạch.

7 điểm đảo Tưởng đã qua thì có tới 6 điểm là đảo chìm. So với các đảo nổi thì điều kiện sống, đặc biệt là rau xanh, nước ngọt ở đảo chìm khó khăn, thiếu thốn hơn rất nhiều. Tưởng kể: Năm nay ít mưa, không chỉ Đá Lớn mà nhiều đảo khác, anh em phải chia nhau từng ca nước ngọt, có khi 4-5 ngày mới được tắm một lần.

Nước tắm, sinh hoạt cũng phải rất tiết kiệm để còn tận dụng tưới rau nữa. Cuộc sống ở đảo tuy khắc nghiệt là vậy nhưng tình yêu thương, sự sẻ chia giữa những người lính luôn đầm ấm như trong gia đình và luôn động viên nhau hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Gặp chàng trai “có duyên” với Trường Sa

Cũng từng đi đảo từ năm 2003, Trung úy Đỗ Trọng Tiến (SN 1984) – Phân đội trưởng Phân đội 3, Cụm chiến đấu 2 của đảo Trường Sa Lớn, quê ở phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm (TP.Hà Nội), tự nhận mình “có duyên” với Trường Sa. Tiến là một trong số ít chiến sĩ của Thủ đô trưởng thành từ “thủ phủ” của Trường Sa và tiếp tục quay trở lại công tác, phục vụ tại Trường Sa.

Cái “duyên” cũng là cái nghiệp lính hải quân đến với Tiến từ cú thi “trượt” Học viện Hậu cần. “Không đỗ vào học viện, ngay năm đó, em xin với bố mẹ vào hải quân. Đảo đầu tiên em nhận nhiệm vụ là đảo Trường Sa Lớn” - Tiến kể.

Khỏi phải nói những bỡ ngỡ của chàng trai Thủ đô lần đầu ra đảo, nhưng Tiến thích nghi khá nhanh, phấn đấu rèn luyện không ngừng, được kết nạp Đảng ngay trên đảo. Sau những nỗ lực không mệt mỏi và những ngày tháng ôn luyện, trở về đất liền, Tiến thi đỗ Trường Sĩ quan Lục quân.

Với những thành tích đó, sau khi học xong, Tiến có nhiều cơ hội để phục vụ công tác trong đất liền, nhưng đúng là “cái duyên với Trường Sa”, Tiến tiếp tục trở lại đảo công tác và hiện đóng quân ở Trường Sa Lớn.

Tiến tâm sự: Những năm công tác ở đảo, em luôn tự hào vì mình đã được cống hiến sức trẻ, góp phần nhỏ vào giữ gìn chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Sự khắc nghiệt ở đảo cũng là môi trường rất tốt giúp lớp trẻ như em có cơ hội rèn luyện, thử thách để trưởng thành, nhưng cũng là nơi mỗi anh em cán bộ, chiến sĩ được sống gần gũi, ấm cúng và yêu thương nhau như trong một gia đình.

“Em nhớ trong bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” có câu: “Sóng cuồn cuộn lên dáng hình đất nước. Một tấc biển cắt rời, vạn tấc đất đớn đau”. Đã là người lính, đặc biệt là lính hải quân, dù ở đâu và trong bất kỳ hoàn cảnh nào, em cũng luôn xác định phải thực hiện tốt nhiệm vụ. 

Mình còn trẻ, còn sức khỏe càng phải cống hiến hết mình, không phải mong được ghi nhận mà làm sao thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình. Chủ quyền biển đảo nói riêng và chủ quyền của Tổ quốc nói chung là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Lớp trẻ chúng em nguyện phục vụ hết mình để giữ vẹn nguyên từng tấc biển của Tổ quốc, Thủ đô yêu dấu linh thiêng và hào hoa” - Tiến chia sẻ.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

Mời thẩm định giá thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có thư mời về việc thẩm định giá chi phí tuyên truyền nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn năm 2024 trên báo chí, xuất bản phẩm.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và thành phố Hà Nội trao hỗ trợ cho công nhân bị tai nạn lao động

(LĐTĐ) Chiều 4/5, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 2 trường hợp công nhân bị tai nạn lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

Người thợ trẻ và tình yêu với công việc chế tác trang sức

(LĐTĐ) Thành công của người công nhân không phải là điều gì đó lớn lao, xa vời mà là luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc được giao. Đây là quan niệm của anh Lưu Văn Duy - công nhân chế tác trang sức tại Nhà máy sản xuất trang sức DOJI (trực thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI).
Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.

Tin khác

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024)” gồm 4 mẫu tem được thiết kế tạo sự liên hoàn, thể hiện từ quá khứ hào hùng đến tương lai tươi sáng của đất nước.
Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

Đàn Ghi ta và sự biến chuyển trải qua thế kỷ

(LĐTĐ) Đàn ghi ta, từ nhạc cổ điển đến lễ hội hiện đại là hình mẫu văn hóa quyến rũ. Từ nguyên thủy Ai Cập tới Tây Ban Nha, từ cổ điển cho đến điện tử, giáo dục và công nghệ hiện đại đã không ngừng làm mới nhạc cụ này.
3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Xem thêm
Phiên bản di động