Những người thầm lặng phía sau "chuyến xe mùa xuân"

(LĐTĐ) Tết đã cận kề, gác lại những việc riêng, đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô lại tất bật, chuẩn bị kỹ càng cho những chuyến xe đưa hàng ngàn công nhân lao động về quê đón Tết.
Giá rửa xe "chạm nhiệt" cao điểm Từ làng hoa đến chợ Tết

Sáng sớm ngày 28 tháng Chạp (ngày 7/2), khi trời chưa sáng rõ, Khu nhà điều hành của Khu công nghiệp Thăng Long đã rộn ràng tiếng cười nói của cả người lớn và trẻ nhỏ. Hàng ngàn công nhân lao động với gương mặt rạng ngời niềm vui, tay mang túi quà, túi xách, vali chờ được bước lên những chuyến xe miễn phí do tổ chức Công đoàn hỗ trợ để trở về quê đón năm mới cùng gia đình.

Để có được những chuyến xe đó thì có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cán bộ Công đoàn Thủ đô và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã nhiều ngày làm việc, chăm chút từng ly từng tý để công nhân lao động có những chuyến xe an toàn.

Tất bật tìm xe cho công nhân lao động, chị Hoàng Thị Thu Hương (cán bộ Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Matsuo Việt Nam) cho biết, năm nay Công ty chị có 8 công nhân đăng ký chương trình xe ô tô miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết.

Những người thầm lặng phía sau
Chị Hoàng Thị Thu Hương (ở giữa) hỗ trợ cho công nhân lao động tìm xe.

Từ tối hôm trước, chị đã nhắn tin nhắc nhở mọi người soạn đồ. Sáng hôm sau, có mặt từ 6 giờ, chị Hương điểm danh từng gia đình. Trước giờ khởi hành, chị đi các xe, rà soát từng gia đình công nhân của Công ty, đảm bảo mọi người đều có mặt đầy đủ, ngồi đúng số ghế. Thậm chí, sát giờ lăn bánh, phát hiện có công nhân lao động của Công ty khác chưa lên được đúng xe, chị Hương cũng không ngại xách đồ, hỗ trợ công nhân lên được xe về Hà Tĩnh.

Chị Hương chia sẻ, ngay khi có chỉ đạo của Công đoàn cấp trên về chương trình này, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã phổ biến và nhận đăng ký của công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và có nhu cầu về quê đón Tết. Ban Chấp hành Công đoàn đã dặn rõ ràng lịch trình, đồng thời lập nhóm zalo giúp công nhân lao động nắm thông tin kịp thời hơn. Để hỗ trợ tối đa cho người lao động, trong sáng 7/2, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty đã cử 2 người đến điểm tập kết đưa công nhân về quê ăn Tết.

“Năm nay là năm tôi mới tham gia vào hoạt động này của tổ chức Công đoàn. Được chứng kiến công nhân về quê trong niềm háo hức, tôi cảm thấy xúc động, vinh dự khi bản thân mình giữ vai trò cầu nối hỗ trợ công nhân lao động và Công đoàn cấp trên khi tổ chức các chuyến xe”, chị Hương bày tỏ.

Những người thầm lặng phía sau
LĐLĐ Thành phố hỗ trợ phương tiện đưa 1.200 công nhân lao động thuộc Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất về quê đón Tết.

Chị Hương chia sẻ, người lao động háo hức về quê thì cán bộ Công đoàn cơ sở như chị cũng không tránh khỏi cảm xúc bồi hồi. Ngay từ tối qua, chị đã nhắn trong nhóm zalo để các gia đình công nhân không quên lịch.

“Sáng nay dậy sớm, công nhân Công ty tôi có mặt đông đủ, đúng giờ. Mọi người đã gửi lời chúc sớm với hi vọng đón cái Tết an lành, yên vui, đầm ấm với gia đình nhờ sự quan tâm của tổ chức Công đoàn”, chị Hương nói.

Là đơn vị nhiều năm gắn bó với chương trình, năm nay Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội đã kết nối được 16 xe 45 chỗ cho chương trình đưa công nhân lao động về quê đón Tết. Kèm theo 2 xe dự phòng để đảm bảo tốt nhất cho công nhân về đến nơi an toàn.

Ông Ngô Minh Hoàn, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, mặc dù đây là hoạt động thường niên nhưng đơn vị luôn sát sao, đổi mới, lên kế hoạch triển khai từ tháng 12/2023. Năm nay, bên cạnh xe đưa công nhân về, đơn vị cũng bố trí 5 xe tại Nghệ An, Thanh Hoá để đón công nhân quay trở lại làm việc.

Những người thầm lặng phía sau
Những chuyến xe lăn bánh.

“Chúng tôi chọn những đơn vị vận tải gắn bó với chương trình này trong nhiều năm. Công tác chuẩn bị hết sức chu đáo, chúng tôi quán triệt các lái xe và phụ xe đi đúng lộ trình, không bắt khách dọc đường, đưa công nhân đến nơi an toàn", Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội nói.

Tại chương trình, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh cho biết, năm 2023 đã khép lại với nhiều biến động của tình hình kinh tế, chính trị thế giới và lạm phát kéo dài ở nhiều quốc gia; nhiều doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, thu hẹp sản xuất; hàng chục nghìn công nhân lao động đã bị thiếu việc làm, mất việc làm, đời sống gặp rất nhiều khó khăn.

Trong bối cảnh đó, tổ chức Công đoàn Thủ đô đã luôn sát cánh, đồng hành cùng với đoàn viên, người lao động. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay với phương châm không để đoàn viên, người lao động nào không có Tết, LĐLĐ Thành phố đã chi hỗ trợ 44.000 lượt người lao động khó khăn, với tổng số tiển trên 31 tỷ đồng.

Dịp Tết Giáp Thìn 2024, LĐLĐ Thành phố cũng đã hỗ trợ 4.395 vé xe bằng tiền cho công nhân lao động với tổng số tiền 1,67 tỷ đồng; LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức 25 chuyến xe 45 chỗ ngồi đưa 1.200 công nhân lao động các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội về quê ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đón Tết. Các chuyến xe này tập hợp và khởi hành lúc 7h sáng ngày 7/2/2024 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Quý Mão) tại Nhà điều hành Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội.

LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành cũng đã triển khai, tổ chức chương trình hỗ trợ phương tiện, vé tầu xe đưa công nhân lao động khó khăn trên địa bàn về quê đón Tết cùng gia đình.

Những người thầm lặng phía sau
Những món quà công nhân lao động mang về quê dịp Tết.

Không chỉ đưa công nhân về quê ăn Tết, trong “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024” năm nay, LĐLĐ thành phố Hà Nội còn tổ chức 6 chuyến xe đón hơn 200 công nhân lao động ở 2 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc vào 7 giờ sáng ngày 14/2/2024, tức mùng 5 Tết Giáp Thìn.

“Đây là năm thứ 16 liên tiếp, các cấp Công đoàn Thành phố tổ chức hoạt động này, thông qua đó tạo hiệu ứng tích cực, vận động, kêu gọi các doanh nghiệp chung tay cùng tổ chức Công đoàn chăm lo cho đoàn viên, người lao động. Tết Giáp Thìn 2024, đã có hàng nghìn chuyến xe được các doanh nghiệp phối hợp với Công đoàn cơ sở đưa công nhân về quê đón Tết và đón công nhân quay trở lại làm việc sau Tết”, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Gửi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất đến công nhân lao động và gia đình, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh cũng bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng công nhân lao động Thủ đô sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu, ra sức thi đua, vượt qua khó khăn thách thức, làm việc với tinh thần trách nhiệm, kỷ luật và hiệu quả cao nhất.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội thăm, động viên đoàn viên, công nhân môi trường

(LĐTĐ) Để kịp thời động viên, chia sẻ với người lao động, đặc biệt là những người công nhân môi trường vẫn đang ngày đêm vất vả, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đã đi thăm, trao quà động viên đoàn viên, công nhân môi trường đang trực tiếp làm việc ngoài hiện trường.
Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

Mang niềm vui đến đoàn viên, người lao động với “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Từ chương trình “Bữa cơm Công đoàn”, cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Tiểu học Thăng Long (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã nhận được những suất cơm ngon, đầy đủ dưỡng chất. Thông qua chương trình, Ban Chấp hành Công đoàn Nhà trường mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Qua đó khích lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên yên tâm làm việc, cống hiến cho đơn vị.
Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

Liên đoàn Lao động quận Đống Đa cùng người lao động vượt nắng hè

(LĐTĐ) Ngày 13/7, tại trụ sở Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (tòa nhà VTV Building, số 8 Phạm Hùng, Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã tổ chức chương trình “Công đoàn Đống Đa đồng hành cùng đoàn viên, người lao động vượt qua nắng hè giai đoạn 2024-2028”.
Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Hiến kế nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, hàng năm, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn phối hợp cùng với chính quyền tổ chức các hoạt động tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, lao động thực hiện các phong trào thi đua yêu nước với nội dung: Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất - chất lượng - hiệu quả sản xuất kinh doanh gắn với phong trào xanh sạch đẹp - bảo đảm an toàn vệ sinh lao động…
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui đến cho người lao động

(LĐTĐ) Với những suất cơm đầy đủ dưỡng chất, thông qua chương trình "Bữa cơm Công đoàn", Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa mong muốn góp phần đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Từ đó để người lao động yên tâm sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tặng quà đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), vừa qua,.Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm, tặng quà các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Tâm thần Mỹ Đức và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Ra mắt Tủ sách Công đoàn nâng cao đời sống văn hóa cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 11/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ tổ chức Hội nghị ra mắt Tủ sách Công đoàn và tổ chức Bữa cơm Công đoàn năm 2024, tại Công ty cổ phần Xi măng Sài Sơn.
LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

LĐLĐ quận Đống Đa tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng 11/7, LĐLĐ quận Đống Đa phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty Cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Quốc tế.
Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Phát huy vai trò nữ CNVCLĐ trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành động lực giúp nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Hoàn Kiếm phát huy năng lực bản thân, vượt khó khăn để đạt thành tích cao trong lao động sản xuất, thành công trong xây dựng hạnh phúc gia đình.
Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

Trao hỗ trợ Công đoàn cho gia đình cô giáo mắc bệnh hiểm nghèo huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Chiều ngày 9/7, Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện Thanh Trì tổ chức đến thăm, trao hỗ trợ cho gia đình cô giáo Lương Thị Hồng Trang.
Xem thêm
Phiên bản di động