Những người lính “5 cùng” với người dân

Là những người lính canh giữ vùng biên cương của Tổ quốc với bao vất vả gian khổ, nhưng dù khó khăn đến đâu những chiến sỹ đồn biên phòng Tam Chung (Mường Lát, Thanh Hóa) vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
Người vác đá “xây” Trường Sa
Ấm áp nghĩa tình biên phòng
Tâm tình người lính đảo

Giữ vững an ninh

Xã Tam Chung, huyện Mường Lát, được ví như “cổng trời” hay cửa ngõ biên giới phía Tây tỉnh Thanh Hóa. Là khu vực có nhiều người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đặc biệt là đồng bào người Mông, di cư tự do đến phức tạp và tiềm ẩn gây mất ổn định. Nhiều đối tượng xấu lợi dụng phong tục, tập quán văn hóa để truyền đạo trái pháp luật, lôi kéo di cư sang Lào cũng như buôn bán ma túy... Trước nhiệm vụ nặng nề đó, đồn biên phòng Tam Chung (thuộc Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hóa) luôn nêu cao tinh thần, đấu tranh giữ vững an ninh biên giới trong mọi tình huống.

Những người lính “5 cùng” với người dân
Lực lượng Biên phòng Tam Chung tuần tra tại cột mốc 272 biên giới.

Một ngày tháng 8, chúng tôi vượt quãng đường dài hơn 220 km từ thành phố Thanh Hóa lên “cổng trời” Mường Lát (Thanh Hóa). Con đường gồ ghề khó đi cộng trời mưa nên chiếc xe máy cứ nhảy lên như muốn hất chúng tôi xuống đường.

Dẫn chúng tôi đi thăm địa bàn xã biên giới Tam Chung, Chính trị viên đồn biên phòng Tam Chung Bàn Văn Vinh cho biết, xã Tam Chung (huyện Mường Lát) là xã vùng cao có đường biên dài 8km, phía Đông Bắc giáp xã Tân Xuân (huyện Vân Hồ, Sơn La); phía Tây Bắc giáp với nước Lào. Xã Tam Chung có 8 bản, trong đó có 4 bản dân tộc người Mông và 4 bản dân tộc người Thái. Người Mông có dân số đông, di cư từ phía Bắc xuống, chủ yếu từ các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Lào Cai. Do người Mông có ngôn ngữ, văn hóa riêng nên vào các dịp lễ hội thường di cư dài ngày ở nhiều nơi, đến ở vài tháng rồi lại đi, nên công tác quản lý nắm bắt người và phương tiện qua lại cũng khó khăn.

Những người lính “5 cùng” với người dân
Chính trị viên Bàn Văn Vinh đang chia sẻ công việc với phóng viên.

Một số đối tượng đã lợi dụng đến truyền đạo trái pháp luật, kích động chia rẽ đồng bào Mông mất trật tự an ninh và lôi kéo di canh di cư sang Lào trái phép, còn tổ chức tham gia buôn bán, vận chuyển ma túy từ bên Lào qua Việt Nam tiêu thụ. Mới đây, vào ngày 12/6/2015, tại suối Hin Phăng, bản Ón, xã Tam Chung, tổ tuần tra đồn biên phòng đã phát hiện và bắt quả tang đối tượng Thào A Hạng (SN 1983, ở bản Cột Mốc, xã Tân Xuân, Vân Hồ, Sơn La) đang vận chuyển trái phép chất ma túy, thu được 3 gói heroin có trọng lượng 2,22g. Từ đầu năm đến nay, đồn biên phòng Tam Chung đã khởi tố 2 vụ án, bắt 3 đối tượng liên quan đến buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép. Để đề phòng bọn phản động lưu vong và phỉ Lào hoạt động trở lại, cán bộ, chiến sỹ nơi đây luôn sẵn sàng chiến đấu, gìn giữ an ninh, trật tự và bảo vệ vùng biên ổn định.

Những người lính “5 cùng” với người dân
Nơi ở của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Tam Chung

Mỗi bản luôn có 3 chiến sỹ cắm chốt, cùng ăn, cùng ở với đồng bào để nắm bắt tình hình nội, ngoại biên và những vấn đề liên quan đến hai bên biên giới. Đối với ngoại biên, chủ yếu nắm tình hình bọn thổ phỉ, bọn phản động, tuyên truyền đạo trái phép, để kịp thời phát hiện xử lý, không cho các đối tượng xấu kích động làm mất an ninh, trật tự và không bị động trước mọi tình huống. “Đơn vị luôn giáo dục chính trị, tư tưởng và xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, chiến sỹ, xác định rõ vai trò trách nhiệm trong công tác bảo vệ biên giới, không để quân nhân vi phạm kỷ luật, pháp luật…”, Chính trị viên Bàn Văn Vinh nói.

Đồn biên phòng Tam Chung còn thường xuyên vận động quần chúng nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, các hiệp định, hiệp nghị, quy chế biên giới. Đơn vị đã phân công một đồng chí làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Chung tham gia sinh hoạt với chính quyền địa phương, cùng tham mưu, tư vấn giải quyết những vướng mắc, khó khăn trên địa bàn. Đơn vị cũng thực hiện đề án xóa bản trắng đảng viên và kết nạp được 35 đảng viên người Mông, thành lập 4 Chi bộ Đảng...

Giúp dân phát triển kinh tế

Chính trị viên Bàn Văn Vinh cho biết, việc giúp dân ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo cũng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Nhà nước và cấp trên giao phó. Cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Tam Chung phải thực hiện đồng bộ 5 nhiệm vụ chính, đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng nhau bảo vệ biên giới.

Cũng theo Chính trị viên Bàn Văn Vinh, ngoài bảo vệ giữ vững an ninh vùng biên giới Mường Lát, đồn biên phòng Tam Chung còn có nhiệm vụ quan trọng đó là giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong dự án trồng rừng 147 của Chính phủ, đồn biên phòng Tam Chung đã hướng dẫn người dân nơi đây trồng hơn 500 ha rừng (từ 2013 – 2015) và cơ bản đã phủ xanh, đất trống đồi núi trọc. Người dân còn được nhận gạo hỗ trợ của Chính phủ về đề án trồng rừng, chăm sóc và bảo vệ.

Cán bộ, chiến sỹ biên phòng còn hướng dẫn người dân xóa bỏ tập quán lạc hậu về trồng trọt mà thay vào đó là các mô hình trồng ngô lai tiên tiến, 1 năm 2 vụ, năng suất đạt 60 tạ/ha nâng cao mức sống cho người dân. Tuy nhiên, xã Tam Chung còn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 39,6%, trong khi đó địa hình đồi núi dốc cao, ít đất canh tác và khó quy hoạch dân cư, người dân sống chủ yếu bằng nghề trồng lúa, ngô, sắn và trồng rừng nhỏ lẽ. Đồn biên phòng Tam Chung đã mở lớp xóa mù chữ cho hàng chục học viên là người đồng bào Mông, đồng thời tổ chức khám chữa bệnh, phối hợp làm đường giao thông nông thôn… Hiện đồn biên phòng Tam Chung đang đỡ đầu cho 2 cháu là gia đình đặc biệt khó khăn là người Mông, có ý chí vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Chính trị viên Bàn Văn Vinh cho biết, việc giúp dân ổn định đời sống, vươn lên thoát nghèo cũng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Đảng, Nhà nước và cấp trên giao phó. Cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Tam Chung phải thực hiện đồng bộ 5 nhiệm vụ chính, đó là cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng nhau bảo vệ biên giới. “Mặc dù anh em đơn vị sinh hoạt còn thiếu thốn, chỗ ở còn là nhà gỗ lợp tôn, mùa hè thì nắng nóng vì độ cao hơn 1.400m so với mực nước biển, còn mùa mưa thì gọi là mưa rừng ẩm ướt, đường xá đi lại khó khăn nhưng cán bộ chiến sỹ vẫn thường xuyên tuần tra kiểm soát giữ vững vùng biên luôn ổn định”…, Chính trị viên Bàn Văn Vinh chia sẻ.

Trịnh Tuyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

Vàng tăng phi mã, lại vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce

(LĐTĐ) Hôm nay (29/3), giá vàng SJC nhích nhẹ, đưa giá vàng vượt mức 81 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử hơn 2.200 USD/ounce.
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.

Tin khác

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

Bắt giữ 14 bị can sử dụng tên "Huấn hoa hồng" trên mạng để lừa đảo

(LĐTĐ) Quá trình điều tra vụ án các tài khoản mạng xã hội, Công an thành phố Hà Nội đã khởi tố, bắt giữ 14 bị can sử dụng tên “Huấn hoa hồng” để đăng tải các bài viết có nội dung cho vay tín chấp, cầm cố tài sản.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

Vụ "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành: Viện Kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của 8 đại gia

(LĐTĐ) Thực hiện quyền công tố, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị tòa phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 8 đại gia bị "siêu lừa" Nguyễn Thị Hà Thành mang sổ tiết kiệm đi thế chấp vay tiền tại các ngân hàng.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bị khởi tố

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Lê Viết Chữ và Phạm Hoàng Anh cùng tội "Nhận hối lộ", quy định tại khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

Công an Hà Nội thông tin kết quả điều tra vụ học sinh lớp 8 bị đánh tại quận Long Biên

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên, Hà Nội, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với T.V.M (sinh năm 2008, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích. Các quyết định tố tụng đã được Viện Kiểm sát nhân dân quận Long Biên phê chuẩn và tống đạt đến bị can trong tối ngày 27/3.
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh 8 năm tù

(LĐTĐ) Chiều ngày 27/3, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội đã tiến hành tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Tập đoàn Tân Hoàng Minh).
Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

Sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam: Truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh

(LĐTĐ) Kết thúc điều tra sai phạm tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) thuộc Bộ Giao thông vận tải (vụ án được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo), Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã truy tố 254 bị can với hàng chục tội danh khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động