Nhiễu thông tin làm các trung tâm quá tải

(LĐTĐ) Sau khi Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ (Thông tư 38) có hiệu lực, trên các trang mạng xã hội xuất hiện một số thông tin cho rằng trong thời gian sắp tới, học phí thi bằng lái ô tô sẽ tăng cao, thậm chí lên đến 30 triệu đồng. Trước thông tin thiếu căn cứ này, nhiều người đã đổ xô đăng ký học lái ô tô khiến các trung tâm đào tạo quá tải.
Quy định mới về điều kiện kinh doanh đào tạo lái xe ô tô
Ford Việt Nam chung tay giảm thiểu tai nạn giao thông

Nhiều trung tâm quá tải

Việt Nam là quốc gia có lượng phương tiện cá nhân lớn vì vậy, các vấn đề xung quanh đào tạo bằng lái xe mà đặc biệt là xe ô tô được người dân hết sức quan tâm. Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin, sau khi Thông tư 38 có hiệu lực, quy trình thi sát hạch lái ô tô sẽ có đổi mới về chương trình học và cách thức thi. Cùng với sự thay đổi đó, giá học phí cho mỗi khóa học cũng tăng lên gấp 2 – 3 lần so với thông thường. Trước thông tin trên, nhiều người dân đã chọn cách đăng ký đi học bằng lái xe sớm để tránh “rắc rối”.

Nhiễu thông tin làm các trung tâm quá tải
Thông tin học phí đào tạo bằng lái xe tăng lên 30 triệu đồng/khóa là không chính xác

Ghi nhận thực tế cho thấy, những ngày gần đây, lượng người tới đăng ký học bằng lái xe tại các trung tâm tại một số Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe ở Hà Nội gia tăng đột biến. Hầu hết các khóa học trong tháng 3 đều tuyển đủ học viên, thậm chí nhiều trung tâm đã kín lịch đến tận cuối năm. Anh Nguyễn Nhật Hoàng (ở quận Nam Từ Liêm) cho biết, do sợ học phí tăng nên từ giữa tháng 2 anh đã đi đăng ký nhưng phải học khóa học khai giảng vào tháng 5, đến tháng 8 mới thi sát hạch. "Nghe nói đến cuối năm nay học phí tăng lên 30 triệu và bộ câu hỏi, đề thi, cách thi mới cũng sẽ khó hơn.

Không rõ thực hư ra sao nhưng mình cứ đi học sớm cho chắc” – anh Hoàng chia sẻ. Cùng tâm lý với anh Hoàng, Chị Nguyễn Thị Tú Anh (ở quận Thanh Xuân) chia sẻ: Gần đây, nhiều nhân viên trong công ty chị đang đồn đoán bắt đầu từ ngày 1/5 nếu ai học lái xe sẽ phải điểm danh bằng vân tay, trong phòng học có cài đặt camera giám sát. Học viên phải đi học đầy đủ và thi trên thiết bị mô phỏng trước khi thi thực hành. Thấy nhiều người đăng ký đi học nên tôi cũng sốt ruột và đăng ký theo...

Qua tìm hiểu, nguồn gốc của thông tin tăng học phí thi bằng lái ô tô bắt nguồn từ những quy định mới trong Thông tư 38 ban hành ngày 08/10/2019 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ. Theo nội dung Thông tư 38 nói trên, mỗi học viên phải học tất cả các phần: Lý thuyết, đạo đức người lái xe, cấu tạo sửa chữa xe, nghiệp vụ vận tải, kỹ thuật lái xe, học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, lái xe trên cabin tập lái, lái xe trên đường giao thông. Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cũng đang có một số đề án nâng số câu hỏi lý thuyết từ 450 lên 600 câu hỏi, nhưng chưa có thời hạn áp dụng cụ thể.

Chính những quy định mới được bổ sung theo hướng siết chặt chương trình đào tạo, sát hạch bằng lái ô tô dẫn đến tâm lý lo lắng, đối phó của nhiều người. Điều này khiến trong thời gian qua, các trung tâm đào tạo lái xe đều quá tải do người dân đổ xô đi đăng ký đi học để “chạy lịch”. Bên cạnh đó, việc một số cá nhân, tổ chức, lợi dụng, thổi phồng thông tin nhằm thu hút học viên và tăng học phí cũng là một giả thiết không thể loại trừ.

Thông tin trên mạng xã hội không có căn cứ

Trước những thông tin về việc tăng học phí đào tạo lái xe đang được dư luận quan tâm, theo ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc trung tâm Đào tạo lái xe Đại học Giao thông vận Tải Hà Nội: Sau khi Thông tư 38 có hiệu lực, trên mạng xã hội đã xuất hiện các thông tin sai sự thật về mức học phí cũng như thông tin tuyển sinh dẫn đến việc các đơn vị đào tạo lái xe phải chịu áp lực lớn do lượng người đăng ký học quá đông. Đồng thời, ông Sơn cũng khẳng định, thông tin học phí thi sát hạch lái ô tô sẽ tăng lên 30 triệu đồng/khóa học là không chính xác.

Trước những thông tin thiếu kiểm chứng về việc, các khóa học bằng lái xe, đặc biệt B2 sẽ tăng lên mức 20-30 triệu đồng từ tháng 5/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải cho biết, chương trình đào tạo lái xe ô tô không thay đổi về tổng thời gian khóa đào tạo, chỉ bổ sung hình thức và nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô. Nội dung bổ sung này nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe.

Hiện tại, chưa có đơn vị nào nhận được thông tin tăng học phí, chi phí đào tạo ở trung tâm ông vẫn đang được giữ ở mức ổn định, đảm bảo tính đúng và đủ. “Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTV-BGTVT của liên bộ Tài chính và Giao thông vận tải, đã giao cho các cơ sở đào tạo tự xây dựng và công bố mức học phí đào tạo. Tuy nhiên, dù được phép tự chủ về học phí đào tạo nhưng các trung tâm đều ý thức được việc chỉ thu trong mức đủ và đúng với yêu cầu thực tế đặt ra. Còn việc tăng tới 30 triệu đồng/khóa là không hợp lý và không đúng” – ông Sơn chia sẻ.

Ông Sơn cũng cho rằng người dân có nhu cầu học bằng lái xe nên theo dõi thông tin học phí, chương trình đào tạo sát hạch trên website của các cơ sở đào tạo có uy tín hoặc trực tiếp liên hệ với các nhân viên trung tâm để nắm bắt chính xác, đầy đủ thông tin. Không nên nghe theo những thông tin trôi nổi trên mạng xã hội để rơi vào tình trạng bị lừa đảo, tiền mất tật mang. Đồng quan điểm với ông Sơn, ông Nghiêm Xuân Đỉnh – Phụ trách đào tạo Trung tâm Đào tạo lái xe LOD Hà Nội, cho biết, việc chi phí học và sát hạch cấp giấy phép lái xe trong thời gian tới sẽ không thay đổi nhiều.

Khi Thông tư 38 được áp dụng triệt để, trung tâm có thể điều chỉnh đôi chút học phí do thời gian học lý thuyết và đặc biệt là thực hành tăng lên 1.000 – 1.100 giờ/người đối với hạng B1, B2 và C (trước đây là từ 340 – 752 giờ/người). Mức tăng này chỉ vào khoảng 20 – 50%. Tuy vậy, ông Đỉnh cho biết, đến nay, Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa đưa ra thời gian áp dụng đại trà cho các trung tâm, do đó trong thời gian tới sẽ chưa có sự thay đổi gì về chương trình học cũng như học phí...

Trước những thông tin thiếu kiểm chứng về việc, các khóa học bằng lái xe, đặc biệt B2 sẽ tăng lên mức 20-30 triệu đồng từ tháng 5/2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các Sở Giao thông vận tải cho biết, chương trình đào tạo lái xe ô tô không thay đổi về tổng thời gian khóa đào tạo, chỉ bổ sung hình thức và nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô. Nội dung bổ sung này nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe.

Lộ trình thực hiện các nội dung bổ sung trên được quy định cụ thể tại Nghị định 138/2018 về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch. Để đáp ứng nhu cầu đào tạo lái xe ô tô và quản lý chặt công tác này, các Sở Giao thông vận tải cần tuyên truyền để người dân hiểu nội dung đổi mới và lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo lái xe thời gian tới, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ tham gia các lớp học lái xe khi nhu cầu chưa thực sự cần thiết.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số

(LĐTĐ) Theo dự thảo Luật, tài sản số là tài sản vô hình, được thể hiện dưới dạng dữ liệu số, được tạo ra, phát hành, lưu trữ, chuyển giao và xác thực bởi công nghệ số trên môi trường điện tử và được pháp luật bảo hộ quyền tài sản.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp

(LĐTĐ) Từ năm 2021 đến tháng 11/2024, Chương trình kết nối các ngân hàng, tổ chức tài chính và nhà nước để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa 
trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2020 - 2025 đã thực hiện với số tiền đạt 2.319.496 tỷ đồng, cho vay 411.474 lượt khách hàng, trong đó phần lớn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 23/11, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội thảo “Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô”. Tại Hội thảo, các đại biểu đã làm rõ hơn vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển công nghiệp văn hóa. Đồng thời, đánh giá, phân tích những kết quả, hạn chế trong phát triển văn hóa và công nghiệp văn hóa thời gian qua trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?

(LĐTĐ) Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang xét xử sơ thẩm "đại án" Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil) liên quan đến cựu Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre Lê Đức Thọ, cựu lãnh đạo Bộ Công Thương cùng một số cán bộ ngân hàng. Vụ án đang tiếp tục phần xét hỏi, dự kiến kết thúc vào ngày 5/12/2024 và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong đó có vấn đề trách nhiệm của các ngân hàng liên quan.
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, Công ty Cổ phần Chứng khoán Smart Invest (Chứng khoán Smart Invest) liên tiếp bị Cục Thuế thành phố Hà Nội và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xử phạt. Tổng số tiền mà công ty này phải nộp phạt hơn 1,8 tỷ đồng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

(LĐTĐ) Những vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các sở ban ngành và địa phương thực hiện hiện các công trình chống sạt lở cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động