Nhà hát, rạp phim nhà nước: Trong chán… ngoài thèm

Thông tin rạp Dân Chủ tuyên bố tạm ngừng hoạt động tiếp tục nối dài thêm danh sách những rạp chiếu phim “cổ” phải dừng cuộc chơi vì không thích nghi với cơ chế thị trường. Nhưng nghịch lý là, bên cạnh một số nhà hát, rạp phim có vị trí đẹp, nhưng đang như ngọn đèn trước gió, thì lại có một số nhà hát chật vật tìm chỗ luyện tập và biểu diễn.
2500 vé xem hài kịch miễn phí tại nhà hát Tuổi trẻ
Trung tâm Văn hóa quận 1, 20 năm vượt khó đi lên

Kết cục được đoán trước

“Kể từ ngày 23.11, rạp Dân chủ sẽ tạm ngừng hoạt động” – dòng thông báo ngắn ngủi dán trước cửa rạp Dân Chủ khiến không ít người yêu điện ảnh bất ngờ và nuối tiếc. Không tiếc sao được khi nơi đây là điểm sáng văn hóa của Thủ đô suốt hơn nửa thế kỷ qua. Ra đời từ năm 1954, rạp Dân Chủ nằm trên phố Khâm Thiên từng là một trong những rạp chiếu đông khách nhất nhì Hà Nội, đặc biệt là trong thời kỳ phim thị trường thập niên 1990. Rạp Dân Chủ có khoảng 326 ghế ngồi với màn ảnh rộng 300 inch và âm thanh vòm. Cho tới thời điểm này rạp vẫn thu hút một lượng người xem nhất định.

Thế nên, trước thông tin rạp Dân Chủ đóng cửa, nhiều người không giấu nổi nỗi buồn khi phải chia tay với rạp phim gắn với tuổi thơ của họ. “Mình là 8X đời cuối, không phải người Hà Nội nhưng cũng tiếc nuối vì có nhiều kỉ niệm với rạp này. Cách đây khoảng 8 năm mình rất hay ra rạp Dân Chủ xem phim buổi trưa. Hồi đó sinh viên năm thứ nhất, còn nghèo nên xem phim buổi trưa cho tiết kiệm, vì xem buổi trưa thì giá vé chỉ có 25.000 đồng/cặp. Từ lâu lắm rồi chẳng đến rạp này nữa nhưng nghe nói nó ngừng hoạt động thì vẫn thấy buồn...” – khán giả Lê Bá Khánh Toàn bày tỏ. Còn khán giả Đỗ Quốc Hưng chia sẻ: “Tuổi thơ tôi hay được bố đưa vào đây xem hài Việt Nam. Giờ lấy vợ rồi thì đưa vợ đi, sắp tới định đưa con. Ai ngờ... rạp đóng cửa, tự nhiên cảm thấy mất đi một cái gì đó của tuổi thơ”.

Nhà hát, rạp phim nhà nước: Trong chán… ngoài thèm
Rạp Dân Chủ tuyên bố tạm ngừng hoạt động.

Tuy nhiên bên cạnh những bày tỏ nuối tiếc thì chị Nguyễn Gia Anh – một người xem trung thành của rạp này cho rằng, đây là kết cục được báo trước vì rạp có duy nhất 1 phòng chiếu, nhưng liên tục rơi vào cảnh “ế” khách khi mỗi phim chỉ bán trên dưới 10 vé. Có lần chị đi xem suất chiếu 7h tối mà cả rạp có 5 người. Có lẽ đây cũng là một trong những lý do chính khiến rạp Dân Chủ đóng cửa. Liên hệ với rạp Dân Chủ, một nhân viên cho biết, rạp tạm dừng hoạt động để nâng cấp và chưa biết đến bao giờ hoạt động trở lại.

Thực tế, câu chuyện về một rạp chiếu phim của nhà nước tuyên bố ngừng hoạt động hoặc giải thể từ lâu đã được lường trước kể từ khi khái niệm “cụm tổ hợp rạp chiếu phim liên hoàn” ra đời. Theo thống kê của Bộ VH,TT&DL, toàn quốc hiện có khoảng hơn 100 rạp chiếu, nhưng chỉ có khoảng 40 rạp là đủ tiêu chuẩn và phần lớn nằm trong tay các nhà đầu tư nước ngoài, các đơn vị tư nhân như CGV, Lotte Cinema, Platinum Cineplex, BHD, Galaxy Cinema... Những cụm rạp này có số lượng phòng chiếu lớn, trang thiết bị hiện đại, không gian tích hợp cả ăn uống lẫn xem phim phù hợp với nhu cầu của giới trẻ. Bởi vậy, hệ thống rạp do Nhà nước quản lý dần trở nên yếm thế, hoạt động cầm chừng và dần buộc phải dừng cuộc chơi là cái kết dễ đoán.

Cần đầu tư đúng mục đích

Ông Nguyễn Xuân Vinh – Giám đốc Nhà hát Cải lương Trung ương nhìn nhận, nhiều nhà hát, rạp chiếu phim cũ của nhà nước hiện đang hoạt động không còn phù hợp với cơ chế thị trường. Song, theo ông Vinh, nếu nói nhà hát, rạp chiếu phim đang thừa thì không hẳn đúng. Bởi có một nghịch lý, bên cạnh một số nhà hát, rạp phim có địa hình đẹp nhưng tồn tại như ngọn đèn trước gió thì lại có một số nhà hát chật vật tìm chỗ luyện tập và biểu diễn. Đơn cử như Nhà hát Cải lương Trung ương hiện tại vẫn chưa có một rạp hát xứng tầm để phục vụ công chúng yêu cải lương và khách du lịch trong và ngoài nước.

Toàn quốc hiện có khoảng hơn 100 rạp chiếu, nhưng chỉ có khoảng 40 rạp là đủ tiêu chuẩn và phần lớn nằm trong tay các nhà đầu tư nước ngoài, các đơn vị tư nhân như CGV, Lotte Cinema, Platinum Cineplex, BHD, Galaxy Cinema... Những cụm rạp này có số lượng phòng chiếu lớn, trang thiết bị hiện đại, không gian tích hợp cả ăn uống lẫn xem phim phù hợp với nhu cầu của giới trẻ. Bởi vậy, hệ thống rạp do Nhà nước quản lý dần trở nên yếm thế, hoạt động cầm chừng và dần buộc phải dừng cuộc chơi là cái kết dễ đoán.

Nghệ sĩ cải lương Quang Khải giãi bày, có một rạp hát của riêng mình là mong mỏi của bao nhiêu thế hệ nghệ sĩ, lãnh đạo Nhà hát Cải lương Việt Nam. Mặc dù trong những năm gần đây đơn vị này là một điểm sáng của sân khấu nghệ thuật truyền thống nhưng hiện tại điều ước “có một nhà hát” vẫn chưa thành hiện thực. Vừa qua, Nhà hát Cải lương Trung ương công diễn vở “Vua Phật” – một tác phẩm ca ngợi sự nghiệp và công đức của vị vua anh hùng - Phật hoàng Trần Nhân Tông trong hoàn cảnh phải đi thuê địa điểm ở nơi khác. Điều này khiến cho đoàn phải bó buộc hoàn toàn vào lịch trống của đơn vị cho thuê địa điểm nên gây không ít trở ngại cho các nghệ sĩ.

Được biết năm 2003, Nhà nước cũng đã ban hành đề án xây dựng, nâng cấp các rạp hát, rạp chiếu phim, nhà triển lãm từ nay đến năm 2020 với kinh phí 10.800 tỉ đồng, trong đó Nhà hát Cải lương Trung ương cũng được phê duyệt xây dựng một rạp hát riêng. Nhưng theo ông Nguyễn Xuân Vinh, từ đó đến nay, “việc triển khai vẫn chưa đâu vào đâu”. Nói ra để thấy rằng, cái chúng ta thiếu hiện nay là hệ thống nhà hát, rạp phim chuyên nghiệp với khoa học kỹ thuật tiên tiến, mà ở đó mọi hoạt động phải phù hợp với từng loại hình nghệ thuật. Chúng ta vẫn duy trì hệ thống rạp, nhà hát hoạt động cầm chừng như hiện nay mà không có sự đầu tư đúng thỏa đáng thì trong nay mai, không biết rạp phim hay nhà hát nào sẽ tuyên bố đóng cửa.

Lưu Nhi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Xem thêm
Phiên bản di động