Người lao động có thể trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều người lao động đi thuê nhà đang phải đóng tiền điện sinh hoạt ở mức cao hơn nhiều so với giá bán điện của Nhà nước. Nhưng đa số người lao động không biết rằng,người thuê trọ có quyền đứng tên ký hợp đồng mua bán điện nếu có đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên.
phat 7 10 trieu dong doi voi chu nha tro thu tien dien sai quy dinh Biểu giá bán lẻ điện mới: Dự kiến chia 6 bậc, tính theo % giá bình quân
phat 7 10 trieu dong doi voi chu nha tro thu tien dien sai quy dinh EVN đề xuất tính đồng giá điện sinh hoạt
phat 7 10 trieu dong doi voi chu nha tro thu tien dien sai quy dinh Từ 1/12, chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao bị phạt tới 10 triệu đồng

Trả tiền điện cao “lâu dần thành quen”

Theo tìm hiểu thực tế của phóng viên, tại một số khu nhà trọ ở Mai Dịch, Dịch Vọng (quận Cầu Giấy); Đình Thôn, Nhân Mỹ (quận Nam Từ Liêm); Tương Mai (quận Hoàng Mai)… mức tiền điện người thuê nhà phải chịu cao hơn gấp 2 – 3 lần so với giá điện sinh hoạt theo quy định. Cụ thể, họ phải đóng trung bình khoảng 4.000 - 5.000 đồng/số điện. Tình trạng này đã kéo dài từ lâu và gây nhiều khó khăn cho người thuê nhà, chủ yếu là sinh viên và người lao động. Tuy nhiên, người thuê nhà dường như không có lựa chọn khác để "né" giá điện cao.

phat 7 10 trieu dong doi voi chu nha tro thu tien dien sai quy dinh
Ghi chỉ số điện bằng thiết bị điện tử

Chia sẻ với phóng viên, chị Huyền tại phường Dịch Vọng cho biết: “Sống ở Hà Nội 6 năm nay, chuyển qua 4 khu nhà trọ khác nhau nhưng ở đâu cũng thu 5.000 đồng mỗi số điện, lâu dần thành quen nên chị không thắc mắc với chủ nhà nữa”. Đây không phải tâm lý của riêng chị Huyền mà còn của rất nhiều người thuê nhà tại Hà Nội. Đáng nói là đa số mọi người không biết rằng họ có thể “thương lượng” với chủ nhà để đóng mức tiền điện hợp lý hơn, vì hành vi thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt là vi phạm quy định và có thể bị phạt tiền từ 7 – 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, những người cho thuê nhà thì cho rằng mức thu như thế là bình thường. Hộ nhà cô Duyên (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy) hiện có 6 phòng cho thuê, với tổng số người thuê là 14 người (gồm cả sinh viên và người đi làm) và mức thu tiền điện hiện tại là 4.500 đồng/số. Giải thích về việc thu tiền điện cao hơn quy định, cô Duyên cho rằng đây là mức thu trung bình của các nhà trọ trong khu vực, nhiều nhà thu 5.000 đồng mỗi số. “Mức tiền điện có lũy tiến, dùng càng nhiều thì số tiền mỗi số về sau càng cao hơn. Hơn nữa, còn phải tính đến phí đầu tư ban đầu, phí sửa chữa, bảo trì. Với mức thu 4.000 – 5.000 đồng thì mới có thể cân đối được những khoản chi phí bên ngoài đó”.

Cần hiểu rõ hơn về cách tính giá điện nhà trọ

Trường hợp chủ nhà trọ đứng tên ký hợp đồng mua bán điện, đây là hình thức thanh toán tiền điện phổ biến hiện nay tại Hà Nội. Nếu không xác định số hộ trong khu trọ (4 người được tính là 1 hộ), công ty điện lực sẽ cấp định mức hoặc áp 1 giá theo mức giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 (tức là 1.858 đồng/số điện, chưa gồm VAT). Chủ nhà trọ phải có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hằng tháng do công ty điện lực phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung.

Đối với những trường hợp vi phạm, tại điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt từ 7 - 10 triệu đồng đối với chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt. Ngoài ra, trong trường hợp người thuê nhà mua điện theo giá bán lẻ để phục vụ mục đích sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nếu chủ nhà thu tiền điện cao hơn giá quy định thì có thể bị phạt tiền từ 10 – 15 triệu đồng.

Cũng cần lưu ý thêm là người thuê trọ có quyền đứng tên ký hợp đồng mua bán điện nếu họ có đăng ký tạm trú từ 12 tháng trở lên. Như vậy, công ty điện lực sẽ chuyển hóa đơn trực tiếp cho người ở trọ.

Thời gian gần đây, Nhà nước đã và đang quan tâm nhiều hơn đến việc quản lý giá điện của người thuê nhà. Tại buổi đối thoại với công nhân các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng vào ngày 20/5 vừa qua tại Hà Nam, trước thông tin phản ánh của công nhân lao động thuê nhà trọ phải chịu tiền điện cao hơn các hộ gia đình sinh hoạt, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các địa phương phối hợp giám sát để đảm bảo cho người thuê nhà được hưởng giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng quy định; kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về giá bán điện đối với công nhân, sinh viên và người lao động thuê nhà để ở trên địa bàn quản lý để hạn chế trường hợp chủ nhà trọ lợi dụng chính sách giá để thu lợi.

Nghị định số 134/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm đã quy định: Chủ nhà trọ thu tiền điện của người thuê cao hơn giá quy định, trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt có thể bị phạt tiền từ 7 – 10 triệu đồng. Nhưng thực tế cho thấy, đa số người thuê nhà lại không nắm rõ điều này để lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình.
N.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động