Ngày 20/11 của những giáo viên nước ngoài tại Việt Nam

Ngày 20/11 là một ngày hội lớn đối với các thầy cô giáo Việt Nam, nhưng với những giáo viên nước ngoài đang công tác, giảng dạy tại Việt Nam thì sao? Họ cảm nhận như thế nào về Ngày Nhà giáo Việt Nam? Cùng nghe họ tâm sự về chuyện nghề, cảm nhận của họ về ngày này và ngành Giáo dục Việt Nam.
ngay 2011 cua nhung giao vien nuoc ngoai tai viet nam Tổ chức Lễ kỷ niệm 35 năm Ngày nhà giáo Việt Nam
ngay 2011 cua nhung giao vien nuoc ngoai tai viet nam Miền Bắc mưa rét dịp 20/11
ngay 2011 cua nhung giao vien nuoc ngoai tai viet nam

Thầy Roubin Geoffrey, người Mỹ – Giảng viên của iSMART Education:

Tôi đã đến Việt Nam được hơn 1 năm. Trước đây, tôi đã từng sống và làm việc tại Hàn Quốc. Sau đó, tôi được nghe bạn bè kể rất nhiều về đất nước, con người, ẩm thực của Việt Nam. Tôi khá tò mò về đất nước của bạn và tôi quyết định chọn Việt Nam là điểm đến tiếp theo để sống và làm việc.

Khi giảng dạy tại Việt Nam, tôi nhận thấy các lớp học hơi đông một chút nhưng tôi vẫn điều hành được. Các em học sinh Việt Nam rất nhiệt tình và rất sẵn sàng học hỏi. Các em học nhanh hơn và không ngại ngùng như tôi nghĩ trước đó.

Tình cảm của các em khiến tôi có ấn tượng rất tốt. Tôi nhớ rất nhiều tên tiếng Việt của các em nhưng các em thường cười phá lên mỗi khi tôi cố gắng gọi tên. Có lẽ vì phát âm tiếng Việt của tôi chưa hoàn hảo.

Tôi dạy tiếng Anh tại một trường tiểu học được hơn một năm và cảm thấy tình cảm giữa học sinh và thầy giáo khăng khít và tốt đẹp. Tôi tin rằng việc học sinh đồng hành cùng tôi suốt năm học sẽ giúp các em học tốt hơn môn ngoại ngữ.

Tôi biết ở Việt Nam có ngày kỷ niệm 20-11, đó là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Và tôi cảm thấy đây là truyền thống tốt, rất đáng trân trọng của người Việt Nam. Năm ngoái, nhân ngày này, một học sinh đã tặng tôi hộp bánh cookies khiến tôi rất xúc động.

Tôi rất vinh dự được trở thành một phần trong ngày lễ quan trọng này của các bạn. Tại Trung tâm tiếng Anh của tôi, họ đã chuẩn bị một tấm bảng lớn với hình vẽ ngộ nghĩnh về các giáo viên và những tờ note để học sinh bày tỏ tình cảm của mình.

ngay 2011 cua nhung giao vien nuoc ngoai tai viet nam

Thầy Brian Brentwood, người Mỹ – Giảng viên tiếng Anh IvyPrep Education:

Tôi mới đến Việt Nam làm việc được 4 tháng. Có thể nói rằng, tôi đến Việt Nam để bắt đầu một chương mới trong cuộc đời của mình. Là người được thừa hưởng nền giáo dục phương Tây chuyên ngành tâm lý học, tôi rất ngạc nhiên về khả năng của học sinh Việt Nam hoàn toàn tương tự như các học sinh Mỹ.

Trong khi các giáo sư đại học phương Tây của tôi chia sẻ rằng tôi nên mong đợi ở những học sinh của mình sự yên tĩnh, đa số học sinh của tôi lại có cách chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc một cách nồng nhiệt.

Trong một trò chơi dựa trên bản vẽ mà tôi thiết kế cho lớp B60, một nhóm học sinh đã vẽ bức tranh miêu tả một khoảnh khắc quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Khi tôi hỏi về hiện trường mà các bạn tái hiện trong bức tranh, cả lớp vui vẻ chia sẻ cho tôi bài học lịch sử thu nhỏ về Việt Nam; kể từ bài học đó, những học sinh và tôi đã có mối quan hệ tuyệt vời. Công việc giảng dạy khiến tôi rất hứng thú bởi đó là một phần quan trọng trong việc xây dựng xã hội văn minh và tiến bộ.

ngay 2011 cua nhung giao vien nuoc ngoai tai viet nam

Thầy Vincent John Flynn, người Anh (giáo viên Trường Trung học Vinschool):

Tôi đã ở Hà Nội được 4 năm và cũng từng đó năm dạy học ở đây. Ở Anh không có Ngày Nhà giáo, còn ở Việt Nam lại có. Tôi thấy, đó là truyền thống tốt đẹp. Giáo dục là ngành có cống hiến lớn cho xã hội, vì thế cống hiến của những người thầy cũng nên được ghi nhận. Hằng năm, cứ mỗi khi ngày này sắp đến là tôi lại cảm thấy háo hức và mong chờ.

Được tặng hoa, tặng thiệp và nghe lời cảm ơn từ học sinh, phụ huynh về những công việc mình đã làm, đó là niềm động viên rất lớn. Trong những năm qua, kỷ niệm lớn nhất của tôi khi Ngày Nhà giáo Việt Nam đến là có lần học sinh làm bữa tiệc bất ngờ cho các thầy cô giáo người nước ngoài ở trường, thậm chí có cả phụ huynh học sinh tham dự. Thức ăn rất ngon.

Qua giảng dạy tôi nhận thấy, các em học sinh rất chăm chỉ, rất thích học tiếng Anh vì các em muốn có nhiều cơ hội trong tương lai. Học sinh Việt Nam kính trọng và tôn trọng thầy cô giáo. Điều này không phải lúc nào cũng có ở Anh. Tôi đã sinh sống ổn định ở Việt Nam nên tôi mong muốn theo đuổi nghề giáo tại đây càng lâu càng tốt.

ngay 2011 cua nhung giao vien nuoc ngoai tai viet nam

Cô Ranna Frances Al-Sayyed, người Ai-len (giáo viên Trường Tiểu học Vinschool):

Lúc đầu tôi chỉ định đến Việt Nam du lịch 2 tháng. Sau đó tôi đi dạy thêm tiếng Anh thì nhận thấy thích công việc giảng dạy này. Chính vì thế, tôi đã đi học, nhận chứng chỉ dạy học để được là giáo viên dạy chính. Các em học sinh đáng yêu như thiên thần. Các em rất ngoan và lễ phép. Điều đó cho thấy các em được gia đình giáo dục rất kỹ.

Tôi nhận thấy Ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày rất đặc biệt và được tổ chức lớn. Vào ngày đó, không khí rất vui tươi, từ học sinh đến phụ huynh đều tươi cười rạng rỡ chúc mừng thầy, cô.

Tôi đã dạy học tại Việt Nam được 2 năm, trong đó đây là năm đầu tiên tôi dạy tại Vinschool. Năm trước tôi dạy bán thời gian tại một trường công. Tôi đã được tặng hoa và chúc mừng vào Ngày Nhà giáo nhưng không thực sự tham gia vào ngày lễ. Năm nay là năm đầu tiên tôi là giáo viên dạy chính nên tôi rất mong chờ ngày lễ quan trọng này.

Theo Tuyết Minh - Ngô Hương/ hanoimoi.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Võ sĩ Hà Thị Linh giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch Boxing nữ thế giới 2025

Nữ võ sĩ Hà Thị Linh đã xuất sắc mang về tấm Huy chương Đồng duy nhất cho đội tuyển boxing Việt Nam tại Giải vô địch boxing nữ thế giới 2025, diễn ra tại Serbia. Đây không chỉ là thành tích đáng tự hào của cá nhân cô mà còn là điểm sáng hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam sau hơn một tuần tranh tài đầy quyết liệt.
Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Hà Nội nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Nhằm hiện đại hóa và nâng cao hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND về nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; cung cấp dịch vụ số mới được cá nhân hóa, dựa trên dữ liệu cho người dân và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính.
Khai mạc Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển”

Khai mạc Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển”

Trong 2 ngày (15 và 16/3/2025), tại vườn hoa đền Bà Kiệu và khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm (đường Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Hà Nội tổ chức Festival “Phụ nữ Thủ đô vì hòa bình, phát triển” năm 2025.
212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Thận trọng khi đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa đưa ra cảnh báo hành vi lừa đảo người lao động đăng ký tuyển chọn đi làm việc nghề hàn, nghề khuôn mẫu tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS (Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc).
Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân

Thời gian qua, các cơ sở y tế quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng thực hiện việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.

Tin khác

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

212 dự án dự thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia

Tham dự Cuộc thi nghiên cứu Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2024 - 2025 có tổng số 212 dự án, trong đó có 23 dự án cá nhân và 189 dự án tập thể.
Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Hàng nghìn thí sinh dự thi đánh giá năng lực đợt 1 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Đợt thi đầu tiên của kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức đã bắt đầu vào hôm nay (15/3). Đây là kỳ thi được nhiều thí sinh mong đợi bởi kết quả của kỳ thi có thể được sử dụng để xét tuyển vào nhiều trường đại học, cao đẳng.
Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Quy định mới về dạy thêm, học thêm: Tác động sau một tháng triển khai

Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực thi hành kể từ ngày 14/2, đến nay, sau một tháng triển khai đã bước đầu tác động tích cực, làm thay đổi nhận thức, thói quen của người dạy, người học, phụ huynh học sinh và toàn xã hội với dạy thêm, học thêm. Các cấp quản lý cũng từng bước bắt nhịp với cách thức quản lý dạy thêm, học thêm mới: Quyết liệt, nghiêm túc, đúng quy định.
Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Chiều 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, năm 2025.
Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Hà Nội: Quy mô cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài thay đổi đáng kể

Ngày 14/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý cơ sở giáo dục phổ thông có vốn đầu tư nước ngoài năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, thí sinh không được mang Atlat Địa lí Việt Nam vào phòng thi.
16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

16 đơn vị khối giáo dục nghề nghiệp chuyển về Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý

Ngày 13/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn làm việc với Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên, tập thể lãnh đạo các đơn vị chuyển từ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về Bộ GD&ĐT.
Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Chính sách miễn học phí thực sự mang lại niềm vui thế nào?

Mỗi đứa trẻ đều xứng đáng có cơ hội học tập đầy đủ. Và chính sách miễn học phí là một trong những thúc đẩy quan trọng để nhiều em học sinh đến gần với ước mơ của mình, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

Những lỗi khiến thí sinh bị trừ điểm bài thi tốt nghiệp THPT

So với Quy chế thi áp dụng từ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 trở về trước, Quy chế thi mới có nhiều điều chỉnh. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cần lưu ý thực hiện nghiêm túc, tránh vi phạm mà có nguy cơ bị trừ điểm bài thi.
Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trách nhiệm của thí sinh khi dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi. Những quy định mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa vào Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm Thông tư số 24/2024/TT-BGDĐT. Thí sinh dự thi cần lưu ý đến trách nhiệm của mình để tránh phạm quy.
Xem thêm
Phiên bản di động