Năm Kỷ Hợi nói chuyện nuôi lợn ở Trường Sa

(LĐTĐ) Trong hải trình công tác ra chúc Tết quân dân quần đảo Trường Sa, món quà không thể thiếu là những chú lợn. Câu chuyện về những chú lợn được chúng tôi cóp nhặt lại trong chuyến công tác cũng thật thú vị, đặc biệt là đúng vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019.  
nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa Quân dân Trường Sa đón Tết yên vui
nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa Blouse trắng giữa trùng khơi
nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa Thắm tình quân dân nơi đảo tiền tiêu của Tổ quốc
nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa Lễ chào cờ thiêng liêng ở Trường Sa
nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa Những món quà từ biển khơi

Thức trắng đêm chăm lợn… say sóng

Tàu KN 491 đưa đoàn công tác từ đất liền ra thăm, tặng quà và chúc Tết quân, dân Trường Sa vào một buổi chiều cuối năm. Quà Tết ngoài lương thực thực phẩm, mai, quất, đào… cùng những đồ dùng thiết yếu khác còn có hàng trăm con lợn cũng theo tàu ra khơi.

nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa
Các chiến sĩ chuyển lợn lên tàu để ra đảo

Cuối năm, biển động, sóng biển dường như hung dữ hơn. Gần một nửa thành viên trên tàu say sóng, kể cả những lính trẻ mới đang độ tuổi đôi mươi. Thiết tưởng chỉ có người mới bị say sóng nhưng điều thú vị là cả trăm chú lợn trên tàu cũng bị sóng biển “quật ngã”.

Anh Trịnh Văn Nam, người chăm sóc cho những chú lợn trên tàu, dẫn chúng tôi ra xem đàn lợn phía cuối tàu. Những hình ảnh lợn nằm bẹp, nôn mửa khắp chuồng khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên.

"Khi say sóng, lợn không chịu ăn, chỉ nằm một chỗ và nôn ói. Em phải cho chúng uống thuốc đề kháng và cho ăn riêng, những con yếu phải được cách ly và chăm sóc, theo dõi riêng”, Nam nói.

Việc chăm lợn trên tàu gặp nhiều khó khăn vì tàu di chuyển liên tục trên biển, nghiêng và lắc thường xuyên nhất là những lúc dọn dẹp chuồng và cho lợn ăn. Để nắm bắt tình hình, sức khỏe của đàn lợn, Nam và đồng đội nhiều đêm phải thức trắng, soi đèn pin đếm và trông biểu hiện của từng con.

nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa
Những chú lợn say sóng trên tàu

“Đây là lợn từ đất liền theo tàu ra cung cấp cho các đảo ở Trường Sa vui xuân đón Tết Kỷ Hợi 2019. Do hải trình kéo dài nên phần lớn lợn đã bị say sóng nên bằng mọi cách chúng tôi phải đảm bảo lợn khỏe mạnh khi đến với quân dân trên các đảo”, Nam nhấn mạnh.

Để đảm bảo cho lợn khỏe mạnh, mỗi ngày Nam và đồng đội phải tắm sạch sẽ cho lợn, khi tắm không được xịt nước vào tai lợn để tránh bị chết. Do điều kiện thức ăn trên tàu hạn chế, lợn không được ăn như trong đất liền. Mặc dù chế độ khẩu phần" của lợn là 3 bữa/ngày nhưng thức ăn chủ yếu là đồ ăn thừa của bộ đội sau khi phân loại chỉ giữ lại cơm và rau…

Việc chăm lợn trên tàu đã khó, việc bắt lợn để chuyển xuống các đảo cũng gặp vô vàn khó khăn. Mỗi khi đưa lợn vào các đảo, điểm đảo phải huy động 3-4 người mới bắt được, khênh ra xuồng vận tải để chuyển lợn ra.

Nuôi lợn trên đảo Trường Sa

Với nhiều nông dân, việc nuôi lợn là đơn giản, nhưng việc này lại vô cùng khó ở Trường Sa, nơi chỉ có gió, cát và muối. Chúng tôi đã được tận mắt chứng kiến về đàn lợn được nuôi trên đảo Trường Sa.

Chăn nuôi đã được những người lính Trường Sa thực hiện nhiều năm nay, đảm bảo thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày. Những đàn lợn, vịt, gà… số lượng lớn không còn gì quá xa lạ với những người lính đảo. Nhưng chủ động được nguồn giống luôn gặp trở ngại do thời tiết khắc nghiệt.

Đối với đàn lợn, để sinh sản thành công, phát triển được đàn giống trong chăn nuôi quy mô lớn là việc làm gặp nhiều khó khăn. Nhưng vượt qua khó khăn, các chiến sĩ trên đảo đã có những đàn lợn được sinh ra và lớn lên ở đảo để chào đón mùa xuân này.

nam ky hoi noi chuyen nuoi lon o truong sa
Chăm lợn trên đảo Trường Sa không phải dễ dàng

Một số đảo đã phát triển thành công mô hình nuôi lợn trong môi trường khí hậu khắc nghiệt. Chỉ từ vài con lợn giống từ đất liền đưa ra, nay đã hình thành đàn lợn lên tới hàng chục con với đủ loại lợn thịt, lợn nái, lợn giống.

Có nhiều người còn cảm nhận được rằng: Những chú lợn sinh ra và lớn lên trên đảo, thịt có vị ngon hơn trên đất liền. Có lẽ điều đó đúng khi họ cũng cảm nhận được sự nhọc nhằn, chắt chiu vào hương vị thực phẩm thơm ngon đó còn có những tình cảm ấm áp của những người chiến sĩ trên đảo.

Mô hình nông nghiệp thành công giữa Trường Sa tưởng chừng như đơn giản nhưng thực sự đang là tín hiệu vui của các chiến sĩ hải quân. Và giờ, các anh đang khẳng định rằng, khoảng cách cuộc sống giữa đảo và đất liền đang dần được rút ngắn.

Những con cá trong lồng, những vườn rau xanh mướt và đặc biệt là những chú lợn ủn ỉn trong chuồng đang là niềm vui, đem lại nguồn thực phẩm tươi sống trong khẩu phần ăn của những chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió đồng thời cũng làm họ vơi đi nỗi nhớ nhà khi Tết đến, xuân về.

Thu Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.

Tin khác

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp

(LĐTĐ) Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Xem thêm
Phiên bản di động