Muôn kiểu mưu sinh lao động vùng biển mùa du lịch

Dù là sáng tinh mơ hay tối muộn, người dân vùng biển vẫn bám trụ với bờ biển để mưu sinh. Vào mùa du lịch, các dịch vụ trăm hoa đua nở, đem lại thu nhập không nhỏ cho lao động nơi đây.
muon kieu muu sinh lao dong vung bien mua du lich 8/3 của những nữ lao động tự do
muon kieu muu sinh lao dong vung bien mua du lich Ngăn dòng người bỏ quê lên thành phố mưu sinh

Đủ nghề mưu sinh

Ngắm biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) từ lúc 5 giờ sáng, tôi đã thấy hình ảnh từng đoàn người cầm vớ đi xúc giắt, đón thuyền cá cập bến. Do tính chất vùng làm du lịch nên hầu hết vùng ven biển nơi đây đã bị trưng dụng để làm nhà nghỉ, khách sạn, phục vụ du lịch. Vì vậy, các tàu cá chỉ có thể cập bến vào lúc tối muộn hoặc sáng sớm.

muon kieu muu sinh lao dong vung bien mua du lich
Một ngày làm việc của bà Nguyễn Thị Thu (trái) thường bắt đầu từ 5 giờ sáng tới 11 giờ tối. Ảnh: Thuỳ Anh

Chị Nguyễn Thị Thơ (35 tuổi) với chất giọng vùng biển đặc sệt, đang cầm trên tay thùng xốp tâm sự: “Sáng nào vợ chồng tôi cũng dậy sớm, gom hàng hải sản bán cho các nhà hàng. Đợt nào hiếm hàng lại chuyển qua nghề khác”.

Chị Thơ cho biết, kể ra vợ chồng chị làm cả chục nghề, từ việc thu mua hải sản, tới việc làm tạp vụ, phục vụ cho mấy nhà hàng ở bãi biển, rồi bán diều, bán lạc, nem, bánh kẹo… “Mình là lao động tự do, không làm thì lấy gì mà ăn. Với lại vùng biển này, mùa hè làm không hết việc nhưng 3 mùa còn lại ế ẩm lắm”- chị Thơ nói.

"Bờ biển ngày càng thu hẹp, dân làng chài không đi biển thì phải xoay sang làm đủ nghề. Mình đi bán hàng rong có ngày cuốc bộ tới gần 20km. Thời tiết nắng nóng, nhiều hôm đông khách mải bán, bỏ ăn trưa, đói, mệt đến kiệt cả sức”.

Bà Nguyễn Thị Thu - người bán hàng rong ở Sầm Sơn

Theo chị Thơ, nếu tính từng công việc thì thu nhập không nhiều, nhưng mỗi thứ cộng lại một chút thì tháng nào khiêm tốn anh chị cũng thu được 20-25 triệu đồng. Đấy là chưa kể, vào hè, 2 cậu con trai anh chị được nghỉ học cũng phụ giúp bố mẹ bán hàng rong.

“Thực ra mấy năm trước, bán hàng rong ở đây đắt khách hơn nhiều, tháng kiếm 20-30 triệu là chuyện bình thường. Từ khi biển Sầm Sơn quy hoạch lại thì mọi thứ nơi đây đẹp hơn, bài bản hơn, nhưng lao động tự do như chúng tôi lại khó làm ăn hơn” – chị Thơ tâm sự thêm.

Cũng như chị Thơ, có tới 80% dân số ở các phường trung tâm như Bắc Sơn, Trung Sơn, Quảng Cư… của Sầm Sơn mưu sinh nhờ những nghề tự do như buôn bán hải sản, bán hàng rong, kinh doanh nhà nghỉ… Thu nhập khá, nhưng công việc tương đối vất vả, phải làm ngày làm đêm, cả ngày chỉ được ngủ 4-5 tiếng.

“Thu nhập khá nhưng lao động ở đây thường đối mặt với nhiều rủi ro. Thi thoảng bị công an phường truy quét, lại bị mất hàng hoặc ế hàng” – bà Nguyễn Thị Thu một người bán hàng rong (bán trứng luộc, bán lạc) chia sẻ.

Hiện tại, theo số liệu của Ban quản lý du lịch biển Sầm Sơn, nơi đây có khoảng gần 1.000 người hành nghề buôn bán hàng rong, giảm gần nửa so với 2 năm trước. Trước đây biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) nổi tiếng với việc chặt chém khách du lịch, thế nhưng từ sau khi chính quyền có chủ trương làm sạch môi trường du lịch thì những hiện tượng này không còn. Dù mang lại tín hiệu tích cực cho du lịch, nhưng với dân bán hàng rong, điều này lại trở thành nỗi lo lắng vì mất việc làm, giảm thu nhập.

Nghề phụ thu nhập chính

Cũng như nhiều lao động khác ở vùng biển, anh Nguyễn Hùng Thanh (45 tuổi, phường Trung Sơn) sống bằng đủ thứ nghề. Nghề chính của anh là làm đại lý cung cấp sơn tường, còn nghề phụ thì kể mãi cũng không hết.

“Ngoài làm đại lý sơn, hiện nay mình còn làm thêm công việc quản lý nhà nghỉ, khách sạn cho mấy người bạn thân. Công việc chính là dẫn khách, tìm phòng. Ngoài ra, mình cũng thu mua hải sản cho khách du lịch nếu họ cần. Nghe thì đơn giản nhưng nếu không làm quen thì rất khó” – anh Thanh nói.

Mặc dù chỉ là nghề phụ, nhưng lại mang thu nhập chính cho anh. Một tháng anh Thanh phải kiếm 30 triệu đồng từ nghề quản lý, đưa khách. “Giờ bán hàng rong không ăn thua nữa, bán thì được ít, lại phải bán đúng giá, thi thoảng lại bị công an rượt đuổi nên đội ngũ này giảm nhiều. Thay vào đó, lao động tự do, bán hàng rong chuyển sang tìm khách cho nhà nghỉ. Một số thì lái xe điện, xin làm tạp vụ, lau dọn cho các nghỉ, thu mua hải sản cho nhà hàng…” – anh Thanh kể.

Chị Nguyễn Thị Lan - nữ lái xe điện tại bãi biển Sầm Sơn cho hay, hiện tại chị đang làm nhân viên cho công ty chuyên cung cấp linh kiện máy tính với thu nhập hàng tháng rất thấp, chỉ 3,5 triệu đồng. Vì vậy chị bàn với gia đình mua xe điện, gia nhập Hợp tác xã xe điện của thành phố để tranh thủ đưa đón khách du lịch vào thứ 7- chủ nhật.

“Dưới này vùng du lịch nên mọi người làm đủ nghề, làm gì có tiền là mọi người làm thôi. Chạy xe điện chỉ là nghề phụ của cả nhà nhưng tháng nào trung bình gia đình mình cũng thu được hơn 20 triệu đồng. Đủ để cả nhà ăn uống, chi tiêu” – chị Lan nói.

Theo Thùy Anh/ danviet.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hội Nông dân Hà Nội và Lai Châu hợp tác, ký kết chương trình phối hợp tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP, và phát triển nông thôn mới từ 2024 - 2028, sau khi thăm quan làng gốm Bát Tràng và mô hình trồng hoa.
Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

Tăng cường kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình

(LĐTĐ) Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) có văn bản cảnh báo gửi tới các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

Ngày Trái đất 2024: Hành tinh chống lại nhựa

(LĐTĐ) Năm nay, chủ đề của Ngày Trái đất trên toàn cầu có tên "Planet vs Plastic" (Hành tinh chống lại Nhựa), đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040.
Mưa tháng Tư

Mưa tháng Tư

(LĐTĐ) Mưa tháng Tư, những giọt nước tinh khiết đánh thức cảm xúc, gợi nhớ ký ức và nuôi dưỡng tâm hồn phơi phới hy vọng.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Xem thêm
Phiên bản di động