Mua thuốc hạ sốt phải khai báo y tế: biện pháp cần thiết để sàng lọc phòng dịch

(LĐTĐ) Việc người dân phải khai báo y tế khi đến mua thuốc cảm, ho, sốt tại các hiệu thuốc là một biện pháp cần thiết nhằm kiểm soát dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Tuy nhiên, do không hiểu rõ vấn đề, nhiều người dân vẫn tỏ ra e ngại, thậm chí bỏ về khi được yêu cầu cung cấp thông tin.
mua thuoc ha sot phai khai bao y te bien phap can thiet de sang loc phong dich Công an xã tích cực tuần tra, kiểm soát phòng chống dịch
mua thuoc ha sot phai khai bao y te bien phap can thiet de sang loc phong dich Cuộc sống trong tâm dịch của người dân Hạ Lôi

Ngại khai báo thông tin

Nhằm tăng cường kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng, ngày 13/4, tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 thành phố Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu toàn bộ các hiệu thuốc phải báo cáo về tất cả các trường hợp “người mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sốt”. Nếu hiệu thuốc nào bỏ sót trường hợp này phải xử nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, tước giấy phép hoạt động vĩnh viễn.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi có thông báo trên, nhiều cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố đã tiến hành yêu cầu người đến mua các loại thuốc ho, cảm, sốt phải khai báo y tế. Mặc dù việc khai báo này là rất cần thiết, góp phần hạn chế tối đa các ca lây nhiễm trong cộng đồng, tuy nhiên trên thực tế, nhiều người lại tỏ ra ái ngại thậm chí là bất hợp tác.

mua thuoc ha sot phai khai bao y te bien phap can thiet de sang loc phong dich
Người dân khi tới mua thuốc ho, cảm, sốt tại các hiệu thuốc sẽ phải kê khai y tế (Ảnh: Lê Thắm)

Tại nhà thuốc Tùng Lâm (Láng Thượng, Đống Đa) anh Đàm Văn Hùng- một người tới mua thuốc ho tỏ ra khá lo lắng khi được nhân viên bán hàng yêu cầu cung cấp tên tuổi, số điện thoại, địa chỉ nhà và các thông thông tin liên quan tới tiền sử bệnh, lịch trình di chuyển. Phải mất mất gần 30 phút tìm hiểu nguyên nhân và giải thích anh này mới tạm yên tâm và đồng ý để lại thông tin.

Chị Dung, chủ cửa hàng cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên từ chối khai báo y tế tại nhà thuốc. Trong 2 ngày qua có khoảng 5 người tới mua các thuốc ho, cảm, thế nhưng khi được yêu cầu cung cấp thông tin vào tờ khai y tế thì hầu hết đều không đồng ý, thậm chí có người còn bỏ về luôn.

“Chúng tôi còn không có cả cơ hội để giải thích hay động viên người mua vì mỗi khi nhắc tới việc khai báo thông tin là khách hàng lại từ chối và bỏ về luôn. Dường như mọi người đang có tâm lý lo sợ rằng cứ có triệu chứng ho hay sốt là sẽ bị đưa đi cách ly”- chị Dung cho hay.

Xếp trên quầy một tập tờ khai y tế, chị Linh- chủ một nhà thuốc khác trên đường Nguyễn Đăng Ninh (Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) chia sẻ, mấy ngày trước trời trở lạnh, có khá nhiều khách hàng tới mua các loại thuốc ho dạng siro, thuốc viêm họng… nhưng 2 hôm nay (ngày 14, 15/4) vắng hơn hẳn. “Việc ghi lại thông tin giúp kiểm soát dịch bệnh tốt hơn nhưng cũng gây tâm lý e ngại, có thể khách muốn mua thuốc nhưng không dám vào hỏi”- chị Linh nói.

Trên phố Kim Ngưu (quận Hai Bà Trưng), một số quầy thông báo hết thuốc cảm, ho, sốt. Những người bán hàng ở đây cho rằng rất khó để lấy thông tin của người mua. “Có trường hợp vào mua, tôi giải thích rằng cái này đơn giản để sàng lọc phòng dịch. Họ từ chối và bỏ đi luôn” - chủ một hiệu thuốc chia sẻ.

Tại hiệu thuốc Minh Thủy (Thái Thịnh, Đống Đa), các quầy bán thuốc đều có màn chắn giữa người bán và người mua, nước sát khuẩn cũng được chuẩn bị đầy đủ. Nhân viên bán hàng ở đây cho biết, thời gian này người tới mua thuốc tại cửa hàng khá ít, những người đến mua thuốc cảm đều được yêu cầu điền thông tin vào tờ khai y tế.

“Có nhiều người hiểu vấn đề, họ sẽ tự giác cung cấp thông tin, một số còn lại tỏ ra khó lo lắng. Chúng tôi phải vận động giải thích nhiều lần họ mới chấp nhận. Còn với các trường hợp có triệu chứng ho, sốt, lịch trình di chuyển không rõ ràng nhưng lại không chịu khai báo thì chúng tôi sẽ từ chối bán thuốc. Bên cạnh đó có những người khá e ngại vì phải cung cấp cả các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ nhà cụ thể…”- nhân viên bán hàng này cho hay.

Cần hiểu đúng và làm đúng

Theo Bác sĩ Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, hiện nay, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Triệu chứng của dịch hoàn toàn không giống với những bệnh dịch khác. Trên 65% bệnh nhân trước khi được phát hiện đều không có triệu chứng rõ ràng. Vì vậy, khả năng một người dương tính với virus Covid-19 nhưng lại cho rằng mình chỉ mắc các bệnh cảm cúm thông thường là rất cao. Nếu bỏ qua những trường hợp này có thể dẫn tới bỏ sót các ca bệnh trong cộng đồng và gây lây lan nhanh chóng.

Bên cạnh đó, để giảm thiểu lây nhiễm dịch ở các trung tâm khám chữa bệnh, hiện nay các cơ sở y tế đang hạn chế tối đa tiếp nhận bệnh nhân đến khám. Trừ những trường hợp mắc bệnh nặng, phải cấp cứu còn đối với những bệnh nhẹ sẽ được tư vấn qua điện thoại trước. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người khi có dấu hiệu cảm, sốt tự đã ý tới các hiệu thuốc để mua thuốc chữa bệnh. Việc người dân có tư duy tự mua thuốc chữa bệnh cũng là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Minh chứng rõ ràng nhất chính là trường hợp của bệnh nhân 243 ở thôn Hạ Lôi (Mê Linh). Qua điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân này khi có triệu chứng ho, sốt đã tự ý mua thuốc uống, sau đó vẫn đi lại nhiều nơi, gặp nhiều người khiến dịch lan rộng. Vì vậy, việc yêu cầu khai báo y tế đối với những người mua thuốc cảm, sốt tại các hiệu thuốc là biện pháp hết sức cần thiết, giúp sàng lọc một cách hiệu quả và hạn chế tình trạng bỏ sót người nhiễm bệnh trong cộng đồng một cách tối đa.

Đồng thời, bác sĩ Khổng Minh Tuấn cũng khẳng định, không phải trường hợp nào mua các lại thuốc trên cũng phải cách ly hay lấy mẫu ngay, vì vậy người dân không cần phải lo lắng.

“Những thông tin khai báo của người dân khi được gửi tới các cơ quan y tế sẽ được điều tra, xác minh lại. Việc điều tra này không chỉ dựa trên các biểu hiện ho, sốt của người bệnh mà còn dựa vào đặc điểm tình hình dịch bệnh nơi họ cư trú, lịch trình di chuyển của bệnh nhân. Trường hợp nơi người bệnh sinh sống là vùng dịch, có người dương tính với virus Covid-19 hay có nguy cơ cao thì mới cần lấy mẫu để điều tra và cách ly theo quy định. Và các thông tin của người bệnh cũng chỉ được dùng nhằm vào mục đích kiểm soát dịch chứ không có mục đích tư lợi nào khác”- Bác sĩ Tuấn chia sẻ.

Có thể thấy, việc kê khai y tế mà đặc biệt là kê khai tại các nhà thuốc là hành động cần thiết trong tình trong tình hình dịch Covid-19 đang diến biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, vì các thông tin kê khai này sẽ là sơ cở để các cơ quan y tế khoanh vùng và kiểm soát dịch nên khi người dân khi tiến hành kê khai phải trung thực, không nên vì lo sợ mà dấu diếm tính trạng bệnh của mình. Nếu khai sai sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Lê Thắm - Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc

(LĐTĐ) Tỷ giá USD sáng nay (24/4) trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc ngay đầu phiên sáng. Các ngân hàng thương mại vẫn tăng giá mua - bán đồng USD so với phiên trước. Tỷ giá trung tâm tăng lên mức 24.275 đồng/USD.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng (105 Tây Sơn, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, Hà Nội), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”.
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"

(LĐTĐ) Sáng nay (24/4), tại Hội trường UBND huyện Đan Phượng, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động".
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua

(LĐTĐ) Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Thi đua là cách tốt nhất và thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ, thi đua giúp cho đoàn kết chặt chẽ thêm để thi đua mãi”, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây đã chủ động phát động sâu rộng các phong trào thi đua trong đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã.
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp với tổng số tiền 600 triệu đồng. Doanh nghiệp bị phạt nặng nhất gần 450 triệu đồng vì không đăng ký giao dịch chứng khoán.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.

Tin khác

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Xem thêm
Phiên bản di động