Mở rộng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng thẻ

(LĐTĐ) Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng. Đối với cơ quan BHXH, có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng, kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả, giảm nhân lực thực hiện các công việc.
mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the Hà Nội: Phấn đấu tăng 30-50% tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện
mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the Hà Nội: Vượt chỉ tiêu về tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân
mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the BHXH TP Hà Nội: Bảo đảm quyền lợi người tham gia BHYT theo quy định mới

Thuận tiện, chính xác, kịp thời

Đó là ưu điểm nổi bật của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổng kết tại Hội nghị trực tuyến tổng kết thí điểm và mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng diễn ra ngày 11/12.

Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, từ tháng 5/2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (TP Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương). Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3/2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

mo rong chi tra luong huu tro cap bhxh bang the
Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương phát biểu tại Hội nghị. (ảnh BHXH Việt Nam)

Theo đó, khi đến nhận lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bưu điện, người hưởng không phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh. Công tác chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT trong các quy trình nghiệp vụ của ngành BHXH và Nghị quyết số 36a/NQ/CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.

Ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán BHXH Việt Nam cho biết: Tính đến tháng 11/2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương (trong đó, TP Hà Nội là 18/30 quận, huyện; tỉnh Hải Dương là 7/12 huyện, thành phố) cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố) với tổng số tiền là 1.435 tỷ đồng.

Cụ thể: Tại TP Hà Nội có 301.096 người và tại tỉnh Hải Dương có 35.294 người lĩnh lương hưu và trợ cấp qua Thẻ chi trả. Đến nay, phía Tổng Công ty Bưu điện đã phát hành được 555.802 Thẻ chi trả (chiếm 99,6% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương). Theo đánh giá, thời gian tới, số người lĩnh lương hưu và trợ cấp BHXH qua Thẻ chi trả sẽ tiếp tục tăng lên. Đặc biệt, với việc ứng dụng Thẻ chi trả, Bưu điện sẽ thực hiện chi trả tại các điểm chi trả trong vòng 10 ngày đầu của tháng; sau thời gian đó sẽ tiếp tục chi trả tại các Bưu cục đến ngày 20 hằng tháng cho những người chưa nhận theo lịch cố định.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: Để triển khai hiệu quả việc chi trả qua Thẻ trên toàn quốc thời gian tới, đề nghị Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và Bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước.

BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho Bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Đánh giá về kết quả thí điểm, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương cho rằng, việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

Đánh giá về hiệu quả thực hiện, lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: Việc sử dụng thẻ chi trả có nhiều ưu điểm như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được ủy quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước.

Đối với cơ quan Bưu điện, việc này cũng rút ngắn được thời gian chi trả, giảm được nhiều thủ tục hành chính; thuận lợi trong quá trình chi trả (các dữ liệu, lịch sử chi trả đều được lưu trữ đầy đủ, tra cứu thông tin người hưởng dễ dàng, số liệu trước khi chuyển sang cơ quan BHXH hoàn toàn chính xác). Đối với cơ quan BHXH, có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của Bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của Bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc: lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...

Từ 1/1/2019: Sẽ mở rộng thực hiện trên toàn quốc

Ông Phạm Thanh Du - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán BHXH Việt Nam cho biết, từ 1/1/2019, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc, trên tinh thần địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước. Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả được hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, nghiên cứu cải tiến quy trình chi trả để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan BHXH.

Về phía Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên chi trả, đảm bảo các yêu cầu trong việc cấp Thẻ chi trả, nghiệp vụ về chi trả và thanh quyết toán; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian thí điểm, hướng dẫn Bưu điện các tỉnh, thành phố triển khai và thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện phương án.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cam kết, Bưu điện Việt Nam sẽ đầu tư, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên chi trả; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng Thẻ chi trả để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hiểu và đồng thuận thực hiện, qua đó giúp triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.

Khẳng định việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh: Để triển khai hiệu quả việc chi trả qua Thẻ trên toàn quốc thời gian tới, đề nghị Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và Bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước.

BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho Bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị ngành Bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để đảm bảo việc triển khai chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thuận tiện cho người hưởng. Trong quá trình thực hiện, phải bám sát quy trình nghiệp vụ, các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng.

Với BHXH các tỉnh, thành phố, cần phối hợp chặt chẽ với Bưu điện cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người hưởng hiểu rõ mục đích và tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt thông qua Thẻ chi trả.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

LĐLĐ quận Ba Đình: Đồng hành chăm sóc sức khỏe cho người lao động

(LĐTĐ) 100 người lao động thuộc Công đoàn cơ sở khối Doanh nghiệp quận Ba Đình đã được khám sức khỏe sinh sản và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.

Tin khác

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

6 quyền lợi người lao động được hưởng khi tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Khi lương tối thiểu tăng, ngoài việc được tăng tiền lương hàng tháng, người lao động sẽ được tăng một số quyền lợi như: Tăng tiền lương ngừng việc; tăng tiền lương tối thiểu khi chuyển công việc; tăng mức đóng bảo hiểm xã hội; tăng mức đóng bảo hiểm thất nghiệp; tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa.
Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

Phạt tiền từ 500 đến 1 triệu đồng đối với công dân không đăng ký tạm trú

(LĐTĐ) Theo Điều 27 Luật Cư trú, công dân đến sinh sống tại chỗ ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký thường trú từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú.
Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

Gỡ vướng đấu giá trực tuyến

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản do Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Trong đó, các vấn đề về đấu giá tài sản trực tuyến, nâng mức tiền đặt trước, quy định miễn đào tạo nghề đấu giá... được đề xuất sửa đổi.
Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

Lương hưu dự kiến tăng 15% từ 1/7/2024, người hưu trí ngóng đợi

(LĐTĐ) Dự kiến từ ngày 1/7/2024, khi thực hiện cải cách tiền lương, lương hưu sẽ tăng 15%. Trước thông tin này, nhiều người đang hưởng lương hưu bày tỏ niềm vui, mong đợi có thêm chi phí để cải thiện cuộc sống.
Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1% tiền lương tháng

Đề xuất sửa mức đóng bảo hiểm thất nghiệp, tối đa bằng 1% tiền lương tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), một trong những nội dung lớn là đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cũng như linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động