Mặt đê Ngọc Tảo huyện Phúc Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng: Trách nhiệm thuộc về ai?

Đê Ngọc Tảo là một trong những tuyến giao thông huyết mạch giúp người dân các xã thuộc huyện Phúc Thọ như Ngọc Tảo, Thượng Cốc… đi Quốc lộ 32. Đây cũng là tuyến đường có tác dụng nối thông tuyến ra khu vực đê hữu Hồng, Vân Cốc, thuận lợi để giao thông và giao thương hàng hóa. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài mặt đê Ngọc Tảo bị biến dạng và ngày càng hư hỏng nặng.
trach nhiem thuoc ve ai 84692 Hà Nội đầu tư gần 40 tỷ đồng chống sạt lở sông Bùi
trach nhiem thuoc ve ai 84692 Hà Nội: Tăng cường xử lý vi phạm pháp luật về đê điều
trach nhiem thuoc ve ai 84692 Hà Nội: Tập trung rà soát dự án xử lý cấp bách đê điều, thủy lợi

La liệt ổ voi, ổ gà

Theo tìm hiểu, đê Ngọc Tảo trải dài từ K0 đến K14+134, dài 14,134km được xác định là tuyến đê cấp II nằm toàn bộ trên địa bàn huyện Phúc Thọ. Đây là tuyến đê có vai trò quan trọng, góp phần phân lũ khi xảy ra sự cố. Theo đánh giá, hiện trạng công trình đê điều thì chiều cao, độ dày của đê Ngọc Tảo đảm bảo chống được mực nước lũ thiết kế. Tuy nhiên, từ năm 1972 đến nay đê chưa được thử thách với lũ thiết kế, vì vậy khi phân lũ phải có phương án bảo vệ tuyến này.

trach nhiem thuoc ve ai 84692
Mặt đê đoạn chạy qua địa phận xã Ngọc Tảo bị xuống cấp, gây cản trở cho người và phương tiện lưu thông. Ảnh: Đinh Luyện

Trong thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn, đê Ngọc Tảo đã được quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp cứng hóa bề mặt toàn tuyến. Cụ thể, năm 2011, bằng nguồn vốn ngân sách, đê đã thực hiện đầu tư gia cố bằng bê tông asphal từ K5+850 đến K11+000. Công trình xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng cuối tháng 7/2012.

Sau khi đưa vào sử dụng, đê Ngọc Tảo trở thành một tuyến giao thông quan trọng góp phần nối thông ra các tuyến như Quốc lộ 32, khu vực đê hữu Hồng, Vân Cốc… tạo thuận lợi để giao thông và giao thương hàng hóa cho các phương tiện tránh đường Quốc lộ 32 và đường qua trung tâm huyện.

trach nhiem thuoc ve ai 84692
Ảnh: Đinh Luyện

Có tầm quan trọng là vậy song theo quan sát của phóng viên, tuyến đường đê Ngọc Tảo chạy qua địa phận xã Ngọc Tảo và một phần giáp ranh với Thượng Cốc, dài khoảng 2km, hiện nay xuất hiện nhiều điểm bị rạn nứt, bề mặt đê nhiều chỗ bị lún với hàng loạt ổ voi, ổ gà, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

Cụ thể, theo ghi nhận, các điểm hư hỏng nghiêm trọng hiện nay nằm rải quanh khu vực km6, km7, km8. Tại đây, mặt đê bị cày xới nham nhở, nhiều ổ voi, ổ gà sâu từ 10 – 40cm, rộng 1 -1,5m gây cản trở giao thông. Bởi mặt đê chỉ rộng hơn 4m, sườn đê dốc, nên mỗi khi các phương tiện tránh nhau ở những vị trí mặt đường bị hư hỏng gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm cận kề.

Ngày nắng, khu vực mặt đê xuống cấp gây ra cảnh bụi bặm còn khi trời chuyển mưa, nước bị đọng thành từng hố, rãnh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Đáng chú ý, hiện tuyến đường đê chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng phục vụ người dân đi lại ban đêm. Do vậy, bất kỳ ai đi qua đây thời điểm trời tối đều trong tình trạng nơm nớp vì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Vẫn phải chờ vì… thiếu kinh phí

Trao đổi về vấn đề đê Ngọc Tảo xuống cấp, ông Nguyễn Thành Văn – Phó chủ tịch HĐND xã Ngọc Tảo cho biết, với địa phương tuyến đê góp phần như một trục giao thông quan trọng, giúp giao thương với nhiều xã trong khu vực. Cách đây ít năm đê xuống cấp vì xe quá tải lưu thông qua nhiều, đặc biệt là thời điểm đêm và mờ sáng khiến bề mặt đê xuống cấp. Việc mặt đê xuống cấp đã trực tiếp gây ra khó khăn cho người dân.

Theo Phó chủ tịch HĐND xã Ngọc Tảo, mới đây trong các cuộc tiếp xúc cử tri, HĐND xã đều có ý kiến, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền xem xét duy tu, nâng cấp khu vực mặt đê Ngọc Tảo. “Đê xuống cấp suốt 2 năm nay, chúng tôi đã có nhiều kiến nghị bằng văn bản ngoài việc sửa mặt đê cũng đề xuất mở rộng thêm 3 dốc đê có chiều lên xuống để tạo thuận lợi cho người dân đi lại” - ông Nguyễn Thành Văn chia sẻ.

Còn theo ông Nguyễn Đình Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Ngọc Tảo, tuyến đê chạy qua địa bàn UBND xã đã kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền song vì thiếu kinh phí nên cho đến nay công tác cải tạo chưa được triển khai. Ở khía cạnh khác, do Ngọc Tảo có đặc thù nghề nghiệp chính là nông nghiệp, công tác huy động nguồn vốn xã hội hóa vô cùng khó khăn nên công tác cải tạo khó triển khai được nếu “tự thân vận động”, không có sự hỗ trợ từ các cấp có thẩm quyền.

Đường đê đang xuống cấp nghiêm trọng. Khổ nhất các cháu học sinh THPT thuộc các xã Hát Môn, Thượng Cốc, Thanh Đa… đi qua đây gặp nhiều khó khăn. Cá nhân tôi cũng đã trực tiếp trao đổi với bên Hạt Quản lý đê điều, đề nghị cải tạo nâng cấp đoạn đê, trang bị thêm nhiều cột, ụ chắn xe 16 chỗ, trọng tải lớn nhằm hạn chế sự xuống cấp của tuyến đường.

Trở lại câu chuyện mặt đê đoạn qua địa phận xã Ngọc Tảo bị xuống cấp, theo phản ánh của một số người dân do một số xe tải chở gạch, đá thường xuyên chạy qua là nguyên nhân chính khiến đê xuống cấp, xuất hiện ổ voi, ổ gà gây mất an toàn giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người dân tham gia lưu thông trên tuyến đường đê Ngọc Tảo, đề nghị UBND huyện Phúc Thọ và các cấp có thẩm quyền sớm bố trí kinh phí và có giải pháp nâng cấp, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong khu vực.

Mặc dù có tầm quan trọng là vậy song theo quan sát của phóng viên, tuyến đường đê Ngọc Tảo chạy qua địa phận xã Ngọc Tảo và một phần giáp ranh với Thượng Cốc, dài khoảng 2km, hiện nay xuất hiện nhiều điểm bị rạn nứt, bề mặt đê nhiều chỗ bị lún với hàng loạt ổ voi, ổ gà, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Cụ thể, theo ghi nhận, các điểm hư hỏng nghiêm trọng hiện nay nằm rải quanh khu vực km6, km7, km8.

Tại đây, mặt đê bị cày xới nham nhở, nhiều ổ voi, ổ gà sâu từ 10 – 40cm, rộng 1 -1,5m gây cản trở giao thông. Bởi mặt đê chỉ rộng hơn 4m, sườn đê dốc, nên mỗi khi các phương tiện tránh nhau ở những vị trí mặt đường bị hư hỏng gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm cận kề. Ngày nắng, khu vực mặt đê xuống cấp gây ra cảnh bụi bặm còn khi trời chuyển mưa, nước bị đọng thành từng hố, rãnh, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đáng chú ý, hiện tuyến đường đê chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng phục vụ người dân đi lại ban đêm. Do vậy, bất kỳ ai đi qua đây thời điểm trời tối đều trong tình trạng nơm nớp vì tai nạn giao thông có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Đinh Luyện – Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Điều gì đặc biệt đưa Vạn Phúc City thành điểm đến tổ chức 2 đêm Concert “Anh Trai Say Hi”?

Điều gì đặc biệt đưa Vạn Phúc City thành điểm đến tổ chức 2 đêm Concert “Anh Trai Say Hi”?

Concert 5 "Anh Trai Say Hi" sắp diễn ra tại Vạn Phúc City vào ngày 21/3 sắp tới đây, đánh dấu lần thứ 2 hiện tượng âm nhạc giải trí này quay trở lại Khu đô thị sau thành công rực rỡ trong đêm nhạc cuối tháng 10/2024.
Ba thập kỷ “Nhất tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Ba thập kỷ “Nhất tâm”, vững bước cùng đất nước vươn Tầm

Với tinh thần “Nhất tâm” và khát vọng cất cánh, SHB và T&T Group đã sẵn sàng đồng hành cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới. Tại đây, mỗi bước tiến là lời khẳng định đầy tự hào về sức mạnh, sự sáng tạo và tinh thần dân tộc.
Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027

Phú Quốc công bố loạt dự án phục vụ APEC 2027

Chiều 14/3, tại Bãi Đất Đỏ, Phường An Thới, thành phố Phú Quốc, Bộ Xây dựng và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang đã tổ chức lễ khởi động các dự án phục vụ tuần lễ cấp cao APEC 2027.
Khi nào nồm ẩm quay trở lại miền Bắc?

Khi nào nồm ẩm quay trở lại miền Bắc?

Mùa nồm ẩm thường kéo dài khoảng 2 tháng trước khi thời tiết chính thức chuyển sang trạng thái mùa hè. Những ngày tới, dự báo không khí lạnh tăng cường sẽ khiến thời tiết Hà Nội se lạnh và rét khô, nhưng khi không khí lạnh yếu đi, nồm ẩm sẽ quay trở lại vào khoảng ngày 19 - 20/3.
Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Hệ thống thuế điện tử chính thức hoạt động trở lại

Theo thông tin từ Cục Thuế (Bộ Tài chính), từ 8 giờ ngày 17/3, toàn bộ hệ thống thuế điện tử sau một thời gian tạm dừng (từ 17 giờ ngày 12/3 đến 8 giờ ngày 17/3) để phục vụ nâng cấp và chuyển đổi các danh mục của cơ quan thuế đã chính thức hoạt động trở lại.
Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Chủ xưởng độ nhập cuộc, mang “con cưng” đi tranh giải 100 triệu đồng

Không chỉ tự thân “xuất mã” mang VF 3 đi tranh giải cuộc thi “Sáng tạo Chất riêng, Độc bản Cá tính” do VinFast tổ chức, anh Vũ Phi Long, chủ xưởng độ Phi Long Auto (TP.HCM) còn hào hứng rủ thêm nhiều khách hàng cùng tham gia. Với anh, cuộc thi là sân chơi ý nghĩa để cộng đồng yêu VF 3 cùng giao lưu, học hỏi và truyền cảm hứng sáng tạo.
Xử phạt Cadivi Đồng Nai và Cường Thuận IDICO do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Xử phạt Cadivi Đồng Nai và Cường Thuận IDICO do vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường

Công ty TNHH MTV Cadivi Đồng Nai và Công ty CP Đầu tư phát triển Cường Thuận IDICO vừa bị Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tin khác

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Xem thêm
Phiên bản di động