Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp

Mang triết lý của những người gieo hạt, người Vingroup biết tạm quên đi những thành công để bước tiếp; biết gác lại niềm vui của một mùa vàng bội thu để lại “cuốc bẫm, cày sâu”, chuẩn bị cho những mùa vụ mới. Bằng cách ấy, họ giữ mãi nhiệt huyết của tinh thần khởi nghiệp!
mai mai tinh than khoi nghiep Chìa nào để mở khoá khách hàng?
mai mai tinh than khoi nghiep Khởi nghiệp có đẹp như mơ?
mai mai tinh than khoi nghiep 9 bài học khởi nghiệp đậm chất Thung lũng Silicon
mai mai tinh than khoi nghiep Công ty khởi nghiệp ViCare được nhà đầu tư Nhật rót vốn 500.000 USD
mai mai tinh than khoi nghiep 6 kỹ năng kinh doanh nhà trường không dạy

Cho đến tận quý đầu của năm 2016, khi thị trường bất động sản Hà Nội đã thực sự hồi phục và trở nên sôi động ở nhiều phân khúc và địa bàn thì dường như các dự án dọc trục đại lộ Thăng Long vẫn im lìm “đắp chiếu”, đông người bán, ít người mua, dù giá hàng rất chi “lấy công làm lãi”. Vậy nhưng, chỉ với một động thái công bố phát triển Vinhomes Thăng Long của Vingroup, lập tức, cả trục đường như có một sinh khí mới. Rất nhiều các dự án “láng giềng” cũng được hồi sinh và lên giá.

Câu chuyện trên chẳng phải điển hình. Gần như ở mọi phân khúc, lĩnh vực và địa bàn mà Vingroup góp mặt, dù có là người đến sau, họ vẫn trở thành người “đánh thức” và dẫn dắt thị trường.

mai mai tinh than khoi nghiep

Vinhomes Times City (Hà Nội) – Thành phố của thời đại mới

Vingroup không phải là nhà đầu tư bất động sản đầu tiên ở Hà Nội, Sài Gòn nhưng chỉ khi họ thực sự tham gia với hàng chục dự án đô thị lớn mang thương hiệu Vinhomes thì thị trường địa ốc ở 2 thành phố hàng đầu đất nước này mới thực sự trở nên chuyên nghiệp. Hàng loạt các thành phố, thị xã “tỉnh lẻ” cũng tạo được sức bật mới với sự tham gia đầu tư về du lịch, khu đô thị, siêu thị của Vingroup. Vinhomes Times City (Hà Nội) – Thành phố của thời đại mới

Sự sang trang và chuyển mình mạnh mẽ của du lịch Nha Trang - Khánh Hòa hay Phú Quốc... đều có dấu ấn đậm nét của thương hiệu Vinpearl.

Thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam đã có từ lâu nhưng vẫn ì ạch trong việc tìm đường phát triển. Chỉ đến khi những chuỗi TTTM Vincom Center, Vincom Mega Mall, các thương hiệu bán lẻ Vinmart, Vinmart+, Vinpro hay dịch vụ TMĐT Adayroi... xuất hiện thì người ta mới tìm thấy một đối trọng Việt Nam cho cuộc chiến cạnh tranh với các thương hiệu nước ngoài trên sân nhà.

Câu chuyện về nông nghiệp sạch cũng đã được bàn từ lâu và cũng có nhiều “đại gia” nhìn thấy tiềm năng ở đó. Nhưng khi VinEco ra mắt, lập tức nó trở thành trào lưu được quan tâm thúc đẩy.

Với giáo dục và y tế, các chuyên gia đã bàn lên bàn xuống về việc phải hình thành một khái niệm thị trường và xã hội hóa đúng nghĩa thay vì đặt trọn gánh nặng trách nhiệm lên vai Nhà nước. Và Vingroup đã làm sáng tỏ thêm điều này bằng hành động thiết thực khi phát triển Vinschool và Vinmec.

Dẫn chứng dài dòng như vậy, để thấy giá trị, bản lĩnh và sức lan tỏa của một thương hiệu dẫn đầu.

Cho đến hôm nay, Vingroup đã có 23 năm xây dựng và phát triển. Từ một doanh nghiệp nhỏ mang tên Technocom ở xứ người, giờ đây, Vingroup đã thành một tập đoàn đa ngành, một thương hiệu quốc gia đúng nghĩa. Nếu như đầu những năm 2000 khi trở về Việt Nam, tổng tài sản của Vingroup cũng chỉ ngàn tỷ với dăm ba dự án (dù lúc đó đã được coi là “khủng”) thì giờ đây, tổng tài sản của tập đoàn đã lên tới gần 6 tỷ đô la với số lượng “dự án triệu đô” tính sơ sơ cũng đã cả trăm. Còn nếu định giá thì giá trị Vingroup chắc chắn sẽ còn cao hơn rất nhiều, bởi chỉ tính riêng giá trị thương hiệu của Vinhomes đã lên đến hơn 300 triệu đô la Mỹ.

mai mai tinh than khoi nghiep

Chủ tịch Vingroup là người Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách tỷ phú của Forbes

Nói về thành công của một doanh nghiệp, không thể không nói đến bản lĩnh và trí tuệ của người đứng đầu. Ở Vingroup thì điều này càng rõ. “Dấu ấn Phạm Nhật Vượng” hiển hiện ở mọi mốc son của Tập đoàn này. Ông thực sự là một thuyền trưởng tài ba được mọi nhân viên và xã hội tôn trọng ở cả tâm và tầm.

Có một câu chuyện doanh thương kinh điển: Công ty kinh doanh giày nọ cử 2 nhân viên sang một nước ở châu Phi để tìm thị trường mới. Một thời gian sau, Công ty nhận được hai báo cáo. Một bức ghi “Ở đây không thể bán được giày vì chưa thấy ai đi giày”, bức kia ghi “Ở đây có thể bán được rất nhiều giày vì chưa thấy ai đi giày”.

Với ông Vượng, bức điện thứ hai đã đúng. Ông là người đã nhìn ra tiềm năng của thị trường thực phẩm ăn nhanh ở Ucraina thời hậu Xô Viết, còn đầy rẫy khó khăn, nghèo nàn. Từ cơ hội ấy, với vỏn vẹn 10 nghìn USD vay mượn, ông đã đưa “những gói mì kỳ diệu” MIVINA đến với người dân xứ Biển Đen như một cứu cánh. Để chỉ trong 3 năm, Technocom của ông đã thành “vua thực phẩm ăn nhanh” và Mivina thì trở thành tên gọi chung cho mì ăn liền, giống như ở Sài Gòn, mọi thứ xe máy đều gọi là “xe Honda”.

Vậy nhưng, phải nói thật, không mình ông Vượng nhận ra “miếng bánh” này, rất nhiều người Việt khi đó cũng mở xưởng, mở công ty làm mì, nhưng với 85% thị phần trong tay, tài năng của ông đã khiến rất nhiều người “tâm phục khẩu phục”… xách va li về nước.

Câu chuyện tương tự vào đầu những năm 2000, khi thị trường Bất động sản và Du lịch Việt Nam mới bắt đầu chuyển mình và nền kinh tế thì giống như một gã trai 17. Cơ hội dành cho mọi người. Cả nước như một đại công trường. Trong khi nhiều doanh nghiệp lao vào “gặt hái”, xây lấy được, bán lấy được thì ông chỉ đạo các cộng sự của mình làm tốt, ăn chắc, lấy chữ tín làm đầu để tạo dựng thương hiệu đẳng cấp. “Đường dài mới biết ngựa hay”, khi BĐS hụt hơi, hàng ngàn dự án đắp chiếu, kéo theo là nhiều “đại gia” vênh vang một thời giờ nằm co chờ ngày phá sản, thì hàng chục “siêu dự án” được “made by Vingroup” vẫn không chậm tiến độ một ngày, vẫn tấp nập người mua, các công trường vẫn ầm vang tiếng máy và Vingroup thì ngày càng phát đạt, toan tính chuyện xa hơn.

Để có được và chỉ huy được một “chiến hạm” như Vingroup với hàng trăm dự án “khủng” về nhiều lĩnh vực với tổng mức đầu tư gần bằng 10% GDP một năm của cả nước, với nhân sự lên đến hơn ba chục ngàn người…, nếu chỉ dựa vào “may mắn” thì có lẽ là không phải?.

Không “dài dòng văn tự”, Hệ giá trị cốt lõi của Tập đoàn Vingroup nơi ông Phạm Nhật Vượng đứng đầu chỉ vỏn vẹn 6 chữ: Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh - Nhân. Ở đây không nói về cái tài, cái lạ từ góc nhìn thương hiệu mà có thể thấy đấy là sự khái quát tuyệt vời về một đẳng thức của thành công. Chả cần Vingroup, chả cần ông Vượng, ai theo đuổi được cái “kim chỉ nam” này thì ắt sẽ thành công. Vấn đề là ai làm nổi?

Không biết sau này thế nào nhưng đến giờ, ông Vượng và Vingroup đã làm được. Bạn bè và đối tác ca ngợi ông Vượng là người tín nghĩa, đã nói là làm. Vingroup của ông là doanh nghiệp hiếm khi nào sai lời, sai hẹn. Ông Vượng có một câu nói với nhân viên rất hay “Hãy là một cá nhân được tôn trọng trong một hệ thống được tôn trọng”, và để làm điều đó, chữ Tín phải đặt lên hàng đầu.

Với chữ Tâm của vị doanh nhân này thì đã nhiều người biết, dù chẳng bao giờ ông nói ra. Quỹ Thiện tâm do ông thành lập và tài trợ, mỗi năm chi hàng trăm tỷ đồng cho từ thiện nhưng tuyệt nhiên không bao giờ “khua chiêng gõ mõ”; thậm chí khi kết hợp với các báo, còn đề nghị “mong các anh đừng tuyên truyền”. Chữ Tâm của Vingroup, của ông Vượng còn là tự trọng với những gì mình làm ra và là trách nhiệm với khách hàng, là sự phục vụ từ trái tim.

Với chữ Trí, có lẽ cũng không cần phải nói bởi những thương vụ đầu tư hiệu quả, những sản phẩm dịch vụ tinh hoa mang đẳng cấp 5 sao quốc tế nhưng vẫn đầy tinh thần văn hoá Việt đã nói lên tất cả.

Chữ Tốc là điểm mạnh “vô đối” làm nên thương hiệu “họ nhà Vin”. Người ta không thể tưởng tượng nổi, bằng cách nào mà ông Vượng có thể chỉ huy lực lượng của mình xây quần thể Vinpearl ngoài đảo Hòn Tre khắc nghiệt trong hoàn cảnh “khai hoang mở đất” chỉ trong vòng 18 tháng. Có cây đèn thần nào không mà Khu đô thị Vincom Village, hơn 180 ha, hoàn thành cơ bản để đưa vào sử dụng sau chỉ hơn 7 tháng và Vinpearl Phú Quốc hoành tráng cũng chỉ hoàn thành sau ngót nghét một năm.

Chữ Tinh thì khỏi phải bàn. “Lò lửa” Vingroup “luyện” nhân sự “khủng khiếp” đến mức người ta đồn rằng, đã làm ở đây ra, đến làm việc nơi khác, mọi chuyện đều thấy nhẹ nhàng. Trong hoạt động kinh doanh cũng vậy, Vingroup chọn cho mình phân khúc cao cấp ở mọi sản phẩm dịch vụ. Người Vingroup có câu “Con người 5 sao, sản phẩm – dịch vụ 5 sao”.

mai mai tinh than khoi nghiep
Phói cảnh tổng thể dự án Vinhomes Central Park

Còn về chữ Nhân, người Vingroup giải thích: Thiên thời, địa lợi là do vận may, do yếu tố bên ngoài tác động, nhưng việc thu phục nhân tâm, gây dựng nhân hòa lại là điều hoàn toàn trong tầm tay của chính chúng ta. Và Vingroup tạo dựng “Nhân hòa” trên cơ sở công bằng, chính trực và rộng lượng; nêu cao tinh thần đồng đội, sức mạnh đoàn kết, tính kỷ luật và lòng trung thành; đồng thời đóng góp tích cực vào các hoạt động hướng về cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân và niềm tự hào dân tộc.

Ngày 8/8 năm nay, Vingroup kỷ niệm 23 năm thành lập. Chủ tịch Phạm Nhật Vượng chọn khẩu hiệu mới cho Tập đoàn là “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”. Ngẫm kỹ thì thấy đó là câu khẩu hiệu hay, đúng và phù hợp hơn cả cho Vingroup.

Trong một cuốn sách mang tên “Quốc gia khởi nghiệp- Câu chuyện về nền kinh tế thần kỳ của Israel”, Saul Singer và Dan Senor có viết một câu rất hay rằng: “Quốc gia khởi nghiệp luôn cần những doanh nghiệp, doanh nhân giữ mãi tinh thần khởi nghiệp”.

Ngẫm về thành công của Vingroup, ta cũng thấy rằng, thành công của họ đến từ khát vọng tiên phong, khát vọng chinh phục và cống hiến.

Mang triết lý của những người gieo hạt, người Vingroup biết tạm quên đi những thành công để bước tiếp; biết gác lại niềm vui của một mùa vàng bội thu để lại “cuốc bẫm, cày sâu”, chuẩn bị cho những mùa vụ mới. Bằng cách ấy, họ giữ mãi nhiệt huyết của tinh thần khởi nghiệp.

Reatimes

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô

Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh trở thành Gương mặt trẻ tiêu biểu thủ đô

Ngày 18/3, Thành Đoàn Hà Nội công bố 10 Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu năm 2024. Cầu thủ Đỗ Duy Mạnh là một trong số 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu.
Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Điều chỉnh Quy hoạch điện VIII phải bảo đảm đủ điện trong mọi tình huống

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tại cuộc họp rà soát Đề án điều chỉnh Quy hoạch điện VIII trước khi trình Thủ tướng.
Nghệ An ghi nhận khoảng 1.100 ca sốt phát ban nghi sởi

Nghệ An ghi nhận khoảng 1.100 ca sốt phát ban nghi sởi

Trước diễn biến phức tạp của bệnh sởi, ngành Y tế Nghệ An triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia thực hiện theo quy chế mới

Năm 2025 là năm đầu tiên Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông được tổ chức theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành ngày 10/4/2024.
Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Công an xác minh vụ xe tải chèn ép ô tô con trên cầu vượt Bắc Hồng

Chiều 18/3, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 15 (Phòng CSGT Công an Hà Nội) cho biết, đơn vị đang xác minh danh tính tài xế trong đoạn clip xe tải liên tục đánh võng và chèn ép ô tô con khi lưu thông trên cầu vượt Bắc Hồng.
Gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2025

Gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2025

Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt học sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025.
Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam

Hãng bánh mỳ Pháp Maison Kayser sẽ có mặt tại Việt Nam

Tập đoàn Sun Group và Maison Eric Kayser Asie LTD - Hãng bánh mì Pháp danh tiếng hàng đầu thế giới vừa chính thức ký kết hợp đồng nhượng quyền, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc đưa tinh hoa ẩm thực Pháp đến Việt Nam.

Tin khác

Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận thị trường lao động

Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận thị trường lao động

Trong kỷ nguyên khoa học công nghệ, việc trang bị cho nhân sự các kiến thức và kỹ năng liên quan đến công nghệ là vô cùng quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh. Nắm bắt được xu hướng tất yếu đó, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã tổ chức Festival tuyển dụng EAUT 2025 chuyên đề “Tháng Thanh niên”. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội tìm việc làm phù hợp, mà còn là môi trường lý tưởng để rèn luyện kỹ năng thiết yếu cho tương lai.
Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo Kế hoạch tuyển chọn người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS) năm 2025.
Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số

Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số

Báo cáo xu hướng tuyển dụng 2025 của Adecco Việt Nam (Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp nhân sự) vừa công bố mới đây cho thấy, năm 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số sẽ bùng nổ. Sự phát triển của AI không chỉ tạo ra những cơ hội việc làm mới, mà còn thay đổi cơ cấu lao động truyền thống. Các doanh nghiệp đều đang “săn lùng” nhân sự trong lĩnh vực này, các vị trí liên quan đến AI cũng ngày càng được săn đón.
Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số

Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số

Năm 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số sẽ bùng nổ, không chỉ giới hạn trong ngành công nghệ thông tin mà còn lan rộng sang bán lẻ, tài chính, sản xuất.
Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động

Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động

Navigos Group - nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo Lương và thị trường lao động 2025, qua đó cho thấy một bức tranh tổng thể về xu hướng việc làm và tuyển dụng lao động năm 2025.
Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Từ giữa tháng 2/2025 đến nay, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội làm việc cả ngày lẫn đêm để nạo vét sông Tô Lịch với mong muốn “hồi sinh” dòng sông này và làm cho Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.
Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025

Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tìm việc của người lao động, song theo quan sát của nhà tuyển dụng và chuyên gia, người lao động có xu hướng tìm kiếm công việc thỏa mãn những yêu cầu cơ bản của cá nhân và gia đình họ, trong đó, môi trường làm việc tốt và thu nhập cao là những yếu tố quan trọng.
Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai

Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai

Với sự phát triển của công nghệ AI, hàng triệu việc làm có thể biến mất trong tương lai khi AI thay thế con người với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, việc nhận diện những ngành nghề có rủi ro cao trước sự phát triển của AI là mối quan tâm hàng đầu của người lao động.
Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng

Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng

Các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động

Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, trong tháng 2/2025, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 13.714 người lao động, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động