Chìa nào để mở khoá khách hàng?

Hai doanh nghiệp, hai lĩnh vực, hai chiến lược kinh doanh khác nhau. Điểm gặp gỡ duy nhất giữa họ là đã tìm ra chiếc chìa khóa vàng để “mở khóa” khách hàng.
chia nao de mo khoa khach hang Bỏ bằng xuất sắc ĐH Mỹ, chàng trai khởi nghiệp với gym
chia nao de mo khoa khach hang Khởi nghiệp có đẹp như mơ?
chia nao de mo khoa khach hang 9 bài học khởi nghiệp đậm chất Thung lũng Silicon
chia nao de mo khoa khach hang Công ty khởi nghiệp ViCare được nhà đầu tư Nhật rót vốn 500.000 USD
chia nao de mo khoa khach hang Khởi nghiệp, thanh niên Việt sợ thất bại hơn người trung niên
chia nao de mo khoa khach hang 6 kỹ năng kinh doanh nhà trường không dạy

Từ Bắc Âu…

Dù là quốc gia được đánh giá là hạnh phúc nhất trên thế giới, Đan Mạch cũng như các quốc gia Bắc Âu khác, có nền văn hóa khá “hướng nội”, với việc người dân ít có nhu cầu đi du lịch ở nước ngoài. Vậy làm sao để các công ty lữ hành có thể tồn tại trong thị trường không thuận lợi này?

Spies Rejser, một công ty du lịch tại Đan Mạch, đã nảy ra một ý tưởng hết sức sáng tạo, để minh chứng cho sự tồn tại của mình, công ty bắt tay thực hiện chiến dịch với tên gọi “Do it for Denmark” (Hành động vì Đan Mạch), kết nối việc đi du lịch nước ngoài với sinh con, duy trì dòng giống cho người Viking. Nắm bắt được nhu cầu tình dục của người Đan Mạch tăng đến 46% khi họ tham gia các kỳ nghỉ so với ngày thường, Spies Rejser đã khởi xướng một cuộc thi nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng chọn một điểm đến lãng mạn nào đó như Paris, Rome hay London và sinh con để giúp tăng dân số cho quốc gia.

chia nao de mo khoa khach hang

Lấy tên chiến dịch là “Hành động vì Đan Mạch”, Spies Rejser chứng tỏ rằng, họ thấu hiểu tâm lý người dân Đan Mạch nói chung và các đôi vợ chồng Đan Mạch nói riêng. Tự hào dân tộc và coi trọng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội là hai nét tính cách của người Đan Mạch.

Nêu cao khẩu hiệu “Do it for Denmark”, Spies Rejser kêu gọi các cặp đôi hãy đi du lịch và hành động ngay, không chỉ vì hạnh phúc cá nhân, mà lớn lao hơn, đó còn là vì tương lai của đất nước.Đánh trúng tâm lý “tự hào dân tộc” và “coi trọng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội” của người Đan Mạch, chiến dịch đã đem đến kết quả không nằm ngoài mong đợi của Spies Rejser, khi số lượng các cặp đôi đăng ký tham gia các chuyến du lịch của công ty lữ hành này tăng đáng kể.

Không chỉ có thế, Spies Rejser đồng thời đã tạo nên một tín hiệu vui cho quốc gia của mình khi 9 tháng sau, số lượng các em bé Đan Mạch chào đời vào tháng 6, tháng 7/2014 tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013. Thành công của Rejser cho thấy, việc thấu hiểu nhu cầu thị trường và tâm lý khách hàng là điểm mấu chốt quyết định thành công trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

… đến Việt Nam

Bài học thành công từ việc nắm bắt tâm lý thị trường, dù là nhỏ nhất, không phải là ít ở Việt Nam. Có nhiều sản phẩm, thương hiệu thành công trên thị trường Việt Nam được xây dựng trên nền tảng quan sát và nắm bắt thị trường rất sâu sắc, dù đó là những “ông lớn” vốn đã có máu mặt trên thương trường, hay chỉ là những công ty start-up mới nổi.

Viettel với chiến lược “nông thôn bao vây thành thị” được thực hiện cách đây 10 năm là một trường hợp có thể kể đến. Nhớ lại giai đoạn 2005 - 2006, MobiFone và Vinaphone đều đã tạo độ phủ lớn ở khu vực thành thị. Là người đến sau, Viettel xác định khó có thể chiếm lĩnh thị trường này ngay tại thời điểm đó, bởi ngay tức thì chưa thể tạo ra được những điểm khác biệt để thu hút khách hàng từ hai ông lớn nêu trên.

Sau khi xác định việc xâm nhập vào thị trường thành thị là không khả thi, Viettel lập tức lựa chọn con đường mới: trở về các vùng nông thôn. Lúc bấy giờ, thị trường lao động Việt Nam phần đông là người nhập cư từ nông thôn ra thành thị, đặc điểm của họ là không có nhiều tiền, nhưng có nhu cầu sử dụng điện thoại thường xuyên và liên lạc chủ yếu về nông thôn. Tại thời điểm đó, chất lượng cột sóng của Viettel, với tư cách là một tập đoàn của quân đội, rất tốt so với MobiFone và Vinaphone ở các vùng nông thôn, đồi núi.

Sau khi nắm bắt được nhu cầu, Viettel tập trung phát triển cơ sở khách hàng rất lớn ở nông thôn, với tiêu chí giá cả phải chăng được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, hãng này đã “phá băng” được thị trường viễn thông độc quyền bởi hai ông lớn, dần dần trở thành một trong những người chơi có sức mạnh lớn nhất trên thị trường.

Hai doanh nghiệp, một bài học

Thành công của hai doanh nghiệp nêu trên cho thấy sự nhạy bén với thị trường và thấu hiểu tâm lý khách hàng luôn là yêu cầu quan trọng nhất cho thành công trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào.

Suy cho cùng, xuất phát điểm của các chiến dịch, chiến lược phát triển sản phẩm mới của mỗi doanh nghiệp hay thương hiệu mới trên thị trường đều là từ sự nắm bắt tốt những biến chuyển nhiều mặt của đời sống xã hội, cũng như thấu hiểu tâm lý, thói quen sinh hoạt, xu hướng tiếp nhận thông tin của khách hàng.

Đây đều là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc đưa ra những sản phẩm phù hợp với mức giá có lợi cho doanh nghiệp, đồng thời xác định được thị trường phân phối cũng như các hoạt động truyền thông nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu. Để “mở khoá” khách hàng, không có cách nào khác là phải thấu hiểu họ.

Báo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà

Cải tạo một loạt chung cư cũ góp phần hạ nhiệt giá nhà

(LĐTĐ) Tại Quyết định phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ có đề cập tới nhiệm vụ của Hà Nội trong việc cải tạo các khu chung cư cũ, các khu nhà ở không bảo đảm tiêu chuẩn. Nhằm hiện thực hoá mục tiêu này, ngay trong năm 2024 Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có nhiều hành động thể hiện quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố, đảm bảo chỗ ở cho người dân, góp phần hạ nhiệt giá chung cư.
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc

Tại các tỉnh Sơn La, Điện Biên, mô hình nông nghiệp sinh thái đang giúp gắn kết chặt chẽ giữa con người và thiên nhiên, mang lại giải pháp phát triển bền vững cho khu vực miền núi. Nhờ áp dụng các kỹ thuật nông lâm kết hợp, canh tác hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, người dân không chỉ cải thiện năng suất cây trồng mà còn bảo vệ đất đai, giảm thiểu ô nhiễm và bảo tồn đa dạng sinh học.
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

Doanh nhân Vũ Minh Châu được vinh danh vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại TP. Đà Nẵng, Doanh nhân văn hóa, Nghệ nhân quốc gia Vũ Minh Châu - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đã vinh dự được Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển ngành mỹ nghệ kim hoàn đá quý Việt Nam và nhiều giải thưởng cao quý khác.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé

Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé

(LĐTĐ) Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) xác nhận toàn bộ hạng vé xem trận đấu giữa Việt Nam và Singapore phát hành qua đường online đã được bán hết trong 15 phút.

Tin khác

Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng

Các công việc số hóa sẽ gia tăng nhu cầu tuyển dụng

(LĐTĐ) Ngày càng nhiều công ty đẩy mạnh ưu tiên nâng cấp công nghệ, số hóa, ứng dụng AI và tự động hóa, cũng như các thực hành bền vững. Sự tập trung này thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng cao trong các mảng như kỹ thuật số, môi trường - xã hội - quản trị (ESG), quản lý rủi ro và tuân thủ.
Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng cao

Cuối năm, nhu cầu tuyển dụng tăng cao

(LĐTĐ) Theo ông Vũ Quang Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội), hiện đang là thời điểm cao điểm để các doanh nghiệp tăng tốc tuyển dụng cuối năm. Chỉ tính riêng trong tháng 11, hơn 40.000 cơ hội việc làm đã được các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đưa ra, khoảng 15% vị trí có mức lương từ 10 - 20 triệu đồng...
Năm 2024: Vượt mục tiêu về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

Năm 2024: Vượt mục tiêu về đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Kết quả đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2024 đến nay vượt xa mục tiêu cả năm, chỉ trong 11 tháng đã đạt 114% kế hoạch năm. Điều này có được nhờ duy trì ổn định các thị trường truyền thống, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc…
Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

Một số ngành nghề sẽ “khát” nhân lực trong năm 2025

(LĐTĐ) Báo cáo thị trường tuyển dụng 2024 - 2025 do Top CV (nền tảng công nghệ tuyển dụng) vừa phát hành, cho thấy, thị trường lao động năm 2024 vẫn ghi nhận nhiều biến động đa chiều, song bước sang năm 2025, dự báo nhiều ngành nghề sẽ tiếp tục “khát” nhân lực.
Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm

Người trẻ chia sẻ cách "vượt chông gai" nóng trong người khi liên tục tiệc tùng cuối năm

(LĐTĐ) Bên cạnh “đặc sản” deadline, những ngày cuối năm còn làm say đắm hàng triệu người trẻ với những lễ hội, những buổi party sôi động để “quẩy banh nóc” sau 1 năm dài miệt mài với công việc.
Một số doanh nghiệp trả lương cho người quản lý từ 130 đến 150 triệu đồng/tháng

Một số doanh nghiệp trả lương cho người quản lý từ 130 đến 150 triệu đồng/tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), quỹ tiền lương của người lao động trong doanh nghiệp nhà nước tăng ổn định, theo hiệu quả kinh doanh, cải thiện từ 8 - 10%...
Cuối năm, ngành kinh doanh bất động sản tăng nhu cầu tuyển dụng

Cuối năm, ngành kinh doanh bất động sản tăng nhu cầu tuyển dụng

(LĐTĐ) Thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết, với những tín hiệu tích cực từ các dự án và hoạt động đấu giá. Đà nhộn nhịp của hoạt động kinh doanh bất động sản càng rõ nét hơn vào những tháng cuối năm, đã kéo theo nhu cầu tuyển dụng tăng ở nhóm ngành này.
Vùng Đông Nam Bộ: Tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

Vùng Đông Nam Bộ: Tạo việc làm cho hàng trăm nghìn lao động

(LĐTĐ) Sự phát triển kinh tế 3 cực tăng trưởng lớn của vùng Đông Nam Bộ gồm Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai, Bình Dương đã tạo ra hàng trăm nghìn công ăn việc làm cho người lao động, tạo ra nhịp điệu sôi động cũng như gam màu “tươi sáng” đối với thị trường lao động nơi đây.
Thành phố Hồ Chí Minh đưa gần 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

Thành phố Hồ Chí Minh đưa gần 10.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Năm 2024 Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có 9.651 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó lao động thường trú tại Thành phố đi làm việc là 1.455 người.
Hỗ trợ việc làm cho thanh niên: Cần chính sách thiết thực

Hỗ trợ việc làm cho thanh niên: Cần chính sách thiết thực

(LĐTĐ) Theo niên giám thống kê Việt Nam năm 2023 lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 52,5 triệu người, lực lượng lao động thanh niên từ 15 đến 24 tuổi chiếm 11,1% tổng lực lượng lao động, tương đương gần 6,1 triệu người. Vì vậy, vấn đề hỗ trợ giải quyết, bảo đảm việc làm cho thanh niên đang được đặt ra khi xem xét sửa đổi Luật Việc làm.
Xem thêm
Phiên bản di động