Chìa nào để mở khoá khách hàng?
Từ Bắc Âu…
Dù là quốc gia được đánh giá là hạnh phúc nhất trên thế giới, Đan Mạch cũng như các quốc gia Bắc Âu khác, có nền văn hóa khá “hướng nội”, với việc người dân ít có nhu cầu đi du lịch ở nước ngoài. Vậy làm sao để các công ty lữ hành có thể tồn tại trong thị trường không thuận lợi này?
Spies Rejser, một công ty du lịch tại Đan Mạch, đã nảy ra một ý tưởng hết sức sáng tạo, để minh chứng cho sự tồn tại của mình, công ty bắt tay thực hiện chiến dịch với tên gọi “Do it for Denmark” (Hành động vì Đan Mạch), kết nối việc đi du lịch nước ngoài với sinh con, duy trì dòng giống cho người Viking. Nắm bắt được nhu cầu tình dục của người Đan Mạch tăng đến 46% khi họ tham gia các kỳ nghỉ so với ngày thường, Spies Rejser đã khởi xướng một cuộc thi nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng chọn một điểm đến lãng mạn nào đó như Paris, Rome hay London và sinh con để giúp tăng dân số cho quốc gia.
![]() |
Lấy tên chiến dịch là “Hành động vì Đan Mạch”, Spies Rejser chứng tỏ rằng, họ thấu hiểu tâm lý người dân Đan Mạch nói chung và các đôi vợ chồng Đan Mạch nói riêng. Tự hào dân tộc và coi trọng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội là hai nét tính cách của người Đan Mạch.
Nêu cao khẩu hiệu “Do it for Denmark”, Spies Rejser kêu gọi các cặp đôi hãy đi du lịch và hành động ngay, không chỉ vì hạnh phúc cá nhân, mà lớn lao hơn, đó còn là vì tương lai của đất nước.Đánh trúng tâm lý “tự hào dân tộc” và “coi trọng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội” của người Đan Mạch, chiến dịch đã đem đến kết quả không nằm ngoài mong đợi của Spies Rejser, khi số lượng các cặp đôi đăng ký tham gia các chuyến du lịch của công ty lữ hành này tăng đáng kể.
Không chỉ có thế, Spies Rejser đồng thời đã tạo nên một tín hiệu vui cho quốc gia của mình khi 9 tháng sau, số lượng các em bé Đan Mạch chào đời vào tháng 6, tháng 7/2014 tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013. Thành công của Rejser cho thấy, việc thấu hiểu nhu cầu thị trường và tâm lý khách hàng là điểm mấu chốt quyết định thành công trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
… đến Việt Nam
Bài học thành công từ việc nắm bắt tâm lý thị trường, dù là nhỏ nhất, không phải là ít ở Việt Nam. Có nhiều sản phẩm, thương hiệu thành công trên thị trường Việt Nam được xây dựng trên nền tảng quan sát và nắm bắt thị trường rất sâu sắc, dù đó là những “ông lớn” vốn đã có máu mặt trên thương trường, hay chỉ là những công ty start-up mới nổi.
Viettel với chiến lược “nông thôn bao vây thành thị” được thực hiện cách đây 10 năm là một trường hợp có thể kể đến. Nhớ lại giai đoạn 2005 - 2006, MobiFone và Vinaphone đều đã tạo độ phủ lớn ở khu vực thành thị. Là người đến sau, Viettel xác định khó có thể chiếm lĩnh thị trường này ngay tại thời điểm đó, bởi ngay tức thì chưa thể tạo ra được những điểm khác biệt để thu hút khách hàng từ hai ông lớn nêu trên.
Sau khi xác định việc xâm nhập vào thị trường thành thị là không khả thi, Viettel lập tức lựa chọn con đường mới: trở về các vùng nông thôn. Lúc bấy giờ, thị trường lao động Việt Nam phần đông là người nhập cư từ nông thôn ra thành thị, đặc điểm của họ là không có nhiều tiền, nhưng có nhu cầu sử dụng điện thoại thường xuyên và liên lạc chủ yếu về nông thôn. Tại thời điểm đó, chất lượng cột sóng của Viettel, với tư cách là một tập đoàn của quân đội, rất tốt so với MobiFone và Vinaphone ở các vùng nông thôn, đồi núi.
Sau khi nắm bắt được nhu cầu, Viettel tập trung phát triển cơ sở khách hàng rất lớn ở nông thôn, với tiêu chí giá cả phải chăng được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, hãng này đã “phá băng” được thị trường viễn thông độc quyền bởi hai ông lớn, dần dần trở thành một trong những người chơi có sức mạnh lớn nhất trên thị trường.
Hai doanh nghiệp, một bài học
Thành công của hai doanh nghiệp nêu trên cho thấy sự nhạy bén với thị trường và thấu hiểu tâm lý khách hàng luôn là yêu cầu quan trọng nhất cho thành công trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào.
Suy cho cùng, xuất phát điểm của các chiến dịch, chiến lược phát triển sản phẩm mới của mỗi doanh nghiệp hay thương hiệu mới trên thị trường đều là từ sự nắm bắt tốt những biến chuyển nhiều mặt của đời sống xã hội, cũng như thấu hiểu tâm lý, thói quen sinh hoạt, xu hướng tiếp nhận thông tin của khách hàng.
Đây đều là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc đưa ra những sản phẩm phù hợp với mức giá có lợi cho doanh nghiệp, đồng thời xác định được thị trường phân phối cũng như các hoạt động truyền thông nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu. Để “mở khoá” khách hàng, không có cách nào khác là phải thấu hiểu họ.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

Google sẽ mua lại startup an ninh mạng Wiz với giá 32 tỷ USD

Nhiều ngân hàng giảm mạnh lãi suất huy động

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Hà Nội: Chủ động các biện pháp phòng, chống bệnh sởi

Đề xuất giải thể Ban Chỉ đạo về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản TP.HCM

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện xây dựng dự án cầu Tứ Liên
Tin khác

Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận thị trường lao động
Việc làm 18/03/2025 12:49

Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam
Việc làm 12/03/2025 16:01

Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số
Việc làm 12/03/2025 15:59

Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số
Việc làm 09/03/2025 17:22

Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động
Việc làm 06/03/2025 19:59

Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch
Việc làm 05/03/2025 06:33

Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025
Việc làm 03/03/2025 16:12

Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai
Việc làm 02/03/2025 13:24

Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng
Việc làm 02/03/2025 06:25

Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động
Việc làm 01/03/2025 11:00