Chìa nào để mở khoá khách hàng?

Hai doanh nghiệp, hai lĩnh vực, hai chiến lược kinh doanh khác nhau. Điểm gặp gỡ duy nhất giữa họ là đã tìm ra chiếc chìa khóa vàng để “mở khóa” khách hàng.
chia nao de mo khoa khach hang Bỏ bằng xuất sắc ĐH Mỹ, chàng trai khởi nghiệp với gym
chia nao de mo khoa khach hang Khởi nghiệp có đẹp như mơ?
chia nao de mo khoa khach hang 9 bài học khởi nghiệp đậm chất Thung lũng Silicon
chia nao de mo khoa khach hang Công ty khởi nghiệp ViCare được nhà đầu tư Nhật rót vốn 500.000 USD
chia nao de mo khoa khach hang Khởi nghiệp, thanh niên Việt sợ thất bại hơn người trung niên
chia nao de mo khoa khach hang 6 kỹ năng kinh doanh nhà trường không dạy

Từ Bắc Âu…

Dù là quốc gia được đánh giá là hạnh phúc nhất trên thế giới, Đan Mạch cũng như các quốc gia Bắc Âu khác, có nền văn hóa khá “hướng nội”, với việc người dân ít có nhu cầu đi du lịch ở nước ngoài. Vậy làm sao để các công ty lữ hành có thể tồn tại trong thị trường không thuận lợi này?

Spies Rejser, một công ty du lịch tại Đan Mạch, đã nảy ra một ý tưởng hết sức sáng tạo, để minh chứng cho sự tồn tại của mình, công ty bắt tay thực hiện chiến dịch với tên gọi “Do it for Denmark” (Hành động vì Đan Mạch), kết nối việc đi du lịch nước ngoài với sinh con, duy trì dòng giống cho người Viking. Nắm bắt được nhu cầu tình dục của người Đan Mạch tăng đến 46% khi họ tham gia các kỳ nghỉ so với ngày thường, Spies Rejser đã khởi xướng một cuộc thi nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng chọn một điểm đến lãng mạn nào đó như Paris, Rome hay London và sinh con để giúp tăng dân số cho quốc gia.

chia nao de mo khoa khach hang

Lấy tên chiến dịch là “Hành động vì Đan Mạch”, Spies Rejser chứng tỏ rằng, họ thấu hiểu tâm lý người dân Đan Mạch nói chung và các đôi vợ chồng Đan Mạch nói riêng. Tự hào dân tộc và coi trọng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội là hai nét tính cách của người Đan Mạch.

Nêu cao khẩu hiệu “Do it for Denmark”, Spies Rejser kêu gọi các cặp đôi hãy đi du lịch và hành động ngay, không chỉ vì hạnh phúc cá nhân, mà lớn lao hơn, đó còn là vì tương lai của đất nước.Đánh trúng tâm lý “tự hào dân tộc” và “coi trọng trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với xã hội” của người Đan Mạch, chiến dịch đã đem đến kết quả không nằm ngoài mong đợi của Spies Rejser, khi số lượng các cặp đôi đăng ký tham gia các chuyến du lịch của công ty lữ hành này tăng đáng kể.

Không chỉ có thế, Spies Rejser đồng thời đã tạo nên một tín hiệu vui cho quốc gia của mình khi 9 tháng sau, số lượng các em bé Đan Mạch chào đời vào tháng 6, tháng 7/2014 tăng 14% so với cùng kỳ năm 2013. Thành công của Rejser cho thấy, việc thấu hiểu nhu cầu thị trường và tâm lý khách hàng là điểm mấu chốt quyết định thành công trong chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

… đến Việt Nam

Bài học thành công từ việc nắm bắt tâm lý thị trường, dù là nhỏ nhất, không phải là ít ở Việt Nam. Có nhiều sản phẩm, thương hiệu thành công trên thị trường Việt Nam được xây dựng trên nền tảng quan sát và nắm bắt thị trường rất sâu sắc, dù đó là những “ông lớn” vốn đã có máu mặt trên thương trường, hay chỉ là những công ty start-up mới nổi.

Viettel với chiến lược “nông thôn bao vây thành thị” được thực hiện cách đây 10 năm là một trường hợp có thể kể đến. Nhớ lại giai đoạn 2005 - 2006, MobiFone và Vinaphone đều đã tạo độ phủ lớn ở khu vực thành thị. Là người đến sau, Viettel xác định khó có thể chiếm lĩnh thị trường này ngay tại thời điểm đó, bởi ngay tức thì chưa thể tạo ra được những điểm khác biệt để thu hút khách hàng từ hai ông lớn nêu trên.

Sau khi xác định việc xâm nhập vào thị trường thành thị là không khả thi, Viettel lập tức lựa chọn con đường mới: trở về các vùng nông thôn. Lúc bấy giờ, thị trường lao động Việt Nam phần đông là người nhập cư từ nông thôn ra thành thị, đặc điểm của họ là không có nhiều tiền, nhưng có nhu cầu sử dụng điện thoại thường xuyên và liên lạc chủ yếu về nông thôn. Tại thời điểm đó, chất lượng cột sóng của Viettel, với tư cách là một tập đoàn của quân đội, rất tốt so với MobiFone và Vinaphone ở các vùng nông thôn, đồi núi.

Sau khi nắm bắt được nhu cầu, Viettel tập trung phát triển cơ sở khách hàng rất lớn ở nông thôn, với tiêu chí giá cả phải chăng được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, hãng này đã “phá băng” được thị trường viễn thông độc quyền bởi hai ông lớn, dần dần trở thành một trong những người chơi có sức mạnh lớn nhất trên thị trường.

Hai doanh nghiệp, một bài học

Thành công của hai doanh nghiệp nêu trên cho thấy sự nhạy bén với thị trường và thấu hiểu tâm lý khách hàng luôn là yêu cầu quan trọng nhất cho thành công trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào.

Suy cho cùng, xuất phát điểm của các chiến dịch, chiến lược phát triển sản phẩm mới của mỗi doanh nghiệp hay thương hiệu mới trên thị trường đều là từ sự nắm bắt tốt những biến chuyển nhiều mặt của đời sống xã hội, cũng như thấu hiểu tâm lý, thói quen sinh hoạt, xu hướng tiếp nhận thông tin của khách hàng.

Đây đều là cơ sở để doanh nghiệp tiếp tục thực hiện việc đưa ra những sản phẩm phù hợp với mức giá có lợi cho doanh nghiệp, đồng thời xác định được thị trường phân phối cũng như các hoạt động truyền thông nhắm đúng đến khách hàng mục tiêu. Để “mở khoá” khách hàng, không có cách nào khác là phải thấu hiểu họ.

Báo Đầu tư

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Croatia vs Pháp, tứ kết UEFA Nations League: Cản sao nổi Les Bleus

Trận đấu giữa Croatia và Pháp trong khuôn khổ tứ kết UEFA Nations League 2024/25 hứa hẹn sẽ mang đến một màn so tài hấp dẫn giữa hai đội bóng có nhiều duyên nợ. Dù có lợi thế sân nhà và sự dẫn dắt của nhạc trưởng Luka Modric, Croatia vẫn bị đánh giá thấp hơn so với một đội tuyển Pháp sở hữu lực lượng vượt trội.
Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Soobin Hoàng Sơn lọt top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024

Trung ương Đoàn vừa công bố danh sách 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024. Ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn đã vinh dự nhận được giải thưởng này.
Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn

Tối 19/3, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đã nhanh chóng dập tắt đám cháy bãi cỏ lớn ở Khu đô thị Ngoại giao đoàn (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Hà Nội đề nghị làm rõ mô hình chính quyền cơ sở khi sửa đổi Hiến pháp

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các Bộ, ngành tiếp tục tiến hành rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Bộ, ngành ban hành hoặc tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền ban hành để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

Quận Hoàn Kiếm thông tin tiến độ giải phóng mặt bằng tòa nhà “Hàm cá mập”

Thông tin về việc Quy hoạch khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục và Khu vực không gian công cộng phía Đông hồ Hoàn Kiếm, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm cho biết, sẽ giải phóng mặt bằng (GPMB) tòa nhà “Hàm cá mập” trước 30/4/2025 và GPMB khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm trước 2/9/2025.
1 giờ xếp hàng mua được nửa chỉ vàng

1 giờ xếp hàng mua được nửa chỉ vàng

Chiều ngày 19/3, khi giá vàng bán ra ở các cửa hàng lập đỉnh quanh mức 100 triệu đồng/lượng, người dân xếp hàng dài ở các cửa hàng vàng trên phố “vàng” Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đợi mua vàng. Không chỉ mua vì tích trữ, nhiều người còn đánh cược vào việc giá vàng sẽ tiếp tục lập kỷ lục trong thời gian tới.
Hà Nội: 5 nhóm hồ sơ được ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý

Hà Nội: 5 nhóm hồ sơ được ưu tiên rút ngắn thời gian xử lý

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản số 911/UBND-TH về việc chỉ đạo phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% của Thành phố.

Tin khác

Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận thị trường lao động

Cơ hội cho sinh viên sớm tiếp cận thị trường lao động

Trong kỷ nguyên khoa học công nghệ, việc trang bị cho nhân sự các kiến thức và kỹ năng liên quan đến công nghệ là vô cùng quan trọng để tạo lợi thế cạnh tranh. Nắm bắt được xu hướng tất yếu đó, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Đông Á đã tổ chức Festival tuyển dụng EAUT 2025 chuyên đề “Tháng Thanh niên”. Sự kiện không chỉ mở ra cơ hội tìm việc làm phù hợp, mà còn là môi trường lý tưởng để rèn luyện kỹ năng thiết yếu cho tương lai.
Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc cho lao động Việt Nam

Trung tâm Lao động ngoài nước (thuộc Bộ Nội vụ) vừa thông báo Kế hoạch tuyển chọn người lao động (NLĐ) đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép cho lao động nước ngoài của Chính phủ Hàn Quốc (Chương trình EPS) năm 2025.
Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số

Năm 2025: Bùng nổ tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số

Báo cáo xu hướng tuyển dụng 2025 của Adecco Việt Nam (Công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp nhân sự) vừa công bố mới đây cho thấy, năm 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số sẽ bùng nổ. Sự phát triển của AI không chỉ tạo ra những cơ hội việc làm mới, mà còn thay đổi cơ cấu lao động truyền thống. Các doanh nghiệp đều đang “săn lùng” nhân sự trong lĩnh vực này, các vị trí liên quan đến AI cũng ngày càng được săn đón.
Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số

Bùng nổ tuyển dụng nhân sự kỹ năng số

Năm 2025, nhu cầu tuyển dụng nhân sự AI, công nghệ và kỹ năng số sẽ bùng nổ, không chỉ giới hạn trong ngành công nghệ thông tin mà còn lan rộng sang bán lẻ, tài chính, sản xuất.
Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động

Năm 2025, hầu hết các doanh nghiệp đều tăng cường tuyển dụng lao động

Navigos Group - nhà cung cấp dịch vụ tuyển dụng tại Việt Nam vừa công bố Báo cáo Lương và thị trường lao động 2025, qua đó cho thấy một bức tranh tổng thể về xu hướng việc làm và tuyển dụng lao động năm 2025.
Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Công nhân làm việc xuyên đêm để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Từ giữa tháng 2/2025 đến nay, công nhân Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội làm việc cả ngày lẫn đêm để nạo vét sông Tô Lịch với mong muốn “hồi sinh” dòng sông này và làm cho Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.
Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025

Những xu hướng tìm việc của người lao động trong năm 2025

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tìm việc của người lao động, song theo quan sát của nhà tuyển dụng và chuyên gia, người lao động có xu hướng tìm kiếm công việc thỏa mãn những yêu cầu cơ bản của cá nhân và gia đình họ, trong đó, môi trường làm việc tốt và thu nhập cao là những yếu tố quan trọng.
Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai

Những công việc có thể được AI thay thế trong tương lai

Với sự phát triển của công nghệ AI, hàng triệu việc làm có thể biến mất trong tương lai khi AI thay thế con người với tốc độ chóng mặt. Vì vậy, việc nhận diện những ngành nghề có rủi ro cao trước sự phát triển của AI là mối quan tâm hàng đầu của người lao động.
Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng

Trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được tuyển giáo viên trình độ cao đẳng

Các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập có thể sẽ được phép tuyển dụng giáo viên có trình độ cao đẳng để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động

Tháng 2, Hà Nội giải quyết việc làm cho hơn 13 ngàn người lao động

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Nguyễn Tây Nam cho biết, trong tháng 2/2025, toàn thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 13.714 người lao động, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động