Lưu luyến những khuôn gỗ làm bánh Trung thu

Người Việt Nam ai cũng biết bánh nướng, bánh dẻo là loại quà ẩm thực quen thuộc, gắn với tết Trung thu. Nhưng, chắc ít ai biết rằng ở Hà Nội, nghề tạo khuôn gỗ để làm bánh nướng, bánh dẻo đã có từ rất lâu và là một nghề thủ công truyền thống vô cùng độc đáo.
luu luyen nhung khuon go lam banh trung thu Trào lưu tự làm bánh trung thu của giới trẻ
luu luyen nhung khuon go lam banh trung thu Bánh Trung thu Brodard khẳng định hương vị Việt

Để có những chiếc bánh trung thu đẹp và hấp dẫn thì cần có khuôn bánh đẹp. Tại Hà Nội từ bao đời nay đã có nghề làm khuôn bánh trung thu. Cho dù ở thời xã hội hiện đại, bánh trung thu còn được sản xuất theo các mẫu khuôn nhựa, thì vẫn còn những người thợ làm khuôn bánh trung thu bằng gỗ theo lối thủ công xưa.

luu luyen nhung khuon go lam banh trung thu

Ở Hà Nội, nghề làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo xuất hiện từ khi xuất hiện loại bánh này. Trên phố Hàng Quạt ở Hà Nội hiện vẫn còn một số gia đình duy trì nghề làm khuôn bánh bằng chất liệu gỗ được truyền qua nhiều đời. Nếu đến phố Hàng Quạt vào khoảng thời gian gần tết Trung thu, sẽ thấy vô vàn những khuôn bánh được treo trên tường, trên các cánh cửa, hoặc bày trên những chiếc bàn để khách lựa chọn. Giờ đây, chẳng cứ là nhà sản xuất bánh nướng, bánh dẻo mới đến mua khuôn về làm bánh, kinh doanh, mà nhiều chị em nội trợ cũng tới tìm mua khuôn về tự làm bánh tại nhà, bởi thị trường đã có sẵn nhiều loại lò nướng hiện đại bằng điện.

Ở khu vực phố cổ, phố cũ Hà Nội hiện còn duy nhất ông Quang - một thợ làm khuôn bánh lâu năm tại cửa hàng số 59 phố Hàng Quạt. Không chỉ làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo, gia đình ông Quang còn làm khuôn xôi, oản và các loại dấu khắc gỗ. Tìm gặp ông Quang tại nhà riêng, tôi được biết nghề làm khuôn bánh này có gốc gác từ làng tiện gỗ Nhị Khê và làng Chiếc (nay là Nhân Hiền) thuộc huyện Thường Tín (Hà Nội) - nơi có truyền thống làm khuôn bánh bằng gỗ nổi tiếng.

Khi xưa, từ làng tiện gỗ ấy, một số thợ giỏi đã lên kinh thành Thăng Long lập nghiệp, rồi tụ thành phường, hội - tập trung ở các phố Hàng Tiện, Tô Tịch làm nghề, mưu sinh. Xã hội phát triển hiện đại hơn thì nghề tiện gỗ truyền thống bị mai một. Có nhiều người bỏ nghề, một số thì chuyển sang nghề làm con dấu, hoặc thợ mộc. “Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh” - nhiều người say nghề, dẫu vẫn biết gian nan khi kiếm sống, vẫn tâm niệm như thế và lặng lẽ nuôi giữ cái nghề dân dã đó.

Tìm hiểu thêm về nghề làm bánh, tôi tìm gặp ông Hưng - chủ cửa hàng Gia Lợi ở số 8 phố Hàng Đường. Ông Hưng cho biết: "Gia đình tôi có truyền thống làm bánh trung thu từ xưa. Bánh ngon là nhờ thợ, còn bánh đẹp là nhờ khuôn. Bánh trung thu làm khó nhất, nhưng đẹp nhất là bánh dẻo mặt trăng loại 5 kg có đường kính khoảng 40 cm. Trên bánh có hình “Lưỡng long chầu nguyệt”. Khuôn bánh nhà tôi phải đặt những người thợ giỏi nhất làm. Khuôn bánh có đường nét bay bổng, nét khắc sâu và nhọn”. Để minh chứng, ông Hưng mang cho xem chiếc khuôn bánh cổ có tuổi đời gần 100 năm. Đó là một chiếc khuôn gỗ được khắc tinh xảo, dù trải qua năm tháng khuôn gỗ bạc màu thời gian, nhưng nhìn vẫn thấy thật đẹp. Nếu treo lên tường thì nó đúng là một tác phẩm nghệ thuật.

Hiện ở Hà Nội chỉ còn một số ít xưởng bánh duy trì phương thức làm bánh bằng khuôn gỗ. Chính vì vậy, ông Quang vẫn còn có việc làm. Ông Quang cho biết: "Nghề này cái khó nhất là thực sự hiểu được nhu cầu của khách để làm ra những chiếc khuôn bánh mà người làm bánh nhìn thấy ưng ngay và người mua bánh cũng thích”. Là người nhanh nhạy với thị trường, nên các mẫu khuôn bánh của ông Quang rất đa dạng. Bên cạnh các khuôn bánh truyền thống như: Cá chép, rồng, hoa hồng... ông còn chế tác cả các khuôn bánh hình những nhân vật trong phim mà trẻ em yêu thích như: Trư Bát Giới, Doreamon...

Những năm gần đây, nhờ có công nghệ hiện đại nên một số khuôn bánh đã được làm bằng máy đục gỗ tự động CNC. Chỉ cần đưa họa tiết vào máy tính là máy sẽ lập trình cho máy đục tự động làm ra một khuôn bánh như ý. Chính vì thế, giá thành của khuôn bánh không bị cao so với làm thủ công. “Nhưng khuôn đục bằng máy nhìn nó bị cứng, chứ không mềm mại, có hồn như làm theo cách thủ công” - ông Quang chia sẻ.

Hà Nội đẹp bởi các phố nghề cổ truyền. Có nhiều nghề không còn nữa. Có nghề vẫn đứng vững với thời gian. Dẫu nhỏ bé, nhưng nghề làm khuôn bánh nướng, bánh dẻo bằng chất liệu gỗ đang góp mình tạo nên sự hấp dẫn của phố cổ.

Ngày nay, để đáp ứng với tốc độ nhanh của thời hiện đại, các xưởng bánh thường dùng khuôn bánh bằng chất liệu nhựa, nên khuôn bánh bằng gỗ ít còn được ưa chuộng. Dù vậy, sau một thời gian, dường như người ta lại quay về với những giá trị truyền thống. Vì vậy mà, vài năm gần đây, các nhà sản xuất bánh nướng, bánh dẻo gia truyền lại tấp nập người mua mỗi dịp đến tết Trung thu. Nghề làm khuôn bánh dẻo, bánh nướng bằng gỗ cũng vì vậy đã có thể tồn tại, như một cách lưu giữ một nét nghề truyền thống rất độc đáo ở Hà Nội.

Lê Bích

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.

Tin khác

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Hà Nội thông báo tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các Sở, UBND quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ Hà Nội vừa thông báo về việc tuyển dụng 215 công chức làm việc tại các sở, cơ quan tương đương sở, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội năm 2024.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

Hà Nội: Thông tin về tiến độ một số dự án trọng điểm trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 29/4, Cục Thống kê Hà Nội vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024, trong đó có tiến độ triển khai 4 công trình hạ tầng giao thông cùng một số dự án trọng điểm trên địa bàn Thủ đô.
Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

Phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa của Hà Nội đóng góp 5% GRDP

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 5% tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của Thành phố.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động