Lưu giữ vẻ đẹp Hà Nội qua từng nét ký họa

(LĐTĐ) Mỗi người yêu Hà Nội sẽ có từng cách khác nhau để lưu lại vẻ đẹp thành phố này. Có người thể hiện bằng thơ ca, sáng tác âm nhạc, ảnh nghệ thuật … nhưng với những người yêu thích ký họa, họ đã tập hợp thành nhóm Ký họa đô thị Hà Nội, không ngại nắng mưa ghi lại nét đặc trưng riêng của Thủ đô qua từng nét vẽ. 
luu giu ve dep ha noi qua tung net ky hoa Cán bộ được người dân vẽ tặng ký họa chân dung vì cảm phục tinh thần phục vụ
luu giu ve dep ha noi qua tung net ky hoa Lưu giữ tinh hoa của một tài năng nghệ thuật

Vẽ từng góc thân thương của Hà Nội

Cứ mỗi chiều Chủ nhật hằng tuần, nhiều người dân Thủ đô đã không còn lạ lẫm với hình ảnh một nhóm đủ cả trẻ con, người già, sinh viên, công chức… miệt mài, say mê bên những giá vẽ đặt vội trên hè phố phác thảo lại bất cứ một hình ảnh nào của Hà Nội. Đó có thể là phố Hàng Mã, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, bốt Hàng Đậu, Đại sứ quán Pháp hoặc một con ngõ nhỏ, một khu tập thể cũ hay một góc phố thân thương - những điều vốn đặc trưng tạo nên cái hồn rất riêng của Hà Nội.

luu giu ve dep ha noi qua tung net ky hoa
Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội miệt mài, say mê bên những giá vẽ đặt vội trên hè phố phác thảo lại bất cứ một hình ảnh nào của Hà Nội.

Hình ảnh quen thuộc ấy chính là hoạt động thường xuyên của nhóm Ký họa đô thị Hà Nội (hay còn được gọi là Urban Sketchers Hanoi). Đã thành thông lệ, khoảng 3 năm nay, dấu chân của nhóm đã lưu lại khắp phố phường Thủ đô để ghi lại cuộc sống và kiến trúc đô thị Hà Nội.

Giữa bộn bề của cuộc sống, mặc thời tiết nắng mưa, tiếng còi xe, tiếng cười đùa hối hả xung quanh, họ ngồi trầm tĩnh, chấm phá từng nét vào cuốn sổ bìa mềm, tập giấy. Dường như trong mỗi buổi đi vẽ, ai cũng được sống trong đam mê và ký ức. Qua đó phát hiện ra vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống xung quanh và cảnh sắc bốn mùa của phố phường Hà Nội mà thêm yêu mảnh đất này.

Đã thành thông lệ, khoảng 3 năm nay, dấu chân của nhóm đã lưu lại khắp phố phường Thủ đô để ghi lại cuộc sống và kiến trúc đô thị Hà Nội. Giữa bộn bề của cuộc sống, mặc thời tiết nắng mưa, tiếng còi xe, tiếng cười đùa hối hả xung quanh, họ ngồi trầm tĩnh, chấm phá từng nét vào cuốn sổ bìa mềm, tập giấy.

Dường như trong mỗi buổi đi vẽ, ai cũng được sống trong đam mê và ký ức. Qua đó phát hiện ra vẻ đẹp bình dị trong cuộc sống xung quanh và cảnh sắc bốn mùa của phố phường Hà Nội mà thêm yêu mảnh đất này.

Có được nhóm vẽ đặc biệt này phải kể đến kiến trúc sư Nguyễn Hoàng Lâm. Anh và vợ (kiến trúc sư Nguyễn Thanh Thủy) là một trong những người sáng lập viên của nhóm. Anh Lâm là người gốc Hà Nội, từ nhỏ đến lớn anh luôn gắn bó sâu sắc với mảnh đất Hà thành. Lại là người đam mê ký họa, anh và vợ luôn trăn trở phải làm được điều gì đó giữ lại những khoảnh khắc đẹp nhất, Hà Nội nhất.

“Hà Nội là một đô thị đã tồn tại rất lâu năm và có nét đặc trưng riêng. Trong quá trình đô thị hóa và diễn tiến của lịch sử, Hà Nội đang biến chuyển rất nhanh, thay đổi rất nhiều về hình ảnh, lối sống. Chính vì vậy những hình ảnh xưa cũ đang dần mất đi. Chúng tôi là những người Hà Nội và yêu mảnh đất này, do đó vào một buổi rất ngẫu nhiên, 4 kiến trúc sư đã có ý tưởng lập một nhóm lưu giữ lại những hình ảnh còn lại của Hà Nội đến với thế hệ sau.

Và thế là Urban Sketchers Hanoi ra đời, nhóm thuộc Urban Sketchers Vietnam và Urban Sketchers thế giới nhằm kết nối Hà Nội - Việt Nam với thế giới thông qua ký họa. Chúng tôi đi và ghi chép lại tất cả những công trình có giá trị về kiến trúc, về văn hóa của người Hà Nội, quen thuộc với chúng tôi và những người khác”, anh Nguyễn Hoàng Lâm chia sẻ.

Có lẽ chính vì mục đích lưu giữ lại những hình ảnh còn lại, Hà Nội hiện lên trang vẽ của các thành viên nhóm Ký họa đô thị Hà Nội luôn bình dị, gần gũi với với những ngôi nhà cổ mái ngói rong rêu, những dãy phố có khung cửa bạc phếch, những gánh hàng rong hối hả trên đường hay những tòa nhà từ thời Pháp thuộc cổ kính,… khiến bất cứ ai đi ngang qua, ngắm nhìn những bức tranh ấy đều không khỏi trầm trồ, thì ra Hà Nội đẹp đến thế.

Để tình yêu Hà Nội là “không biên giới”

Thành lập tháng 9/2016, Nhóm Ký họa đô thị Hà Nội thu hút sự quan tâm của đông đảo cộng đồng những người yêu mỹ thuật, hội họa, hoặc đơn giản là muốn tìm hiểu, lưu giữ những nét đẹp di sản của Thủ đô. Chính vì vậy số lượng thành viên của nhóm ngày một tăng. Từ 4 thành viên ban đầu, đến nay, nhóm đã thu hút sự tham gia thường xuyên của khoảng 40 - 50 thành viên trong các buổi vẽ và trên 4.000 người theo dõi, ủng hộ các hoạt động.

Không chỉ là cộng đồng của những người yêu thích mỹ thuật, hội họa, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội còn hướng tới mục tiêu khơi dậy và lan tỏa tình yêu với Thủ đô, thông qua việc tổ chức các sự kiện, triển lãm thường niên. Nhóm đã tổ chức thành công các triển lãm mang tên “Bé vẽ Hà Nội và “Ký họa Hà Nội”, “Cảm ơn tình yêu Hà Nội”,...

Những sự kiện trên đã thu hút sự quan tâm, tham gia của hàng vạn người dân, bao gồm cả du khách trong và ngoài nước. Ghi nhận tình yêu Hà Nội và nỗ lực hoạt động của hơn 4000 thành viên, ngày 26/8 vừa qua, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội đã vinh dự nhận được Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Hành động vì tình yêu Hà Nội.

Là nhóm cộng đồng, hoạt động phi lợi nhuận do đó tất cả mọi đều có thể tham gia, chia sẻ và đánh giá. Do đó, nhóm Ký họa đô thị Hà Nội đã lan tỏa mạnh mẽ vào cộng đồng khi thu hút được cả những người “ngoại đạo” như nhân viên văn phòng, các cụ già về hưu, thậm chí là những em bé chỉ 4 - 5 tuổi. Có những gia đình tham gia với đầy đủ các thành viên và đã xếp lịch đi vẽ cuối tuần với nhóm như lịch sinh hoạt định kỳ.

Không chỉ riêng người dân Thủ đô, khách du lịch địa phương và du khách đến từ Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Pháp, Malaysia,… cũng rất thích thú tham gia vào nhóm vẽ. Họ đến bởi khao khát khám phá thành phố nghìn năm tuổi và yêu cái đẹp của thành phố Vì hòa bình.

Hầu hết mọi người đến với nhóm khi chưa từng cầm cây cọ vẽ, chưa biết đến bố cục một bức tranh, nhưng nhờ sự chỉ dạy của các thành viên khác trong nhóm mà mỗi người đã có sự trưởng thành của riêng mình. Thông qua Ký họa đô thị, các thành viên lớn tuổi được hồi tưởng và sẻ chia những ký ức về Hà Nội, về quê hương với các thế hệ sau. Các bạn trẻ có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi và chung tay bảo tồn, gìn giữ và phát triển.

Theo anh Nguyễn Hoàng Lâm, điều thành công nhất của nhóm đó là truyền được sự đam mê hội họa và yêu Hà Nội đến với những bạn nhỏ. Những cô cậu thanh thiếu niên thường ngày chỉ quen thuộc với sách vở, điện thoại, tivi nay bỗng trở nên kiên nhẫn lật giở từng trang vẽ với bút màu.

Đôi mắt chăm chú, bàn tay loang loáng những nét màu nước, thỉnh thoảng lại quay sang hỏi bố mẹ khi có điều chưa hiểu. Ngồi kế bên, bố mẹ các em vừa dõi theo con, đồng thời tay cũng cầm bút, tô vẽ, phác lên hình ảnh những mái nhà cổ kính.

Gắn bó với nhóm đã hơn 1 năm nay, chị Lê Thanh Mai (quận Ba Đình) – một nhân viên văn phòng cho biết, tuần nào chị và con gái cũng cố gắng sắp xếp thời gian tham gia cùng nhóm. Theo chị Mai, nhờ có nhóm ký họa, chị và con đã có thêm một không gian sinh hoạt bổ ích vào dịp cuối tuần. Đồng hành cùng nhau trong mọi hoạt động cũng làm mẹ con hiểu nhau hơn.

Con gái chị cũng có nơi vui chơi lành mạnh, không bị phụ thuộc vào các thiết bị điện tử. Bên cạnh cơ hội được tìm hiểu, học hỏi về hội họa, 2 mẹ con khi tham gia đều không phải đóng góp bất cứ khoản kinh phí nào. “Từ khi tham gia nhóm tôi nhận được rất nhiều điều. Với mỗi người, chúng ta nên sống chậm lại, quan sát kỹ hơn, cảm nhận sâu hơn một chút ngay từ những điều nhỏ nhất, từng góc phố nhỏ của Hà Nội thì sẽ thấy thêm thành phố này”, chị Lê Thanh Mai hào hứng.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Tin khác

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

Quyết liệt giải tỏa chợ cóc, chợ tạm

(LĐTĐ) Trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tồn tại hàng chục chợ cóc, chợ tạm nhiều năm nay, hoặc do lịch sử để lại. Điều đáng nói, những chợ này chủ yếu nằm ở những vị trí giao thông có lưu lượng lớn người và phương tiện giao thông qua lại. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông, mà còn làm mất mỹ quan đô thị, vệ sinh môi trường...
Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Quyết định số 1146/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Hoàn Kiếm.
Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

Nghiên cứu mở rộng vườn hoa Vạn Xuân đến Tháp nước Hàng Đậu

(LĐTĐ) Quận Ba Đình đang xin nghiên cứu "mở rộng" không gian vườn hoa Vạn Xuân và Tháp nước Hàng Đậu nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của người dân trong khu vực.
Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

(LĐTĐ) Dự án mở rộng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (huyện Ba Vì) được triển khai đã hơn 13 năm, song đến thời điểm này, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”, khiến hàng trăm hộ dân tại đây rơi vào cảnh sống khó khăn do “mắc kẹt”. Để tháo gỡ những vướng mắc này, mới đây UBND thành phố Hà Nội đã có thông báo Kết luận số 24/VP-UBND về việc giải quyết các tồn tại, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Công viên nghĩa trang Yên Kỳ (giai đoạn 1).
Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

Đề xuất cơ chế ưu đãi đối với dự án xây dựng lại nhà chung cư

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến của nhân dân đối với dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư với nhiều cơ chế ưu đãi đối với chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư...
Xem thêm
Phiên bản di động