Lộn xộn chợ cóc ngoại thành: Tìm giải pháp cho chợ tạm

Có thể nói, việc xử lý tình trạng chợ cóc, chợ tạm là bài toán khó đối với các địa phương. Bên cạnh sự thiếu hợp tác của người dân, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, các chế tài xử phạt hiện chưa đủ sức răn đe.
Lộn xộn chợ cóc ngoại thành: Chợ tạm “át” chợ chính
Nỗi lo thiếu chợ truyền thống
Tăng cường quản lý chợ trên địa bàn Thành phố

Tạo thuận lợi cho người dân

Có thể thấy, chợ cóc là vấn đề xã hội, với đặc điểm chủ yếu là các thành phần tiểu thương có thu nhập thấp, buôn bán nhỏ lẻ để mưu sinh. Điều đó dẫn đến công tác quản lý, giải tỏa các tụ điểm chợ cóc rất khó khăn, phức tạp, đặc biệt tại các huyện ngoại thành. Mặt khác, chợ cóc là nơi phục vụ dân sinh hàng ngày như rau, thịt, thủy sản… Do đó, nếu chưa thay đổi được thói quen tiêu dùng vốn đã tồn tại từ bao đời nay thì việc dẹp chợ cóc khó có hiệu quả lâu dài.

Để chấn chỉnh lại hoạt động này, những năm qua thành phố đã triển khai, thực hiện đề án quy hoạch và cải tạo lại các chợ truyền thống. Cụ thể, thành phố đã phê duyệt về quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Qua đó, định hướng xây dựng 155 chợ, 28 trung tâm thương mại, trung tâm bán buôn, mua sắm cấp vùng, trung tâm logistics tại khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, thành phố cũng yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã kiên quyết thực hiện ngay việc giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm lòng đường vỉa hè, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là đối với các tụ điểm dọc quốc lộ, tỉnh lộ, tụ điểm giao thông… Đồng thời, rà soát, thống kê, phân loại các tụ điểm họp chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn để lập kế hoạch, đăng ký chỉ tiêu thực hiện giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm từ nay đến cuối năm 2015.

Lộn xộn chợ cóc ngoại thành: Tìm giải pháp cho chợ tạm
Chợ Mai Lĩnh, Hà Đông sau khi được cải tạo vắng bóng cả người bán lẫn người mua

Tuy nhiên, qua khảo sát về tình hình hoạt động của một số trung tâm thương mại hiện có tại các huyện Đông Anh, Chương Mỹ, Hà Đông… lượng khách tới mua sắm chỉ ở mức vừa phải. Rất nhiều người dân vẫn giữ thói quen mua sắm đồ ăn, thức uống ở ven đường. Do vậy, bên cạnh những định hướng quy hoạch, xây dựng chợ, trung tâm thương mại mới, cần có giải pháp khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi nhất để thu hút người dân đến với các khu chợ hiện đại hơn. Đây cũng là giải pháp mang tiểu thương từ các chợ cóc, chợ tạm đến với những địa điểm kinh doanh theo quy hoạch. Từ đó, góp phần giải quyết căn cơ vấn nạn họp chợ ven đường hiện nay.

Chuyển đổi mô hình quản lý

Thực tế trên cho thấy, việc chuyển đổi mô hình quản lý chợ là rất cần thiết, nhằm xây dựng chợ khang trang, hiện đại, đảm bảo tốt công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân trong vùng, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển… Tuy nhiên, điều đáng nói, từ nhiều năm nay, phần lớn các chợ vẫn do UBND xã, phường quản lý thông qua tổ quản lý chợ hoặc giao khoán cho các tổ hoặc hộ gia đình. Điều này làm giảm tính chủ động trong quản lý kinh doanh và các khoản thu cũng dễ bị nhập nhèm, các tổ quản lý chợ hầu như chỉ thực hiện việc thu vé, chưa khai thác chợ một cách hiệu quả…

"Quan điểm phát triển chợ nông thôn của thành phố là đảm bảo có đủ chợ dân sinh hạng 3 ở các xã, cải tạo nâng cấp hoặc xây mới các chợ thị trấn, thị tứ thành các chợ lớn hơn, có quy mô chợ hạng 1,2" bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết.

Do đó, để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, bên cạnh việc bố trí nguồn kinh phí cải tạo hạ tầng để đảm bảo cho người dân đi lại, mua bán thuận tiện, ban quản lý các chợ cũng cần tính toán mức chi phí hợp lý, vừa phải, cũng như niêm yết cụ thể quy chế hoạt động chợ, giá phí chợ theo quy định của thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, theo bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, cho biết, việc giải tỏa các tụ điểm chợ cóc là quá trình khó khăn và phức tạp, cần có thời gian để thực hiện. Muốn giải tỏa triệt để cần có sự phối hợp, ra quân đồng bộ của các cấp, các ngành, lực lượng chức năng. Đồng thời bố trí tăng cường lực lượng duy trì chốt giữ sau giải tỏa, không để tái phát trở lại, nhất là đối với các tụ điểm chợ cóc, chợ tạm họp dưới lòng đường ảnh hưởng đến an toàn giao thông, cũng như không để phát sinh tụ điểm mới. Song song với việc giải tỏa cần nghiên cứu, bố trí, sắp xếp các điểm chợ cho các hộ kinh doanh hoạt động đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị…

Ngoài ra, công tác quản lý và phát triển chợ những năm qua ở các huyện, thị xã có nhiều cố gắng, nhưng tiến độ triển khai quy hoạch còn chậm và chưa đồng bộ. Đội ngũ cán bộ quản lý chợ cả ở những cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị quản lý trực tiếp tại các chợ còn hạn chế về năng lực chuyên môn, vì vậy chưa phát huy được vai trò và các chức năng của chợ, ngay cả ở những chợ đã được xây dựng khang trang. Đặc biệt, “Thành phố giao trách nhiệm chính đối với Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn trong việc duy trì lực lượng đảm bảo không để chợ cóc, chợ tạm tái họp trở lại. Tổ chức ký cam kết không kinh doanh lấn chiếm vỉa hè lòng đường hoặc cho thuê buôn bán tại các địa điểm đã được giải tỏa”, bà Lan nhấn mạnh.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai trương Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng": Tiếp bước cha anh với tinh thần Điện Biên Phủ bất diệt

(LĐTĐ) Tối 5/5, Cầu truyền hình "Dưới lá cờ Quyết Thắng" do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, đã được truyền hình trực tiếp từ 5 điểm cầu Điện Biên, Hà Nội, Thanh Hóa, Kon Tum và Thành phố Hồ Chí Minh trên VTV1 nhằm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động