Cải cách hành chính tại phường Trung Tự, quận Đống Đa

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

(LĐTĐ) Chủ động triển khai chấm chỉ số, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các vấn đề “nóng”, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức… là những biện pháp mà phường Trung Tự đã và đang thực hiện. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường.
lay su hai long cua nguoi dan lam thuoc do Chính quyền và người dân cùng nhau gỡ vướng
lay su hai long cua nguoi dan lam thuoc do Cải cách hành chính: Tăng sự hài lòng của người dân

Chủ động, sáng tạo trong cách làm

Được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy và chính quyền địa phương, công tác cải cách hành chính tại phường Trung Tự đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thực tế qua các năm, UBND phường đều ban hành văn bản để cụ thể hóa các văn bản hành chính của cấp trên; văn bản quy phạm pháp luật ban hành chất lượng ngày càng cao. Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, thống kê đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và được niêm yết công khai tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Cơ chế một cửa được duy trì hoạt động; việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản kịp thời, đúng quy định tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Chức năng, nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, đúng với chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, công chức nên việc giải quyết công việc ngày một hiệu quả. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày được nâng cao và chuẩn hóa theo quy định; công nghệ thông tin được ứng dụng trong giải quyết công việc, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị được chính quyền cấp trên quan tâm, đầu tư.

lay su hai long cua nguoi dan lam thuoc do
Việc giải quyết thủ tục hành chính luôn được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, xác định cải cách thủ tục hành chính là một vấn đề quan trọng, có liên quan trực tiếp đến tổ chức và công dân, do đó, UBND phường Trung Tự quyết tâm thực hiện cải cách hành chính theo phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”. Trong đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính là việc làm thường xuyên, liên tục để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp cơ sở.

Cụ thể, trong thời gian qua, UBND phường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giảm bớt thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, việc giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân ở bộ phận một cửa cũng luôn được thực hiện đúng quy định và đảm bảo thời gian, thậm chí có nhiều thủ tục còn được giải quyết sớm hơn quy định. Tất cả hồ sơ được tiếp nhận qua bộ phận một cửa, không để công dân phải đi lại nhiều lần.

Cùng với phương thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp do công dân mang đến, thực hiện chủ trương của UBND Thành phố, UBND phường đã tổ chức thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trên 69 thủ tục. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp người dân đăng ký thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối internet hoặc trên thiết bị điện tử thông minh khác (điện thoại thông minh, máy tính bảng…). Nhờ vậy, người dân tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian giao dịch, chủ động trong các công việc khác. Đồng thời, cũng theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến hoặc qua tin nhắn điện thoại, địa chỉ email, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Để phục vụ cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân được thuận lợi, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, UBND phường Trung Tự đã được các cơ quan cấp trên hỗ trợ, đầu tư trang thiết bị tại bộ phận một cửa, như: hệ thống máy tính, máy in đảm bảo một máy tính/cán bộ; máy tính để công dân thực hiện đăng ký trực tuyến; máy photo; máy lấy số liệu tự động được kết nối cùng 3 thiết bị gọi số tại mỗi quầy tiếp nhận hồ sơ và một tivi để người dân theo dõi việc giải quyết hồ sơ tại các quầy; máy tính bảng có cài đặt phần mềm tiếp nhận đánh giá sự hài lòng của người dân; máy phục vụ người dân tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống tủ đựng tài liệu,…

Từ ngày 1/1/2019 đến nay, UBND phường đã tiếp nhận 1167 hồ sơ và đã giải quyết đúng hạn, thậm chí sớm hơn thời gian quy định. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 là 611 hồ sơ.

Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính cũng được phường thực hiện nghiêm túc, đúng với quy định, niêm yết đầy đủ trên 10 lĩnh vực có 155 thủ tục hành chính theo quy định tại nơi thuận tiện để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Gắn với việc công khai các thủ tục hành chính, UBND phường cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về hành chính (số điện thoại của chủ tịch phường và lãnh đạo tại bộ phận một cửa). Qua đó, tạo điều kiện để cá nhân và tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của chính quyền nói chung cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Phương, UBND phường xác định rõ đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở và trong hoạt động thi hành công vụ, do đó, nhiều năm qua, UBND phường luôn quan tâm, phân công đội ngũ cán bộ, công chức do cơ quan cấp trên tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc tham gia các lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ, công chức của phường luôn tự ý thức trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiên cứu văn bản pháp luật để liên tục nâng cao trình độ bản thân đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Bên cạnh đó, việc nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức cũng được UBND phường quan tâm, xem đây là một tiêu chí quan trọng của người cán bộ, công chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, đảm bảo đúng với Luật Cán bộ, Công chức. Đồng thời, UBND phường cũng luôn tập trung quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên của phường thực hiện nghiêm túc 10 điều công chức cần làm theo Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội.

Thời gian qua, UBND phường cũng rất nghiêm túc trong việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội theo Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/1/2017 của UBND thành phố Hà Nội. “Cụ thể, từ ngày 1/7/2019, UBND phường đang tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,… trên địa bàn thành phố Hà Nội với mô hình điểm: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân luôn đặt lên hàng đầu, lắng nghe ý kiến nhân dân đóng góp để hoàn thiện bản thân và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động