Cải cách hành chính tại phường Trung Tự, quận Đống Đa

Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo

11:35 | 18/07/2019
(LĐTĐ) Chủ động triển khai chấm chỉ số, đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với các vấn đề “nóng”, không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức… là những biện pháp mà phường Trung Tự đã và đang thực hiện. Từ đó, giúp nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn phường.
lay su hai long cua nguoi dan lam thuoc do Chính quyền và người dân cùng nhau gỡ vướng
lay su hai long cua nguoi dan lam thuoc do Cải cách hành chính: Tăng sự hài lòng của người dân

Chủ động, sáng tạo trong cách làm

Được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy và chính quyền địa phương, công tác cải cách hành chính tại phường Trung Tự đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thực tế qua các năm, UBND phường đều ban hành văn bản để cụ thể hóa các văn bản hành chính của cấp trên; văn bản quy phạm pháp luật ban hành chất lượng ngày càng cao. Thủ tục hành chính thường xuyên được rà soát, thống kê đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và được niêm yết công khai tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến giao dịch.

Cơ chế một cửa được duy trì hoạt động; việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản kịp thời, đúng quy định tạo được sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp. Chức năng, nhiệm vụ được phân công cụ thể, rõ ràng, đúng với chuyên môn, nghiệp vụ của từng cán bộ, công chức nên việc giải quyết công việc ngày một hiệu quả. Trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức ngày được nâng cao và chuẩn hóa theo quy định; công nghệ thông tin được ứng dụng trong giải quyết công việc, hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị được chính quyền cấp trên quan tâm, đầu tư.

lay su hai long cua nguoi dan lam thuoc do
Việc giải quyết thủ tục hành chính luôn được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Tự, xác định cải cách thủ tục hành chính là một vấn đề quan trọng, có liên quan trực tiếp đến tổ chức và công dân, do đó, UBND phường Trung Tự quyết tâm thực hiện cải cách hành chính theo phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”. Trong đó, đơn giản hóa thủ tục hành chính là việc làm thường xuyên, liên tục để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền cấp cơ sở.

Cụ thể, trong thời gian qua, UBND phường luôn cố gắng tạo mọi điều kiện để giảm bớt thành phần hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân. Bên cạnh đó, việc giải quyết công việc cho tổ chức và cá nhân ở bộ phận một cửa cũng luôn được thực hiện đúng quy định và đảm bảo thời gian, thậm chí có nhiều thủ tục còn được giải quyết sớm hơn quy định. Tất cả hồ sơ được tiếp nhận qua bộ phận một cửa, không để công dân phải đi lại nhiều lần.

Cùng với phương thức tiếp nhận hồ sơ trực tiếp do công dân mang đến, thực hiện chủ trương của UBND Thành phố, UBND phường đã tổ chức thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 trên 69 thủ tục. Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp người dân đăng ký thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối internet hoặc trên thiết bị điện tử thông minh khác (điện thoại thông minh, máy tính bảng…). Nhờ vậy, người dân tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian giao dịch, chủ động trong các công việc khác. Đồng thời, cũng theo dõi được tình trạng hồ sơ trên website trực tuyến hoặc qua tin nhắn điện thoại, địa chỉ email, đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Để phục vụ cho việc triển khai dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân được thuận lợi, nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, UBND phường Trung Tự đã được các cơ quan cấp trên hỗ trợ, đầu tư trang thiết bị tại bộ phận một cửa, như: hệ thống máy tính, máy in đảm bảo một máy tính/cán bộ; máy tính để công dân thực hiện đăng ký trực tuyến; máy photo; máy lấy số liệu tự động được kết nối cùng 3 thiết bị gọi số tại mỗi quầy tiếp nhận hồ sơ và một tivi để người dân theo dõi việc giải quyết hồ sơ tại các quầy; máy tính bảng có cài đặt phần mềm tiếp nhận đánh giá sự hài lòng của người dân; máy phục vụ người dân tra cứu thủ tục hành chính; hệ thống tủ đựng tài liệu,…

Từ ngày 1/1/2019 đến nay, UBND phường đã tiếp nhận 1167 hồ sơ và đã giải quyết đúng hạn, thậm chí sớm hơn thời gian quy định. Trong đó, số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức độ 3 là 611 hồ sơ.

Việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính cũng được phường thực hiện nghiêm túc, đúng với quy định, niêm yết đầy đủ trên 10 lĩnh vực có 155 thủ tục hành chính theo quy định tại nơi thuận tiện để cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện. Gắn với việc công khai các thủ tục hành chính, UBND phường cũng đã công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về hành chính (số điện thoại của chủ tịch phường và lãnh đạo tại bộ phận một cửa). Qua đó, tạo điều kiện để cá nhân và tổ chức giám sát chặt chẽ hoạt động của chính quyền nói chung cũng như bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nói riêng.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

Cũng theo Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Phương, UBND phường xác định rõ đội ngũ cán bộ, công chức cấp phường có vai trò hết sức quan trọng trong xây dựng và hoàn thiện bộ máy chính quyền cơ sở và trong hoạt động thi hành công vụ, do đó, nhiều năm qua, UBND phường luôn quan tâm, phân công đội ngũ cán bộ, công chức do cơ quan cấp trên tổ chức nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Bên cạnh việc tham gia các lớp tập huấn, đội ngũ cán bộ, công chức của phường luôn tự ý thức trau dồi kiến thức, kỹ năng, nghiên cứu văn bản pháp luật để liên tục nâng cao trình độ bản thân đáp ứng yêu cầu của thực tiễn.

Bên cạnh đó, việc nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức cũng được UBND phường quan tâm, xem đây là một tiêu chí quan trọng của người cán bộ, công chức khi thi hành nhiệm vụ, công vụ, đảm bảo đúng với Luật Cán bộ, Công chức. Đồng thời, UBND phường cũng luôn tập trung quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên của phường thực hiện nghiêm túc 10 điều công chức cần làm theo Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội.

Thời gian qua, UBND phường cũng rất nghiêm túc trong việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội theo Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 25/1/2017 của UBND thành phố Hà Nội. “Cụ thể, từ ngày 1/7/2019, UBND phường đang tổ chức thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,… trên địa bàn thành phố Hà Nội với mô hình điểm: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả” giải quyết thủ tục hành chính văn minh, thân thiện, chuyên nghiệp góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân luôn đặt lên hàng đầu, lắng nghe ý kiến nhân dân đóng góp để hoàn thiện bản thân và tích lũy kinh nghiệm thực tiễn góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh.

H. Phong

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này