M
18:40 | 05/07/2019

Cải cách hành chính: Tăng sự hài lòng của người dân

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Hà Nội luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá. Năm 2018 và nửa đầu năm 2019, công tác CCHC của Thành phố tiếp tục có sự chuyển biến tích cực và rõ nét.

cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan Quận Nam Từ Liêm đi đầu trong cải cách hành chính
cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan Xếp hạng cải cách hành chính tại Hà Nội: Động lực để cùng nhau phát triển

Hiệu quả từ một sáng kiến

11 giờ 30 phút, bộ phận một cửa (BPMC) phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm vẫn mở rộng cửa và sáng đèn. Dù chỉ còn 1 đến 2 người dân tới làm thủ tục hành chính nhưng anh Nguyễn Xuân Đông - công chức Văn phòng - Thống kê và các cán bộ BPMC vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân tận tình.

Là cán bộ BPMC, anh Đông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường, tích cực vận động nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại BPMC, luôn tiếp xúc với mọi đối tượng trong xã hội, công việc của anh Đông chẳng khác gì “làm dâu trăm họ” nhưng anh luôn được người dân đánh giá là niềm nở, nhẹ nhàng, hòa nhã, tận tình.

cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan

Anh Đông cho biết: Khi làm nhân viên bộ phận công tác hộ tịch, đến văn phòng tiếp công dân, tức là bộ phận một cửa bây giờ, tôi thấy rất thích. Tháng 7/2011, tôi được ngồi vào vị trí này và thấy rất vui. Tôi không cảm thấy vất vả vì được tiếp xúc với nhiều người, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Khi giải quyết hồ sơ, tôi luôn nhẹ nhàng, chú ý lắng nghe và cố gắng giải quyết công việc thật tốt.

Nhiều trường hợp có những bác 70-80 tuổi tới làm hồ sơ, tôi phải rời vị trí của mình, ngồi cạnh các bác để hướng dẫn. Có những bác bị nặng tai, tôi nói to hơn một chút để các bác dễ nghe hơn. Đối với các dịch vụ công có thể hướng dẫn bằng cách gọi điện thoại, tôi luôn hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình. Có trường hợp công dân đến làm hồ sơ chưa được việc, nhưng họ vẫn vui vẻ ra về.

Đặc biệt, anh Đông đã có sáng kiến để đơn giản hóa thủ tục hành chính, cụ thể là chủ động tập huấn, hướng dẫn cho các công chức, nhân viên UBND phường, đoàn viên thanh niên đồng thời tham mưu UBND phường ra quyết định thành lập tổ tình nguyện phục vụ hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà; nghiên cứu làm tờ rơi về hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với tất cả các thủ tục: Khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận hôn nhân, trích lục hộ tịch. Nhờ đó, tỉ lệ công dân của phường đăng ký nộp hồ sơ tại nhà luôn đạt trên 80%. Sáng kiến trên của anh đã được UBND quận Bắc Từ Liêm công nhận và nhân rộng tại các phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Nói về quá trình thực hiện sáng kiến của mình, anh Nguyễn Xuân Đông cho biết, khi thành phố thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, sau khi các phường triển khai, phát tờ rơi tuyên truyền, nhiều người khi đến BPMC hỏi cách thức để thực hiện thuận tiện, đầu tiên tôi viết ra tờ giấy, sau đó tôi thấy nếu chỉ làm như vậy mục đích thành phố thực hiện dịch vụ công không hiệu quả.

Dựa trên tờ rơi của thành phố tôi làm tờ rơi riêng gửi tổ dân phố và người dân. Tuy nhiên, để tiện cho công dân tôi thêm số điện thoại trên tờ rơi để người dân thuận tiện liên lạc để hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 tại nhà… Nhờ vậy, từ tháng 3/2018 đến hết năm 2018, tỷ lệ công dân đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 tại nhà đã đạt 85%.

Anh Đông là một trong nhiều cán bộ điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại BPMC của UBND phường, xã, quận, huyện. Đó là minh chứng rõ nét cho việc công tác CCHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chỉ đạo, điều hành với phương châm “5 rõ”

Theo ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra, Thành phố tiếp tục đổi mới căn bản công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, “Một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ; xác định rõ người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

Ông Sơn cho hay, Thành phố luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, liên tục, khâu đột phá, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo CCHC, trong đó đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch UBND Thành phố. Ở các cơ quan, đơn vị xác định rõ người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

Về cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính, Thành phố chỉ đạo quyết liệt, tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư; đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công.

Cụ thể, ban hành quy định về áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã tại thành phố Hà Nội. Trong đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất trong toàn Thành phố việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã được giao cung ứng dịch vụ công ích.

Bên cạnh đó, thực hiện “cơ chế liên thông nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố và các thủ tục liên quan”. Theo đó so với quy trình thực hiện trước đây, quy trình mới giúp ngắn thời gian giải quyết, giảm từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày đối với thủ tục phòng cháy, chữa cháy; từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Thành phố cũng đã triển khai việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công tại một số tổ dân phố, mô hình khu dân cư điện tử; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho các em học sinh khối THCS nhằm thông qua các em học sinh, thực hiện tuyên truyền tới gia đình và cộng đồng dân cư, tạo tiền đề xây dựng “công dân điện tử” và “Thành phố thông minh”; triển khai cấp Căn cước công, cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; bố trí công chức và cộng tác viên giới thiệu, hướng dẫn tư vấn miễn phí cho tổ chức và công dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thủ tục gửi hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện tại BPMC...

Có thể nói, để đạt được kết quả trên, thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác CCHC ở tất cả các cấp, các ngành, với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng và an ninh.

Phương Bùi

Nguồn :