Cải cách hành chính: Tăng sự hài lòng của người dân

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính (CCHC) của thành phố Hà Nội luôn được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá. Năm 2018 và nửa đầu năm 2019, công tác CCHC của Thành phố tiếp tục có sự chuyển biến tích cực và rõ nét.
cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan Quận Nam Từ Liêm đi đầu trong cải cách hành chính
cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan Xếp hạng cải cách hành chính tại Hà Nội: Động lực để cùng nhau phát triển

Hiệu quả từ một sáng kiến

11 giờ 30 phút, bộ phận một cửa (BPMC) phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm vẫn mở rộng cửa và sáng đèn. Dù chỉ còn 1 đến 2 người dân tới làm thủ tục hành chính nhưng anh Nguyễn Xuân Đông - công chức Văn phòng - Thống kê và các cán bộ BPMC vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân tận tình.

Là cán bộ BPMC, anh Đông đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của UBND phường, tích cực vận động nhân dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Với nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính tại BPMC, luôn tiếp xúc với mọi đối tượng trong xã hội, công việc của anh Đông chẳng khác gì “làm dâu trăm họ” nhưng anh luôn được người dân đánh giá là niềm nở, nhẹ nhàng, hòa nhã, tận tình.

cai cach hanh chinh tang su hai long cua nguoi dan

Anh Đông cho biết: Khi làm nhân viên bộ phận công tác hộ tịch, đến văn phòng tiếp công dân, tức là bộ phận một cửa bây giờ, tôi thấy rất thích. Tháng 7/2011, tôi được ngồi vào vị trí này và thấy rất vui. Tôi không cảm thấy vất vả vì được tiếp xúc với nhiều người, tôi luôn đặt mình vào vị trí của người khác khi giải quyết công việc. Khi giải quyết hồ sơ, tôi luôn nhẹ nhàng, chú ý lắng nghe và cố gắng giải quyết công việc thật tốt.

Nhiều trường hợp có những bác 70-80 tuổi tới làm hồ sơ, tôi phải rời vị trí của mình, ngồi cạnh các bác để hướng dẫn. Có những bác bị nặng tai, tôi nói to hơn một chút để các bác dễ nghe hơn. Đối với các dịch vụ công có thể hướng dẫn bằng cách gọi điện thoại, tôi luôn hướng dẫn tỉ mỉ, tận tình. Có trường hợp công dân đến làm hồ sơ chưa được việc, nhưng họ vẫn vui vẻ ra về.

Đặc biệt, anh Đông đã có sáng kiến để đơn giản hóa thủ tục hành chính, cụ thể là chủ động tập huấn, hướng dẫn cho các công chức, nhân viên UBND phường, đoàn viên thanh niên đồng thời tham mưu UBND phường ra quyết định thành lập tổ tình nguyện phục vụ hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà; nghiên cứu làm tờ rơi về hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đối với tất cả các thủ tục: Khai sinh, khai tử, kết hôn, cấp giấy xác nhận hôn nhân, trích lục hộ tịch. Nhờ đó, tỉ lệ công dân của phường đăng ký nộp hồ sơ tại nhà luôn đạt trên 80%. Sáng kiến trên của anh đã được UBND quận Bắc Từ Liêm công nhận và nhân rộng tại các phường trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm.

Nói về quá trình thực hiện sáng kiến của mình, anh Nguyễn Xuân Đông cho biết, khi thành phố thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, sau khi các phường triển khai, phát tờ rơi tuyên truyền, nhiều người khi đến BPMC hỏi cách thức để thực hiện thuận tiện, đầu tiên tôi viết ra tờ giấy, sau đó tôi thấy nếu chỉ làm như vậy mục đích thành phố thực hiện dịch vụ công không hiệu quả.

Dựa trên tờ rơi của thành phố tôi làm tờ rơi riêng gửi tổ dân phố và người dân. Tuy nhiên, để tiện cho công dân tôi thêm số điện thoại trên tờ rơi để người dân thuận tiện liên lạc để hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 tại nhà… Nhờ vậy, từ tháng 3/2018 đến hết năm 2018, tỷ lệ công dân đăng ký dịch vụ công mức độ 3, 4 tại nhà đã đạt 85%.

Anh Đông là một trong nhiều cán bộ điển hình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại BPMC của UBND phường, xã, quận, huyện. Đó là minh chứng rõ nét cho việc công tác CCHC và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chỉ đạo, điều hành với phương châm “5 rõ”

Theo ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ CCHC đã đề ra, Thành phố tiếp tục đổi mới căn bản công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành với phương châm 5 rõ: “Rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và hiệu quả”, “Một việc, một đầu mối xuyên suốt”. Gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ; xác định rõ người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

Ông Sơn cho hay, Thành phố luôn xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, liên tục, khâu đột phá, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, Thành ủy Hà Nội đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo CCHC, trong đó đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo là Chủ tịch UBND Thành phố. Ở các cơ quan, đơn vị xác định rõ người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp phải chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về kết quả thực hiện CCHC.

Về cải cách thể chế và cải cách thủ tục hành chính, Thành phố chỉ đạo quyết liệt, tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ đầu tư; đồng thời cải thiện mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, dịch vụ hành chính công.

Cụ thể, ban hành quy định về áp dụng cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã tại thành phố Hà Nội. Trong đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước quy định thống nhất trong toàn Thành phố việc áp dụng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cung ứng dịch vụ công tại các đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, hợp tác xã được giao cung ứng dịch vụ công ích.

Bên cạnh đó, thực hiện “cơ chế liên thông nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố và các thủ tục liên quan”. Theo đó so với quy trình thực hiện trước đây, quy trình mới giúp ngắn thời gian giải quyết, giảm từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày đối với thủ tục phòng cháy, chữa cháy; từ 30 ngày xuống còn tối đa 20 ngày đối với thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Thành phố cũng đã triển khai việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng các dịch vụ công tại một số tổ dân phố, mô hình khu dân cư điện tử; hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho các em học sinh khối THCS nhằm thông qua các em học sinh, thực hiện tuyên truyền tới gia đình và cộng đồng dân cư, tạo tiền đề xây dựng “công dân điện tử” và “Thành phố thông minh”; triển khai cấp Căn cước công, cấp đăng ký mô tô điện, xe máy điện tại các trường học, khu đô thị, khu dân cư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân; bố trí công chức và cộng tác viên giới thiệu, hướng dẫn tư vấn miễn phí cho tổ chức và công dân về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thủ tục gửi hồ sơ, nhận kết quả qua đường bưu điện tại BPMC...

Có thể nói, để đạt được kết quả trên, thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai toàn diện, đồng bộ công tác CCHC ở tất cả các cấp, các ngành, với mục tiêu xuyên suốt là hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo sự đột phá về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, đảm bảo ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng và an ninh.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Xem thêm
Phiên bản di động