Xung quanh dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn

Chính quyền và người dân cùng nhau gỡ vướng

(LĐTĐ) Sau một thời gian vào cuộc tích cực của thành phố Hà Nội cùng các sở, ngành chức năng, chính quyền địa phương, đến nay, UBND huyện Sóc Sơn bắt đầu chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho các hộ dân thuộc “Dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn” theo vùng bán kính 500 mét tính từ hàng rào dự án.
chinh quyen va nguoi dan cung nhau go vuong Vẫn còn khó khăn trong thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt
chinh quyen va nguoi dan cung nhau go vuong Hà Nội: Sửa đổi giá dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn công nghiệp
chinh quyen va nguoi dan cung nhau go vuong Triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, xử lý chất thải rắn

Hành vi chặn rác là không đúng!

Những ngày qua, hành vi ngăn chặn, cản trở xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn của một số người dân đã khiến cho nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố bị ùn ứ lượng lớn rác thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sở Xây dựng Hà Nội đã phải điều chỉnh việc phân luồng vận chuyển rác tạm thời.

chinh quyen va nguoi dan cung nhau go vuong
Đối thoại với người dân vùng chịu ảnh hưởng của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn.

Cụ thể, rác tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa được chuyển đến tập kết tạm thời tại các điểm trung chuyển Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và Lâm Du (quận Long Biên). Các quận: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai, Cầu Giấy, rác thải được phân luồng về Khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây). Rác tại quận Long Biên được chuyển về Khu xử lý rác Kiêu Kỵ (huyện Gia Lâm)…

Những hành vi ngăn chặn xe chở rác đã làm không ít nơi trong nội đô lâm vào tình cảnh ứ rác, gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Bất luận thế nào những hành vi chặn xe rác là không đúng…

Thành phố và chính quyền sở tại vào cuộc

Theo kế hoạch, trong vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500 mét của bãi rác Nam Sơn có 1.100 hộ dân của 3 xã Nam Sơn, Hồng Kỳ, Bắc Sơn bị di dời giải phóng mặt bằng.

Trong đó, Nam Sơn có 186 hộ có đất nông nghiệp, tổng diện tích hơn 28,6ha với số tiền bồi thường trên 182 tỷ đồng; riêng thôn Đông Hạ có diện tích đất phải bàn giao mặt bằng lớn nhất (trên 14ha) với số tiền bồi thường hơn 90 tỷ đồng.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc khi thu hồi đất tại dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, UBND Thành phố đã chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn nghiên cứu, phê duyệt các phương án bổ sung trình thành phố xem xét, quyết định.

Theo đó, thành phố quy định, đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở, ngoài việc được bồi thường theo giá đất của loại đất tại vị trí theo đúng quy định; cho phép UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với tổng mức bồi thường theo quy định và mức hỗ trợ khác không quá 500.000 đồng/m2.

Đối với các trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400m2 trở lên, UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Khi tiến hành chi trả, thực hiện trả ngay cho các hộ đối với phần diện tích đất ở trong hạn mức và chính sách bồi thường. Riêng phần diện tích đất vượt hạn mức, UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng UBND huyện Sóc Sơn tiến hành thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây. Nếu việc cấp giấy chứng nhận đã thực hiện theo đúng quy định, thì tiến hành chi trả nốt, nếu không đúng quy định thì phải xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành. Việc thanh tra, rà soát phải hoàn thành trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc.

Trung bình mỗi ngày, Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn tiếp nhận khoảng 5.000 tấn rác thải sinh hoạt. Những ngày qua, khá nhiều rác bị ùn ứ do người dân chặn đường không cho xe rác vào khu xử lý nên các xe chở rác phải quay trở về.

Trong thời gian này, Urenco Hà Nội đã bố trí phân luồng rác từ 4 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Đống Đa chuyển về tập kết tại Nhà máy xử lý rác thải Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm) và yêu cầu các đơn vị lưu rác tạm thời tại các xe chở rác, điểm trung chuyển chờ xử lý.

Đối với giá thu tiền sử dụng đất tại các khu tái định cư, tại vị trí khu tái định cư phục vụ bố trí cho các hộ trên địa bàn xã Nam Sơn, liên ngành của thành phố đã thống nhất xác định giá thu tiền sử dụng đất tái định cư theo vị trí 4 đường 35 là 2.700.000 đồng/m2. UBND Thành phố giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, UBND huyện Sóc Sơn hoàn thiện lại tờ trình, trình UBND Thành phố phê duyệt giá theo đúng quy định, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quyền lợi của các hộ dân.

Riêng với khu tái định cư phục vụ bố trí cho các hộ thuộc xã Hồng Kỳ, trong trường hợp các hộ dân không đồng tình với vị trí quy hoạch khu tái định cư, UBND huyện Sóc Sơn sẽ sử dụng Khu tái định cư thôn Thanh Hà xã Nam Sơn để bổ sung quỹ tái định cư bố trí cho các hộ phải di chuyển chỗ ở. Nếu các hộ dân vẫn có nhu cầu tái định cư trên địa bàn xã, UBND Thành phố giao UBND huyện Sóc Sơn chủ trì cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc nghiên cứu, báo cáo UBND Thành phố chấp thuận để bố trí tái định cư cho các hộ.

Đối với các trường hợp đông nhân khẩu, nhiều cặp vợ chồng đang cùng ăn ở, sinh sống trên cùng một thửa đất bị thu hồi nhưng chưa làm thủ tục tách hộ theo quy định của pháp luật, thực tế đã ăn ở riêng, trên đất có khuôn viên xây dựng công trình nhà ở riêng: UBND huyện Sóc Sơn lập phương án bồi thường, hỗ trợ cho từng hộ gia đình, trên cơ sở hạn mức công nhận đất ở của từng hộ để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định.

Đến thời điểm hiện tại, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức chi trả cho nhân dân các thôn Liên Xuân, Xuân Bảng của xã Nam Sơn 91,8 tỷ đồng cho 123 hộ, với diện tích 14,4ha.. Khoảng 90,5 tỷ đồng cũng đã được chi trả cho bà con thôn Đông Hạ. Ngoài ra, 39 hộ dân của xã Hồng Kỳ cũng đã được nhận số tiền gần 35 tỷ đồng…

Như vậy, có thể thấy các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã rất nỗ lực trong việc giải quyết các mâu thuẫn xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn. Việc một số người dân ngăn chặn không cho xe ô tô chở rác thải từ trung tâm thành phố Hà Nội vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn là hành vi đáng lên án và cần chấm dứt. Người dân cần tập trung hợp tác chặt chẽ với chính quyền cơ sở để nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục, đẩy nhanh thời gian chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư để đảm bảo đời sống dân sinh.

Thực tế phương án đền bù của Thành phố đã được đại đa số người dân chấp thuận, tuy nhiên vẫn còn có một số hộ không đồng tình, điều này đã dẫn đến hành động chặn xe rác như những ngày trước đây.

Trước tình hình đó, Thành phố đã chỉ đạo chính quyền huyện Sóc Sơn tiếp tục đối thoại với dân, cụ thể những hộ không đồng tình để vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vừa gỡ vướng cho vấn đề liên quan đến giá đền bù sao cho vừa đúng quy định của pháp luật, vừa đảm bảo lợi ích cho người dân. Tuy nhiên, bất luận thế nào đây là dự án có tính dân sinh rất cao, mọi hành vi tự phát như chặn xe vận chuyển rác là không thể chấp nhận.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 28/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉnh tăng 406 đồng/lít và xăng RON95 tăng 532 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm 320 đồng/lít.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/3/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm huấn luyện viên (HLV) trưởng đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á 2024.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.

Tin khác

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

Đồng Nai: 3 người tử vong nghi do ngạt khí ga của trang trại heo

(LĐTĐ) Mặc dù đã được các lực lượng nhanh chóng đưa từ hầm ga lên, tuy nhiên, cả ba nạn nhân đều đã tử vong.
Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

Tạm hoãn cưỡng chế thu hồi đất dự án tu bổ Gò Đống Thây

(LĐTĐ) UBND quận Thanh Xuân vừa ban hành văn bản về việc thay đổi thời gian tổ chức thực hiện kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất, giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử Gò Đống Thây (phường Thanh Xuân Trung).
Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

Sở Giao thông vận tải TP.HCM "điểm tên" 169 nhà thầu chây ỳ nộp phạt

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị chính quyền các quận huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị liên quan không tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phép thi công đối với các đơn vị chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở GTVT Thành phố.
Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

Duyệt danh mục dự án trong kế hoạch sử dụng đất của quận Ba Đình

(LĐTĐ) Năm 2024, quận Ba Đình có 49 dự án với tổng diện tích 24,06 ha được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.
Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

Loay hoay cải tạo chợ truyền thống

(LĐTĐ) Chợ truyền thống là mô hình kinh doanh không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Thủ đô. Tuy nhiên, hiện nhiều chợ đã xuống cấp, không bảo đảm quy chuẩn xây dựng, quy chuẩn phòng cháy chữa cháy, không đáp ứng tiêu chí đô thị… Bài toán cải tạo, xây dựng chợ không phải là mới nhưng vẫn là khó giải khi chưa thể hài hòa hết lợi ích của các bên.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

Quận Tây Hồ: Xử lý gần 3.000 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, các lực lượng chức năng quận Tây Hồ đã tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

Đảm bảo an ninh trật tự Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng

(LĐTĐ) Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông..., phục vụ Lễ hội truyền thống kỷ niệm 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Công an quận Hai Bà Trưng đã bố trí lực lượng phân luồng chống ùn tắc giao thông, nhất là địa điểm tổ chức, tuyến đường liên quan các hoạt động của lễ hội...
Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

Bình Dương: Phấn đấu xây dựng gần 173.000 nhà ở xã hội vào năm 2030

(LĐTĐ) Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết, theo đề án phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tỉnh sẽ phấn đấu đầu tư khoảng 172.735 căn nhà ở xã hội, với tổng diện tích đất khoảng 613,3ha, diện tích sàn xây dựng ước đạt 9.521.462m2.
Xem thêm
Phiên bản di động