Văn hóa ứng xử:

Làm gương trước ở công sở

Bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Bộ Quy tắc ứng xử nơi công cộng và công tác tổ chức, quản lý lễ hội trên địa bàn Thủ đô mà thành phố ban hành không ngoài mục đích nào khác là bảo tồn, phát huy những giá trị trong văn hóa ứng xử,  giao tiếp của nhân dân.
lam guong truoc o cong so Cần xây dựng chuẩn quy tắc ứng xử giữa giáo viên và học sinh
lam guong truoc o cong so Cần thực hiện nghiêm các bộ Quy tắc ứng xử

Công sở gồm các cơ quan, đơn vị của toàn hệ thống chính trị là nơi kết tinh những người (đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động) được đào tạo bài bản. Do vậy, việc quy định Bộ Quy tắc ứng xử trong hệ thống các cơ quan này sẽ có sức lan tỏa rất lớn. Vấn đề còn lại tùy thuộc vào cách triển khai và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị thế nào mà thôi.

Những tín hiệu khả quan

Sau khi Bộ Quy tắc ứng xử ra đời, hàng loạt các đơn vị ủng hộ tích cực và triển khai hiệu quả, từ Văn phòng HĐND Thành phố, văn phòng UBND Thành phố và các sở đi đầu trong phong trào thực hiện văn hóa ứng xử như Sở Văn Hóa và Thể thao, Sở Tư pháp, Sở tài nguyên Môi trường, Sở Nông nghiệp và PTNT.. cùng các quận huyện như Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức, Đông Anh, Quốc Oai, Chương Mỹ, Long Biên, Thạch Thất, Mỹ Đức…

lam guong truoc o cong so
Ông Tô Văn Động Giám đốc Sở VHTT Hà Nội thông tin về kết quả thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử.

Ông Tô Văn Động Giám đốc Sở Văn hóa -Thể thao (VHTT) Hà Nội cho biết: Hà Nội là thành phố tiên phong của cả nước xây dựng, ban hành 2 bộ Quy tắc ứng xử, đến nay đã triển khai được 1 năm, thể hiện sự quyết liệt của Đảng bộ, chính quyền thành phố trong xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh. Hiện 2 bộ Quy tắc ứng xử đã bước đầu đã đi vào cuộc sống. Cụ thể, ngay sau khi Chủ tịch UBND Thành phố ban hành 2 bộ Quy tắc ứng xử, Sở VHTT đã ra 6 văn bản hướng dẫn để triển khai 2 bộ Quy tắc ứng xử này.

Các cơ quan trực thuộc thành phố đã tổ chức ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chúc, viên chúc, người lao động đang công tác tại các cơ quan, đơn vị với nhiều hình thức: Tổ chúc Hội nghị quán triệt, ký cam kết giữa thủ trưởng và công chức, viên chức, người lao động. Đặc biệt, bộ Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan đã có kết quả rõ nét hơn. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, không sử dụng phương tiện công vào việc riêng. Thái độ ứng xử của công chức đúng mực, niềm nở với người dân và am hiểu pháp luật, quy trình thủ tục

Bên cạnh những đơn vị hành chính sự nghiệp, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập cũng triển khai tốt Quy tắc ứng xử, nhất là một số bệnh viện đa khoa tuyến huyện, đã thực hiện niêm yết nội dung Quy tắc, đồng thời xây dựng khẩu hiệu “bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình; Sự hài lòng của người bệnh là uy tín của chúng tôi”. 100% cán bộ nhân viên bệnh viện tham gia ký cam kết thực hiện tốt quy tắc, tiêu biểu như Bệnh viện Phục hồi chức năng, Bệnh viện Đa khoa huyện Quốc Oai, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, Trung tâm Pháp y…

Đấy là văn hóa ứng xử với công dân của công chức, viên chức. Còn ngay trong mỗi cơ quan vẫn còn đó rất nhiều việc phải làm. Ví như theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được phép uống bia, rượu vào buổi trưa. Nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra. Mỗi cơ quan phải có khu hút thuốc lá riêng biệt, nghiêm cấm hút thuốc lá nơi làm việc, nhưng nhiều nơi vẫn chậm chuyển biến.

Cạnh đó, ngôn ngữ trong giao tiếp đôi khi vẫn chưa “thanh”… Đây chính là những vấn đề khiến văn hóa công sở chưa thực sự văn minh. Để giải quyết tình trạng này góp phần làm đẹp văn hóa công sở, các văn bản chỉ đạo đã có, mấu chốt quan trọng theo lãnh đạo thành phố là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực thi Bộ Quy tắc này thế nào mà thôi!

Theo báo cáo về việc thực hiện Quy tắc ứng xử sau một năm triển khai của UBND Thành phố, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố luôn chấp hành nghiêm chỉnh quy định về thời gian làm việc của nhà nước, của cơ quan, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học hiệu quả. Trang phục nơi công sở đã lịch sự, đầu tóc gọn gàng, không sử dụng đồ uống có cồn, không nấu nướng trong giờ làm việc, không sử dụng thời gian để làm việc riêng.

Cán bộ công chức viên chức, người lao động luôn tự giác chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nêu cao tinh thần học tập, gương mẫu về đạo đức, lối sống. Chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức, không tham gia, tổ chức lôi kéo người khác đánh bạc, chơi hụi, họ, lô đề, không tham gia xúi giục, kích động hoặc bao che hành vi vi phạm pháp luật của người khác.

Bên cạnh đó, thái độ ứng xử của nhiều cán bộ, công chức trong việc tiếp dân giải quyết các thủ tục hành chính thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, am hiểu pháp luật, quy trình thủ tục, có thái độ ứng xử đúng chuẩn mực với người dân.

Song vẫn còn nhiều vấn đề

Tại phiên giải trình của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 15/3 vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nêu hàng loạt trường hợp cán bộ, công chức, viên chức chưa chấp hành nghiêm kỷ cương trong thực thi công vụ. Ví dụ cụ thể là các sự việc nhũng nhiễu làm giấy chứng tử ở phường Văn Miếu hay vụ Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân hách dịch khi đi ăn trưa. Đây là bài học cán bộ, công chức cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử với công dân.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, quận Nam Từ Liêm đã báo cáo việc kỷ luật hình thức giáng chức đối với Hiệu trưởng Trường THCS Phú Đô do không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành để xảy ra hậu quả nghiệm trọng, vi phạm các nguyên tắc trong quản lý viên chức, quản lý tài chính, tài sản công; kỷ luật hình thức cảnh cáo đối với 1 giáo viên Trường Tiểu học Mễ Trì do không tuân thủ nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và Quy tắc ứng xử khi thực hiện hoạt động nhà giáo; huyện Ba Vì báo cáo xử lý cảnh cáo đối với Chủ tịch UBND xã Vận Lại do không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND Thành phố; kiểm điểm Chủ tịch UBND xã Ba Vì do vi phạm kỷ cương hành chính, mời dự đám cưới của người thân trong giờ làm việc…; huyện Quốc Oai xử lý kỷ luật 14 trường hợp vi phạm chính sách dân số do sinh con thứ 3; quận Tây Hồ, Long Biên, Hai Bà trưng xử lý kỷ luật hàng loạt cán bộ công chức vi phạm kỷ cương hành chính.

Công bằng mà nói, sau hơn 1 năm triển khai các bộ Quy tắc, hành vi ứng xử của viên chức, công chức đã có những chuyển biến đáng kể. Họ đã chấp hành nghiêm hơn về kỷ luật về giờ giấc, kỷ cương hành chính. Thái độ ứng xử trong giao tiếp với dân đã dần đúng mực, nhất là ở các bộ phận một cửa ở phường. Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại hạn chế. Cụ thể, qua báo cáo, vẫn còn một bộ phận Chủ tịch, phó chủ tịch cấp xã, phường, lãnh đạo các phòng, chuyên viên ở các sở, ngành, quận, huyện, thị xã vẫn thực sự nhũng nhiễu. Do đó, trong thời gian tới, TP sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất để phát hiện các sai phạm, kịp thời xử lý.

Đấy là văn hóa ứng xử với công dân của công chức, viên chức. Còn ngay trong mỗi cơ quan vẫn còn đó rất nhiều việc phải làm. Ví như theo quy định, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không được phép uống bia, rượu vào buổi trưa. Nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra. Mỗi cơ quan phải có khu hút thuốc lá riêng biệt, nghiêm cấm hút thuốc lá nơi làm việc, nhưng nhiều nơi vẫn chậm chuyển biến. Cạnh đó, ngôn ngữ trong giao tiếp đôi khi vẫn chưa “thanh”… Đây chính là những vấn đề khiến văn hóa công sở chưa thực sự văn minh. Để giải quyết tình trạng này góp phần làm đẹp văn hóa công sở, các văn bản chỉ đạo đã có, mấu chốt quan trọng theo lãnh đạo thành phố là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực thi Bộ Quy tắc này thế nào mà thôi!

Bảo Thoa

Kỳ 2: Ứng xử nơi công cộng: Gìn giữ nét văn hóa Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động