Ký ức Tết thời mậu dịch

Xuân Đinh Dậu đã đến, đất nước lại đón một mùa xuân mới, mùa xuân thứ 31 của một chặng đường dài đổi mới và phát triển do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. 
ky uc tet thoi mau dich Nhớ Tết xưa
ky uc tet thoi mau dich
Chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú.

Tết đến xuân về, ai cũng náo nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, mỗi gia đình, cá nhân đều có những ký ức đẹp về một mùa xuân mới. Tôi được may mắn công tác trong ngành bán lẻ của mậu dịch quốc doanh mấy chục năm từ thời kỳ bao cấp chuyển sang hạch toán kinh tế, kinh doanh theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước. Chính vì vậy, mỗi dịp Tết đến luôn có những suy nghĩ về Tết xưa và nay, mong góp một phần nhỏ vào việc nhớ lại Tết thời xa xưa và hiện tại của Thủ đô và dất nước.

Từ sau ngày đất nước thống nhất (1975) đến năm 1986, chúng ta phát triển nền kinh tế kế hoạch hóa, tập trung, nên chỉ riêng cái chuyện mua sắm Tết cũng “bao cấp” luôn. Tết bao cấp thật có nhiều điều muốn kể lại, những cái Tết ấy lo cho các gia đình chủ yếu do các công ty mậu dịch quốc doanh đảm nhiệm như: Bách hóa bán lẻ, bách hóa tổng hợp, lương thực thực phẩm, vật liệu kiến thiết, chất đốt, vải sợi may mặc, rau quả,v.v. đều lo chạy hàng phục vụ nhân dân Thủ đô từ rất sớm. Nào là thịt lợn, gạo nếp, lá dong đến bóng bì, bánh đa nem, hạt tiêu, mì chính, mứt tết, nước mắm, cá tươi, rau củ quả ,v.v. Rất nhiều mặt hàng thời đó đều bán theo định lượng bìa A,B, C, D. Để bán được hàng cho nhân dân, các công ty phải tổ chức những chuyến thu mua hàng hóa ở miền xuôi và miền ngược như thịt lớn, gạo tẻ , gạo nếp ở các tỉnh đồng bằng Bắc bộ; thu mua lá dong, rau quả tươi ở các tỉnh miền núi phía Bắc,v.v. Tất cả đều bận rộn, vất vả, song rất hăng hái để phục vụ nhân dân. Một khi hàng hóa đã tương đối đầy đủ, một số công ty lại lo đóng gói hàng, những mặt hàng khô như bóng bì, bánh đa nem, mỳ chính, hạt tiêu, đảm nhiệm việc đó là cửa hàng bách hóa tổng hợp và công ty bách hóa bán lẻ thành phố, các công ty khác như thực phẩm, vải sợi, lương thực, chất đốt thì tổ chức bán ra theo tiêu chuẩn và ít phải đóng gói hơn. Thời bao cấp, việc tổ chức bán ra cho nhân dân rất sớm và bán tận cùng đến ngày 30 Tết mới thôi, những ngày đó là những ngày phục vụ vô cùng vất vả , với công đầu phục vụ là các công ty Thực phẩm và Bách hóa bán lẻ.

Thời bao cấp lo được cho các gia đình một cái Tết tươm tất thật là hạnh phúc cho những công ty mậu dịch nhà nước được phục vụ , mọi người cảm thấy rất vui vì tiêu chuẩn định lượng, giá cả và chất lượng tương đối đảm bảo cho nhân dân. Những địa chỉ quen thuộc phục vụ nhân dân Thủ đô như Bách hóa tổng hợp, cửa hàng 12 Bờ hồ, số 5 Nam Bộ, Thủy Tạ, Tông Đản, Thực phẩm chợ Hôm, Nhà Thờ . Những địa danh ấy, người tiêu dùng không bao giờ quên được. Tuy vật chất thời gian đó còn thiếu thốn, song tình người vẫn vô cùng ấm áp. thu nhập sàn sàn nhau, hưởng theo tiêu chuẩn, bìa phiếu, nhưng họ vẫn “liệu cơm gắp mắm” để lo cho 3 ngày Tết. Ngoài phục vụ của Mậu dịch quốc doanh, các nhà cũng chuẩn bị thêm quỹ hàng hóa cho mình như tích góp quả trứng, cân bột mỳ để làm bánh quy gai, hay nuôi vài con gà, chung nhau con lợn để gần Tết giết thịt chia nhau, góp thêm cho mâm cỗ thêm ấm cúng, đầy đủ hơn.

ky uc tet thoi mau dich
Ký ức Tết thời bao cấp vẫn khiến nhiều người dân nao lòng khi nhớ lại.

Tết thời bao cấp là như vậy, nhiều khó khăn phức tạp trong phục vụ, song những người trong cuộc “làm dâu trăm họ’ vẫn luôn luôn vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ mà thành phố đã giao cho. Nhớ lại thời xưa bao cấp để viết kỹ hơn, so sánh nhiều hơn với ngày hôm nay. Để phục vụ cho cái Tết , các công ty phải nắm nhu cầu thị trường, sức mua, khả năng thanh toán để tổ chức thu mua hàng hóa, điều quan trọng là sau Tết, hàng hóa không bị dư thừa, sau khi phục vụ đầy đủ cho nhân dân. Thời đại ngày nay, vạn người bán, trăm người mua, chính vì vậy, các công ty phải kiên trì xây dựng thương hiệu của mình , chăm lo chữ tín trong kinh doanh, thu mua hàng hóa với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh, đặc biệt lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Người tiêu dùng có nhiều quyền hơn , ngày thường cũng như ngày Tết, họ không phải mua tích góp sớm mà đàng hoàng mua bán, mua có lựa chọn với những địa chỉ đáng tin cậy trong thành phố .

Đối với những gia đình có thu nhập trung bình khá trở lên, chủ yếu mọi người đi siêu thị, trung tâm thương mại để mua hàng, đi một buổi họ mua đủ hàng Tết. Còn những gia đình thu nhập thấp hơn, gia đình nghèo thì mua sắm chủ yếu ở cửa hàng lẻ, chợ, thậm chí cả hàng rong. Siêu thị ở Hà Nội mới đảm nhiệm được 15-17% doanh số bán lẻ và quỹ hàng hóa, còn lại trên 80% là thị trường tự do chưa được tổ chức chặt chẽ đảm nhận. Thị trường này giá cả rẻ hơn, mua bán thuận tiện hơn, song lại chứa khá nhiều rủi ro cho người tiêu dùng, nhất là những hàng thực phẩm tươi sống. Quy luật cạnh tranh trong cơ chế mới đã đem lại vị thế cho người tiêu dùng Thủ đô được lựa chọn hàng hóa nhiều hơn, được tìm những địa điểm tin cậy để mua bán. tuy nhiên, mặt trái của cơ chế thị trường vẫn còn ; nạn hàng lậu, hàng giả, kém phẩm chất vẫn còn lưu thông nhiều trên thị trường mà chưa thể kiếm soát hết được.

Dịp Tết cũng là dịp tiêu dùng gấp 2-3 lần ngày thường, là dịp mà những đối tượng làm ăn bất chính tìm cơ hội lừa dối người tiêu dùng và xã hội. Lời dạy của Bác Hồ về sự công bằng vẫn còn nguyên giá trị, chúng ta phải phấn đấu ngày thường cũng như ngày Tết đảm bảo sự công bằng giữa người mua và người bán, giữa người sản xuất ra của cải vật chất cho xã hội và hệ thống phân phối, quan trọng là đảm bảo bằng được lợi nhuận hợp lý cho người sản xuất. có như vậy, quỹ hàng hóa phục vụ nhân dân luôn luôn dồi dào, có chất lượng, giá cả tương đối ổn định và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng. Tết ngày nay là như vậy, khác với Tết xưa nhiều lắm.

Viết đến đây đã khá dài, tôi luôn mong muốn cho nhiều cái Tết được đầy đủ và an toàn cho người tiêu dùng Thủ đô. muốn vậy , nhà nước ta cần đổi mới và kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch, thông thoáng, sẽ là tiền đề cho sự phục vụ những cái Tết an toàn hơn, vui tươi hơn và tiết kiệm hơn, trước mắt cũng như trong tương lai.

Một mùa Xuân mới lại đến, tôi chúc cho mọi người, mọi gia đình sắm Tết, vui Tết một cách đàng hoàng, an toàn, tiết kiệm để tiếp tục phấn đấu trong học tập, công tác, góp phần đem lại những mùa xuân bất tận cho Thủ đô yêu dấu và đất nước hình chữ S thân yêu của chúng ta.

Hà Nội ngày 20 /12 /2016

Vũ Vinh Phú

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

“Chạm” iHanoi để trải nghiệm văn hóa, du lịch Thủ đô

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi giúp người dân có thể khám phá các địa điểm du lịch, văn hóa lịch sử tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội.
Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

Kết nạp đảng viên từ nguồn học sinh ưu tú: Góc nhìn từ Đảng bộ huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Sau quá trình rèn luyện và phấn đấu, được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là niềm vinh dự, tự hào của nhiều đoàn viên, thanh niên. Càng ý nghĩa hơn khi lễ kết nạp "Đảng viên mới" được tổ chức ở ngôi trường trung học phổ thông, nơi những trái tim đầy nhiệt huyết đang nỗ lực theo đuổi lý tưởng của tuổi trẻ.
Giữ hương trà sen Tây Hồ

Giữ hương trà sen Tây Hồ

(LĐTĐ) Trong một đận mải miết đi tìm văn hóa thưởng thức trà của người Hà Nội, tôi tình cờ gặp được không ít người đã và đang dành nhiều tâm huyết với nghề ướp trà sen. Họ làm trà không hẳn vì lợi nhuận kinh tế, thay vào đó là tâm niệm muốn lưu giữ nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa tinh tế mang thương hiệu trà sen Tây Hồ.
Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Phụ nữ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội đã và đang tổ chức triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực ý nghĩa.
Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

Hun đúc giá trị, cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Nhằm phát huy vai trò của phụ nữ Thủ đô trong tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống, lối sống văn hóa, trọng tâm là các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố; các cấp hội phụ nữ Hà Nội đã cùng nhau hun đúc nên giá trị cốt cách của người Hà Nội trong ứng xử, thông qua Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”.
Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

Báo chí trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh

(LĐTĐ) Sáng nay (26/6), Báo Phụ nữ Thủ đô tổ chức Toạ đàm "Phát huy vai trò của báo chí truyền thông trong tuyên truyền xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh gắn với cuộc vận động Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp"
Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

Quận Nam Từ Liêm: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), các địa phương trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng. Trong đó, có chương trình tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc, tặng quà cho các đối tượng chính sách...
Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

Trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho 4 thanh niên trong vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính

(LĐTĐ) Ghi nhận hành động dũng cảm của 4 thanh niên đã cứu người trong vụ cháy tại số 1, hẻm 31, ngách 98, ngõ 43 đường Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy xảy ra gần đây, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã Quyết định trao tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho các thanh niên.
Phát triển Thủ đô từ văn hóa

Phát triển Thủ đô từ văn hóa

(LĐTĐ) Trong chiến lược phát triển, thành phố Hà Nội hướng đến tập trung phát triển công nghiệp văn hóa, du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, ưu tiên bảo tồn, khai thác, phát huy hiệu quả một số không gian văn hóa, tạo động lực, nền tảng quan trọng phát triển Thủ đô.
Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

Tìm những đột phá về hạ tầng trong quy hoạch Thủ đô

(LĐTĐ) Quy hoạch Thủ đô vừa được Bộ Chính trị cho ý kiến kết luận đã đưa ra 20 mục tiêu cụ thể nhằm phát triển Thủ đô xứng tầm. Trong 20 mục tiêu này, Quy hoạch đã dành riêng 2 mục tiêu cho phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng cũng là 1 trong 5 trụ cột phát triển, 1 trong 4 đột phá phát triển. Những cơ sở này, là minh chứng cho nhiệm vụ ưu tiêu về đột phá hạ tầng, các đột phá tiếp theo sẽ bổ sung cho đột phá này.
Xem thêm
Phiên bản di động