Kỳ tích y khoa: Cứu sống sản phụ sốc mất máu, hai lần ngừng tim trong "tâm dịch" Bạch Mai.

(LĐTĐ) Ngay trong những ngày căng thẳng cách ly chống dịch, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận ca cấp cứu và điều trị thành công cho sản phụ bị sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non. Đặc biệt, bệnh nhân đã ngừng tim 2 lần, lần đầu khi xe cấp cứu vừa tới cổng Bệnh viện, các bác sĩ đã ép tim, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân ngay trên đường đưa bệnh nhân vào Khoa cấp cứu A9.
ky tich y khoa cuu song san phu soc mat mau hai lan ngung tim trong tam dich bach mai Hà Nội đã kiểm soát tốt ổ dịch Covid-19 ở Bệnh viện Bạch Mai
ky tich y khoa cuu song san phu soc mat mau hai lan ngung tim trong tam dich bach mai Thêm 2 ca mắc Covid-19, một ca tiếp xúc gần bệnh nhân 243
ky tich y khoa cuu song san phu soc mat mau hai lan ngung tim trong tam dich bach mai Thêm 4 ca mắc mới, Việt Nam ghi nhận 249 bệnh nhân Covid-19

Sự sống hồi sinh nơi "tâm bão"

Theo các bác sĩ Khoa Cấp cứu A9, vào trưa 3/4, cũng là ngày thứ 6 Bệnh viện bị cách ly toàn diện, Khoa nhận được yêu cầu hỗ trợ của bệnh viện tuyến dưới. Bệnh nhân 30 tuổi, sinh con thứ 3, được chẩn đoán sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non, sẽ được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai.

Các bác sĩ Khoa Cấp cứu A9 nỗ lực ép tim, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân ngay trên đường đưa vào cấp cứu. (Video: Bác sĩ cung cấp).

14h20 phút kíp cấp cứu do PGS. TS Nguyễn Văn Chi, Trưởng Khoa Cấp cứu chỉ huy đã sẵn sàng ở vùng đệm của Bệnh viện để tiếp nhận bệnh nhân. 10 phút sau bệnh nhân được chuyển đến, ngay khi đến cổng Bệnh viện, bệnh nhân đã ngừng tuần hoàn. Kíp cấp cứu đã nhanh chóng ép tim, hỗ trợ hô hấp và đưa ngay bệnh nhân vào khu can thiệp cao trong Khoa cấp cứu A9.

Sau 15 phút, bệnh nhân tái lập tuần hoàn, tuy nhiên, theo các bác sĩ các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ở chỉ số vô cùng thấp. Nhận định đây là một trường hợp sốc nặng, nguy cơ tử vong cao, việc hồi sức cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa, các bác sĩ đã thực hiện nhiều biện pháp và kỹ thuật cấp cứu hồi sức cho bệnh nhân. Ban Giám đốc Bệnh viện, lãnh đạo Khoa Cấp cứu A9 và nhiều bác sĩ chuyên gia đã hội chẩn toàn viện để đưa ra phương án điều trị tích cực nhất cho bệnh nhân.

Tình trạng bệnh nhân tiếp tục diễn biến nặng. Đến 16h20 cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn lần 2. Kíp cấp cứu tiếp tục thực hiện ép tim với hy vọng "còn nước còn tát". Sau hơn 2 giờ ép tim, tim bệnh nhân đập lại được nhưng vẫn rất nguy kịch, nhiều thời điểm tưởng rằng bệnh nhân không thể vượt qua được. Nhưng với nỗ lực, phối hợp hết sức của các y bác sĩ, sau 2 ngày, bệnh nhân bắt đầu có các dấu hiệu tích cực. Tình trạng bệnh nhân dần tốt hơn, dừng được các thuốc vận mạch. Và điều kỳ diệu đã đến, ngày 7/4, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và được rút ống nội khí quản.

Theo bác sĩ Ngô Đức Hùng - tham gia ekip trực tiếp cấp cứu - trong cuộc đời làm nghề, khoảnh khắc này anh sẽ mãi mãi không bao giờ quên được. "Hai tiếng ép tim ngoài lồng ngực, truyền 4 lít máu, toan chuyển hóa nặng. Người nhà được chuẩn bị tinh thần khả năng tử vong. Thế rồi tim đập lại, sau vài ngày rút được máy thở. Sức sống con người quả thật kỳ diệu" - bác sĩ Hùng chia sẻ.

ky tich y khoa cuu song san phu soc mat mau hai lan ngung tim trong tam dich bach mai
Nữ bệnh nhân hồi sinh kỳ diệu trong Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Ngừng tim 120 phút – não người bệnh không thương tổn

Không giấu nổi xúc động, anh Hoàng Văn Toàn, chồng bệnh nhân chia sẻ: "Khoảnh khắc được gặp nhau trong phòng cấp cứu khi vợ đã qua cơn nguy kịch, hai vợ chồng tôi mừng mừng, tủi tủi, chỉ biết cầm tay nhau khóc trong niềm vui khôn xiết. Trước đó, khi Bệnh viện thông báo về tình trạng vô cùng nguy kịch của vợ, dù đã chuẩn bị tinh thần, nhưng tôi vẫn ra ngoài khóc nửa tiếng đồng hồ. May mắn, vợ tôi lại được các bác sĩ cứu sống ngay trước "cửa tử", tôi không biết nói gì hơn, ngoài gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các bác sĩ, nhất là những bác sĩ Khoa cấp cứu A9".

Theo các bác sĩ điều trị, ngày 9/4, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, ý thức và vận động hồi phục hoàn toàn. Mặc dù ngừng tim 2 lần, lần lâu nhất là 120 phút nhưng khi thoát khỏi của tử, người mẹ trẻ vẫn nhớ mình có 3 con và cháu bé sơ sinh đã được về nhà,... điều đó chứng tỏ não bộ của bệnh nhân không bị thương tổn. Đây là một trong những kỳ tích của nền y học Việt Nam, của các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai.

Và sự hồi sinh của sản phụ trên đã minh chứng cho quyết định sáng suốt của Bộ Y tế trong việc giao cho Bệnh viện Bạch Mai, dù bị phong tỏa, bị cách ly nhưng vẫn tiếp nhận những bệnh bệnh nhân rất nặng từ các tuyến chuyển về.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, TS.BS Lương Quốc Chính, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ngay trong ngày đầu tiên, sau khi Bệnh viện được tiếp tục nhận bệnh nhân nặng, cấp cứu, tập thể Khoa Cấp cứu A9 đã tiếp nhận và cứu chữa cho nhiều bệnh nhân nguy kịch. Nếu những bệnh nhân này không được chuyển tới Khoa Cấp cứu A9 kịp thời thì khả năng cứu được còn rất thấp.

ky tich y khoa cuu song san phu soc mat mau hai lan ngung tim trong tam dich bach mai
Trong thời gian Bệnh viện Bạch Mai bị cách ly, tập thể Khoa Cấp cứu A9 đã tiếp nhận và cứu chữa cho nhiều bệnh nhân nặng (Ảnh: Bác sĩ cung cấp).

Ngoài trường hợp sản phụ trên, Khoa còn cấp cứu thành công cho trường hợp bệnh nhân nam, trung tuổi, bị viêm tụy cấp nặng đang điều trị tại bệnh viện tuyến dưới thì xuất hiện rối loạn nhịp tim block nhĩ thất cấp 3. Sau khi hội chẩn trực tuyến từ xa, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Cấp cứu A9 điều trị với các kỹ thuật cao như đặt máy tạo nhịp tim tạm thời, thở máy và lọc máu liên tục. Tới nay, tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Hay một trường hợp bệnh nhân khác là nam giới, 51 tuổi, vào viện tuyến dưới vì đột ngột hôn mê, chụp phim cắt lớp vi tính sọ não có hình ảnh chảy máu não, ngập toàn bộ hệ thống não thất và giãn não thất cấp. Bệnh nhân đã được chuyển tới Khoa Cấp cứu A9 và được các bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật thần kinh mổ nội soi não thất lấy hết máu tụ ngay trong đêm. Sau phẫu thuật, tình trạng bệnh nhân này cũng đã cải thiện.

"Cho tới giờ phút này, ngay giữa tâm dịch, y bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai nói chung và Khoa Cấp cứu A9 nói riêng vẫn không chút nghỉ ngơi, thay phiên nhau điều trị cho người bệnh nặng, tham gia hội chẩn trực tuyến và tiếp nhận bệnh nhân nặng, cấp cứu từ các tuyến chuyển tới. Họ không sợ hãi, họ không nề hà khó nhọc, họ vẫn tận tâm tiếp nhận và chăm sóc người bệnh nặng", bác sĩ Chính cho biết thêm.

Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường được bầu là Ủy viên UBND thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố; cho thôi nhiệm vụ đại biểu HĐND Thành phố đối với một số cán bộ đã điều chuyển công tác khác.
Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục đà tăng trưởng mạnh

(LĐTĐ) Tiếp tục đà tăng trưởng từ cuối năm 2023, quý I/2024, sản xuất công nghiệp trong ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm trước giảm 0,73%), đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Qua đó, đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ.
Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

Vì sao đề xuất doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu?

(LĐTĐ) “Nhà nước có vai trò điều tiết, đưa ra công thức, trên công thức đó doanh nghiệp tự tính toán trên cơ sở các chi phí thực tế để đưa ra mức giá phù hợp, nhưng không vượt giá trần”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ về đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu.
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hà Nội do đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã đến thăm, học tập, trao đổi kinh nghiệm công tác Công đoàn với LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh.
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, sau một ngày làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 15 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Chiều 29/3, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) của thành phố Hà Nội.

Tin khác

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

Phê duyệt, điều chỉnh chủ trương 25 dự án sử dụng vốn đầu tư công cấp Thành phố

(LĐTĐ) Chiều 29/3, tại kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI xem xét, quyết nghị nội dung về Điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2024; cập nhật, điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025 cấp Thành phố và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án sử dụng vốn đầu tư công.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới

(LĐTĐ) Phát biểu kết luận tại Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô, ngày 28/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, qua 40 năm đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, đoàn kết, năng động, sáng tạo trong thực hiện đường lối đổi mới, mang lại những thành tựu to lớn, hết sức quan trọng.
Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

Phát huy thành tựu 40 năm đổi mới đưa Thủ đô Hà Nội phát triển nhanh, bền vững

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy tới 503 điểm cầu với hơn 11.000 đại biểu tham dự.
Xem thêm
Phiên bản di động