Kỹ năng sinh tồn dành cho tài xế đi trên đường đèo dốc

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, những cung đường đèo dốc thường rất quanh co, tầm nhìn bị hạn chế nên dễ xảy ra những tai nạn bất ngờ. Bên cạnh đó, ôtô còn dễ bị cháy phanh và lật xe nếu tài xế xử lý không đúng cách.
ky nang sinh ton danh cho tai xe di tren duong deo doc Ảo giác xe “đi lùi”: Nhiều bác tài giật mình cùng cảnh ngộ

Khi ôtô leo dốc

Lúc này, tài xế cần quan sát độ cao của dốc để chủ động về số phù hợp. Nếu xe của bạn chở 2-3 người mà phía trước là con dốc thấp, thì chỉ cần lấy đà từ xa và vượt qua dễ dàng.

Đối với dốc trung bình có độ nghiêng khoảng 5% thì tài xế cần chủ động tăng tốc lấy đà, sau đó chờ cho xe gần hết đà và tốc độ dưới 40km/h thì bắt đầu về số phù hợp với vận tốc.

Còn nếu phải leo dốc cao trên 10%, tài xế cần chủ động về số thấp khi bắt đầu lên dốc để duy trì tốc độ ổn định và giúp hộp số vận hành êm ái. Lưu ý, tài xế không nên chạy nhanh trên đoạn đường dốc cao bởi ở chiều ngược lại, các phương tiện xuống dốc đang có rất nhiều đà nên rất dễ xảy ra tai nạn trong trường hợp mất lái.

ky nang sinh ton danh cho tai xe di tren duong deo doc
Đường đèo dốc thường khá hẹp và dễ bị khuất tầm nhìn. Ảnh ST.

Khi ôtô leo dốc quanh co

Những cung đường đèo dốc thường khá hẹp và dễ bị khuất tầm nhìn, vì vậy tài xế cần thường xuyên quan sát 2 bên gương chiếu hậu nhằm tránh các phương tiện xe máy vượt lên rơi vào điểm mù của ôtô.

Lưu ý, các bác tài nên quan sát gương chiếu hậu trước khi đánh lái, đồng thời giữ đều chân ga để cho xe không bị mất đà, gây nguy hiểm cho phương tiện đi phía sau.

Khi ôtô xuống dốc

Tuỳ theo tốc độ của xe đang di chuyển mà tài xế cần về số hợp lý. Tuyệt đối không được về số N và liên tục rà chân phanh, bởi thói quen này sẽ làm má phanh nhanh bị nóng dẫn đến hiện tượng mất phanh.

Tốt nhất là bạn nên thả dốc dựa vào độ hãm của hộp số, trường hợp cần thiết thì mới đạp chân phanh. Ngoài ra, bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu 20m giữa các xe nhằm đảm bảo an toàn và có thêm thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ phía trước.

ky nang sinh ton danh cho tai xe di tren duong deo doc
Tốt nhất là bạn nên thả dốc dựa vào độ hãm của hộp số, trường hợp cần thiết thì mới đạp chân phanh. Ảnh ST.

Khi ôtô xuống dốc quanh co

Đây chính là thời điểm dễ xảy ra tai nạn nhất, do xe đang có đà từ trên cao kết hợp với góc cua tay áo sẽ làm cho phương tiện bị mất thăng bằng, nguy cơ lật xe là rất cao. Vì vậy, bạn cần về số thấp để thả dốc và đạp nhẹ chân phanh khi đánh lái nhằm làm chủ tốc độ.

Trường hợp dốc quanh co trơn trượt

Những cung đường đồi dốc thường có độ ẩm cao, mặt đường nhiều bụi bặm dầu mỡ, do đó nếu gặp trời mưa sẽ khiến mặt đường trơn trượt và dễ xảy ra tai nạn nguy hiểm.

Trong tình huống này, tài xế cần hiểu rõ mức độ nguy hiểm của mặt đường để di chuyển tốc độ thật phù hợp. Hơn nữa, nên hạn chế phanh gấp ở tốc độ cao nhằm tránh cho xe bị mất lái và lao xuống vực hoặc vách núi ở hai bên.

Theo Trần Khanh/laodong.vn

https://laodong.vn/xe/ky-nang-sinh-ton-danh-cho-tai-xe-di-tren-duong-deo-doc-771830.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại Thành phố Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Điều kiện hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau

Chị Nguyễn Thị Thanh (phường Long Biên, thành phố Hà Nội) hỏi: Trường hợp nào người lao động được hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau?
Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Sắp diễn ra Triển lãm quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch tại xã Thanh Oai

Từ ngày 20 - 23/11/2025, tại Công viên Thanh Oai, xã Thanh Oai (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp cùng với UBND xã Thanh Oai tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề phục vụ du lịch. Triển lãm có quy mô hơn 120 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP, hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm đặc trưng của các cơ sở công nghiệp nông thôn, doanh nghiệp và nghệ nhân tiêu biểu…
Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Lan tỏa giá trị nhân văn của chính sách an sinh

Xác định bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) không chỉ là chính sách an sinh mà là điểm tựa bền vững cho mỗi gia đình Thủ đô, BHXH thành phố Hà Nội chỉ đạo BHXH các cơ sở đồng loạt ra quân, tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Bưu điện trung tâm tổ chức tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.
T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

T&T Group và tỉnh Cà Mau ký kết hợp tác, nghiên cứu triển khai nhiều dự án lớn

Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp - logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Giữ vững thành tích, đổi mới công tác giáo dục trong mô hình chính quyền đô thị hai cấp

Chiều 18/11, phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025); tuyên dương khen thưởng tập thể, cá nhân tiểu biểu năm học 2024 - 2025.
Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Hà Nội thành lập 2 Ban Chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc thể chế và quy hoạch

Chiều 18/11, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chủ trì các hội nghị công bố quyết định thành lập 2 Ban Chỉ đạo nhằm tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế và quy hoạch.

Tin khác

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Ferrari F50 màu vàng hiếm của Ralph Lauren lập kỷ lục đấu giá hơn 240 tỷ đồng

Một chiếc Ferrari F50 màu vàng Giallo Modena hiếm hoi, từng thuộc sở hữu của nhà thiết kế thời trang nổi tiếng Ralph Lauren, vừa được bán thành công tại phiên đấu giá với mức giá kỷ lục hơn 9,2 triệu USD (khoảng 243 tỷ đồng).
Lý do vì sao không nên đứng gần trạm sạc xe điện khi chờ sạc

Lý do vì sao không nên đứng gần trạm sạc xe điện khi chờ sạc

Một nghiên cứu mới công bố của Trường Y tế Công cộng Fielding thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ (UCLA) đang thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới khoa học và cộng đồng sử dụng xe điện. Theo kết quả, chất lượng không khí quanh các trạm sạc nhanh DC có thể bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5 ở mức đáng lo ngại, nhưng điều bất ngờ là “thủ phạm” không phải xe điện, mà chính là hệ thống thiết bị điện của trạm.
Xem thêm
Phiên bản di động