“Cuộc chiến” hạn hán, ngập mặn…thay đổi ý thức từ con người

Kỳ cuối: Ứng phó với biến đổi khí hậu - khắc phục hay thay đổi?

Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn hiện nay ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), được xác định là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu (BĐKH). Với tình hình ấy, chắc chắn trong những năm tiếp theo Việt Nam khó tránh khỏi tình trạng hạn hán và xâm mặn kéo dài. Giáp pháp hữu hiệu ứng phó hạn và xâm mặn. Phóng viên báo LĐTĐ đã có cuộc trao đổi với ông Ma Quang Trung - Cục trưởng Cục Trồng Trọt (CTT) xung quanh vấn đề này. 
Khai thác hay “tận diệt” nguồn nước ngọt?
“Cuộc chiến” hạn hán, ngập mặn…thay đổi ý thức từ con người
Kỳ cuối: Ứng phó với biến đổi khí hậu - khắc phục hay thay đổi?
Cục trưởng Ma Quang Trung.

Ông Trung cho biết: Trước hết để nói về nguyên nhân chúng ta thấy rằng, tình trạng hạn hán và xâm mặn đang diễn ra ở ĐBSCL, Tây Nguyên (TN) và Nam Trung Bộ (NTB) là do ảnh hưởng BĐKH, trong đó có sự tác động mạnh từ hiện tượng El Nino kéo dài suốt từ năm 2014 đến nay chưa chấm dứt. El Nino kéo theo nắng nóng sẽ làm mất đi nguồn nước ngọt tại một số vùng ở ĐBSCL, TN, NTB…, cùng với đó là sự tác động của BĐKH làm cho mực nước biển dâng cao, tràn vào gây ngập mặn ở ĐBSCL, dẫn đến hạn hán và xâm mặn trên diện rộng.

Nguyên nhân thứ hai đó là về nhân tai. Hiện tại thượng nguồn sông Mê Kông có khoảng 11 đập thủy điện, hiện vẫn còn một số đập thủy điện tiếp tục được xây . Vì thế, nguồn nước tại thượng nguồn đã bị chặn lại nhiều. Đặc biệt là vào mùa khô, nhiều nơi đã thực hiện tích nước để chạy thủy điện, phục vụ sản xuất…dẫn đến tình trạng thiếu nước và khô hạn tại hạ lưu.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng là một trong những nguyên nhân tác động đến BĐKH. Ở khu vực miền Trung và TN, hiện tại diện tích rừng không đủ đảm bảo cho việc tích nước dự trữ. Đặc biệt xung quanh các hồ chứa nước, diện tích rừng bị hạn chế và tàn phá nghiêm trọng. Để xảy ra vấn đề ấy, một phần là do yếu tố con người tác động vào, mặt khác cũng là do yếu tố đất đai, nhiều đá…làm cho rừng kém phát triển, ảnh hưởng lớn đến việc tích trữ nguồn nước ngầm, làm gia tăng hạn hán, thiếu nước ngọt.

P.V: Hạn hán và xâm mặn khiến cho ngành trồng trọt gặp rất nhiều thiệt hại, vậy phía CTT đã có những kiến nghị gì với Bộ NNPTNT và Chính phủ về vấn đề trên, thưa ông?.

Cục trưởng Ma Quang Trung: Hiện tại CTT đã kết hợp với Tổng cục Thủy lợi, tham gia rà soát lại những thiệt hại của người dân để đưa ra một kịch bản phù hợp, phương án xử lý tốt hơn, bố trí các giải pháp, giống cây trồng hợp lý cho từng vụ để tránh hạn, tránh mặn…đặc biệt là đưa ra các giải pháp kịp thời và lâu dài để người dân chủ động ứng phó với BĐKH, tùy theo từng mức độ nếu xảy ra trong những năm tiếp theo.

Kỳ cuối: Ứng phó với biến đổi khí hậu - khắc phục hay thay đổi?
Hạn chế tác động của hạn hán, xâm mặn, nông dân cần phải xây dựng một kịch bản ứng phó theo từng vùng.

CTT cũng đã báo Bộ NNPTNT, thúc đẩy các dự án về nghiên cứu các loại giống chịu mặn tốt, nghiên cứu quy trình canh tác nhằm thích ứng hơn với tình trạng hạn, mặn. Ngoài ra, trên cơ sở các vấn đề nghiên cứu, thống kê các thiệt hại cho nông dân để tổng hợp gửi lên Bộ NNPTNT và Bộ Tài chính, trình Chính phủ để hỗ trợ người dân theo Quyết định 142/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, về cơ chế, chính sách hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản để khôi phục sản xuất…

P.V: Trước tình trạng hạn hán, xâm mặn đang diễn ra ảnh hưởng nặng nề đến người nông dân, đặc biệt là nông dân trồng lúa. Theo ông, chúng ta có nên giảm bớt diện tích trồng lúa nước, chuyển đổi cơ cấu cây trồng?.

Cục trưởng Ma Quang Trung: Theo tôi diện tích chuyển đổi này không nên quá nhiều, bởi thế mạnh của khu vực ĐBSCL vẫn là lúa gạo và trái cây. Hiện ở khu vực này chúng ta đã xây dựng được vùng sản xuất, đang tiến hành giảm chi phí đầu vào. Đồng thời xây dựng và đưa ra thị trường giống lúa gạo tốt hơn, mang lại lợi nhuận cho người dân và cho đất nước. Vì thế, nếu bây giờ chuyển sang một loại mới cũng sẽ gặp không ít khó khăn.

Ngoài ra, nếu hướng người dân mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản, sẽ dẫn đến sản lượng tôm, cá tăng vọt gây sức ép lên thị trường. Trong trường hợp nước biển xâm mặn nhiều, độ mặn tăng cao, tôm cũng dễ bị mắc nhiều bệnh hơn. Khi đó, vấn đề điều tiết nước để nuôi tôm sẽ càng khó khăn. Vì thế, tại một số vùng phải chuyển đổi, chúng ta cần chuyển đổi một cách thận trọng. Đối với những vùng thường xuyên bị thiệt hại, chắc chắn sẽ phải chuyển đổi nhưng quan trọng là vẫn phải giữ diện tích lúa ở ĐBSCL. Theo chủ trương của Chính phủ, chúng ta sẽ phải giữ gìn 3,8 triệu ha diện tích trồng lúa, trong tổng số 4,2 triệu ha hiện tại. Chủ trương sẽ giảm khoảng 400ha sang chuyển đổi cây trồng, hoặc thấp hơn một chút nữa, nhưng tôi cho rằng chúng ta không nên giảm diện tích trồng lúa xuống dưới 3,5 triệu ha, nhằm đảm bảo vấn đề an ninh lương thực.

P.V: Ông nói đến giải pháp và kịch bản để phòng chống ảnh hưởng của hạn hán, xâm mặn, vậy giải pháp đó là gì? Nó được thực hiện như thế nào?

Cục trưởng Ma Quang Trung: Đối với giải pháp cứng, trước mắt Bộ NNPTNT chỉ đạo người dân thực hiện trữ nước, bơm nước vào đồng ruộng khi nguồn nước từ thượng nguồn sông Mê Kông về đến Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng ta cần có những giải pháp đồng bộ đảm bảo nhu cầu nước cho người dân sinh hoạt, chăn nuôi và sản xuất. Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình thủy lợi để ngăn nước mặn và tích nước ngọt. Xác định xây dựng công trình nào là tạm thời, công trình nào là kiên cố, lâu dài.

Để thực hiện các công trình trọng điểm này, ước tính chúng ta sẽ cần khoảng hơn 34 nghìn tỉ đồng, một con số rất lớn và cũng là vấn đề thách thức trong bối cảnh tình hình kinh tế nước ta hiện nay.

Đối với giải pháp mềm, chúng ta phải thực hiện rà soát lại quy hoạch sản xuất dựa trên lượng nước sản xuất và tình hình xâm mặn thực tế (trước đây xâm mặn 20-30km, hiện tại là 50-70km), ngoài ra còn phải căn cứ vào nồng độ mặn (năm nay là gần 20/1000), vào các thời điểm trong năm. Từ những căn cứ trên, chúng ta sẽ xây dựng một kịch bản để biết được chính xác khu vực nào thường xuyên ngập mặn, mức độ ngập mặn và hạn hán để chuyển đổi cây trồng phù hợp, chứ không phải cứ thấy cái này phù hợp, cái kia khó khăn là chuyển đổi, như vậy sẽ gây sức ép lên thị trường.

Song song với đó, chúng ta cần tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, tăng cường nghiên cứu các loại cây ăn quả, giống lúa chịu hạn, chịu mặn (5-7%). Mặc dù hiện nay đã có một số loại chịu được mặn, nhưng số lượng chưa nhiều và cường độ chịu mặn chưa cao. Đây là một trong những giải pháp thích ứng hiệu quá nhất để ứng phó với BĐKH. Ngoài ra, chúng ta cần thực hiện điều chỉnh thời vụ, né tránh thời điểm thời tiết bất lợi, đẩy thời gian xuống giống sớm hơn, kết hợp với các biện pháp thâm canh, phân bón…giảm thiệt hại cho cây lúa.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Đỗ Đạt

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 9/7, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động