“Cuộc chiến” hạn hán, ngập mặn…thay đổi ý thức từ con người

Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, ngập mặn…đang diễn ra trên diện rộng tại các tỉnh phía Nam và miền Trung – Tây Nguyên, đang nhận được sự quan tâm rất nhiều của Chính phủ và cộng đồng quốc tế. Điều đáng lo ngại, tác động của biến đổi khí hậu, đã không chỉ ảnh hướng đến môi trường, mà còn ảnh hưởng đến đời sống, tính mạng của con người. Nhiều nguyên nhân, giải pháp đã được đưa ra, thế nhưng, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người dân trước những biến động khó lường của thiên nhiên.
Ảnh hưởng của El Nino kéo dài đến hết tháng 6
6.000 đoàn viên xứ Nghệ tham gia chống hạn

Hạn hán và xâm nhập mặn đang diễn ra nghiêm trọng chưa từng có ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Đáng nói là hiện tượng này đã từng được các chuyên gia cảnh báo từ nhiều năm trước. Nó không chỉ là kết quả của thiên tai, do tác động của El-nino, biến đổi khí hậu toàn cầu, mà nó còn là hệ quả của “nhân tai”, của việc thiếu hoạch định khoa học, cùng các tác động khai thác quá mức, tàn phá tự nhiên theo cách “tận diệt” của chính con người.

“Tận diệt” rừng đầu nguồn

Những ngày này, người dân ở khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên đang phải gồng mình vượt qua thời điểm khó khăn nhất của hiện tượng hạn hán và xâm nhập mặn. Hàng trăm, hàng nghìn ha cây trồng bị ảnh hưởng và con số ấy mỗi ngày lại được tăng lên và hạn hán, nhập mặn diễn ra trên diện rộng và kéo theo hệ luy ấy là hàng nghìn, hàng triệu hộ gia đình thiếu nước canh tác và sinh hoạt.

“Cuộc chiến” hạn hán, ngập mặn…thay đổi ý thức từ con người
Người dân thiếu ý thức trong việc bảo vệ rừng và tàn phá rừng là một trong những nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu.

Lý giải thực trạng trên, nhiều nhà khoa học, nhiều chuyên gia ở các bộ, ban, ngành đã đưa ra những tiên liệu, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy như: Ảnh hưởng của El Nino kéo dài từ năm 2015, nguồn nước thượng nguồn sông Mê Kông sụt giảm, nhiều tháng không mưa, thời tiết nắng nóng kéo dài, chưa xây đường đê bao ven biển… Trong rất nhiều nguyên nhân đó, có một nguyên nhân đã gây tác hại lớn đến môi trường, đến sự biến đổi khí hậu là tình trạng chặt phá rừng, tận diệt rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ ở nước ta đang diễn ra hết sức nghiêm trọng và phức tạp.

Tình trạng phá rừng hiện diễn ra phổ biến trên toàn quốc, mà mới đây nhất là vụ phá rừng quy mô lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, nguyên nhân là do buông lỏng quản lý. Ngay sau đó, tại khu vực huyện Minh Hóa (Quảng Bình) hay tại huyện Na Hang (Tuyên Quang)…, nhiều diện tích rừng, cây gỗ quý bị “lâm tặc” khai thác, sau khi được báo chí phản ánh, cơ quan chức năng mới vào cuộc, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Những vụ phá rừng ấy, chúng ta có thể đổ lỗi cho “lâm tặc”, cho sự buông lỏng quản lý, nhưng, với hàng nghìn hetta rừng ngập mặn bị chặt phá để biến thành khu nuôi trồng thủy sản, xây dựng các resort, khu nghỉ dưỡng hay trồng cao su, cà-phê, ca cao…khiến diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp, thảm thực vật bị tàn phá dẫn đến nguồn nước dự trữ bị hạn chế…là một trong những tác nhân làm biến đổi khí hậu, gây nên lũ quét, hạn hán, xâm nhập mặn thì lỗi do ai? Đây là vấn đề được nhiều người dân quan tâm và đưa ra câu hỏi.

“Cuộc chiến” hạn hán, ngập mặn…thay đổi ý thức từ con người
Nhiều cánh rừng trơ trọi vì “lâm tặc” một phần do sự buông lỏng quản lý của chính quyền.

Anh Nguyễn Văn Thắng (Tản Lĩnh, huyện Ba Vì – Hà Nội) chia sẻ, hiện ở khu vực miền Bắc chưa phải hứng chịu tình trạng hạn hán và bị nước biển xâm nhập mặn như khu vực ĐBSCL và Tây Nguyên, nhưng trước đó, người dân đã phải hứng chịu đợt rét bất thường, đỉnh điểm là băng giá đã xuất hiện tại đỉnh núi Ba Vì, xa hơn nữa trận lũ quét kinh hoàng ở Quảng Ninh là Lai Châu, Điện Biên… đã khiến người dân phải chịu tổn thất nặng nề. Tất cả những điều đó là do chặt phá rừng đầu nguồn, dẫn đến sự thay đổi thất thường của khí hậu. “Không phải nói đâu xa, ngay ở Ba Vì này, sự việc mới đây nhất là doanh nghiệp đã tự ý phá rừng phòng hộ để xây resort, đã không chỉ làm mất cảnh quan, biến đổi thảm thực vật mà còn dẫn đến nguy cơ gây sạt lở, lũ quét khi mùa mưa đến. Để xảy ra sự việc trên là lỗi do ai? Đó có phải là do chính sự tham lam, ích kỷ của con người hay không, khi họ tàn phá thiên nhiên và để thiên nhiên phải nổi giận” - anh Thắng nói.

Hệ lụy từ “Giết rừng”

Theo Tổng cục Kiểm lâm, hiện tại khu vực Tây Nguyên, trung bình mỗi năm có khoảng 26.000 ha rừng bị mất, bởi một phần là do “lâm tặc”, một phần là do sự thiếu ý thức của người dân, khi họ khai thác rừng để mưu sinh. Trong khi đó, tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung, nhiều cánh rừng đầu nguồn đã trở nên trơ trọi, đất lâm nghiệp bị xẻ thịt, đáng ngại hơn, nhiều dự án thủy điện đang được cho là mang lại lợi ích kinh tế, nhưng lại đang trực tiếp phá hoại rừng.

Với sự tác động tiêu cực của con người vào thiên nhiên, bằng các hình thức phá rừng, lấp biển… thì việc dẫn đến thiệt hại do thiên tai là khó tránh khỏi. Thế nhưng, mức độ thiệt hại ấy sẽ giảm, nếu như ý thức của mỗi người dân được nâng lên, rừng không bị tàn phá nữa. Chúng ta có thể thấy rằng, khi rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn tiếp tục bị tàn phá, tận diệt, thì những lo ngại của con người về sự giận dữ của thiên nhiên, thiên tai, dịch họa là điều đương nhiên phải xảy ra. Tiêu biểu cho sự “trả thù” của thiên nhiên với con người chính là hiện tượng El Nino kéo dài, tình trạng hạn hán, ngập mặn ở Tây Nguyên và ĐBSCL, đã khiến người dân bị thiệt hại nặng nề… Những thiệt hại trên cho thấy, nếu con người vẫn đối xử “thô bạo” với rừng, thiên tai chắc chắn sẽ tiếp tục xảy ra và nó có thể trở thành thảm họa nếu chúng ta không biết dừng đúng thời điểm, thì khi đó “giết rừng” sẽ chẳng khác gì “giết người”.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, phá rừng là một trong những nguyên nhân chính khiến con người phải hứng chịu hiện tượng cực đoan của thời tiết, nếu con người phá rừng ngày càng nhiều, càng khốc liệt thì thảm họa thiên tai sẽ khốc liệt không kém. Theo Tổng cục Kiểm lâm, hiện tại khu vực Tây Nguyên, trung bình mỗi năm có khoảng 26.000 ha rừng bị mất, bởi một phần là do “lâm tặc”, một phần là do sự thiếu ý thức của người dân, khi họ khai thác rừng để mưu sinh. Trong khi đó, tại các tỉnh phía Bắc và miền Trung, nhiều cánh rừng đầu nguồn đã trở nên trơ trọi, đất lâm nghiệp bị xẻ thịt, đáng ngại hơn, nhiều dự án thủy điện đang được cho là mang lại lợi ích kinh tế, nhưng lại đang trực tiếp phá hoại rừng.

Đánh giá về những tác động tiêu cực từ việc phá rừng, một trong những nguyên nhân dẫn đến các thảm họa thiên tai, T.S Bích Thủy - nguyên cán bộ Tổng cục Lâm nghiệp - cho rằng, biến đổi khí hậu đã tạo ra những hình thái thời tiết không theo đúng quy luật. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng tựu chung vẫn do sự thiếu ý thức của mỗi người, dù chủ quan hay khách quan. Nếu Đảng, Nhà nước ta có những quy hoạch cụ thể, ngặn chặn kịp thời nạn phá rừng, bảo vệ rừng ngập mặn, xây dựng vành đai, đê biển…và nếu các cán bộ chuyên trách làm tròn bổn phận, con người có ý thức trong việc bảo vệ và phát triển rừng bền vững hơn, đặc biệt là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, thì chắc chắn sẽ giảm thiểu được sự biến đổi khí hậu, khi đó vấn đề hạn hán, xâm nhập mặn sẽ giảm bớt thiệt hại.

Đỗ Đạt
Kỳ 2: Khai thác hay “tận diệt” nguồn nước ngọt?

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

Thời tiết ngày 16/7/2024: Hà Nội mưa to và dông, trời mát

(LĐTĐ) Dự báo ngày 16/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa vừa, mưa to và dông, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

Thời tiết ngày 15/7: Khu vực Hà Nội có mưa dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 15/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có mưa to, gió đông nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

Thời tiết ngày 14/7: Khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối có nơi mưa rào

(LĐTĐ) Dự báo ngày 14/7, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

Liên tục xảy ra động đất, chuyên gia nói gì?

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong khoảng thời gian từ 1/1 đến ngày 10/7, đã có 142 trận động đất có độ lớn dao động trong khoảng từ 2,5 đến 4,1 độ richter theo thang Mô men trên lãnh thổ và vùng biển Việt Nam. Trong đó, có 24 trận động đất có độ lớn M ≥ 3,5 đã được thông báo đầy đủ trên các phương tiện thông tin. Đặc biệt, ngày 25/3/2024, trận động đất có độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại ở khu vực huyện Mỹ Đức (Hà Nội).
Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

Thời tiết ngày 13/7: Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam cấp 2 - 3

(LĐTĐ) Dự báo ngày 13/7, khu vực Hà Nội chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, ngày nắng, gió đông nam cấp 2-3.
Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

Hãy chung tay bảo vệ những “lá phổi xanh” của Thủ đô

(LĐTĐ) Không chỉ chú trọng tới việc khai thác lợi thế của các con sông trên địa bàn Thủ đô, mà việc giữ gìn và bảo vệ các ao, hồ cũng Thành phố đặc biệt quan tâm. Tại điều 28 của Luật Thủ đô (sửa đổi), vấn đề nghiêm cấm việc san lấp, lấn chiếm các ao hồ đã được luật hoá, để có thể hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng diện tích ao hồ của Hà Nội đang ngày càng bị thu hẹp…
Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

Dự báo thời tiết ngày 12/7: Hà Nội nắng nóng oi bức, chiều tối có dông

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 12/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

Thời tiết ngày 11/7: Hà Nội nắng nóng diện rộng, chiều tối mưa rào và dông

(LĐTĐ) Dự báo ngày 11/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ từ 27 - 36 độ.
Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

Dự báo thời tiết ngày 10/7: Hà Nội nắng nóng trên diện rộng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 10/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa.
Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày 9/7: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 9/7, khu vực Hà Nội tiếp tục nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xem thêm
Phiên bản di động