Quyết tâm xây dựng đô thị văn minh hiện đại

Kỳ 6: Xử lý nghiêm vi phạm trật tự xây dựng

Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng tại Hà Nội thời gian gần đây đã có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện tượng công trình ngang nhiên vi phạm các quy định, chưa có hướng xử lý triệt để vẫn tái diễn. Thực tế này cho thấy, để ngăn ngừa việc “nhờn luật” trong quản lý trật tự xây dựng đô thị, cần sự quyết liệt vào cuộc và phối hợp chặt chẽ ngay từ cấp quản lý cơ sở.
ky 6 xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung Chiếu sáng thông minh tô đẹp Thành phố
ky 6 xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung Kỳ 4: Hành trình phủ xanh phố phường
ky 6 xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung Kỳ 2: Đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị
ky 6 xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung Kỳ 1: Đổi thay rõ rệt

Đủ kiểu vi phạm

Hà Nội đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, hàng loạt các công trình nhà ở gia đình, tổ hợp văn phòng kết hợp nhà ở, chung cư mini, trường học... được xây dựng mỗi ngày. Song song với quá trình phát triển, hiện tượng vi phạm về trật tự xây dựng như: xây sai phép, không phép, nhà siêu mỏng… vẫn tái diễn. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay trong các khu phố thuộc nội đô, hiện tượng nhà dân, khách sạn, văn phòng xây dựng vượt số tầng quy định vẫn còn tồn tại, bất chấp những sự vào cuộc tích cực của chính quyền cơ sở.

ky 6 xu ly nghiem vi pham trat tu xay dung
Công trình xây dựng sai phép tại số 52 phố Đào Duy Từ

Đáng nói, hiện tượng vi phạm trên đã trực tiếp đi ngược lại định hướng phát triển đô thị là hạn chế phát triển nhà cao tầng và kiểm soát sự gia tăng dân số cơ học. Công trình xây dựng sai phép tại số 52 phố Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm (Hoàn Kiếm) là ví dụ. Tại số 52 Đào Duy Từ, trong 9 tầng của công trình thì có đến 5 tầng chủ đầu tư xây dựng vượt phép.

Đáng chú ý, nếu đối chiếu theo Điểm d, Khoản 11, Điều 15, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh BĐS, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở mới có hiệu lực từ ngày 15/1/2018, thì 5 tầng xây sai phép tại công trình 52 Đào Duy Từ buộc phải tháo dỡ.

Không chỉ xuất hiện ở phường Hàng Buồm, công trình đồ sộ với chiều cao 8-10 tầng, phá vỡ cảnh quan phố cổ còn có ở số nhà 122, 128 Hàng Bông (phường Hàng Bông). Theo tìm hiểu, tại các công trình này, dù đã rất quyết liệt nhưng chính quyền cơ sở vẫn chưa xử lý được triệt để các hạng mục xây dựng không đúng so với giấy phép xây dựng được cấp. Vi phạm trật tự xây dựng đô thị còn có thể thấy được qua hiện tượng nhà “siêu mỏng” mọc giữa phố thị. Địa bàn quận Cầu Giấy là ví dụ. Tại đây, hàng loạt dự án đường như: đường Vành đai II, đường Nguyễn Văn Huyên, đường Trần Đăng Ninh kéo dài… đã được đầu tư triển khai. Trong quá trình giải tỏa, hoàn thiện các trục đường, một số trường hợp nhà có hình thù kì dị, siêu mỏng manh nha xuất hiện.

Cụ thể, tại thời điểm khảo sát trên trục Trần Đăng Ninh kéo dài thuộc địa bàn phường Dịch Vọng có ngôi nhà hình dáng “kì lạ” giống như một miếng được cắt ra của chiếc bánh sinh nhật. Ngôi nhà này có mặt tiền bám theo trục đường mới mở, hình dáng “đầu voi đuôi chuột” với một đầu rộng khoảng 10cm mỏng như một bức tường, đầu còn lại rộng khoảng 1,5m đến 2m. Cũng trên con đường này, có căn nhà vuông vắn như chiếc bao diêm, nhưng chiều sâu lại dài chưa bằng độ dài của một chiếc xe máy. Được biết, với những trường hợp này chính quyền địa phương đã và đang hướng dẫn hợp thửa, hợp khối theo quy định và đội thanh tra xây dựng cũng đã báo cáo, đề xuất quận xử lý.

Không để “bắt cóc bỏ đĩa”

Có thể thấy vi phạm trật tự xây dựng thường diễn ra nhiều năm, tồn đọng và phát sinh vi phạm nhiều, phức tạp. Theo thông tin từ Sở Xây dựng, trong quý I-2018, các đội thanh tra xây dựng quận, huyện, thị xã đã kiểm tra 3.898 công trình và phát hiện, lập hồ sơ vi phạm 351 trường hợp. Trong đó, có 147 công trình xây dựng không phép, 66 công trình sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế; đặc biệt có 126 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp. Đến nay, UBND các cấp đã xử lý được 252 vụ việc, gồm thực hiện cưỡng chế phá dỡ 92 trường hợp, 122 trường hợp tự khắc phục và 99 trường hợp đang được giải quyết theo thẩm quyền...

Kể từ giai đoạn 2015-2016 trở về trước, Hà Nội còn tồn đọng kéo dài hàng trăm vụ vi phạm về trật tự xây dựng chưa được xử lý dứt điểm. Cũng từ đó đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố và quyết tâm của chính quyền địa phương, các vụ việc này từng bước được xử lý dứt điểm. Chẳng hạn, nếu như tính đến hết tháng 2/2018 vẫn còn 66 trường hợp tồn đọng kéo dài thuộc trách nhiệm quản lý của 19 quận, huyện, thì trong tháng 3/2018, lực lượng chức năng đã xử lý được 8 trường hợp.

Dẫn như vậy để thấy rằng, việc quyết liệt vào cuộc, tăng cường công tác xử phạt vi phạm trật tự xây dựng đóng vai trò hết sức quan trọng. Nếu có sự chấn chỉnh nghiêm túc, chấp hành đúng theo chỉ đạo thì công tác đảm bảo quy hoạch xây dựng sẽ dần đi vào nền nếp. Ngược lại, nếu cứ để vi phạm tồn tại, không xử lý dứt điểm sẽ dẫn đến tình hình theo hướng phức tạp, khó quản lý. Theo ông Nguyễn Ngọc Sinh - Chuyên viên tư vấn luật (Công ty Cổ phần tư vấn DLS Việt Nam) hoàn toàn có thể xử lý tận gốc những vi phạm trật tự xây dựng.

Chẳng hạn, với vấn đề nhà “siêu mỏng, siêu méo”, có thể trực tiếp xử lý theo Chỉ thị số 20/CT- UBND, của UBND TP Hà Nội. Cụ thể, đối với phần diện tích đất ngoài chỉ giới, các quận, huyện, thị xã có thể bố trí ngân sách để đền bù, kiên quyết thu hồi để sử dụng vào mục đích công cộng nếu sau 30 ngày người sở hữu không tự giác thực hiện việc hợp thửa, hợp khối.

Ngoài sự quyết liệt trong xử lý, hạn chế tối đa hiện tượng “bắt cóc bỏ đĩa”, tái diễn vi phạm, công tác tuyên truyền cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Phường Kim Liên, quận Đống Đa là một ví dụ. Theo ông Nguyễn Quang Sơn - Phó chủ tịch UBND phường Kim Liên, nhiều năm nay, tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn đều có phép. Hiện tượng công trình xây dựng không phép không xuất hiện trên địa bàn. Về diện tích và số tầng của các công trình xây dựng hoàn toàn chấp hành đúng quy định.

Có được kết quả này, theo Phó chủ tịch UBND phường Kim Liên, ngoài công tác triển khai thực hiện đúng theo Quyết định 89/QĐ-UBND về việc tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, để người dân nắm và thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật liên quan, UBND phường thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh các kế hoạch của Thành phố, quận, phường.

Ngoài công tác đẩy mạnh tuyên truyền, theo ông Đặng Minh Chính – Phó chủ tịch UBND phường Trung Tự (quận Đống Đa), hoạt động phối hợp, kiểm tra và xử lý vi phạm đóng vai trò hết sức quan trọng. Cụ thể, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đảm bảo trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn, UBND phường đặc biệt chú trọng, xử lý những công trình xây dựng vi phạm.

Thông qua công tác phối hợp với đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa, tổ thanh tra xây dựng, UBND phường thường xuyên nhắc nhở các công trình xây dựng che chắn, đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Nhờ các hoạt động này, hiện tượng vi phạm trật tự xây dựng, đặc biệt là công tác môi trường quanh các công trình xây dựng luôn được đảm bảo.

Không thể phủ nhận những chuyển biến tích cực của Hà Nội trong công tác chấn chỉnh, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, để quản lý trật tự xây dựng đô thị đi đúng hướng, hạn chế phát sinh tối đa các vi phạm thời gian tới cần hơn nữa sự quyết liệt vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng từ cấp trung ương đến địa phương. Trong đó, tập trung tăng cường các giải pháp đồng bộ, đồng thời có những giải pháp linh hoạt, phù hợp trên cơ sở tôn trọng quy hoạch, kế hoạch và định hướng phát triển.

Giang Nam - Đinh Luyện

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Cầu Thượng Cát  và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

Cầu Thượng Cát và cầu Thạch Hãn 1 có thiết kế khác nhau

(LĐTĐ) Tại họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý I/2024 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Bá Nguyên khẳng định, thiết kế cầu Thượng Cát (Hà Nội) và cầu Thạch Hãn 1 (Quảng Trị) không giống nhau.
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

(LĐTĐ) Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Công Anh cho biết, qua những lần xin ý kiến, cơ bản việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) được các cơ quan Trung ương, đại biểu Quốc hội đánh giá cao và tán thành nhiều nội dung; lãnh đạo Quốc hội đánh giá đủ điều kiện để trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội.
Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

Hàng loạt KOL, Tiktoker livestream bán hàng góp sức đưa hàng Việt Nam lan tỏa

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thực hiện chuyển đổi số, có khoảng 50 KOL, Tiktoker đến từ các trường đại học trên địa bàn Thành phố sẽ thực hiện livestream bán hàng tại chương trình.
Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

Quận Đống Đa hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn

(LĐTĐ) Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường đề nghị, việc lấy phiếu ý kiến cử tri tại các phường cần được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật.
Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

Quận Tây Hồ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây

(LĐTĐ) Sáng 27/3, Quận ủy Tây Hồ tổ chức lễ ra mắt Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây. Chi bộ Ban Quản lý Hồ Tây phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, tham mưu, giúp việc cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; triển khai thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng.
Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

Thanh Trì: Phát triển đảng viên trẻ từ những “hạt nhân” là học sinh trung học phổ thông

(LĐTĐ) Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, huyện Thanh Trì đã kết nạp 3 học sinh trung học phổ thông vào đội ngũ đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 3 học sinh đều trưởng thành từ những đoàn viên thanh niên xuất sắc của trường Trung học phổ thông Ngọc Hồi.
Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

Tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai Thành phố Hà Nội và Thượng Hải

(LĐTĐ) Chiều nay (26/3), tại Hà Nội đã diễn ra Hội đàm giữa Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố Hà Nội và Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc Thành phố Thượng Hải. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2024 - 2029.
Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

Hàng nghìn cơ hội việc làm tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm ở Sơn Tây

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm thị xã Sơn Tây năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra trên địa bàn Thị xã ngày 30/3. Đáng chú ý, tại phiên giao dịch và tư vấn việc làm lần này các đơn vị, doanh nghiệp mang đến hàng nghìn cơ hội tuyển dụng.
Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

Hiệu quả từ sự đoàn kết, nỗ lực trong đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp

(LĐTĐ) Việc chỉ đạo thực hiện đăng ký việc mới, việc khó là một trong những minh chứng rõ nét về việc đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đối với nhiệm vụ chính trị của quận bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Quận Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 218 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, ngày 26/3, Quận ủy Bắc Từ Liêm phát động Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động