Góc nhìn đa chiều về xe máy, taxi công nghệ

Kỳ 3: Bài toán giao thông

Tại Hà Nội, với các hãng vận tải công nghệ, dịch vụ đặt xe qua hệ thống mạng điện thoại di động đang phát triển rầm rộ. Thông qua phương thức này, những dạng xe công nghệ  như Grab hay Uber có thể dễ dàng “vợt” khách. 
ky 3 bai toan giao thong Kỳ 2: Giá cước “siêu rẻ” đang dần bị phá vỡ
ky 3 bai toan giao thong Kỳ 1: Tiện nhưng cũng nhiều phiền toái

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận sự việc ở chiều hướng khác, việc “săn khách” trên điện thoại di động cùng hoạt động gia tăng số lượng xe đang trực tiếp gây khó cho các cơ quan quản lý. Việc khó kiểm soát loại hình vận tải này được xem là nguyên nhân chính gia tăng tình trạng ùn tắc nội đô.

Xe “công nghệ” làm ách tắc giao thông?

Theo một báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang có nhiều diễn biến phức tạp và mang xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian. Ùn tắc giao thông dễ xảy ra trong những ngày thời tiết xấu; cục bộ dotai nạn giao thông; phương tiện hư hỏng; công trình xây dựng chiếm lòng đường… Hệ lụy là, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 33 vụ ùn tắc kéo dài.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, ùn tắc trong nội đô còn có một phần nguyên nhân gây ra bởi các hãng vận tải công nghệ như Uber, Grab… Theo đó, hiện có tình trạng là nhiều người đã mua xe để chạy Uber, Grab khiến số lượng xe của các hãng này bùng nổ. Hơn nữa, những dịch vụ này lại chỉ chạy một chiều. Do đó, không làm giảm ùn tắc, thậm chí còn làm tình trạng này trầm trọng hơn.

ky 3 bai toan giao thong
Trước cổng bến xe Nước Ngầm thường xuyên xuất hiện tình trạng “xe ôm công nghệ” dừng đỗ dưới lòng, lề đường.

Dạo một vòng quanh các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh “xe ôm công nghệ” mặc đồng phục lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ để kịp giờ đón khách, thậm chí có lái xe vừa chở khách, vừa chở hàng, vừa giao dịch với khách qua điện thoại khiến không ít người tham gia giao thông nhiều phen hú vía. Dễ thấy nhất là với loại hình “xe ôm công nghệ”.

Cụ thể, trên tuyến đường Giải Phóng, Phạm Hùng – những khu vực tập trung các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm… thường xuyên xuất hiện tình trạng “xe ôm công nghệ” dừng đỗ dưới lòng, lề đường. Thậm chí, khu vực trước cổng bến xe Nước Ngầm, đội ngũ xe ôm này còn quây kín cả phần vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Phản ánh về hiện tượng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, chị Đinh Thị Linh (32 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là khách hàng khá thường xuyên sử dụng Grabbike để gọi xe. Tuy nhiên, chị không hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Theo chị Linh, 10 lần bắt Grabbike thì có tới 7-8 lần các tài xế khiến chị lo ngại về sự an toàn của bản thân trên đường đi. “Đường rất đông, từ nhà tôi đến cơ quan chỉ khoảng 2 cây số, nhưng cậu lái xe grab vượt đèn đỏ tới 3 lần. Thỉnh thoảng cậu này còn phi lên vỉa hè để tránh đường đông rồi sử dụng điện thoại để tra bản đồ và nhận “cuốc” mới khi đang tham gia giao thông. Tôi sau đó ít khi sử dụng lại dịch vụ Grabike vì cảm thấy nó không an toàn với bản thân” – chị Linh chia sẻ.

Cần quản khoa học

Việc các “xế công nghệ” thường xuyên vi phạm an toàn giao thông, theo tìm hiểu một phần trách nghiệm xuất phát từ chính đơn vị quản lý. Cụ thể, với các tài xế GrabBike và UberMoto, được biết, phía công ty và các lái xe không hề có ràng buộc về hợp đồng lao động, mà chỉ ký kết về thuê phần mềm.

Hiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông với loại hình vận tải công nghệ, các ban nghành liên quan đã áp dụng không ít biện pháp “cứng rắn”. Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, sau khi kết thúc một tháng thí điểm cấm taxi và xe hợp đồng Uber, Grab dưới 9 chỗ trên 11 tuyến phố, giao thông đã đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt.

Mặc dù không xử phạt nhưng qua một tháng triển khai, thanh tra giao thông cho biết, lực lượng làm nhiệm vụ trên đường đã phát hiện, nhắc nhở hàng trăng trường hợp xe vi phạm. Các xe vi phạm chủ yếu là xe chở khách Uber, Grab, với các lỗi là đi vào đường cấm, không niêm yết thông tin, điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu; trả hành khách tại nơi cấm đỗ; dừng đỗ sai quy định… Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới với những xe vi phạm nhiều lần, doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm, ngoài xử lý lái xe, thanh tra giao thông Sở GTVT sẽ mời cả doanh nghiệp chủ quản lên để có các hình thức xử lý tiếp theo.

Ngược lại, công ty cũng không cung cấp những quyền lợi mà người lao động được hưởng như bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp…Sau khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu về bằng lái xe, giấy đăng ký xe, giấy khám sức khỏe, bảo hiểm xe, điện thoại thông minh… các lái xe sẽ được học một lớp cấp tốc về cách sử dụng phần mềm đặt xe của công ty, sau đó có thể ngay lập tức hành nghề. Quá sơ sài khi tuyển dụng đã dẫn đến hệ lụy là, lái xe công nghệ còn thiếu kỹ năng và ý thức đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và chính bản thân mình.

Trao đổi về vấn đề ùn tắc giao thông, theo ông Đỗ Xuân Bình (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội) việc tắc đường có liên quan mật thiết tới số lượng xe. Theo ông Bình, dù là taxi công nghệ hay taxi thường thì cũng giống như các phương tiện xe cá nhân… khi đạt một số lượng lớn thì đều gây ra tắc đường, quá tải hạ tầng giao thông. “Vấn đề được đặt ra ở đây là tỷ trọng phát triển xe công nghệ một cách tùy tiện và gia tăng nhanh chóng rõ ràng làm tình trạng tắc đường ngày càng trở nên nặng nề. Taxi làm 20 năm mới có số lượng xe lên tới 18.000 xe nhưng mới 2 năm mà Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm thì đương nhiên sẽ phải chịu cảnh tắc đường trầm trọng.

Việc cấm các loại xe hợp đồng tại một số tuyến phố trung tâm sẽ giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm.Hệ lụy thứ 2 là ô nhiễm môi trường tăng lên không kiểm soát được. Hà Nội sẽ phải chi. Hà Nội chưa thu được bao nhiêu tiền thuế đối với loại xe này nhưng sẽ phải chi số tiền rất lớn, có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng để làm thế nào tránh tắc đường, tránh ô nhiễm. Bất lợi nằm ở chỗ đó” – ông Bình nhấn mạnh.

Bên cạnh những ưu thế không thể phủ nhận, khách hàng vẫn mong muốn nhiều hơn nữa từ dịch vụ xe ôm công nghệ Uber và Grab. Cụ thể ở đây chính là việc tuân thủ luật giao thông đường bộ. Bởi, sau giá thành, sự tiện lợi, nhanh chóng, điều tối quan trọng chính là sự an toàn trên mỗi chuyến hành trình.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

Đại biểu đề nghị giám sát các quỹ để quản lý, sử dụng hiệu quả

(LĐTĐ) Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công, kế hoạch tài chính... sáng 5/11, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị tiến hành giám sát các quỹ để có đánh giá cụ thể, đảm bảo quản lý, sử dụng một cách hiệu quả.
Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

Tăng cường các biện pháp phòng lây nhiễm sởi trong bệnh viện

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn số 5405/SYT-NVY gửi các bệnh viện trong và ngoài công lập trên địa bàn Thành phố về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống lây nhiễm bệnh sởi trong bệnh viện.
Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

Xem trực tiếp chung kết Miss Universe 2024 ở đâu?

(LĐTĐ) FPT Play vừa chính thức trở thành đơn vị phát sóng độc quyền Bán kết và Chung kết Miss Universe 2024 tại Việt Nam sau khi đàm phán thành công với Tổ chức Miss Universe (MUO). Chương trình sẽ được trực tiếp từ 9 giờ sáng các ngày 15/11 và 17/11 trên hệ thống FPT Play.
Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

Cơ quan Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội: Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” luôn thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua nói chung, trong đó có phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” đã được Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Để hiểu rõ hơn về những kết quả đã đạt được cũng như phương hướng tiếp tục đẩy mạnh, phát triển phong trào trong thời gian tới, phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội.
Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

Thị xã Cửa Lò nhập vào Thành phố Vinh từ ngày 1/12/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/12/2024, Thị xã Cửa Lò sẽ chính thức không còn là một đơn vị hành chính cấp huyện của Nghệ An, mà sẽ nhập vào và trở thành một phần của Thành phố Vinh
Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

Năm 2024 cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên

(LĐTĐ) Để giảm chi thường xuyên, Chính phủ đã chỉ đạo các Bộ, ngành, đơn vị giảm công tác phí, chi tiêu ở các hội nghị, hội thảo, tiếp khách. Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, trong năm nay, Chính phủ cũng đã trình là cả nước tiết kiệm được khoảng 7.000 tỷ đồng chi thường xuyên.
Đại biểu Quốc hội: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng “tắc” do nguyên vật liệu

Đại biểu Quốc hội: Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng “tắc” do nguyên vật liệu

(LĐTĐ) Qua tìm hiểu thực tế, đại biểu Quốc hội cho rằng, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong cả nước đang bị “tắc” có nguyên nhân là vấn đề nguyên vật liệu.

Tin khác

MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng

MacBook Pro thế hệ tiếp theo, nâng tầm trải nghiệm người dùng

(LĐTĐ) Apple tiếp tục gây chú ý với những dự định lớn lao cho dòng sản phẩm MacBook Pro, sau khi vừa ra mắt MacBook Pro M4. Công ty không ngừng phát triển và đã lên kế hoạch cho các cải tiến đáng mong đợi vào năm 2026.
Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

Google Maps tích hợp AI Gemini, sẵn sàng trả lời mọi câu hỏi về địa điểm

(LĐTĐ) Google Maps vừa nâng cấp tính năng vượt trội với sự hỗ trợ của AI Gemini, giúp người dùng có trải nghiệm du lịch và khám phá địa điểm thông minh, tiện lợi hơn bao giờ hết.
Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập

Meta phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập

(LĐTĐ) Meta đang tiến hành xây dựng một công cụ tìm kiếm AI riêng, giúp nâng cao tính tự chủ trong hệ sinh thái và giảm sự phụ thuộc vào các dịch vụ tìm kiếm bên ngoài như Google và Bing. Động thái này đánh dấu bước đi chiến lược của Meta trong việc phát triển nền tảng tìm kiếm AI độc lập, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trên các nền tảng của mình, bao gồm Facebook và Instagram.
Google bổ sung 15 ngôn ngữ bản địa châu Phi vào nền tảng dịch thuật

Google bổ sung 15 ngôn ngữ bản địa châu Phi vào nền tảng dịch thuật

(LĐTĐ) Google vừa công bố việc tích hợp thêm 15 ngôn ngữ bản địa châu Phi vào nền tảng dịch thuật, giúp hơn 300 triệu người trên lục địa này có thể tiếp cận thông tin dễ dàng hơn. Với bản cập nhật mới này, Google hiện có khả năng dịch hơn 94 ngôn ngữ toàn cầu sang 25 ngôn ngữ bản địa châu Phi.
Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

Sắp ra mắt mô hình AI mới mạnh hơn GPT-4 gấp 100 lần

(LĐTĐ) OpenAI, cha đẻ của chatbot ChatGPT nổi tiếng, hiện đang ấp ủ một mô hình AI mới mang tên Orion, dự kiến ra mắt vào tháng 12/2024. Mô hình này được dự báo sẽ có khả năng mạnh mẽ hơn GPT-4 hiện tại gấp 100 lần và được coi là một bước đệm quan trọng trong hành trình phát triển trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI) của OpenAI.
Singapore đầu tư 270 triệu USD đào tạo nhân lực siêu máy tính thế hệ mới!

Singapore đầu tư 270 triệu USD đào tạo nhân lực siêu máy tính thế hệ mới!

(LĐTĐ) Với khoản tài trợ lớn lên đến 270 triệu USD, Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Singapore (NSCC) đang đẩy mạnh đào tạo hàng nghìn chuyên gia công nghệ nhằm chuẩn bị cho thế hệ siêu máy tính tiếp theo. Đây là lần thứ hai Quỹ Nghiên cứu Quốc gia Singapore (NRF) cung cấp tài trợ cho lĩnh vực này, cho thấy cam kết của đất nước trong việc phát triển công nghệ tính toán tiên tiến để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong trí tuệ nhân tạo (AI), nghiên cứu biến đổi khí hậu, và chăm sóc sức khỏe.
Meta thử nghiệm công nghệ mới chống lừa đảo bằng hình ảnh người nổi tiếng

Meta thử nghiệm công nghệ mới chống lừa đảo bằng hình ảnh người nổi tiếng

(LĐTĐ) Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, đang thực hiện các bước đi quyết liệt nhằm ngăn chặn quảng cáo lừa đảo sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng. Theo trang Guardian, từ tháng 12 tới, Meta sẽ bắt đầu thử nghiệm công nghệ nhận diện khuôn mặt với hơn 50.000 người nổi tiếng trên toàn cầu.

Robot hình người STAR1 của Trung Quốc lập kỷ lục thế giới về tốc độ

(LĐTĐ) Các nhà khoa học Trung Quốc vừa chứng minh rằng robot hình người STAR1 do công ty Robot Era chế tạo đã trở thành robot nhanh nhất thế giới, với tốc độ chạy tối đa đạt hơn 8 dặm/giờ (tương đương 3,6 mét/giây). Đây là một cột mốc ấn tượng trong công nghệ robot, giúp STAR1 vượt qua kỷ lục trước đó của robot H1 từ công ty Unitree, vốn chỉ đạt 7,4 dặm/giờ (3,3m/giây).
Điểm mặt 5 chatbot AI miễn phí được nhiều người quan tâm

Điểm mặt 5 chatbot AI miễn phí được nhiều người quan tâm

(LĐTĐ) Công nghệ phát triển đã hỗ trợ rất nhiều cho người dùng internet trong thời đại hiện nay. Cùng với đó, hàng loạt công nghệ Al ra đời đã giúp công việc trong các ngành nghề có những thay đổi lớn. Dưới đây là 5 chatbot AI miễn phí được được nhiều người quan tâm và đánh giá cao trên môi trường số.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Xem thêm
Phiên bản di động