Góc nhìn đa chiều về xe máy, taxi công nghệ

Kỳ 3: Bài toán giao thông

Tại Hà Nội, với các hãng vận tải công nghệ, dịch vụ đặt xe qua hệ thống mạng điện thoại di động đang phát triển rầm rộ. Thông qua phương thức này, những dạng xe công nghệ  như Grab hay Uber có thể dễ dàng “vợt” khách. 
ky 3 bai toan giao thong Kỳ 2: Giá cước “siêu rẻ” đang dần bị phá vỡ
ky 3 bai toan giao thong Kỳ 1: Tiện nhưng cũng nhiều phiền toái

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận sự việc ở chiều hướng khác, việc “săn khách” trên điện thoại di động cùng hoạt động gia tăng số lượng xe đang trực tiếp gây khó cho các cơ quan quản lý. Việc khó kiểm soát loại hình vận tải này được xem là nguyên nhân chính gia tăng tình trạng ùn tắc nội đô.

Xe “công nghệ” làm ách tắc giao thông?

Theo một báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang có nhiều diễn biến phức tạp và mang xu hướng mở rộng về không gian và kéo dài về thời gian. Ùn tắc giao thông dễ xảy ra trong những ngày thời tiết xấu; cục bộ dotai nạn giao thông; phương tiện hư hỏng; công trình xây dựng chiếm lòng đường… Hệ lụy là, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn quốc xảy ra 33 vụ ùn tắc kéo dài.

Theo nhiều chuyên gia giao thông, ùn tắc trong nội đô còn có một phần nguyên nhân gây ra bởi các hãng vận tải công nghệ như Uber, Grab… Theo đó, hiện có tình trạng là nhiều người đã mua xe để chạy Uber, Grab khiến số lượng xe của các hãng này bùng nổ. Hơn nữa, những dịch vụ này lại chỉ chạy một chiều. Do đó, không làm giảm ùn tắc, thậm chí còn làm tình trạng này trầm trọng hơn.

ky 3 bai toan giao thong
Trước cổng bến xe Nước Ngầm thường xuyên xuất hiện tình trạng “xe ôm công nghệ” dừng đỗ dưới lòng, lề đường.

Dạo một vòng quanh các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh “xe ôm công nghệ” mặc đồng phục lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ để kịp giờ đón khách, thậm chí có lái xe vừa chở khách, vừa chở hàng, vừa giao dịch với khách qua điện thoại khiến không ít người tham gia giao thông nhiều phen hú vía. Dễ thấy nhất là với loại hình “xe ôm công nghệ”.

Cụ thể, trên tuyến đường Giải Phóng, Phạm Hùng – những khu vực tập trung các bến xe lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm… thường xuyên xuất hiện tình trạng “xe ôm công nghệ” dừng đỗ dưới lòng, lề đường. Thậm chí, khu vực trước cổng bến xe Nước Ngầm, đội ngũ xe ôm này còn quây kín cả phần vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Phản ánh về hiện tượng nhiều tài xế xe ôm công nghệ vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, chị Đinh Thị Linh (32 tuổi, trú tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là khách hàng khá thường xuyên sử dụng Grabbike để gọi xe. Tuy nhiên, chị không hài lòng về chất lượng dịch vụ.

Theo chị Linh, 10 lần bắt Grabbike thì có tới 7-8 lần các tài xế khiến chị lo ngại về sự an toàn của bản thân trên đường đi. “Đường rất đông, từ nhà tôi đến cơ quan chỉ khoảng 2 cây số, nhưng cậu lái xe grab vượt đèn đỏ tới 3 lần. Thỉnh thoảng cậu này còn phi lên vỉa hè để tránh đường đông rồi sử dụng điện thoại để tra bản đồ và nhận “cuốc” mới khi đang tham gia giao thông. Tôi sau đó ít khi sử dụng lại dịch vụ Grabike vì cảm thấy nó không an toàn với bản thân” – chị Linh chia sẻ.

Cần quản khoa học

Việc các “xế công nghệ” thường xuyên vi phạm an toàn giao thông, theo tìm hiểu một phần trách nghiệm xuất phát từ chính đơn vị quản lý. Cụ thể, với các tài xế GrabBike và UberMoto, được biết, phía công ty và các lái xe không hề có ràng buộc về hợp đồng lao động, mà chỉ ký kết về thuê phần mềm.

Hiện để đảm bảo trật tự an toàn giao thông với loại hình vận tải công nghệ, các ban nghành liên quan đã áp dụng không ít biện pháp “cứng rắn”. Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, sau khi kết thúc một tháng thí điểm cấm taxi và xe hợp đồng Uber, Grab dưới 9 chỗ trên 11 tuyến phố, giao thông đã đạt được nhiều hiệu quả rõ rệt.

Mặc dù không xử phạt nhưng qua một tháng triển khai, thanh tra giao thông cho biết, lực lượng làm nhiệm vụ trên đường đã phát hiện, nhắc nhở hàng trăng trường hợp xe vi phạm. Các xe vi phạm chủ yếu là xe chở khách Uber, Grab, với các lỗi là đi vào đường cấm, không niêm yết thông tin, điều khiển xe chở hành khách không có phù hiệu; trả hành khách tại nơi cấm đỗ; dừng đỗ sai quy định… Theo Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới với những xe vi phạm nhiều lần, doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm, ngoài xử lý lái xe, thanh tra giao thông Sở GTVT sẽ mời cả doanh nghiệp chủ quản lên để có các hình thức xử lý tiếp theo.

Ngược lại, công ty cũng không cung cấp những quyền lợi mà người lao động được hưởng như bảo hiểm lao động, bảo hiểm thất nghiệp…Sau khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu về bằng lái xe, giấy đăng ký xe, giấy khám sức khỏe, bảo hiểm xe, điện thoại thông minh… các lái xe sẽ được học một lớp cấp tốc về cách sử dụng phần mềm đặt xe của công ty, sau đó có thể ngay lập tức hành nghề. Quá sơ sài khi tuyển dụng đã dẫn đến hệ lụy là, lái xe công nghệ còn thiếu kỹ năng và ý thức đảm bảo an toàn giao thông cho hành khách và chính bản thân mình.

Trao đổi về vấn đề ùn tắc giao thông, theo ông Đỗ Xuân Bình (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội) việc tắc đường có liên quan mật thiết tới số lượng xe. Theo ông Bình, dù là taxi công nghệ hay taxi thường thì cũng giống như các phương tiện xe cá nhân… khi đạt một số lượng lớn thì đều gây ra tắc đường, quá tải hạ tầng giao thông. “Vấn đề được đặt ra ở đây là tỷ trọng phát triển xe công nghệ một cách tùy tiện và gia tăng nhanh chóng rõ ràng làm tình trạng tắc đường ngày càng trở nên nặng nề. Taxi làm 20 năm mới có số lượng xe lên tới 18.000 xe nhưng mới 2 năm mà Hà Nội có trên 15.000 taxi công nghệ được cấp phép thí điểm thì đương nhiên sẽ phải chịu cảnh tắc đường trầm trọng.

Việc cấm các loại xe hợp đồng tại một số tuyến phố trung tâm sẽ giảm phương tiện cá nhân vào nội đô, giảm ùn tắc giao thông giờ cao điểm.Hệ lụy thứ 2 là ô nhiễm môi trường tăng lên không kiểm soát được. Hà Nội sẽ phải chi. Hà Nội chưa thu được bao nhiêu tiền thuế đối với loại xe này nhưng sẽ phải chi số tiền rất lớn, có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng để làm thế nào tránh tắc đường, tránh ô nhiễm. Bất lợi nằm ở chỗ đó” – ông Bình nhấn mạnh.

Bên cạnh những ưu thế không thể phủ nhận, khách hàng vẫn mong muốn nhiều hơn nữa từ dịch vụ xe ôm công nghệ Uber và Grab. Cụ thể ở đây chính là việc tuân thủ luật giao thông đường bộ. Bởi, sau giá thành, sự tiện lợi, nhanh chóng, điều tối quan trọng chính là sự an toàn trên mỗi chuyến hành trình.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030

Chiều 5/12, Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025 - 2030, đánh dấu bước kiện toàn quan trọng trong hoạt động đại diện, chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế, hóa đơn. Những điều chỉnh này tập trung mở rộng khái niệm vi phạm hành chính về thuế, bổ sung các trường hợp bất khả kháng, cập nhật đối tượng bị xử phạt và quy định cụ thể mức phạt với nhiều hành vi vi phạm phổ biến.
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng

Trận đấu giữa Aston Villa và Arsenal diễn ra lúc 19h30 ngày 6/12 trong khuôn khổ vòng 15 Premier League 2025/26. Cuộc đối đầu tại Villa Park được đánh giá là điểm nhấn của vòng đấu khi cả hai đội đều đang sở hữu phong độ rất cao, đặc biệt là những chuỗi trận ấn tượng trong hơn một tháng trở lại đây.

Tin khác

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI

OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI

Ngày 21/10, OpenAI chính thức công bố Atlas - trình duyệt web mới tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), đánh dấu bước đi chiến lược nhằm mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và trực tiếp cạnh tranh với các ông lớn như Google Chrome trong lĩnh vực trình duyệt toàn cầu.
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video

Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video

Sora 2 vừa vươn lên vị trí số 1 trên App Store của Apple, nhưng đằng sau thành công này là hàng loạt câu hỏi về quyền riêng tư, bản quyền hình ảnh.
Xem thêm
Phiên bản di động