Kỳ 1: Tiện nhưng cũng nhiều phiền toái
| Đề xuất cấm Uber, Grab điều chỉnh giá, tuyển lái xe | |
| Taxi truyền thống và Uber, Grab: Thay đổi để tồn tại |
Xe đẹp, nhiều chủng loại, cước rẻ, gọi lúc nào cũng có… là những ưu điểm vượt trội của loại hình taxi Uber, Grab mà ai cũng nhận thấy. Song bên cạnh đó, suốt quá trình triển khai, những phiền toái xung quanh việc sử dụng taxi “thời công nghệ” khiến không ít hành khách phải “dở khóc, dở cười”.
Từ vẫn cần sự văn minh…?
Bất cứ người dân nào, khi sử dụng một dịch vụ vận tải, mục đích đầu tiên họ hướng tới ngoài sự cạnh tranh về giá cước thì sự thân thiện, gần gũi cùng những tiêu chí văn minh khác bao giờ cũng được đặt lên hàng đầu. Với taxi Uber, Grab, không ít khách hàng khi sử dụng lại cảm thấy không thoải mái, thậm chí bức xúc vì kiểu “chăm sóc khách hàng” của tài xế.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Do là loại hình dịch vụ khá tự do nên việc quản lý tài xế lỏng lẻo, tài xế ăn mặc cũng đủ kiểu, quần sóc, áo ba lỗ… gây phản cảm. Bên cạnh đó, nhiều thanh niên có ô tô riêng thỉnh thoảng rảnh rỗi tranh thủ đi “vài cuốc cho vui” nên cũng có những hành vi, lời nói khiếm nhã khiến khách hàng không thoải mái. Chị Nguyễn Vân Đài (ở Nhân Chính, Thanh Xuân) kể: “Một lần, cả nhà tôi gọi taxi Grab đi từ nhà lên khu Kim Liên, quận Đống Đa. Sau khoảng 5 phút, một chiếc xe Kia K3 màu xám láng bóng có mặt đúng địa chỉ cả gia đình đang đứng đợi.
Tuy nhiên, khi mở cửa xe, tôi giật mình vì tài xế là một thanh niên đầu trọc, đeo kính đen, mặc áo ba lỗ thời trang. Trên đường đi, tài xế bắt chuyện rất vui vẻ nhưng lại hay nói tục khiến cho tôi và các cháu nhỏ trên xe cảm thất rất khó chịu”. Chị Đài cũng chia sẻ, có những trường hợp ngược lại, tài xế trên xe chẳng nói năng gì, khách hàng hỏi cũng chẳng buồn gật đầu, lắc đầu. Cứ đi đúng hành trình, thu tiền theo quy định. Điều này cũng khiến khách hàng cảm thấy không thật sự thoải mái.
Thậm chí, vào tháng 8/2017, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an quận Tân Bình, TP.HCM) cũng đã giải quyết trường hợp một tài xế lấy túi xách của khách hàng người nước ngoài và không trả lại…
… Đến chuyện không thạo đường
Một điều khó chịu nữa khách hàng thường xuyên gặp phải là tình trạng lái xe không biết đường. Không như taxi truyền thống, hầu hết tài xế đều có thể đến tận địa chỉ khách hàng đặt xe thì với Uber, Grab, rất nhiều tài xế không biết đường, vừa đi vừa gọi điện hỏi, nếu không tìm được thì từ chối đến đề nghị khách hàng hủy hành trình. Điều này khiến khách hàng mất thời gian, chuốc thêm bực mình.
Theo lời kể của anh Nguyễn Văn Quang (ở Trung Tự, quận Đống Đa): “Có một lần tôi đặt xe Uber đi từ nhà tới Cầu Diễn với tiền cước là 100.000 đồng, rẻ hơn những hãng taxi truyền thống từ 50.000 – 70.000 đồng. Chỉ vài phút sau khi xác nhận điểm đón, tài xế đã gọi điện cho tôi hỏi địa chỉ cụ thể. Khi tôi nói điểm đón là sân chơi Trung Tự, tài xế trả lời không biết, tôi nói tiếp các vị trí mà tài xế có thể tìm được địa chỉ như: Vào ngõ 4C, 6C hay vào khu E5, G1… anh tài xế đều nói là không biết với lý do chưa bao giờ vào trong khu tập thể Trung Tự và nói sẽ tự tìm đường vào.
Khoảng 5 phút sau, khi tôi gọi lại hỏi thì nhận được câu trả lời thản nhiên của anh lái xe: Em không tìm được đường vào, anh hủy giúp e nhé, rồi cúp máy. Sau đó tôi tiếp tục đặt xe Grab thì tình trạng tương tự cũng xảy ra. Thời gian chờ đợi, gọi xe mất hơn 30 phút mà không được khiến cả nhà mệt mỏi, bức xúc, tôi đành phải gọi một hãng taxi truyền thống, và xe đến ngay sau vài phút…”.
Lái xe taxi Uber, Grab không biết đường là thực tế mà rất nhiều khách hàng bức xúc phản ánh. Nguyên nhân là nhiều người mới đi, không rành hết đường xá, ngõ ngách ở Hà Nội. Hơn nữa, lái xe hầu như không chủ động được những điểm đón, họ có thể nhận bất cứ một thông báo đón khách nào khi đang chở khách trên đường và hầu như không xác định được điểm đón bởi nhiều khu vực không thể định vị được. Khác với taxi truyền thống, lái xe rành đường khu vực nào thì thường tập trung gần khu vực đó nên họ biết hết những ngõ ngách, địa danh trong những khu vực đó nên dễ dàng, nhanh chóng đến được điểm đón khách.
Anh Nguyễn Hồng Quang (lái xe taxi Grab) thừa nhận: Tôi mới lái được vài tháng nên không biết được nhiều đường phố ở Hà Nội. Đặc biệt là trong những khu tập thể như Giảng Võ, Thành Công, Kim Liên, Trung Tự… nhiều lúc không thể tìm được điểm đón bởi không thể vừa đi vừa hỏi đường. Nên cũng không ít lần phải “bỏ rơi” khách dù biết khách hàng phải đợi chờ mất thời gian và rất bức xúc khi nhận được cuộc điện thoại đề nghị hủy chuyến đi.
Những rắc rối, phiền toái xảy ra khi sử dụng taxi công nghệ đang khiến hành khách dần mất đi thiện cảm về loại hình dịch vụ đã và đang phát triển rầm rộ trong suốt thời gian qua. Và còn nhiều những bất cập phát sinh khác từ dịch vụ taxi Uber, Grab sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập tới ở những số báo tiếp theo.
H.Duy
Còn nữa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số
Công nghệ 25/11/2025 09:10
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới
Công nghệ 11/11/2025 20:59
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1
Công nghệ 05/11/2025 21:31
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy
Công nghệ 05/11/2025 13:03
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững
Công nghệ 31/10/2025 07:18
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số
Công nghệ 30/10/2025 19:32
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ
Công nghệ 24/10/2025 20:57
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực
Công nghệ 24/10/2025 18:52
OpenAI ra mắt Atlas - Trình duyệt web tích hợp AI
Công nghệ 24/10/2025 06:57
Sora 2: Bước tiến mới và tranh cãi quanh AI tạo video
Công nghệ 06/10/2025 21:21

