Góc nhìn đa chiều về xe máy, taxi công nghệ

Kỳ 2: Giá cước “siêu rẻ” đang dần bị phá vỡ

Nhắc đến các hãng taxi công nghệ hiện nay, hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Uber, Grab với các chương trình khuyến mãi có cước phí “siêu rẻ”. Tuy nhiên, thông qua sự cạnh tranh về giá, nhiều hãng taxi truyền thống cũng đang tích cực chiếm lĩnh lại thị trường, thu hút khách hàng bằng chất lượng phục vụ và mức giá thậm chí còn thấp hơn cả taxi công nghệ.
ky 2 gia cuoc sieu re dang dan bi pha vo Kỳ 1: Tiện nhưng cũng nhiều phiền toái

Vài năm trở lại, loại hình kinh doanh vận tải Uber, Grab đang cho thấy những ưu điểm vượt trội. Nhiều người sử dụng loại hình dịch vụ này đều thừa nhận đây là loại dịch vụ an toàn, tiện lợi, tiết giảm chi phí. Tuy nhiên, để đánh giá một cách tổng thể về những tiện ích, hiệu quả mà Uber và Grab mang lại cần có một cách nhìn thấu đáo, nhiều chiều hơn để có định hướng đúng đắn, hợp lý cho người tiêu dùng.

Qua thời giá rẻ

Giá rẻ và thuận tiện là sức mạnh cạnh tranh của Uber, Grab trong cuộc đua giành thị phần với các hãng taxi truyền thống. Tuy nhiên, theo tìm hiểu hiện dịch vụ taxi công nghệ đang có dấu hiệu tăng giá cước với mức giá di chuyển không chênh lệch nhiều so với các hãng truyền thống.

Chẳng hạn, giá cước hãng Uber, cước phí quãng đường cho loại xe 4 chỗ hiện nay là khoảng 8.500 đồng/km. Đối với loại xe 7 chỗ, giá quãng đường được tính là 11.500 đồng/km. Tương tự, với hãng Grab, giá cước tối thiểu xe 7 chỗ là 24.000 đồng/2km đầu tiên.

ky 2 gia cuoc sieu re dang dan bi pha vo
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhiều hãng taxi truyền thống đang tự thay đổi để thu hút khách hàng.

Mức giá này, nếu so sánh với một hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh, Taxi Group, Thành Công… thì cước phí cũng không quá chênh lệch. Cụ thể, giá cước mở cửa xe của các hãng taxi truyền thống hiện nay đa phần đều ở mức khung ấn định từ 4.500 – 5.500 đồng/500m. Mức giá cước theo đồng hồ sẽ giảm từ 10.500 đồng/km xuống 9.000 đồng/km khi đến km 26.

Đặc biệt, nhiều hãng còn áp dụng giảm giá 80% cho chiều về. Anh Nguyễn Văn Linh, tài xế một hãng taxi truyền thống chia sẻ: “Giống như taxi công nghệ, hiện với các hãng truyền thống đa phần đều có giá mở cửa tối thiểu ở mức thấp, khoảng 5.000 đồng/500m. Điều này sẽ trực tiếp giúp hành khách đi tuyến đường ngắn có lợi hơn các hãng taxi công nghệ. Ngoài ra, việc “vẫy” xe trực tiếp cũng thuận tiện hơn với những đối tượng khách hàng không am hiểu quá nhiều công nghệ”.

Theo nhiều người tiêu dùng, nếu như các hãng truyền thống thường áp mức giá sàn ổn định thì Uber, Grab thường xuyên “nhảy” giá cước vào các dịp lễ, Tết và giờ cao điểm. Chị Phạm Hạnh Lê (quận Cầu Giấy) cho biết, nếu như ở khung giờ bình thường, cá nhân chị chỉ phải trả khoảng 40.000 đồng cho cuốc xe từ Đại học Quốc gia Hà Nội hướng đường Xuân Thủy ra rạp chiếu phim Quốc gia.

Thế nhưng, cũng cùng đoạn đường khoảng 4km như trên, ở khung giờ cao điểm, đặc biệt trong dịp lễ Tết vừa qua, nhiều lúc chị phải trả cước lên đến 80.000 - 100.000 đồng. Chị Lê liên hệ tổng đài thì nhân viên giải thích, vì đang tắc đường, nhiều người cùng đặt xe nên hệ thống áp dụng biểu phí linh hoạt.

Chung tình cảnh bị “nhảy” giá cước, anh Vũ Văn Hùng (Tân Triều, Thanh Trì) chia sẻ, thời điểm khoảng 22h là lúc giá cước dễ “nhảy” nhất. Theo lời anh Hùng, thời điểm cách đây không lâu, cá nhân anh đã phải trả trên 200.000 đồng cho quãng đường từ Bệnh viện Bạch Mai về đường Phạm Văn Bạch với dịch vụ Uber X, mức giá này “nhảy” cao hơn 2 lần so với bình thường.

Cạnh tranh để phát triển

Theo tìm hiểu, giá cước của các hãng taxi thường được tính dựa trên 3 phần là: Giá mở cửa xe, khoảng cách di chuyển và thời gian di chuyển. Một hãng xe có giá rẻ có thể hiểu là giá cước khi sử dụng dịch vụ ở điều kiện bình thường. Việc các hãng xe công nghệ Uber, Grab có giá cước thấp hơn các đơn vị vận tải truyền thống khoảng 10 – 15% là không thể phủ nhận.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới đơn vị này sẽ phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố để loại hình Uber, Grab đăng ký giá theo quy định. Bởi hiện nay loại hình này có thể xuống giá, miễn phí, thậm chí trong giờ cao điểm có thể lên giá. Do vậy, người tiêu dùng luôn bị động trong việc lựa chọn phương tiện này.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận sự việc trên khía cạnh tổng thể và tích cực, các hãng xe công nghệ đã gián tiếp thúc đẩy sự minh bạch và tính cạnh tranh trong hoạt động vận tải. Cụ thể, để cạnh tranh về giá, mới đây hãng taxi Victory – một đơn vị vận tải truyền thống đã áp dụng giá cước linh hoạt với giá cước mở cửa là 20.000 đồng/2,5km, tương đương với khoảng 8.500 đồng/km.

Đặc biệt, giá cước niêm yết trong khung giờ thấp điểm từ 8h30 đến 16h từ thứ Hai tới thứ Bảy là 7.500 đồng/km. Theo tính toán, giá cước mới của hãng taxi này trong giờ thấp điểm được cho là thấp hơn mức cước hiện tại của Uber và Grab.

Không chỉ đẩy mạnh, cạnh tranh về giá, hiện nhiều hãng taxi truyền thống như Vinasun, Mai Linh, Taxi Group, Thành Công... cũng đã đồng loạt ra mắt ứng dụng đặt xe trên điện thoại, nhằm nâng cao hiệu hoạt động, minh bạch giá cước, quãng đường để tăng tính cạnh tranh.

Để khuyến khích người dùng đặt xe qua ứng dụng, nhiều hãng còn áp dụng thêm mã khuyến mại từ 20.000 - 30.000 đồng, chấp nhận phương thức thanh toán linh hoạt, không cần tiền mặt như qua smartphone, ví điện tử…

Trên khía cạnh quản lý, theo ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, sở dĩ các hãng taxi công nghệ thường có giá rẻ hơn so với các đơn vị truyền thống là bởi họ không chịu sự ràng buộc của một số điều kiện kinh doanh như: Có đăng ký kinh doanh vận tải do Sở GTVT cấp phép; có lái xe đảm bảo tiêu chuẩn về bằng cấp, sức khoẻ; xe phải đảm bảo các điều kiện môi trường và an toàn kỹ thuật…

Đặc biệt các đơn vị này cũng “linh hoạt” hơn các hãng truyền thống ở điểm có thể di chuyển tự do trong các tuyến phố cấm ở một số khung giờ mà không bị rà soát. “Cuộc cạnh tranh giữa Uber và Grab với taxi truyền thống đang cực kỳ khốc liệt. Cần phải xem xét một số điều kiện kinh doanh gây khó khăn cho taxi truyền thống phát triển” – ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Đinh Luyện

(Còn nữa)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Ban hành tiêu chí nhập khẩu thiết bị, dây chuyền đã qua sử dụng phục vụ sản xuất chip và công nghệ số

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ vừa ký ban hành Thông tư 30/2025/TT-BKHCN, quy định bộ tiêu chí mới đối với dây chuyền công nghệ, thiết bị, máy móc và công cụ đã qua sử dụng được phép nhập khẩu phục vụ trực tiếp các dự án sản xuất, đóng gói, kiểm thử chip bán dẫn, cũng như phục vụ hoạt động đào tạo, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dịch vụ công nghệ số.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

VinFuture thúc đẩy hợp tác nghiên cứu về 6G và IoT: Hướng tới mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới

Hàng chục chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước cùng hơn 300 sinh viên đã quy tụ tại sự kiện InnovaConnect diễn ra ở Hà Nội, với chủ đề “Vai trò của IoT và 6G trong việc định hình kiến trúc mạng truyền thông hỗn hợp thế hệ mới”.
Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Mitsubishi Power hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1

Ngày 5/11, Mitsubishi Power, thương hiệu giải pháp năng lượng của Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries, Ltd. (MHI) được trao hợp đồng hỗ trợ dự án chuyển đổi nhiên liệu từ dầu sang khí tự nhiên tại Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (TP.Cần Thơ, Việt Nam).
GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab: Giải thưởng VinFuture tạo nên không gian đối thoại mở hiếm thấy

GS. Ermias Kebreab (Đại học California-Davis, thành viên Hội đồng Sơ khảo VinFuture) gọi mỗi dự án hợp tác cùng các nhà khoa học Việt là một cuộc đối thoại giữa tri thức toàn cầu và tinh thần sáng tạo Việt Nam. Theo ông, đó cũng chính là điều biến VinFuture trở thành biểu tượng của tinh thần hợp tác khoa học để thực hiện sứ mệnh phục vụ nhân loại.
Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Kỳ cuối: Xây dựng Luật AI, kiến tạo niềm tin số và phát triển bền vững

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo được xem là yêu cầu cấp bách để bảo đảm công nghệ này phát triển an toàn, minh bạch và vì con người. Luật AI không chỉ giúp quản lý, kiểm soát rủi ro, mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hình thành niềm tin số và hướng tới một nền kinh tế trí tuệ nhân tạo phát triển bền vững.
Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo (AI): Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số

Hiện nay, khi trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho công nghệ này đang trở thành yêu cầu cấp thiết. Khi AI ngày càng thâm nhập sâu vào đời sống, sản xuất và quản trị, những khoảng trống pháp lý có thể dẫn tới rủi ro về đạo đức, quyền riêng tư và an ninh thông tin. Loạt bài “Hoàn thiện hành lang pháp lý cho Luật Trí tuệ nhân tạo: Yêu cầu cấp thiết trong kỷ nguyên số” phân tích thực trạng, đề xuất giải pháp để AI phát triển an toàn, minh bạch và bền vững.
Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Tôn vinh những cây bút lan tỏa tri thức khoa học và công nghệ

Ngày 24/10, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2024. Đây là sự ghi nhận của Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc vinh danh những tác giả viết về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

Sora 2: Bước ngoặt mới của OpenAI đưa video AI tiến gần đời thực

OpenAI tiếp tục gây chú ý khi ra mắt Sora 2, phiên bản nâng cấp của công cụ tạo video bằng trí tuệ nhân tạo. Với khả năng tái hiện hình ảnh, âm thanh và chuyển động đạt độ chân thực gần như thật, Sora 2 được xem là bước tiến quan trọng đưa video AI tiến gần hơn với đời sống. Không chỉ tạo ra cảnh quay và lời thoại khớp khẩu hình, công cụ này còn cho phép cá nhân hóa nội dung ở mức cao, mở ra cuộc cạnh tranh trực diện giữa OpenAI với các “ông lớn” công nghệ như Google, Meta hay TikTok.
Xem thêm
Phiên bản di động