Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!

Như Lao động Thủ đô đã đưa tin, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (nay là Bí thư Thành ủy TPHCM) đã chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp- Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã đề xuất mua 160 toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đáng lưu ý là trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước, gần 20 toa mới nhất trong lô hàng này cũng có tuổi đời tới 12 năm.

Nhập toa xe cũ, một tổng giám đốc Đường sắt bị cách chức

Khoảng tối cần được làm rõ!

Sự việc sẽ không có gì phải nói thêm nếu không có lời giải thích của ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: "Tôi chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng. Khi tôi còn ngồi ở vị trí Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty, sẽ không thể có chuyện một cái bánh xe cũ được nhập về để lăn trên đường sắt quốc gia, chứ đừng nói là cho nhập cả toa xe”.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!
Toa xe Trung Quốc ( Ảnh Minh họa)

Và người bị cách chức - ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội giải trình: Các toa tàu này vẫn chở hàng trên tuyến đường sắt liên vận giữa Lào Cai của Việt Nam và Côn Minh của Trung Quốc. Do Trung Quốc đang chuyển dần sang khổ đường sắt 1,435 m nên họ muốn bán rẻ. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản giao nhiệm vụ cho công ty con trực tiếp thương thảo ký hợp đồng với phía Trung Quốc.

Cụ thể, để đóng một toa xe hàng mới trong nước chi phí mất 1 tỷ, trong khi họ chào bán 200 triệu đồng/toa. Nhưng vướng quy định, nếu toa xe quá 15 tuổi không được nhập khẩu nên Công ty đã phải làm văn bản hỏi cơ quan chức năng để được hướng dẫn cụ thể.

Do không nắm chắc về quy trình nên đơn vị đã gửi công văn lên thẳng Bộ GTVT và Bộ Khoa học công nghệ để xin được hướng dẫn chứ không phải đề xuất cho mua tàu. Sai lầm của chúng tôi là trong công văn gửi đi, diễn đạt không rõ ràng khiến người đọc hiểu rằng chúng tôi gửi văn bản để xin thực hiện dự án mua lô toa tàu đó luôn.

Liệu có sự vội vàng hay bỏ sót?

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chiều ngày 4/2/2016, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã quyết định họp, cách chức, điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội về làm phó ban thuộc tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!
Toa xe hàng của Việt Nam

Sự việc đã không dừng ở đó, và sôi động hơn khi báo chí đưa tin, tại văn bản 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014 gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có bút phê về chủ trương mua toa xe cũ. Đây chính là văn bản của Ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc tại bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29/8/2014 về việc mua toa xe đã sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Trong văn bản này, Ban Kế hoạch kinh doanh đề nghị Tổng Công ty thành lập đoàn khảo sát thực tế để đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, số lượng toa xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật có thể mua và mức giá sơ bộ để tập hợp báo cáo về việc đầu tư cụ thể.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!

Ban cũng đã đề xuất 2 phương án. Phương án 1: Tổng Công ty là chủ đầu tư, khi đó các Ban của Tổng Công ty sẽ tham mưu triển khai lập dự án và thực hiện đầu tư. Phương án 2: Do từ năm 2015 các công ty vận tải trở thành đơn vị hạch toán độc lạp nên giao Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư.

Nguồn vốn thực hiện được đề xuất là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng. Đồng thời kêu gọi hợp tác đầu tư. Ban Kế hoạch kinh doanh cho biết có Công ty Ratraco đăng ký mua 100 toa xe (50 toa xe thành thấp N31 và 50 xe xitéc G30). Bút phê chỉ đạo đã được ghi bên lề trái của văn bản kể trên. Nội dung: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16.10.2014".

Đến đây thì bạn đọc đã rõ, Tổng công ty ĐSVN đã báo cáo không trung thực với Bộ trưởng Đinh La Thăng. Có ý kiến cho rằng Bộ trưởng quá vội vàng, có ý kiến cho rằng phải xử lý tiếp những người báo cáo không trung thực trong vụ việc này.

Bộ GTVT lập đoàn thanh tra, xác minh lại sự việc

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết cơ quan này đang chỉ đạo các lực lượng tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.

Thứ trưởng GTVT khẳng định trong quá trình kiểm tra vụ mua tàu cũ của TQ nếu không xác định nghi vấn thì sẽ xem xét xử lý lại việc cách chức. “Bộ GTVT đã cho thành lập đoàn thanh tra đi kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề. Hiện nay đoàn đang làm chưa có báo về nên không thể trả lời đầy đủ được. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ ra văn bản cũng như thông cáo báo chí cụ thể.”, ông Trường khẳng định.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, trước những nghi ngờ của dư luận về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hay không, cá nhân ông Trường đã có trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

“Anh Thành có nói lại là chủ trương là thành lập đoàn do phòng kế hoạch của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng phối hợp với Công ty vận tải đường sắt Hà Nội để đi khảo sát chứ không phải là cho mua đoàn tàu Trung Quốc đã qua sử dụng. Khi những toa xe đó giá trị còn tốt thì phải xin ý kiến Chính phủ rồi sau đó mới cho phép có được nhập hay không.”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc khảo sát, đánh giá chất lượng các toa xe cũ của Trung Quốc theo quy định là hoàn toàn bình thường và đúng luật.“Quy định của mình là hàng hóa qua sử dụng khi nhập về phải xin ý kiến của Chính phủ. Tất cả mọi việc mới chỉ dừng lại ở mức chủ trương chứ chưa có cái gì triển khai về mặt hợp đồng cả”, ông Trường cho biết thêm.

Về trường hợp ông Nguyễn Việt Hiệp - Tổng giám đốc Vận tải đường sắt Hà Nội bị cách chức, điều chuyển làm phó ban thuộc tổng công ty đường sắt Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc này là hoàn toàn bình thường và nếu trong quá trình kiểm tra không phát hiện sai phạm thì sẽ xem xét xử lý lại.

“Trước mắt để đảm bảo tính nguyên tắc trong quản lý nhà nước thì người đứng đầu bất cứ một tổ chức nào khi thực hiện một việc gì đó ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, của người dân thì mình phải có động thái xử lý. Còn sau đó sẽ tiến hành kiểm tra lại. Nếu anh Hiệp thật sự trong sáng thì không có vấn đề gì cả, Bộ sẽ có xử lý lại”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Thu Hương

Nên xem

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

Người công nhân dược luôn đam mê với nghề

(LĐTĐ) Với vai trò là Tổ trưởng Tổ pha chế, phân xưởng thuốc viên, Công ty Cổ phần dược phẩm Hà Tây, anh Nguyễn Hoàng Long luôn dành trọn tình yêu với nghề và dày công nghiên cứu để pha chế ra những sản phẩm tốt nhất.
Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

Tổ công tác 141 phát hiện đối tượng mang súng hơi đi dạo phố

(LĐTĐ) Tối 1/5, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, quá trình làm nhiệm vụ tổ công tác Y9/141 phát hiện người đàn ông mang theo 1 khẩu súng hơi kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại, người này không xuất trình được giấy tờ liên quan đến vũ khí.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (2/5), thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (2/5) đến 17h ngày 10/5, thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Huy động các thầy thuốc giỏi cứu chữa nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

(LĐTĐ) Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai khiến nhiều người tử vong và bị thương. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đề nghị huy động các thầy thuốc giỏi, bảo đảm đủ thuốc, phương tiện cấp cứu, xử trí, cứu chữa kịp thời người bị nạn.
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được nghỉ 4 ngày liên tiếp từ thứ Bảy (31/8) đến hết thứ Ba (3/9).
Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

Bộ LĐTBXH yêu cầu nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nổ lò hơi

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) yêu cầu Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai phối hợp với các cơ quan có liên quan nhanh chóng điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn lao động nổ lò hơi để phòng ngừa tai nạn tái diễn.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động