Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!

Như Lao động Thủ đô đã đưa tin, ngày 3/2/2016, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (nay là Bí thư Thành ủy TPHCM) đã chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp- Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội vì đã đề xuất mua 160 toa xe đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đáng lưu ý là trong số này có tới 120 toa được đóng từ hơn 20 năm trước, gần 20 toa mới nhất trong lô hàng này cũng có tuổi đời tới 12 năm.

Nhập toa xe cũ, một tổng giám đốc Đường sắt bị cách chức

Khoảng tối cần được làm rõ!

Sự việc sẽ không có gì phải nói thêm nếu không có lời giải thích của ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Tổng công ty Đường sắt Việt Nam: "Tôi chưa bao giờ có chủ trương cho phép hay đồng ý cho mua nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng. Khi tôi còn ngồi ở vị trí Chủ tịch HĐTV của Tổng công ty, sẽ không thể có chuyện một cái bánh xe cũ được nhập về để lăn trên đường sắt quốc gia, chứ đừng nói là cho nhập cả toa xe”.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!
Toa xe Trung Quốc ( Ảnh Minh họa)

Và người bị cách chức - ông Nguyễn Viết Hiệp, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội giải trình: Các toa tàu này vẫn chở hàng trên tuyến đường sắt liên vận giữa Lào Cai của Việt Nam và Côn Minh của Trung Quốc. Do Trung Quốc đang chuyển dần sang khổ đường sắt 1,435 m nên họ muốn bán rẻ. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có văn bản giao nhiệm vụ cho công ty con trực tiếp thương thảo ký hợp đồng với phía Trung Quốc.

Cụ thể, để đóng một toa xe hàng mới trong nước chi phí mất 1 tỷ, trong khi họ chào bán 200 triệu đồng/toa. Nhưng vướng quy định, nếu toa xe quá 15 tuổi không được nhập khẩu nên Công ty đã phải làm văn bản hỏi cơ quan chức năng để được hướng dẫn cụ thể.

Do không nắm chắc về quy trình nên đơn vị đã gửi công văn lên thẳng Bộ GTVT và Bộ Khoa học công nghệ để xin được hướng dẫn chứ không phải đề xuất cho mua tàu. Sai lầm của chúng tôi là trong công văn gửi đi, diễn đạt không rõ ràng khiến người đọc hiểu rằng chúng tôi gửi văn bản để xin thực hiện dự án mua lô toa tàu đó luôn.

Liệu có sự vội vàng hay bỏ sót?

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chiều ngày 4/2/2016, Hội đồng thành viên Tổng công ty đã quyết định họp, cách chức, điều chuyển ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội về làm phó ban thuộc tổng công ty do hạn chế năng lực về quản lý, quy trình đầu tư.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!
Toa xe hàng của Việt Nam

Sự việc đã không dừng ở đó, và sôi động hơn khi báo chí đưa tin, tại văn bản 399/TTr-KHKD ngày 15/10/2014 gửi ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV và ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có bút phê về chủ trương mua toa xe cũ. Đây chính là văn bản của Ban Kế hoạch Kinh doanh, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo cáo việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Giám đốc tại bút phê văn bản 229/ĐS-QTCN ngày 29/8/2014 về việc mua toa xe đã sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.

Trong văn bản này, Ban Kế hoạch kinh doanh đề nghị Tổng Công ty thành lập đoàn khảo sát thực tế để đánh giá sự phù hợp tiêu chuẩn kỹ thuật, số lượng toa xe đủ tiêu chuẩn kỹ thuật có thể mua và mức giá sơ bộ để tập hợp báo cáo về việc đầu tư cụ thể.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!

Ban cũng đã đề xuất 2 phương án. Phương án 1: Tổng Công ty là chủ đầu tư, khi đó các Ban của Tổng Công ty sẽ tham mưu triển khai lập dự án và thực hiện đầu tư. Phương án 2: Do từ năm 2015 các công ty vận tải trở thành đơn vị hạch toán độc lạp nên giao Công ty khách Hà Nội làm chủ đầu tư.

Nguồn vốn thực hiện được đề xuất là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng. Đồng thời kêu gọi hợp tác đầu tư. Ban Kế hoạch kinh doanh cho biết có Công ty Ratraco đăng ký mua 100 toa xe (50 toa xe thành thấp N31 và 50 xe xitéc G30). Bút phê chỉ đạo đã được ghi bên lề trái của văn bản kể trên. Nội dung: "Kính chuyển Tổng Giám đốc. Tôi nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai. 16.10.2014".

Đến đây thì bạn đọc đã rõ, Tổng công ty ĐSVN đã báo cáo không trung thực với Bộ trưởng Đinh La Thăng. Có ý kiến cho rằng Bộ trưởng quá vội vàng, có ý kiến cho rằng phải xử lý tiếp những người báo cáo không trung thực trong vụ việc này.

Bộ GTVT lập đoàn thanh tra, xác minh lại sự việc

Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đề xuất chủ trương nhập khẩu 160 toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng, trao đổi với PV, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết cơ quan này đang chỉ đạo các lực lượng tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.

Thứ trưởng GTVT khẳng định trong quá trình kiểm tra vụ mua tàu cũ của TQ nếu không xác định nghi vấn thì sẽ xem xét xử lý lại việc cách chức. “Bộ GTVT đã cho thành lập đoàn thanh tra đi kiểm tra, xác minh làm rõ vấn đề. Hiện nay đoàn đang làm chưa có báo về nên không thể trả lời đầy đủ được. Khi nào có kết luận chính thức, chúng tôi sẽ ra văn bản cũng như thông cáo báo chí cụ thể.”, ông Trường khẳng định.

Khoảng tối trong vụ nhập 160 toa tàu cũ của Trung Quốc!

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết thêm, trước những nghi ngờ của dư luận về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hay không, cá nhân ông Trường đã có trao đổi với ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.

“Anh Thành có nói lại là chủ trương là thành lập đoàn do phòng kế hoạch của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng phối hợp với Công ty vận tải đường sắt Hà Nội để đi khảo sát chứ không phải là cho mua đoàn tàu Trung Quốc đã qua sử dụng. Khi những toa xe đó giá trị còn tốt thì phải xin ý kiến Chính phủ rồi sau đó mới cho phép có được nhập hay không.”, Thứ trưởng Trường khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh, việc khảo sát, đánh giá chất lượng các toa xe cũ của Trung Quốc theo quy định là hoàn toàn bình thường và đúng luật.“Quy định của mình là hàng hóa qua sử dụng khi nhập về phải xin ý kiến của Chính phủ. Tất cả mọi việc mới chỉ dừng lại ở mức chủ trương chứ chưa có cái gì triển khai về mặt hợp đồng cả”, ông Trường cho biết thêm.

Về trường hợp ông Nguyễn Việt Hiệp - Tổng giám đốc Vận tải đường sắt Hà Nội bị cách chức, điều chuyển làm phó ban thuộc tổng công ty đường sắt Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng việc này là hoàn toàn bình thường và nếu trong quá trình kiểm tra không phát hiện sai phạm thì sẽ xem xét xử lý lại.

“Trước mắt để đảm bảo tính nguyên tắc trong quản lý nhà nước thì người đứng đầu bất cứ một tổ chức nào khi thực hiện một việc gì đó ảnh hưởng đến lợi ích của quốc gia, của người dân thì mình phải có động thái xử lý. Còn sau đó sẽ tiến hành kiểm tra lại. Nếu anh Hiệp thật sự trong sáng thì không có vấn đề gì cả, Bộ sẽ có xử lý lại”, Thứ trưởng Trường nhấn mạnh.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục cập nhập thông tin về vụ việc này.

Thu Hương

Nên xem

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

Hà Nội: Gần 1.100 tỷ đồng chi trả trợ cấp cho người có công

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nội chi cho công tác trợ cấp ưu đãi người có công với tổng kinh phí 1.252 tỷ đồng, trong đó, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp cho gần 80.000 người có công và thân nhân người có công số tiền 1.094 tỷ đồng.
Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

Hơn 200 cán bộ được tập huấn công tác kiểm soát nhiễm khuẩn

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, Sở Y tế Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho 238 cán bộ làm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế trực thuộc ngành.
Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

Tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho cán bộ Công đoàn huyện Phúc Thọ

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn kiến thức về công tác An toàn, vệ sinh lao động; bồi dưỡng kỹ năng, quy trình, phương pháp xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể cho các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra LĐLĐ huyện và cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện.
Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 17/7: Khu vực Hà Nội có nơi mưa rất to

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết ngày 17/7, khu vực Hà Nội trời nhiều mây, ngày có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to.
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:

Tin khác

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Xem thêm
Phiên bản di động