Vấn đề bạn đọc quan tâm

Khó dẹp chợ cóc?

Trong nhiều năm qua, cùng với việc ra quân xử lý những vi phạm về trật tự đô thị, vỉa hè, lòng đường... các lực lượng chức năng của Hà Nội đã quyết liệt dẹp bỏ chợ cóc. Tuy nhiên, dẹp chợ này, chợ khác lại mọc lên.
tin nhap 20180417091610 Nan giải bài toán chợ cóc, chợ tạm
tin nhap 20180417091610 Phường Đại Mỗ: Nhếch nhác chợ cóc

Theo ghi nhận, cứ rạng sáng, tuyến đường Láng cạnh bờ sông Tô Lịch (đoạn giáp ranh giữa phường Ngã Tư Sở và Thịnh Quang, quận Đống Đa) lại trở thành một khu chợ cóc sầm uất. Hàng trăm người bày bán hàng hóa chiếm hết vỉa hè và phần lớn lòng đường tại khu vực này. Cảnh người mua, kẻ bán chen chân nhau, tấp nập hoạt động. Hàng hóa bày bán tại khu chợ này rất đa dạng từ các loại rau quả, thịt, cá đến các loại hàng nông sản…

Chợ cóc này kéo dài cả trăm m2 hoạt động từ khi trời chưa sáng đến khoảng 7h sáng thì tan. Qua thời gian này, chỉ còn một số người bán hàng rong còn nán lại bày ra vỉa hè ven bờ sông Tô Lịch để bán lẻ cho người dân. Khu chợ cóc này hoạt động cả năm nay nhưng không thấy chính quyền của địa phương tại hai phường Ngã Tư Sở và Thịnh Quang vào cuộc xử lý một cách triệt để..

tin nhap 20180417091610
Khu chợ cóc cạnh khu đô thị Đặng Xá.

Khác với chợ cóc trên đường Láng chỉ họp chủ yếu về đêm, cách đó chỉ vài trăm mét, tuyến phố Vĩnh Hồ (cũng thuộc phường Thịnh Quang và Ngã Tư Sở) đã trở thành nơi họp chợ vào ban ngày của nhiều tiểu thương. Thời gian họp chợ tại đây thường kéo dài từ sáng cho đến tối. Các tiểu thương cũng chiếm dụng hàng trăm mét dọc tuyến phố này để làm chợ tự phát.

Theo ghi nhận của phóng viên, tuyến phố này khá nhỏ hẹp nhưng thường xuyên bị người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh buôn bán. Mỗi khi có người dân dừng lại mua hàng hóa, các phương tiện khác di chuyển rất khó khăn. Đặc biệt, chỉ cần mỗi lần có ô tô di chuyển qua tuyến phố này vào thời gian đang họp chợ, tình trạng ùn ứ giao thông lại xuất hiện. Rất nhiều người dân di chuyển qua tuyến phố này tỏ ra bức xúc trước tình trạng ùn ứ trên.

Chợ cóc, tưởng chừng chỉ tồn tại ở các khu dân cư, khu tập thể cũ đông đúc, thế nhưng, ngay trong các khu đô thị hiện đại vừa đưa vào sử dụng, chợ cóc vẫn có đất để tồn tại. Khu đô thị Trung Hòa – Nhân chính (nằm trên địa bàn quận Thanh Xuân và Cầu Giấy) là một trong những khu đô thị đồng bộ, hiện đại bậc nhất đầu tiên tại Hà Nội. Tại đây, ngoài những tòa nhà chung cư, biệt thự, liền kề còn có cả một hạ tầng đồng bộ từ hệ thống nhà hàng, siêu thị...

Theo số liệu của Sở Công Thương Hà Nội, cuối năm 2016 trên địa bàn thành phố có 53 chợ cóc. Qua Tết Nguyên đán, mọc thêm lên hơn 200 chợ cóc. Trong năm 2017, các địa phương trên địa bàn thành phố đã giải tỏa 149 chợ cóc, chợ tạm, còn tồn tại 50 chợ cóc, 14 chợ tạm.

Tuy nhiên, trên thực tế, cứ lúc nào lực lượng chức năng làm căng thì chợ cóc biến mất, vắng bóng lực lượng chức năng thì chợ lại tái họp, như chợ cóc đầu ngã năm Lò Ðúc - Hàm Long - Hàn Thuyên vào các buổi sáng, chợ cóc vào cuối giờ chiều tại các phố Cầu Ðông, Nguyễn Thiện Thuật, Lĩnh Nam…

Tuy nhiên, ngay bên cạnh tòa nhà 24T2, một khu chợ cóc đã tồn tại từ nhiều năm nay trên trên đường Nguyễn Thị Thập (thuộc địa bàn phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân). Lô đất rộng hàng trăm m2 bên cạnh tòa nhà 24T2 chưa được đưa vào sử dụng và quây tôn kín từ nhiều năm nay, chỉ còn chừa lại phần vỉa hè. Nhiều năm nay, người dân đã biến khu vỉa hè quanh lô đất này thành một khu chợ sầm uất bày bán đủ các loại hàng hóa từ mớ rau, con cá, hoa quả hay thịt gia súc, gia cầm các loại...

Khu chợ cóc này hoạt động từ sáng sớm đến tận tối mới tan. Do mật độ xây dựng tại khu Trung Hòa – Nhân Chính khá cao, các tòa nhà đã đầy đủ người dân về ở nên người tham gia giao thông trong khu vực rất cao, nhất là vào buổi sáng và chiều tối. Khu chợ cóc này nằm trên đường Nguyễn Thị Thập giao với các đường nội đô khu đô thị đã khiến cho người tham gia giao thông phải rất vất vả di chuyển qua đây. Đặc biệt, chỉ cần một chiếc ô tô dừng lại đây mua hàng có thể dẫn tới ùn tắc cả đoạn đường này.

Không chỉ riêng khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính, tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm) được đầu tư một cách đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về sinh sống, mua sắm và vui chơi của dân cư. Tuy nhiên, ngay cạnh phần đất giáp ranh với khu đô thị này, một khu chợ cóc hoạt động nhộn nhịp từ sáng cho tới đêm. Khu chợ cóc này không chỉ buôn bán đủ các loại mặt hàng mà còn kinh doanh luôn cả đồ ăn, uống.

Qua tìm hiểu, việc phát sinh khu chợ tại đây là do từ năm 2013, sau khi các tòa nhà chung cư thương mại được xây dựng và sử dụng (đặc biệt là các tòa nhà chung cư thu nhập thấp được triển khai), mật độ dân cư tăng nhanh (khoảng 17.000 dân). Do vậy, nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong khu đô thị Đặng Xá cũng tăng cao, hạ tầng cơ sở xây dựng chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của người dân nên nên đã hình thành phát sinh 1 chợ tạm này.

Còn tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) phía dưới chân tổ hợp nhà HH nơi có rất nhiều tòa chung cư mọc lên đang tồn tại chợ cóc nằm cạnh chân tòa nhà. Khu chợ cóc này buôn bán tấp nập. Dân buôn bán, tiểu thương khắp nơi lấy vỉa hè, mép đường sát tòa nhà để buôn bán đủ các loại hàng hóa sản phẩm từ quần áo, giày dép, đồ khô, rau củ quả đến đồ tươi sống… không thiếu thứ gì. Hay như tại khu chung cư Dương Nội (Hà Đông) cứ buổi chiều tan tầm, rất nhiều xe máy, xe đạp với rau củ quả, đủ thứ hàng hóa lại tập trung dàn hàng đứng dọc tuyến đường cách chung cư này đôi chục mét để bán hàng hóa. Thậm chí, tràn xuống cả lòng đường ảnh hưởng đến giao thông, đi lại của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên, những khu chợ cóc, chợ tạm hiện đang bủa vây rất nhiều các tòa nhà chung cư, khu đô thị khác trên các địa bàn như: Thanh Trì, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm...

Thanh Hà – N.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động