Khi “thú cưng” là hiểm hoạ

(LĐTĐ) Nuôi chó cảnh nhập khẩu đang là thú chơi ngày càng nở rộ, đặc biệt tại nhiều thành phố lớn. Nhưng đằng sau đó, không ít giống chó nhập khẩu từ nước ngoài đã cắn, gây thương tích nghiêm trọng cho người nuôi. Thậm chí, hiện nay nhiều gia đình còn tự nhân giống chó nhập ngoại để bán ra thị trường, khiến việc kiểm soát càng thêm khó khăn.  
khi thu cung la hiem hoa Những căn bệnh nguy hiểm bạn có thể bị lây từ thú cưng
khi thu cung la hiem hoa Cẩn thận khi chở, dắt “thú cưng” tham gia giao thông
khi thu cung la hiem hoa
Vô tư dắt chó không rọ mõm nơi công cộng

Trong khi các cơ quan chức năng còn gặp nhiều vướng mắc trong công tác quản lý nhập khẩu các giống chó cảnh, thì chính sự thiếu hiểu biết của người nuôi đã khiến nhiều gia đình rơi vào những hiểm họa bất ngờ. Không ít người đã nuôi cả các dòng chó dữ, thậm chí đã bị cấm, hoặc hạn chế nuôi tại một số nước, do chúng có thể gây nguy hại cho người dân như dòng pitbull.

Cũng do ý thức của nhiều người còn chưa cao như: Người nuôi cũng không khai báo với các cơ quan chức năng, không tiêm phòng, nhất là bệnh dại đối với chó và nhiều người chưa có thói quen mang xích, đeo rọ mõm cho chúng khi ra nơi công cộng đã khiến không ít sự việc đau lòng đã xảy ra.

Vừa qua, ở một nhà dân ở xóm Chợ (thôn Ba Lăng, xã Tiến Dũng, huyện Thường Tín, Hà Nội) đã xảy ra tai nạn, khi người chủ bị chính con chó (dòng pitbull nặng khoảng 30 kg) tấn công lúc cho ăn. Trớ trêu thay, hàng xóm thấy chủ nhà bị nạn chạy sang cứu cũng bị con chó lao ra cắn, khiến cả hai phải nhập viện với nhiều vết thương nặng trên vai, tay, chân.

Trước đó không lâu, những người dân tại phố Đội Cấn (quận Ba Đình, Hà Nội) đã không khỏi bàng hoàng trước thông tin một bé gái 8 tháng tuổi bị con chó ngao nặng 40kg nuôi trong nhà tấn công khiến em đã tử vong. Đây không phải là trường hợp đáng tiếc đầu tiên xảy ra đối với những gia đình nuôi “thú cưng”.

Gần đây nhất, sự việc xảy ra vào chiều 20/3 ở huyện Phú Xuyên (Hà Nội). Do chủ nhà quên không đóng cổng, khiến một cháu bé sinh năm 2017 là hàng xóm đang chơi ngoài cổng bị con chó giật đứt xích lao ra cắn. Sau khi phát hiện con bị chó tấn công, mẹ cháu bé và chủ nhân của “thú cưng” đã lao vào giật con chó ra nhưng bất thành. Chỉ đến khi hàng xóm mang xà beng ra đánh chết con chó, mới giải cứu được cháu bé.

Ngay sau đó, cháu bé được đưa thẳng đến Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu. Do sự việc xảy ra ngoài ý muốn, nên hiện hai gia đình đã chấp nhận tiến hành hòa giải và bồi thường thiệt hại cho nhau.

khi thu cung la hiem hoa
Dòng chó pitbull rất hung dữ.

Hiện nay, nhiều gia đình vô ý để trẻ em chơi đùa với các giống chó nuôi mà không lường hết được mọi hậu quả. Bởi không phải giống chó nào cũng dễ thuần chủng. Với đặc tính tự nhiên, lại thường bị nhốt trong nhà, nên các loài chó có thể “nổi điên” bất cứ lúc nào.

Không chỉ những con vật nuôi có trọng lượng lớn lên tới hàng chục kg và hung dữ như chó ngao, chó pitbull, doberman, rottweiler, becgie... tấn công mới gây nguy hiểm, mà đôi khi những vết cào hay cắn từ các con vật nuôi nhỏ bé như mèo, chuột hamster… cũng nguy hiểm không kém, có thể gây nhiễm trùng hoặc gây bệnh dại.

Thực hiện Chương trình Quốc gia khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2017-2021, thành phố đã yêu cầu các địa phương triển khai tiêm phòng bệnh dại cho chó và mèo. Ðồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới người dân về tính chất, mức độ nguy hiểm của bệnh dại và cách phòng, chống bệnh hiệu quả.

Để giảm bớt nguy cơ bị “thú cưng” tấn công, các gia đình khi nuôi chó cần tuân thủ các quy định về tiêm phòng bệnh dại. Khi cho “thú cưng” ra đường cần có các biện pháp bảo vệ an toàn cho bản thân và mọi người.

Mặt khác, chính quyền các địa phương cần yêu cầu các hộ nuôi thú ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký, chấp hành nghiêm quy định về nuôi giữ chó trong khuôn viên gia đình để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Đồng thời cần có biện pháp xử lý triệt để các trường hợp nuôi chó thả rông, ra nơi công cộng không xích, không rọ mõm khi ra đường, tránh để tình trạng chó dữ tấn công người gây hậu quả nghiêm trọng.

Quốc Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động