Khi học trò tự bắt bệnh chính mình
Phòng vẫn hiệu quả hơn chống | |
Bộ GDĐT không tổ chức biên soạn | |
Thi THPT quốc gia 2017: Thí sinh có thể thi cả 5 bài thi |
Từ CLB cho những học sinh bị stress vì học.
Theo bạn Phạm Minh Châu - học sinh lớp 11A3, Trường THPT Trần Nhân Tông, một cuộc phỏng vấn dành cho hơn 200 học sinh THPT và đánh giá qua bảng test tâm lý do nhóm của các bạn thực hiện cho thấy kết quả: Có tới 28% học sinh mắc stress từ cấp độ nặng đến mức độ vừa.
Để giúp các bạn giảm stress vì học, Phạm Minh Châu đã khởi xướng mô hình Câu lạc bộ (CLB) Chia sẻ, hỗ trợ những bạn học sinh gặp khó khăn trong học tập ở Trường THPT Trần Nhân Tông. “Chỉ 1 tuần một lần nhưng qua gần 2 tháng hoạt động, các thành viên tham gia đã tăng dần và không giới hạn chỉ là học sinh trong trường. Trong câu lạc bộ, hoạt động chính mà chúng em đưa ra là tổ chức hướng dẫn vận dụng phương pháp học tập chủ động qua ứng dụng các kỹ thuật học tập trong cách soạn bài, làm bài tập, các chiến lược ôn tập cho việc thi cử, quản lý cảm xúc và vượt qua sự lười biếng…Hay làm thế nào để thư giãn, trao đổi với giáo viên về đánh giá năng lực học sinh theo hướng tích cực, tham quan dã ngoại… đều đang được triển khai trong mô hình câu lạc bộ này” – Phạm Minh Châu chia sẻ.
Các nhóm HS của các trường giới thiệu về đề tài dự thi khoa học kỹ thuật 2016-2017. Ảnh minh họa |
Cũng theo Minh Châu, thường thì các bạn bị căng thẳng sẽ dẫn đến hiện tượng thường xuyên mất ngủ, gặp khó khăn khi đưa ra quyết định, mệt mỏi, học tập không hiệu quả… nếu như các bạn nắm được những kỹ năng ứng phó, chia sẻ với bạn bè, thầy cô, được hỗ trợ tư vấn tâm lý, tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh… thì sẽ nhanh chóng cải thiện được tình hình trên cũng như có rất nhiều tiến bộ trong cả học tập và phát triển nhân cách.
… đến giải pháp cảm hóa biểu hiện vô cảm của học trò!
Từ mong muốn thay đổi bản thân cũng chính là câu chuyện chung của giới học trò về thói vô cảm và trăn trở tìm ra giải pháp thay đổi, điều chỉnh biểu hiện vô cảm của học sinh đã được Phạm Thành Long - học sinh lớp 11 A4 Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa) đặc biệt quan tâm. Thành Long tâm sự: “Em tự nhận thấy mình đang sống bó hẹp trong phạm vi học tập, sinh hoạt cá nhân, không muốn chia sẻ, cũng chẳng quan tâm đến những người xung quanh từ thầy cô, bạn bè tới cả người trong gia đình chứ chưa nói đến xã hội nói chung. Mong muốn thay đổi đến với em khi được biết đến gợi ý của cô Lê Thị Phương - giáo viên dạy Văn của trường về việc tham gia tìm hiểu nguyên nhân, giải pháp với những biểu hiện vô cảm của học sinh”. Đồng thời, qua khảo sát thực tế từ một số trường THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội do Long và các bạn của mình thực hiện cho thấy: Khá nhiều bạn có tình trạng tương tự như mình, không quan tâm, không chia sẻ, gần như đóng kín bản thân.
Đề tài này của Long và các bạn đã chính thức tham dự cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học tại Hà Nội sau (được khởi động từ tháng 8-2016). “Việc nghiên cứu mức độ vô cảm của học sinh THPT” được Phạm Thành Long, Trương Minh Trí đánh giá qua khảo sát mức độ tham gia vào các hoạt động chung, giúp đỡ mọi người xung quanh, phản ứng lại với cái xấu, biết nhận lỗi khi có lỗi, không gây hại đến người khác. Kết quả cho thấy, số học sinh tham gia khảo sát thì có 6,32% ở mức độ vô cảm cao, 79% ở mức độ vô cảm trung bình… Cũng theo nhóm tác giả này, bản thân các bạn học sinh khi được hỏi về đánh giá của mình với hiện tượng vô cảm thì có tới hơn 2/3 số bạn cho rằng sự vô cảm là hiện tượng phổ biến trong giới trẻ.” – Phạm Thành Long nhấn mạnh.
Chính vì vậy, giải pháp được hướng tới của nhóm tác giả chính là thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện với các bạn học sinh trong nhà trường, tăng cường tuyên truyền cho các dự án giao lưu giữa thầy trò, gia đình đã và đang được triển khai như dự án Đừng định kiến; Khi con trưởng thành; Học văn để sống… được các bậc phụ huynh đánh giá cao.
Bảo Anh – Hữu Thành
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
LĐLĐ Thành phố Hà Nội và LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm triển khai công tác công đoàn
Khẩn trương hoàn chỉnh Quy hoạch Thủ đô để trình Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ
Hà Nội: Ban hành 27 danh mục dịch vụ sự nghiệp công lĩnh vực khoa học và công nghệ
Nhiều tồn tại trong hoạt động đấu thầu tại Thành phố Hồ Chí Minh
Giao ông Nguyễn Đình Hưng phụ trách, điều hành Sở Y tế Hà Nội
Công đoàn Nghệ An sẽ triển khai Tháng Công nhân năm 2024 với nhiều hoạt động đổi mới
Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai
Tin khác
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt
Du lịch 29/03/2024 15:37
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Giáo dục 29/03/2024 14:38
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024
Giáo dục 29/03/2024 14:35
Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên năm 2024
Giáo dục 29/03/2024 08:25
Nỗ lực đưa thương hiệu tương truyền thống vươn xa
Xã hội 29/03/2024 08:04
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài
Giáo dục 29/03/2024 00:00
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập
Giáo dục 28/03/2024 22:16
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài
Y tế 28/03/2024 20:23
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6
Giáo dục 28/03/2024 20:23
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại
Y tế 28/03/2024 20:23