Khi công nhân tích cực khai báo y tế

(LĐTĐ) Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, hạn chế tụ tập ở những nơi đông người, giữ vệ sinh tại nơi làm việc, nơi ở, thì khai báo y tế toàn dân cũng là biện pháp cần thiết giúp hạn chế dịch bệnh Covid-19 lây lan. Do đó trước yêu cầu toàn dân thực hiện khai báo sức khỏe, nhiều công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội rất đồng tình và coi đây là biện pháp thiết thực, mỗi công nhân đều tự giác khai báo trung thực.
khi cong nhan tich cuc khai bao y te Triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo mã số BHXH, BHYT đến hơn 100 triệu người tham gia
khi cong nhan tich cuc khai bao y te Yên Bái đề nghị người dân đi về từ vùng dịch phải nghiêm túc khai báo y tế

Nửa tháng nay ứng dụng khai báo sức khỏe (N-Covi) đã trở nên quen thuộc với nhiều công nhân tại các khu công nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Bởi đối với họ, việc quan trọng nhất là phòng dịch, cần phát hiện và ngăn ngừa lây nhiễm kịp thời. đặc biệt tại các khu công nghiệp số lượng công nhân tập trung làm việc tại đây luôn rất lớn.

khi cong nhan tich cuc khai bao y te
Để phòng, chống dịch, công nhân lao động thường xuyên đeo khẩu trang khi đến nơi làm việc (Ảnh: Nguyễn Hoa)

Bên cạnh đó, tại các khu nhà trọ cũng là nơi tập trung đông người làm việc ở nhiều công ty khác nhau, có những công nhân lao động làm việc ở công ty có rất nhiều người nước ngoài, do đó với họ việc khai báo y tế đối với từng cá nhân là cần thiết.

Anh Nguyễn Tiến Quân (công nhân bộ phận sản xuất, Công ty TNHH Nippon Paint Việt Nam Hà Nội) cho biết từ khi có dịch Covid-19, hoạt động phòng dịch cho công nhân ở công ty anh làm việc luôn được đẩy mạnh. Cùng với đó, bản thân mỗi công nhân cũng ý thức nguy cơ lây lan của dịch bệnh nên chủ động dùng nhiều biện pháp tự bảo vệ sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.

Từ khi có dịch bệnh anh cùng các công nhân lao động khác trong tổ thường xuyên theo dõi diễn biến dịch và tuân thủ mọi hướng dẫn về phòng, chống dịch tại Công ty cũng như mọi yêu cầu, khuyến cáo của Bộ Y tế. Việc nước ta triển khai kiểm soát, theo dõi nghiêm ngặt sức khỏe của những người nhập cảnh váo Việt Nam cũng như sức khỏe của mỗi người dân thông qua việc khai báo sức khỏe toàn dân khiến anh an tâm, tin tưởng vào các biện pháp chống dịch.

Bên cạnh đó, anh Quân cho biết anh hoàn toàn ủng hộ việc khai báo sức khỏe toàn dân. Dù không nằm trong diện nghi ngờ, không đi về từ vùng dịch tuy nhiên anh vẫn muốn tất cả mọi người cùng tự giác, khai báo trung thực để ngành y tế nắm được thông tin, có biện pháp khoanh vùng, xử lý kịp thời đối với những trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Với ứng dụng này, anh Quân cùng nhiều công nhân lao động khác cũng nắm được thông tin dịch bệnh, dựa trên bản đồ cập nhật về khu vực có người nhiễm bệnh… giúp anh biết được gần khu vực mình đang sinh sống, làm việc có ai đã nhiễm bệnh hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm hay không để có cách phòng tránh kịp thời.

Cùng chung quan điểm, chị Trịnh Thị Trình (công nhân làm việc tại Công ty Nitori Việt Nam) cho biết tại nơi làm việc mọi người đều đeo khẩu trang, trước khi làm công việc sơ chế đồ ăn chị đều rửa tay, tạp dề, mũ, quần áo luôn giặt sạch sẽ hàng ngày. Bên cạnh đó tại Công ty, chị luôn thực hiện đúng quy tắc của Công ty đề ra để giữ sức khỏe cho bản thân cũng như cho người lao động đang làm việc tại Công ty.

Theo chị Trình, hàng ngày trước khi vào Công ty người lao động đều được đo nhiệt độ tại khu vực cổng bảo vệ. Bản thân chị làm việc tại khu vực bếp ăn của Công ty, trước khi làm việc, chị luôn rửa tay thường xuyên, đồng thời đảm bảo các dụng cụ nấu nướng luôn sạch sẽ. Toàn bộ khu vực bếp ăn công nhân cũng được đảm bảo vệ sinh, làm xong tới đâu lau dọn luôn tới đó. Khi kết thúc ca làm việc chị Trình thay, giặt quần áo cho ca làm việc hôm sau rồi rửa tay sạch sẽ mới trở về khu trọ.

“Công ty tôi thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh cũng như các quy định, khuyến cáo của Bộ y tế, của chính quyền Thành phố luôn được Công ty cập nhật để người lao động nắm rõ, tuân thủ thực hiện. Theo tuyên truyền tôi được biết mỗi người cần khai báo y tế để hỗ trợ ngành y tế tìm ra các trường hợp cần chú ý để bảo đảm phòng chống dịch một cách tốt nhất nên tôi đã tuân thủ thực hiện ngay từ những ngày đầu khi có yêu cầu này. Tôi rất đồng tình với việc cần khai báo sức khỏe y tế với mọi người dân chứ không riêng gì khách nhập cảnh tại sân bay…

Để chung tay phòng, chống dịch bệnh, mới đây tại cuộc họp của Cơ quan Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố để thông báo kịp thời tình hình, diễn biến dịch bệnh và phổ biến, quán triệt những thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Ngô Văn Tuyến đề nghị các cấp công đoàn thông tin tuyên truyền kịp thời về tình hình dịch bệnh đến công nhân viên chức lao động Thủ đô, nhất là những nơi tập trung đông công nhân lao động như các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn. Các cấp công đoàn phải chủ động nắm thông tin qua công đoàn cơ sở, các ngành chức năng về lãnh đạo doanh nghiệp là người nước ngoài có di chuyển trong và ngoài nước; tuyên truyền công nhân viên chức lao động tự phòng chống dịch, chủ động khai báo y tế khi cần thiết.

Cùng đó, công đoàn các cấp cũng cần tập trung tuyên truyền để chủ doanh nghiệp và người lao động yên tâm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, ổn định kinh tế góp phần cùng Thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Việc khai báo sức khỏe y tế trong thời điểm này là rất cần thiết. Số ca nhiễm bệnh trong những ngày qua đang tăng nhanh nên công nhân chúng tôi cũng lo lắm nhưng nhờ được tuyên truyền nên chúng tôi hiểu giờ là lúc cần bình tĩnh, tỉnh táo, tuân thủ mọi biện pháp chống dịch, quan trọng nhất là sự tự giác của mỗi người. Chỉ cần một người trốn khai báo hoặc khai báo không trung thực thì hậu quả rất khó lường, chẳng may họ nhiễm bệnh rồi tiếp xúc với nhiều người thì nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng rất lớn”, chị Trình cho hay.

Tương tự, từ khi có dịch chị Phùng Thị Hằng (công nhân khu công nghiệp Quang Minh) cùng nhiều công nhân lao động khác luôn tuân thủ mọi quy định, biện pháp được ngành y tế khuyến cáo. Chị Hằng cho biết: “Hàng ngày đi làm ở công ty chúng tôi đều được nhắc nhở, bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt từ đó ý thức phòng bệnh của mọi người cũng tự giác hơn.

Về xóm trọ, nơi thường có rất đông công nhân lao động làm ở nhiều công ty khác nhau, có người làm ở công ty có người nước ngoài, vì vậy hầu hết ai cũng lo lắng, luôn nhắc nhở nhau phải đeo khẩu trang. Phòng nào cũng chuẩn bị các loại nước rửa tay khô, nước rửa tay diệt khuẩn đủ cả, có phòng còn thường xuyên đốt bồ kết phòng dịch. Chủ trọ dán những thông báo về các bước rửa tay, các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế, cuối tuần nghỉ làm là cả xóm nhắc nhau dọn vệ sinh phòng trọ và khu vực công cộng”.

Qua những chia sẻ của công nhân lao động, có thể thấy, từ sự tuyên truyền của các cấp công đoàn, của doanh nghiệp đã giúp công nhân lao động có sự hiểu đúng về dịch bệnh, giúp họ ổn định tâm lý, không quá hoang mang trước dịch bệnh, luôn tin tưởng và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Từ đó, giúp họ luôn tự giác, chủ động đặt việc phòng chống dịch lên hàng đầu kể cả ở nơi ở cũng như nơi làm việc.

Hoa Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

TP.HCM miễn học phí cho trẻ em mầm non 5 tuổi

(LĐTĐ) Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP.HCM vừa thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về việc ban hành nghị quyết quy định mức học phí và các khoản thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập từ năm học 2024 - 2025.
Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

Du lịch xanh bền vững, chuyển hướng từ nhận thức đến hành động

(LĐTĐ) Các chuyên gia cho rằng, với những lợi ích đa dạng và toàn diện, du lịch xanh trở thành một hướng phát triển quan trọng cho ngành Du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, để phát triển du lịch bền vững, vấn đề an toàn thực phẩm cần phải được giải quyết triệt để.
Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

Bắt tạm giam nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng

(LĐTĐ) Liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Bộ Công an vừa bắt tạm giam đối với 4 bị can trong đó có bà Nguyễn Thị Hồng, nguyên Phó trưởng Ban Chỉ đạo 09, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

Huyện Mỹ Đức: Khánh thành công trình “Sân chơi thiếu nhi” tại xã Thượng Lâm

(LĐTĐ) Mới đây, Thường vụ Huyện đoàn Mỹ Đức phối hợp với Cụm thi đua số 4 Thành đoàn Hà Nội tổ chức trao tặng công trình thanh niên “Sân chơi thiếu nhi” xã Thượng Lâm.
Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo đúng kế hoạch, từ 8h hôm nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chính thức công bố kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

Người dân Thủ đô đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đã có hơn 52.000 tài khoản đăng ký, vượt mốc 20.000 lượt truy cập hằng ngày. Ứng dụng này đã tiếp nhận và xử lý nhanh chóng 338 phản ánh, tỷ lệ hài lòng đạt trên 48%. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

Đào tạo về dinh dưỡng khoa học trong thể thao cho các câu lạc bộ bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam vừa phối hợp với Herbalife Việt Nam tổ chức buổi đào tạo về dinh dưỡng khoa học thể thao cho các đại diện của 58 câu lạc bộ bóng đá Việt Nam.

Tin khác

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

Điều độ viên hệ thống điện: Những chỉ huy “dàn nhạc giao hưởng” của lưới điện Thủ đô

(LĐTĐ) Nếu ví lưới điện là một bản nhạc thì người điều độ viên được coi là những “nhạc trưởng”, đóng vai trò quan trọng trong việc chỉ huy dàn nhạc giao hưởng của lưới điện của Thành phố. Vì thế, Trung tâm Điều độ Hệ thống Điện thành phố Hà Nội, ngoài nhiệm vụ giám sát và điều khiển hệ thống điện thành phố Hà Nội hoạt động liên tục và ổn định, còn là nơi theo dõi tình trạng vận hành của các trạm biến áp, đường dây truyền tải và phân phối điện.
LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

LĐLĐ tỉnh Bình Dương hỗ trợ công nhân bị thương trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ

(LĐTĐ) Đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương vừa đến Bệnh viện Chợ Rẫy để thăm hỏi, động viên các công nhân bị bỏng trong vụ nổ bồn chứa bụi gỗ xảy ra tại Chi nhánh Công ty TNHH MTV Gỗ Hoàng Thông, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.
Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

Trả lương hưu qua tài khoản: Tiện lợi, nhanh gọn

(LĐTĐ) Từ những ngày đầu tháng 7 năm 2024, nhiều người dân Thủ đô đã được nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Có thể với một số người còn bỡ ngỡ, song nhìn chung theo ghi nhận đa số người hưởng lương hưu đều tỏ ra hài lòng.
Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

Chất lượng nhà trọ công nhân: Đến lúc cần có tiêu chuẩn?

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của các ngành công nghiệp và dịch vụ, Hà Nội thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu nhà trọ ngày càng lớn, nhất là tại các cụm, khu công nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế nhà trọ vẫn là nỗi ám ảnh không chỉ của người lao động mà còn là áp lực lớn của đô thị.
Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

Cần chính sách hỗ trợ để người nghỉ hưu đủ sống

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, giảm năm đóng là chính sách khuyến khích người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, khi đến tuổi nghỉ hưu nhưng mức hưởng lương hưu không đủ sống, cần có sự hỗ trợ thêm của Nhà nước, bằng một chính sách về lương hưu tối thiểu đối với những người có mức hưởng thấp.
Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

Tạo xung lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng cùng với sở, ban, ngành khác của Thành phố phải xử lý công việc với tinh thần nhanh nhất, quyết liệt để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân lao động (CNLĐ).
Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

Chuyện những phụ nữ nặng tình với biển

(LĐTĐ) Một ngày mùa hè, sáng sớm canh 3, chúng tôi tìm đến những bến tàu, cảng cá nằm giữa lòng phố biển Nha Trang. Từ xa đã nghe tiếng kêu í ới ra bến của những người phụ nữ vùng biển. Họ ra bến để bắt đầu cuộc mưu sinh.
Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

Dấu ấn Tháng Công nhân tại Nghệ An

(LĐTĐ) Triển khai Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Công đoàn Nghệ An đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, sôi nổi, ý nghĩa, lan tỏa sâu rộng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong công nhân, lao động.
An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

An toàn lao động vẫn… đáng báo động!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, đặc biệt là từ đầu tháng 5 đến nay, liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng. Điều này cho thấy quy trình đảm bảo an toàn lao động vẫn còn nhiều lỗ hổng và đảm bảo an toàn lao động tiếp tục là vấn đề bức thiết, cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa.
Xem thêm
Phiên bản di động