Nhà chung cư cũ xuống cấp trầm trọng:

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Trong 42 chung cư  bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng mà UBND thành phố Hà Nội vừa công bố, có 39 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ C, 1 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ B, 2 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ D cần phải di dân gấp. Thế nhưng theo khảo sát của phóng viên, việc di dời để “khắc phục sự cố” hay  giải pháp và lộ trình thực hiện… vẫn là câu chuyện nhãn tiền “không dễ”.
Quy định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
Miễn tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư cải tạo nhà chung cư
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Chủ đầu tư thờ ơ, dân mơ hồ

Ngại di dời vì sợ thiệt

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”
Nhà D3 Giảng Võ mặc dù không có trong danh sách 42 nhà chung cư mà Sở Xây dựng HN cảnh báo về độ nguy hiểm nhưng thực tế công trình này đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Một số hộ dân vẫn thản nhiên dựng "chuồng cọp" để sinh hoạt.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn bộ 42 chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn Thành phố được xây dựng vào những giai đoạn khác nhau trong thời kỳ bao cấp. Trong quá trình sử dụng công trình đã xuống cấp dần theo thời gian; việc duy tu, bảo dưỡng chống xuống cấp cho công trình chưa đáp ứng được yêu cầu. Thực tế phần lớn người sử dụng tại các chungcuw này đã tự cơi nới để tăng thêm diện tích ở, làm ảnh hưởng xấu đế kết cấu công trình cũng như kiến trúc của chung cư.

Trong đó, nhà A Ngọc Khánh và G6A Thành Công là 02 công trình có mức độ nguy hiểm cấp D cần phải di dời gấp. Mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã yêu cầu UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng phối hợp bố trí nhà tạm cư và triển khai việc di dời các hộ dân đang sinh sống tại các nhà chung cư nguy hiểm mức độ D, trình UBND thành phố trước ngày 20/2/2016. UBND thành phố cũng đề nghị các hộ này chủ động tự tháo dỡ các phần cơi nới trái phép làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình; lắp đặt biển báo, rào chắn, chống đỡ những kết cấu nguy hiểm và xây dựng phương án đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Theo khảo sát của phóng viên sáng 24/2/2016, các hộ dân ở các khu chung cư “đèn đỏ” vẫn “bình chân như vại”, thậm chí không ít người còn tỏ ra khá thờ ơ với sự lo lắng của cơ quan chức năng. Bà Oanh phòng 204 nhà A Ngọc Khánh – tòa nhà nguy hiểm cấp độ D- rất vô tư hỏi: “Sao phải di dời, tôi thấy vẫn đang ở tốt mà”. Tìm hiểu của PV, trước đó gia đình bà Oanh đã tự cải tạo mất khá nhiều tiền. Theo bà Oanh, gia đình con gái bà cùng tòa nhà, P201, diện tích sổ đỏ chưa đến 30 m2 nhưng diện tích cơi nới cả trước và sau khoảng 100 m2. “Căn hộ người dân được nhận tại dự án xây mới lại căn cứ vào diện tích sổ đỏ nên rất thiệt thòi, tôi thấy cứ ở vậy cũng không sao”- bà Oanh chia sẻ.

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Một phần diện tích cơi nới, phía mặt tiền căn hộ, của gia đình con gái bà Oanh, P 201, nhà A Ngọc Khánh.

Là một trong những người trực tiếp tham gia xây dựng tòa nhà A Ngọc Khánh từ năm 1985, ông Nguyễn Quốc Trí P205, cho biết, trước là công ty Lắp ghép nhà ở số 1, nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội xây cho cán bộ, công nhân viên công ty nên rất chắc chắn. Ông Trí cho rằng, đây là nhà lắp ghép nên nếu nhà có sập thì phải sập cả tòa chứ không thể sập một khu vực. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, tòa nhà bị nghiêng lún đã mười mấy năm, từng có hai công ty vào khảo sát và cũng đã họp bàn, thỏa thuận với cư dân nhưng sau đó lại rơi vào im lặng. “ Từ đó đến nay, người dân chúng tôi vẫn sống bình thường và quen với sự “nguy hiểm của công trình”. Song, tôi nghĩ cũng cần phải di dời để xây mới, cho con cháu sống an toàn chứ đời chúng tôi thì cũng không cần thiết”- ông Trí nói.

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Ông Bình chỉ cho PV thấy sự nghiêng lún nghiêm trọng của tòa nhà A Ngọc Khánh.

Không “bình chân” như bà Oanh hay ông Trí, ông Lê Quang Bình P507 – vị trí căn hộ nguy hiểm nhất tòa nhà A Ngọc Khánh lại tỏ ra vô cùng lo lắng. Ông bảo, bản thân cũng là người tham gia xây này và ở từ ngày đó cho đến nay nên ông rất hiểu về sự xuống cấp của tòa nhà. Ngày đó xi măng hiếm, trong khi công nhân xây có khi lại bớt xi măng để có thêm đồng vì thế, tòa nhà lắp ghép nhưng 10 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Gia đình ông sống thấp thỏm qua mỗi ngày vì độ nghiêng lún của tòa nhà ngày càng đáng ngại, bình thường tường vữa lở lã chã, mưa thì dột, khắc phục mãi cũng không đâu vào đâu. “ Nhà có hơn 30m2 thôi nhưng 7 người ở. Mới đây, vợ chồng cậu con trai tôi đã phải đi thuê nhà chỗ khác vì chật chội, sinh hoạt bất tiện, đông người ở một chỗ lại không an toàn nên tôi động viên các cháu đi thuê nhà, vất vả thêm chút cũng được. Tôi mong thành phố sớm có giải pháp khắc phục để chúng tôi được sống an toàn. Gia đình tôi công nhân về hưu rồi, đâu có tiền mua được nhà mới nhưng lo cho tương lai của các con, các cháu.”- ông Bình tâm sự.

Nói về việc người muốn di dời , người không, gây khó cho cơ quan quản lý trong việc khắc phục sự cố, ông Bình thẳng thắn: “Các nhà tầng 1, đương nhiên là họ không muốn di dời vì miếng cơm manh áo của người ta, một tháng họ cho thuê lấy tiền vài chục triệu, tiền đó vài năm họ có thể mua căn hộ khác mà họ lại vẫn còn nhà đó nên họ không muốn di dời là do đụng đến lợi ích cá nhân họ nhưng tòa nhà này có 51 hộ, số hộ tầng một chỉ chiếm số rất ít nên không thể vì thế ảnh hưởng đến cả tòa được”.

Vẫn là câu chuyện cân bằng lợi ích 3 bên

Theo thống kê tại Hà Nội có khoảng 1.500 nhà chung cư cũ (xây dựng trước 1994) và khoảng 1.500 biệt thự cũ xây dựng trước 1954. Ngoài 42 nhà chung cư cũ bị hỏng và xuống cấp mà Hà Nội vừa công bố, vẫn còn nhiều chung cư khác người dân cũng đang sống trong sợ hãi bởi sự xập xệ của tòa nhà. Ví như các nhà chung cư cũ D3, D4 ở Giảng Võ.

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Bác An cho biết, tòa nhà D4 Giảng Võ bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nhà còn đua ra “chuồng cọp” rất nguy hiểm.

Bác Nguyễn Ngọc An, P411 nhà D4 Giảng Võ cho biết, phần lớn hộ dân sống trong tòa đều đã tự cải tạo căn hộ từ 80 đến 100% thì mới ở được. Ví như nhà bác đã cải tạo đến 90% nhưng vẫn bị thấm dột từ các tầng trên, nhất là vào những đợt mưa, nước cứ chảy tong tong trong nhà “Có tiền cũng chịu, không thể khắc phục nổi sự cố, đường thoát nước hầu như hỏng hết rồi. Nhà mình làm lại nhưng nhà hàng xóm không làm hoặc làm không ổn thì cũng bằng không. Lúc nào, đâu đó trong nhà cũng có nước thấm, nước rơi từ trần xuống nền. Bất tiện lắm nhưng vẫn phải cố thôi”.

Theo bác An, hiện nhà D4 cũng có một số căn hộ, gia đình chưa có tiền cải tạo sống rất khổ vì sự xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống thoát nước, vôi vữa tường, trần nhà. “Trước đây, cũng có một vài công ty xây dựng đến khảo sát, thậm chí còn họp các hộ dân để đưa ra phương án đền bù. Tuy nhiên, họ tính toán thế nào rồi lại không thấy triển khai nữa. Thú thật, chúng tôi mong được nhà nước quan tâm, có giải pháp để chúng tôi được ở nhà mới lắm rồi nhưng nghe đâu trong số 42 chung cư trong diện cảnh báo nguy hiểm lại không thấy có tòa của nhà chúng tôi nên không biết đến bao giờ… ”- bác An thở dài.

Thực ra, câu chuyện cải tạo chung cư cũ, di dời cư dân để xây mới công trình vẫn là nỗi ám ảnh của các chủ đầu tư bởi bài toán kinh tế nên nhiều đơn vị muốn vào cuộc nhưng cũng không đặng. Giám đốc một công ty xây dựng ở Hà Nội khi đề cập tới câu chuyện này đã cho rằng, cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội đang gặp khó khăn vì vẫn chưa tìm được sự cân bằng lợi ích 3 bên giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Người dân bao giờ cũng đặt ra những yêu cầu rất cao như phương án đền bù tốt nhất, địa điểm tạm cư gần nhất và thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Còn doanh nghiệp thì ngược lại, vì là người làm kinh doanh nên bao giờ họ cũng xây dựng các phương án đền bù, tạm cư sao cho ít chi phí nhất. Và tất nhiên, chuyện tiến độ thì ai nấy cũng đều muốn nhanh cả, sớm ngày nào thì giảm được chi phí ngày đấy.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế, để tìm ra được điểm cân bằng, đảm bảo lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp lại không hề đơn giản. Một tính toán cho thấy, để đạt được sự cân bằng này, khi cải tạo 1 khu nhà 5 tầng, doanh nghiệp phải xây cao 10 tầng để trả cho người dân và phải xây thêm ít nhất 10 tầng thì khả năng mới có lãi. Tuy nhiên, vì phần lớn các khu tập thể, chung cư cũ nằm ở khu vực nội đô, bị giới hạn độ cao, số tầng nên không thể đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

Theo ông Phan Văn Bảo, nguyên Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, hiện là Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, trong câu chuyện này, không thể đổ lỗi cho thành phố, doanh nghiệp hay người dân, lỗi là do tinh thần trách nhiệm của người thực thi chính sách của nhà nước còn chưa cao, khâu này ỷ nại cho khâu kia, bộ phận này thờ ơ một tí, bộ phận kia sao nhãng một tí thì sự việc sẽ bị trôi vào quên lãng bởi sự “khó và vướng”. Ông Bảo cho rằng, người thực thi chính sách cần phải quyết liệt và trách nhiệm, vướng đâu cùng trao đổi, bàn bạc và giải quyết luôn đến đó, sẽ không có sự tắc nghẽn hay kéo dài.

Thương Huế
Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Trần Quyết Chiến, Bao Phương Vinh vào chung kết billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025

Tại vòng bán kết giải vô địch billiards carom 3 băng đồng đội thế giới 2025 diễn ra chiều 16/3 tại Viersen (Đức), bộ đôi Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã xuất sắc giành chiến thắng trước đội Bỉ, qua đó đưa đội tuyển Việt Nam tiến vào trận chung kết.
Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Arsenal đánh bại Chelsea, tiếp tục bám đuổi Liverpool trên đường đua Ngoại hạng Anh

Bàn thắng duy nhất của Mikel Merino đã giúp Arsenal vượt qua Chelsea với tỷ số 1-0 trong trận đấu tối 16/3, qua đó thu hẹp khoảng cách với đội đầu bảng Liverpool xuống còn 12 điểm sau vòng 29 Premier League.
Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Hiệu quả từ phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Các hoạt động trong phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã được Công đoàn xã Duyên Thái (huyện Thường Tín) gắn với việc xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hoá, xây dựng người cán bộ, công chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng hiệu quả, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… nhờ đó 100% nữ công chức, viên chức của xã đều đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”.
Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Luật Thủ đô giúp Hà Nội xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề

Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Luật Thủ đô chính thức có hiệu lực. Ở khía cạnh môi trường làng nghề, luật đã đề cập đến các biện pháp khuyến khích di dời cơ sở sản xuất trong khu dân cư, làng nghề nông thôn, góp phần giảm tải áp lực lên môi trường, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Đơn giản thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Ngoài trực tiếp nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại các Trung tâm dịch vụ việc làm, hiện nay, người lao động có thể nộp hồ sơ hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp qua Cổng dịch vụ công quốc gia với các thủ tục được tối giản, thuận tiện, thực hiện dễ dàng, nhanh nhất mà không cần đến tận nơi.
Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Những địa bàn có mức lương tối thiểu cao nhất

Theo Nghị định số 74/2024/NĐ-CP, địa bàn áp dụng mức lương tối thiểu từ 1/7/2024 chia thành 4 vùng, trong đó, người lao động ở vùng I có mức lương tối thiểu tháng cao nhất 4.960.000 đồng/tháng và mức lương tối thiểu giờ cao nhất 23.800 đồng/giờ.
Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Từ 1/7/2025, đối tượng nào thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 quy định mở rộng đối tượng được tham gia và thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH bằng việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; người lao động làm việc không trọn thời gian; người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương…

Tin khác

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 4: Hàng nghìn lượt khách lên xuống các “bến cóc” mỗi ngày

Mỗi ngày, có hàng trăm chuyến xe đi tỉnh xuất phát từ Bến xe Yên Nghĩa đã đón trả khoảng vài nghìn hành khách dọc theo tuyến đường từ bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông, Hà Nội) tới Vành đai 3 trên cao (Thanh Xuân, Hà Nội).
Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Tàu điện nhanh, ga hiện đại nhưng vỉa hè vẫn nhếch nhác

Kể từ khi đi vào khai thác thương mại, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã nhanh chóng trở thành lựa chọn di chuyển của đông đảo người dân, góp phần giảm ùn tắc giao thông và hạn chế khí thải cho Thủ đô. Tuy nhiên, ngay dưới chân những cầu vượt dẫn lên các nhà ga của tuyến đường sắt này, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, đậu đỗ xe trái phép và xả rác bừa bãi lại diễn ra nhan nhản, làm mất trật tự và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị.
Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Cần "đột phá" trong phương án cải tạo 3 khu chung cư cũ Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh

Thành phố Hà Nội thống nhất với phương án nghiên cứu quy hoạch kiến trúc do UBND quận Ba Đình và đơn vị tư vấn đề xuất đối với 3 khu chung cư cũ là Thành Công, Giảng Võ và Ngọc Khánh. Tuy nhiên, lãnh đạo Thành phố cho rằng, phương án đề xuất chưa có sự đổi mới, bứt phá và đề xuất một số nghiên cứu để hoàn thiện.
“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

“Bát nháo” xe khách - Kỳ 3: “Bến cóc” bên đường Lê Trọng Tấn

Mặc dù nằm gần Bến xe Yên Nghĩa, một trong những bến xe lớn, được quy hoạch bài bản của Hà Nội - nhưng khu vực cổng Nhà máy SYM Factory và nhiều điểm khác trên tuyến đường Lê Trọng Tấn đã bị biến thành “bãi xe” trái phép khi rất nhiều xe tuyến cố định dừng đỗ, bắt khách trái phép tại đây.
“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

“Bát nháo" xe khách - Kỳ 2: "Lộng hành” trong Khu đô thị Đồng Tầu

Khu đô thị vốn được thiết kế, xây dựng cho cư dân sinh sống, nhưng đã bị biến thành “bến xe” khi hàng loạt các nhà xe mở văn phòng và kinh doanh dịch vụ xe khách. Tình trạng này đang xảy ra tại Khu đô thị Đồng Tầu (phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) gây bức xúc cho người dân sinh sống tại đây.
Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Kiểm tra các bãi giữ xe trên địa bàn TP.HCM

Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa giao Sở Giao thông công chánh, UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính thực hiện quy định về kê khai giá và kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật đối với dịch vụ trông giữ xe đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn Thành phố.
Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Các công trình vi phạm sẽ bị cắt điện, nước

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn thành phố. Đây là hướng dẫn giúp chính quyền địa phương áp dụng ngay biện pháp cần thiết nhằm siết chặt kỷ cương, ngăn chặn vi phạm trong quản lý đô thị, đất đai và trật tự xây dựng.
"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1:  “Diễu hành" bắt khách trên đường

"Bát nháo" xe khách - Kỳ 1: “Diễu hành" bắt khách trên đường

Dọc tuyến đường Giải Phóng gần Bến xe Giáp Bát lên tới khu vực Pháp Vân gần Bến xe Nước Ngầm, không khó để bắt gặp nhiều xe khách chạy kiểu “diễu hành” với tốc độ chậm hơn “rùa bò” để bắt khách dọc đường. Dù đã nhiều lần được phản ánh và các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.
Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Tiếp tục hỗ trợ di dời, tạm cư 11 nhà dân tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh

Sáng 28/2, thông tin từ UBND quận Ba Đình cho biết, 11 hộ dân chịu ảnh hưởng trong quá trình thi công đoạn hầm qua phố Giang Văn Minh ngày 27/2 đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và chính quyền địa phương hỗ trợ tạm di dời.
Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Lộn xộn tại các nhà ga đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, được đưa vào khai thác thương mại từ cuối năm 2024, nhanh chóng trở thành phương tiện giao thông công cộng thuận tiện, thu hút đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, khu vực xung quanh các nhà ga, đặc biệt là dưới gầm cầu vượt và dọc hai bên đường lại rơi vào tình trạng lộn xộn khi vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm làm bãi đỗ xe và buôn bán rất “nhộn nhịp”.
Xem thêm
Phiên bản di động