Nhà chung cư cũ xuống cấp trầm trọng:

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Trong 42 chung cư  bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng mà UBND thành phố Hà Nội vừa công bố, có 39 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ C, 1 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ B, 2 tòa nhà nguy hiểm ở mức độ D cần phải di dân gấp. Thế nhưng theo khảo sát của phóng viên, việc di dời để “khắc phục sự cố” hay  giải pháp và lộ trình thực hiện… vẫn là câu chuyện nhãn tiền “không dễ”.
Quy định mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư
Miễn tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư cải tạo nhà chung cư
Bảo hiểm cháy nổ nhà chung cư: Chủ đầu tư thờ ơ, dân mơ hồ

Ngại di dời vì sợ thiệt

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”
Nhà D3 Giảng Võ mặc dù không có trong danh sách 42 nhà chung cư mà Sở Xây dựng HN cảnh báo về độ nguy hiểm nhưng thực tế công trình này đã xuống cấp rất nghiêm trọng. Một số hộ dân vẫn thản nhiên dựng "chuồng cọp" để sinh hoạt.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Hà Nội, toàn bộ 42 chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn Thành phố được xây dựng vào những giai đoạn khác nhau trong thời kỳ bao cấp. Trong quá trình sử dụng công trình đã xuống cấp dần theo thời gian; việc duy tu, bảo dưỡng chống xuống cấp cho công trình chưa đáp ứng được yêu cầu. Thực tế phần lớn người sử dụng tại các chungcuw này đã tự cơi nới để tăng thêm diện tích ở, làm ảnh hưởng xấu đế kết cấu công trình cũng như kiến trúc của chung cư.

Trong đó, nhà A Ngọc Khánh và G6A Thành Công là 02 công trình có mức độ nguy hiểm cấp D cần phải di dời gấp. Mới đây, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã yêu cầu UBND quận Ba Đình và Sở Xây dựng phối hợp bố trí nhà tạm cư và triển khai việc di dời các hộ dân đang sinh sống tại các nhà chung cư nguy hiểm mức độ D, trình UBND thành phố trước ngày 20/2/2016. UBND thành phố cũng đề nghị các hộ này chủ động tự tháo dỡ các phần cơi nới trái phép làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình; lắp đặt biển báo, rào chắn, chống đỡ những kết cấu nguy hiểm và xây dựng phương án đề phòng trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Theo khảo sát của phóng viên sáng 24/2/2016, các hộ dân ở các khu chung cư “đèn đỏ” vẫn “bình chân như vại”, thậm chí không ít người còn tỏ ra khá thờ ơ với sự lo lắng của cơ quan chức năng. Bà Oanh phòng 204 nhà A Ngọc Khánh – tòa nhà nguy hiểm cấp độ D- rất vô tư hỏi: “Sao phải di dời, tôi thấy vẫn đang ở tốt mà”. Tìm hiểu của PV, trước đó gia đình bà Oanh đã tự cải tạo mất khá nhiều tiền. Theo bà Oanh, gia đình con gái bà cùng tòa nhà, P201, diện tích sổ đỏ chưa đến 30 m2 nhưng diện tích cơi nới cả trước và sau khoảng 100 m2. “Căn hộ người dân được nhận tại dự án xây mới lại căn cứ vào diện tích sổ đỏ nên rất thiệt thòi, tôi thấy cứ ở vậy cũng không sao”- bà Oanh chia sẻ.

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Một phần diện tích cơi nới, phía mặt tiền căn hộ, của gia đình con gái bà Oanh, P 201, nhà A Ngọc Khánh.

Là một trong những người trực tiếp tham gia xây dựng tòa nhà A Ngọc Khánh từ năm 1985, ông Nguyễn Quốc Trí P205, cho biết, trước là công ty Lắp ghép nhà ở số 1, nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 1 Hà Nội xây cho cán bộ, công nhân viên công ty nên rất chắc chắn. Ông Trí cho rằng, đây là nhà lắp ghép nên nếu nhà có sập thì phải sập cả tòa chứ không thể sập một khu vực. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, tòa nhà bị nghiêng lún đã mười mấy năm, từng có hai công ty vào khảo sát và cũng đã họp bàn, thỏa thuận với cư dân nhưng sau đó lại rơi vào im lặng. “ Từ đó đến nay, người dân chúng tôi vẫn sống bình thường và quen với sự “nguy hiểm của công trình”. Song, tôi nghĩ cũng cần phải di dời để xây mới, cho con cháu sống an toàn chứ đời chúng tôi thì cũng không cần thiết”- ông Trí nói.

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Ông Bình chỉ cho PV thấy sự nghiêng lún nghiêm trọng của tòa nhà A Ngọc Khánh.

Không “bình chân” như bà Oanh hay ông Trí, ông Lê Quang Bình P507 – vị trí căn hộ nguy hiểm nhất tòa nhà A Ngọc Khánh lại tỏ ra vô cùng lo lắng. Ông bảo, bản thân cũng là người tham gia xây này và ở từ ngày đó cho đến nay nên ông rất hiểu về sự xuống cấp của tòa nhà. Ngày đó xi măng hiếm, trong khi công nhân xây có khi lại bớt xi măng để có thêm đồng vì thế, tòa nhà lắp ghép nhưng 10 năm đã xuống cấp nghiêm trọng. Gia đình ông sống thấp thỏm qua mỗi ngày vì độ nghiêng lún của tòa nhà ngày càng đáng ngại, bình thường tường vữa lở lã chã, mưa thì dột, khắc phục mãi cũng không đâu vào đâu. “ Nhà có hơn 30m2 thôi nhưng 7 người ở. Mới đây, vợ chồng cậu con trai tôi đã phải đi thuê nhà chỗ khác vì chật chội, sinh hoạt bất tiện, đông người ở một chỗ lại không an toàn nên tôi động viên các cháu đi thuê nhà, vất vả thêm chút cũng được. Tôi mong thành phố sớm có giải pháp khắc phục để chúng tôi được sống an toàn. Gia đình tôi công nhân về hưu rồi, đâu có tiền mua được nhà mới nhưng lo cho tương lai của các con, các cháu.”- ông Bình tâm sự.

Nói về việc người muốn di dời , người không, gây khó cho cơ quan quản lý trong việc khắc phục sự cố, ông Bình thẳng thắn: “Các nhà tầng 1, đương nhiên là họ không muốn di dời vì miếng cơm manh áo của người ta, một tháng họ cho thuê lấy tiền vài chục triệu, tiền đó vài năm họ có thể mua căn hộ khác mà họ lại vẫn còn nhà đó nên họ không muốn di dời là do đụng đến lợi ích cá nhân họ nhưng tòa nhà này có 51 hộ, số hộ tầng một chỉ chiếm số rất ít nên không thể vì thế ảnh hưởng đến cả tòa được”.

Vẫn là câu chuyện cân bằng lợi ích 3 bên

Theo thống kê tại Hà Nội có khoảng 1.500 nhà chung cư cũ (xây dựng trước 1994) và khoảng 1.500 biệt thự cũ xây dựng trước 1954. Ngoài 42 nhà chung cư cũ bị hỏng và xuống cấp mà Hà Nội vừa công bố, vẫn còn nhiều chung cư khác người dân cũng đang sống trong sợ hãi bởi sự xập xệ của tòa nhà. Ví như các nhà chung cư cũ D3, D4 ở Giảng Võ.

Kẻ thời ơ… người lo “sốt vó”

Bác An cho biết, tòa nhà D4 Giảng Võ bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nhà còn đua ra “chuồng cọp” rất nguy hiểm.

Bác Nguyễn Ngọc An, P411 nhà D4 Giảng Võ cho biết, phần lớn hộ dân sống trong tòa đều đã tự cải tạo căn hộ từ 80 đến 100% thì mới ở được. Ví như nhà bác đã cải tạo đến 90% nhưng vẫn bị thấm dột từ các tầng trên, nhất là vào những đợt mưa, nước cứ chảy tong tong trong nhà “Có tiền cũng chịu, không thể khắc phục nổi sự cố, đường thoát nước hầu như hỏng hết rồi. Nhà mình làm lại nhưng nhà hàng xóm không làm hoặc làm không ổn thì cũng bằng không. Lúc nào, đâu đó trong nhà cũng có nước thấm, nước rơi từ trần xuống nền. Bất tiện lắm nhưng vẫn phải cố thôi”.

Theo bác An, hiện nhà D4 cũng có một số căn hộ, gia đình chưa có tiền cải tạo sống rất khổ vì sự xuống cấp nghiêm trọng của hệ thống thoát nước, vôi vữa tường, trần nhà. “Trước đây, cũng có một vài công ty xây dựng đến khảo sát, thậm chí còn họp các hộ dân để đưa ra phương án đền bù. Tuy nhiên, họ tính toán thế nào rồi lại không thấy triển khai nữa. Thú thật, chúng tôi mong được nhà nước quan tâm, có giải pháp để chúng tôi được ở nhà mới lắm rồi nhưng nghe đâu trong số 42 chung cư trong diện cảnh báo nguy hiểm lại không thấy có tòa của nhà chúng tôi nên không biết đến bao giờ… ”- bác An thở dài.

Thực ra, câu chuyện cải tạo chung cư cũ, di dời cư dân để xây mới công trình vẫn là nỗi ám ảnh của các chủ đầu tư bởi bài toán kinh tế nên nhiều đơn vị muốn vào cuộc nhưng cũng không đặng. Giám đốc một công ty xây dựng ở Hà Nội khi đề cập tới câu chuyện này đã cho rằng, cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội đang gặp khó khăn vì vẫn chưa tìm được sự cân bằng lợi ích 3 bên giữa Nhà nước - doanh nghiệp - người dân. Người dân bao giờ cũng đặt ra những yêu cầu rất cao như phương án đền bù tốt nhất, địa điểm tạm cư gần nhất và thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Còn doanh nghiệp thì ngược lại, vì là người làm kinh doanh nên bao giờ họ cũng xây dựng các phương án đền bù, tạm cư sao cho ít chi phí nhất. Và tất nhiên, chuyện tiến độ thì ai nấy cũng đều muốn nhanh cả, sớm ngày nào thì giảm được chi phí ngày đấy.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế, để tìm ra được điểm cân bằng, đảm bảo lợi ích cho cả người dân và doanh nghiệp lại không hề đơn giản. Một tính toán cho thấy, để đạt được sự cân bằng này, khi cải tạo 1 khu nhà 5 tầng, doanh nghiệp phải xây cao 10 tầng để trả cho người dân và phải xây thêm ít nhất 10 tầng thì khả năng mới có lãi. Tuy nhiên, vì phần lớn các khu tập thể, chung cư cũ nằm ở khu vực nội đô, bị giới hạn độ cao, số tầng nên không thể đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp.

Theo ông Phan Văn Bảo, nguyên Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, hiện là Chủ tịch Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội, trong câu chuyện này, không thể đổ lỗi cho thành phố, doanh nghiệp hay người dân, lỗi là do tinh thần trách nhiệm của người thực thi chính sách của nhà nước còn chưa cao, khâu này ỷ nại cho khâu kia, bộ phận này thờ ơ một tí, bộ phận kia sao nhãng một tí thì sự việc sẽ bị trôi vào quên lãng bởi sự “khó và vướng”. Ông Bảo cho rằng, người thực thi chính sách cần phải quyết liệt và trách nhiệm, vướng đâu cùng trao đổi, bàn bạc và giải quyết luôn đến đó, sẽ không có sự tắc nghẽn hay kéo dài.

Thương Huế

Nên xem

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

Sơn Tây: Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III

(LĐTĐ) Tối 3/5, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao Sơn Tây, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Liên đoàn Vật Việt Nam và thị xã Sơn Tây tổ chức Khai mạc Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần III, năm 2024.
Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

Khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), chiều 3/5, Viện Phim Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Dấu ấn Điện Biên trong điện ảnh”.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

Các đội thi của Việt Nam đạt vị trí cao tại cuộc thi an toàn thông tin quốc tế

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, các đội thi đến từ các Trường Đại học của Việt Nam tham dự cuộc thi an toàn thông tin “HackTheon Sejong” do Thành phố tự trị đặc biệt Sejong - Hàn Quốc tổ chức đều đạt vị trí cao.
Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Quận Thanh Xuân gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Hội Cựu chiến binh - Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị gặp mặt nhân chứng lịch sử kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ kết hợp giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên, học sinh quận Thanh Xuân.
Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

Tập trung tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công

(LĐTĐ) Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tin khác

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Xem thêm
Phiên bản di động