Huyện Ứng Hòa: Bất cập trong việc HTX quản lý điện hạ áp nông thôn

Mục tiêu của ngành điện là đến năm 2015, sẽ bán điện trực tiếp đến tất cả các khách hàng sử dụng điện. Tuy nhiên, dù rất nỗ lực song chặng đường bàn giao và tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn đến nay vẫn còn nhiều chông gai.
LĐLĐ huyện Ứng Hòa: Trao quà cho các đối tượng khó khăn
Trường mầm non Kim Đường, huyện Ứng Hòa: Nhiều sai phạm cần làm rõ
LĐLĐ huyện Ứng Hoà: Nhiều hoạt động trọng tâm được triển khai hiệu quả

Người dân đồng thuận

Thực tế tại nhiều địa phương, tiến độ triển khai bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn diễn ra chậm, có nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử, tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội) địa bàn có 27 xã và 1 thị trấn thì hiện còn xã Quảng Phú Cầu điện là do HTX bán cho dân. Việc chỉ còn duy nhất một đơn vị chưa bàn giao lưới điện cho công ty điện lực dẫn đến sự đầu tư, quản lý chưa đồng bộ.

Phó giám đốc Công ty Ðiện lực Ứng Hòa, Đặng Quốc Thiều cho biết, bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện là một chủ trương lớn của nhà nước nhằm khắc phục những hạn chế trong việc cung cấp, giúp người dân nông thôn được hưởng các chính sách ưu đãi khi sử dụng điện. Tại huyện Ứng Hòa, 27/28 xã, thị trấn đã hoàn thiện các thủ tục pháp lý và thực hiện tốt công tác bàn giao hoàn trả lưới điện hạ áp nông thôn về cho công ty điện lực.

Huyện Ứng Hòa: Bất cập trong việc HTX quản lý điện hạ áp nông thôn
Đội đại tu xây lắp EVN Ứng Hòa đang thực hiện công trình tại nhánh Mạnh Tân 371E10.4

Song song với việc tiếp nhận này, EVN Ứng Hòa đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị bàn giao xác định đúng trị giá tài sản, cơ cấu nguồn vốn, thời gian hoàn trả vốn và chú trọng đến việc bố trí việc làm, giải quyết chế độ cho số lao động đã từng gắn bó với hoạt động này hàng chục năm qua. Đông đảo người dân trên địa bàn huyện đồng thuận với việc được trực tiếp sử dụng điện của công ty cung cấp, không có khiếu kiện, mâu thuẫn trong việc thu tiền cũng như sửa chữa, khắc phục sự cố điện. Tuy nhiên, hiện còn 1 HTX chưa bàn giao đã gây khó khăn cho công ty.

Vẫn còn bất cập

Trước đây, phần lớn các HTX kinh doanh điện ở địa phương còn hạn chế về năng lực tài chính, quản lý kỹ thuật, hạch toán kinh tế, nhân sự. Vì vậy, công tác quản lý điện còn nhiều bất cập, gây tổn thất điện lớn, người dân phải trả tiền điện khá cao. Do không chủ động nguồn vốn đầu tư, nên hệ thống lưới điện ở nông thôn được xây dựng chắp vá, không theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn; bán kính cấp điện lớn, tiết diện dây dẫn nhỏ và nhiều chủng loại, trong quá trình vận hành không được đầu tư sửa chữa nên hệ thống lưới điện ngày càng xuống cấp, tổn thất điện năng có nơi lên tới 25 - 30%....

Trước thực trạng trên, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công thương và các ngành chức năng tiến hành khảo sát tình hình để xây dựng quy chế quản lý lưới điện nông thôn. Theo đó, giao cho ngành điện tiến hành tiếp nhận, cải tạo, nâng cấp, quản lý và bán điện trực tiếp đến hộ dân ở vùng nông thôn, đồng thời kiểm tra rà soát năng lực, điều kiện kinh doanh của các HTX kinh doanh điện đúng quy định.

Phương án bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện quản lý mang lại quyền lợi hài hòa giữa các bên. Trong đó quan trọng nhất là khách hàng (các hộ dân) được hưởng những quyền lợi chính đáng. Người dân được hưởng giá điện bậc thang như ở thành thị, chất lượng điện năng ổn định. Ngay khi tiếp nhận, ngành điện sẽ tiến hành việc sửa chữa toàn bộ lưới điện hạ áp, thay thế các công tơ bị xuống cấp, đảm bảo vận hành an toàn. Các hộ dân không phải đóng tiền cho việc sửa chữa lưới điện, không phải gánh chịu những phát sinh do thất thoát điện năng, được sử dụng hệ thống lưới điện an toàn, chất lượng cao, tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt và đầu tư mở rộng sản xuất kinh tế gia đình.

Theo tìm hiểu của PV, HTX Quảng Phú Cầu là đơn vị duy nhất trên địa bàn huyện Ứng Hòa mua điện tại công tơ tổng của Công ty điện lực Ứng Hòa để bán lẻ cho người dân. Mới đây, đơn vị này đã được Sở Công thương Hà Nội cấp phép hoạt động đến năm 2019.

Quảng Phú Cầu là xã có nhiều hộ kinh doanh, sản xuất, ước tính người dân sử dụng trong 1 tháng khoảng 1 triệu KW, số tiền HTX thu về khoảng 2 tỷ đồng. Trong quá trình sử dụng điện, nhiều người dân đã tỏ ra không đồng tình với cách thức quản lý của HTX Quảng Phú Cầu. Anh Lý Đình Đại, trú tại thôn Quán Tròn, xã Quảng Phú Cầu cho biết, tiền điện của gia đình anh nhiều tháng chênh lệch tới gần 200 ngàn đồng mặc dù việc sử dụng điện không có gì bất thường. “Khi tôi thắc mắc với nhân viên HTX đi thu tiền điện về sự chênh lệch thì lập tức tháng sau tiền điện lại giảm xuống cả trăm nghìn đồng mặc dù việc sử dung điện không có gì thay đổi. Không hiểu các ông bên HTX căn cứ vào đâu mà tăng giảm tiền điện một cách tùy tiện như vậy”, anh Đại thắc mắc. Theo quy định, sau khi bán điện tại công tơ tổng cho HTX thì công ty điện không có thẩm quyền kiểm tra, quản lý đơn vị bán điện, vậy nên những thắc mắc, khiếu nại của người dân cũng chỉ dừng lại ở mức nhân viên HTX tiếp thu và xử lý.

Huyện Ứng Hòa: Bất cập trong việc HTX quản lý điện hạ áp nông thôn
Anh Lý Đình Đại thắc mắc về việc giá điện tăng giảm bất thường của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Định, trưởng phòng kinh tế UBND huyện Ứng Hòa cho biết phòng kinh tế đồng tình với việc bàn giao lưới điện cho công ty điện lực quản lý. Nhưng do HTX Quảng Phú Cầu đã được Sở Công thương Hà Nội gia hạn giấy phép đến 2019 nên phòng đã có kiến nghị lên lãnh đạo huyện để giải quyết theo đúng trình tự pháp luật.

Từ thực tế, rõ ràng, việc bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện là cần thiết, đúng chủ trương của Nhà nước, qua đó góp phần quan trọng thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới, giúp người dân được hưởng giá điện đúng quy định với chất lượng và dịch vụ bảo đảm

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thời tiết bất thường, cả nước đều nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay có thời tiết tương đối đặc biệt. Thống kê cho thấy, trong 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc, Trung, Nam cùng xảy ra nắng nóng diện rộng trong dịp nghỉ lễ như năm nay.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...
Xem thêm
Phiên bản di động