Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Thi đua trong lao động sản xuất, thi đua trong sáng kiến, sáng tạo không chỉ góp phần tăng năng suất lao động; tăng giá trị sản xuất- kinh doanh cho doanh nghiệp mà nhờ đó thu nhập của người lao động cũng không ngừng được cải thiện. Để có được những điều đó, vai trò của Công đoàn góp phần quan trọng. CĐ các Khu Công nghiệp - Chế xuất Hà Nội (CN - CX) Hà Nội là ví dụ điển hình.
hieu qua tu cac phong trao thi dua 73623 LĐLĐ huyện Thanh Trì biểu dương Công nhân giỏi
hieu qua tu cac phong trao thi dua 73623 Động lực phấn đấu của mọi chị em

Từ những nỗ lực của tổ chức công đoàn…

Theo Phó Chủ tịch CĐ Các KCN- CX Hà Nội Nguyễn Đình Thắng, hằng năm, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức phát động nhiều cuộc thi đua với mục tiêu là “Năng suất, chất lượng, hiệu quả cao, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, trong đó, tập trung vào các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”, đặc biệt là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô.

hieu qua tu cac phong trao thi dua 73623
CNLĐ các KCN - CX Hà Nội vinh dự được LĐLĐ TP Hà Nội tuyên dương “Công nhân giỏi Thủ đô” năm 2018.

Hưởng ứng các phong trào thi đua do Công đoàn các KCN - CX phát động, các công đoàn cơ sở (CĐCS) đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với chuyên môn, người sử dụng lao động (NSDLĐ) tổ chức phát động thi đua, tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua.

Nhiều CĐCS đã phối hợp với NSDLĐ tổ chức Hội thi ôn lý thuyết, luyện tay nghề, thi thợ giỏi; hội thi bàn tay vàng đem lại hiệu quả thiết thực như: Hội thi Casting, hội thi tay nghề phun men của công ty Toto; Hội thi Olympic kỹ năng sản xuất dây của Công ty Hệ thống dây Sumi Hanel; Hội thi Kỹ năng đo đạc, hội thi Công nhân đa công đoạn. Hội thi lắp ráp máy in của Công ty Canon… Công ty Showa, Công ty Canon, Công ty Linh kiện điện tử Sei… đã phát động phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”, chung tay cải tiến, trong lao động sản xuất, đã thu hút hàng nghìn CNLĐ tham gia.

Trong 5 năm qua, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã tổ chức biểu dương khen thưởng 455 sáng kiến, sáng tạo và 1.287 công nhân giỏi. UBND và LĐLĐ Thành phố tuyên dương khen thưởng 127 sáng kiến, sáng tạo và 94 công nhân giỏi Thủ đô.

Riêng trong năm 2018, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã biểu dương khen thưởng 372 công nhân giỏi đạt cấp trên cơ sở và 124 sáng kiến sáng tạo, 14 công nhân giỏi đạt cấp Thành phố. Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm ngày quốc tế lao động 1/5 Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã chọn cử 8 sản phẩm tham gia chương trình “Tự hào lao động trí tuệ Việt Nam”, “Tự hào trí tuệ lao động khu vực đồng bằng sông Hồng”, cả 8 sản phẩm đều được Ban tổ chức lựa chọn trưng bày, trong đó, có 5 sản phẩm của Công ty TNHH Canon Việt Nam, công ty cổ phần công nghệ T- Tech Việt Nam lọt vào top 10 sản phẩm Tự hào lao động trí tuệ Việt Nam.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã kết hợp giữa tổ chức Hội thi thợ giỏi gắn với việc thành lập hội đồng xét chọn “Công nhân giỏi” và chấm điểm “Sáng kiến, sáng tạo” và tổ chức biểu dương “Công nhân giỏi” và “Sáng kiến, sáng tạo” tại doanh nghiệp tiêu biểu trên từng lĩnh vực ngành nghề khác nhau… đặc biệt, tại nhiều doanh nghiệp, NSDLĐ đã chủ động cùng với CĐCS tạo điều kiện về cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí khen thưởng và đưa tiêu chí Công nhân giỏi, sáng kiến, sáng tạo vào quy chế xét nâng lương trước thời hạn cho người đạt thành tích cao.

Không chỉ thế, hằng năm, Công đoàn các KCN - CX Hà Nội thường xuyên tổ chức các hội thi như: Hội thi thợ giỏi ngành cơ khí trong CNLĐ, hội thi bàn tay vàng, hội thi công nhân đa công đoạn, hội thi nghệ nhân tập đoàn, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, khắc phục những hạn chế của trang thiết bị, góp phần tiết kiệm nhân công, nguyên liệu… qua đó nhằm nâng cao tay nghề cho CNLĐ, giảm hàng lỗi, hàng hỏng, cải tiến mẫu mã sản phẩm, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động…

…đến những “bông hoa đẹp” trong các phong trào thi đua

Với việc phát động, tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua trong CNLĐ, đặc biệt là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” Thủ đô của Công đoàn các KCN - CX Hà Nội đã góp phần đặt ra mục tiêu phấn đấu trong mỗi CNLĐ để CNLĐ luôn chủ động tích cực học tập, rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề, kỹ năng lao động, đạt năng suất chất lượng hiệu quả cao trong công việc.

Anh Nguyễn Văn Kỳ, công nhân Công ty TNHH Toto Việt Nam chia sẻ: “Ngay từ khi mới vào Công ty TNHH Toto Việt Nam làm việc, tôi đã ấp ủ mục tiêu trở thành công nhân giỏi nên trong quá trình làm việc tôi luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao tay nghề. Bên cạnh đó, tôi đã được tham gia các phong trào thi đua, đặc biệt là các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo do các cấp công đoàn tổ chức, qua đó tạo có hội để CNLĐ chúng tôi được học hỏi, trau dồi và nâng cao kỹ năng tay nghề, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững và tăng thu nhập cho bản thân”.

Trưởng thành từng ngày từ những nỗ lực của bản thân và qua các phong trào thi đua do các cấp công đoàn tổ chức, năm 2017, anh Kỳ đã đại diện cho gần 4.000 CNLĐ của Công ty TNHH Toto Việt Nam tham gia cuộc thi tay nghề đúc Toto toàn cầu được tổ chức tại Nhật Bản và đã xuất sắc đạt giải “Người thợ vàng nghề đúc”. Đồng thời, anh Kỳ còn trở thành một trong 100 Công nhân giỏi Thủ đô năm 2018 được LĐLĐ TP Hà Nội tuyên dương.

Ngoài ra, còn có thể kể đến rất nhiều gương công nhân giỏi trong các KCN - CX Hà Nội như: Chị Phạm Thị Bích, công nhân Công ty Canon đã đạt bậc cao nhất của kỳ thi lắp ráp máy in của tập đoàn Canon trên toàn thế giới, trở thành nghệ nhân lắp ráp máy in Tập đoàn Canon; anh Đinh Long Thành, công nhân Công ty Hệ thống dây Sumi Hanel đã đạt Huy chương Vàng bảo dưỡng tại cuộc thi Olympic kỹ năng sản xuất dây do tập đoàn Sumitomo Denso tổ chức tại Nhật Bản; anh Lê Tiến Thành, công nhân Công ty Yamaha motor Việt Nam đạt giải Nhất nghề Hàn CO2 và anh Hoàng Văn Đức, công nhân Công ty Toho đạt giải Nhất nghề Phay vạn năng trong hội thi thợ giỏi do LĐLĐ TP Hà Nội tổ chức…

Cùng với phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” được đông đảo CNLĐ đang làm việc trong các KCN - CX Hà Nội hưởng ứng, phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” cũng đã mang lại hiệu quả thiết thực, làm tăng năng suất lao động, cải tiến mẫu mã, tiết kiệm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và phát triển bễn vững, tiêu biểu như: Sáng kiến “Tối ưu hóa hoạt động logistics của 3 nhà máy” của công nhân Nguyễn Thị Lệ Quyên, làm lợi cho Công ty Canon hơn 30 tỷ đồng/năm; Sáng kiến “Điều chỉnh hệ thống bơm hóa chất, băng tải, máy cắt và hệ thống cẩu trục để tăng năng suất lên 2 - 2,5 lần” của công nhân Đỗ Việt Công, làm lợi cho Doanh nghiệp sản xuất Nitori hơn 11 tỷ/năm; Sáng kiến “Giảm thời gian thiết lập chương trình phun men cho sản phẩm” của công nhân Phạm Quang Đạo, làm lợi cho Công ty Toto hơn 1,9 tỷ/năm…

Từ những kết quả đạt được của phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”và phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” đã minh chứng cho những nỗ lực và vai trò của tổ chức công đoàn trong việc phát động và tổ chức các phong trào thi đua để khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, ý thức trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của CNLĐ, góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động