Hàng không rõ nguồn gốc: BigC phủ nhận trách nhiệm
Phát hoảng với hàng chưa kiểm nghiệm ATTP trong hệ thống BigC | |
Siêu thị Big C Thăng Long bán hàng quá đát, cháu bé nguy kịch | |
Sau vụ ngạt khí ở Big C The Garden: “Cháy nhà mới ra mặt chuột” |
Hệ thống siêu thị Big C rộng khắp cả nước. Mỗi siêu thị có khoảng hơn 40.000 mặt hàng để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng. Ảnh: internet. |
Hàng không rõ nguồn gốc vẫn được thuê mặt bằng
Vụ việc đầu tiên vào đầu tháng 2/2016. Hai cháu gái trong gia đình chị Nguyễn Hoài Hương, hiện ở Tập thể Đài phát thanh 128C Đại La, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội sau khi uống lọ bột cam Nutri C 350g ở Siêu thị Big C Thăng Long, thì cả hai đều bị ngộ độc tiêu hóa, miệng nôn trôn tháo, sau đó tiêu chảy. Bác sĩ kết luận hai cháu bị ngộ độc thực phẩm, và rất may mắn hai cô con gái của chị đã qua cơn nguy kịch, không ảnh hưởng đến tính mạng.
Tá hỏa, gia đình chị mới để ý để ý đến sản phẩm các con chị dùng, thì thấy sản phẩm Nutri C 350g mua ở siêu thị BigC Thăng Long đã hết hạn sử dụng ngày 18/05/2015, tức là quá hạn gần 9 tháng. Lúc mua cô con gái 13 tuổi của chị chọn để vào giỏ thanh toán, nên chị không kịp để ý hạn sử dụng ghi trên sản phẩm.
Sau sự việc này, phía BigC đã cử nhân viên tên Thủy phụ trách quầy của Siêu thị Big C Thăng Long đã đến nhà thương lượng không thành do chị Hương không đồng ý. Chị muốn qua báo Lao động Thủ đô cảnh báo cho các ông bố bà mẹ biết để cảnh giác khi mua sản phẩm tại đây.
Sản phẩm Nutri C có xuất xứ từ Indonexia do công ty TNHH TM Vạn Kim nhập khẩu. Ngay sau khi Báo Lao động Thủ đô phản ánh, đại diện phía đơn vị nhập khẩu cho biết Vạn Kim có chính sách bán hàng rất tốt, hỗ trợ khách hàng tối đa. Nếu hàng bán sắp hoặc đã hết hạn sử dụng, Vạn Kim sẵn sàng thu hồi lại để đổi lấy sản phẩm mới.
Phía đơn vị nhập khẩu cũng yêu cầu báo Lao động Thủ đô phản ánh vấn đề này tới độc giả, để độc giả yên tâm dùng sản phẩm của mình. Đó là trao đổi của Công ty TNHH TM Vạn Kim, đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm Nutri C 350g vào hệ thống siêu thị BigC. Nhưng không hiểu sao sản phẩm này đã quá hạn 9 tháng mà vẫn vô tư bày bán.
PV báo Lao động Thủ đô đã nhiều lần liên hệ với đại diện hệ thống BigC để trả lời về vấn đề này, tuy nhiên đều nhận được sự im lặng.
Chưa chìm vụ thứ nhất thì mới đây, báo Lao động Thủ đô tiếp tục nhận được thông tin có sản phẩm trà được bán tại mặt bằng cho thuê thuộc hệ thống BigC chưa qua khâu kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm, có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng, gây hoang mang cho người tiêu dùng.
Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, báo Lao động Thủ đô đã tích cực vào cuộc để làm rõ vấn đề của độc giả phản ánh. Qua tìm hiểu, PV thấy không chỉ riêng một điểm trong siêu thị BigC Thăng Long bày bán loại trà chưa qua kiểm nghiệm này, mà còn nhiều điểm thuộc hệ thống của BigC khác.
Cụ thể, tại BigC Hồ Gươm, BigC Hải Phòng và BigC Ninh Bình có bày bán sản phẩm Trà Hồng Sâm mang thương hiệu Tình Trà. Tại BigC Long Biên bày bán sản phẩm mang thương hiệu Trà Hồng Sâm Bắc, một sản phẩm của Gold Tea.
PV quan sát thấy trên bao bì của sản phẩm Trà Hồng Sâm không ghi số hiệu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Mã vạch sản phẩm được in trên bao bì một cách qua loa, khi dùng thiết bị quét mã vạch sản phẩm thì không ra được thông tin từ nhà sản xuất. Điều đặc biệt là trên bao bì của sản phẩm mang thương hiệu Tình Trà mà PV thu được từ những điểm khác nhau của hệ thống đều có mẫu mã, tên doanh nghiệp giống nhau. Chỉ khác nhau ở số điện thoại người liên hệ để mua hàng.
Đối với sản phẩm Trà hồng sâm của công ty TNHH Thế giới Trà thảo mộc và của GoldTea co.ltd cũng vậy, không thông tin về số giấy phép kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, không có hướng dẫn bảo quản.
PV báo Lao động Thủ đô đã liên hệ theo số điện thoại của nhà cung cấp ghi trên bao bì sản phầm trà trên, tất cả 3 nhà cung cấp đều thừa nhận là sản phẩm của mình chưa qua kiểm nghiệm ATTP.
Hai sản phẩm được độc giả cung cấp thông tin là không rõ nguồn gốc và quá hạn sử dụng được bày bán tại BigC. |
BigC phủ nhận trách nhiệm
Trả lời câu hỏi của PV về việc muốn thuê gian hàng để bày bán sản phẩm vào hệ thống BigC cần phải có giấy tờ gì. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của hệ thống BigC miền Bắc và miền Trung cho biết: “Trung tâm thương mại của chúng tôi là đơn vị cho thuê mặt bằng để các đối tác thực hiện việc kinh doanh sản phẩm. Để ký hợp đồng, đơn vị thuê cần cung cấp CMTND và sổ hộ khẩu nếu là cá nhân và giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế đối với các doanh nghiệp và thông báo cho chúng tôi mặt hàng mong muốn kinh doanh tại TTTM”.
Trong phần trả lời này, đại diện phía BigC không hề đả động đến giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm, cũng như ATTP đối với sản phẩm của đối tác thuê gian hàng tại đây.
Lật lại vấn đề, nếu rủi người tiêu dùng mua sản phẩm của các gian hàng thuê ở hệ thống BigC bị ngộ độc hay xảy ra bất chắc, phía BigC tính sao? Bà Huyền cho biết: “Theo quy định của hợp đồng thuê, đơn vị thuê mặt bằng chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp.” Đó là câu trả lời dành cho các sản phẩm thuộc các gian hàng thuê mặt bằng nơi đây. Vậy còn sản phẩm do chính hệ thống siêu thị nhập vào thì sao? Sao lại để một sản phẩm quá hạn sử dụng đến 9 tháng ngang nhiên tuồn đến tay người tiêu dùng?
Với câu trả lời này, người mua hàng sẽ không khỏi hoang mang. Bởi người tiêu dùng chọn mua hàng trong hệ thống BigC dựa trên uy tín và trách nhiệm của đơn vị cho thuê mặt bằng là BigC. Nếu giờ BigC không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng biết tin ai, liệu có yên tâm mua sản phẩm ở đây nữa hay không?
Khi PV phản ánh với đại diện BigC về việc đang cho một loạt các gian hàng bày bán sản phẩm Trà Hồng Sâm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm nghiệm ATTP tại hệ thống. Vị đại diện BigC cho biết: “Ngay sau khi Quý báo phản ánh về gian hàng kinh doanh sản phẩm trà, chúng tôi tạm thời dừng việc kinh doanh của gian hàng này để làm rõ thông tin”. Tuy nhiên, khi PV có mặt tại BigC Ninh Bình và Hải Phòng thì vẫn đang bày bán như chưa hề có sự can thiệp từ phía lãnh đạo hệ thống BigC.
Phải chăng BigC đã quá coi thường sức khỏe người tiêu dùng mà bán hàng quá hạn sử dụng, bán rẻ uy tín thương hiệu của mình, để cho những sản phẩm kém chất lượng được đẩy vào hệ thống?
Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin thêm về việc này.
Luật sư Nguyễn Văn Tân - Công ty Luật TNHH Dương Khôi Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ về Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì: Đơn vị cho thuê mặt bằng phải thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu vực chợ, trung tâm thương mại; Định kỳ sáu (06) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác Cũng theo Ls Tân, ngoài việc quản lý các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại liên quan đến hợp đồng thuê mặt bằng, Big C phải còn có trách nhiệm giám sát, kiểm tra đối với chất lượng, số lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm, hàng hóa do các thương nhân thuê mặt bằng của Big C cung cấp. Nếu Big C không thực hiện đúng các quy định về nghĩa vụ của mình gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu Big C phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Pháp luật. Để làm rõ các sai phạm của Big C cũng như của các thương nhân hiện đang thuê mặt bằng của Big C, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với việc chấp hành quy định Pháp luật của toàn bộ hệ thống Big C, có biện pháp xử lý thích đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Tin khác
Gắn kết tự nhiên và phát triển bền vững nhờ nông nghiệp sinh thái ở Tây Bắc
Kinh tế 22/12/2024 18:31
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang
Tiêu dùng 20/12/2024 21:45
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?
Tiêu dùng 04/12/2024 16:02
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00