Hàng không rõ nguồn gốc: BigC phủ nhận trách nhiệm

Thời gian gần đây, báo Lao động Thủ đô liên tiếp nhận được thông tin phản hồi từ độc giả, phản ánh việc sản phẩm bán trong hệ thống BigC không đảm bảo chất lượng và chưa qua kiểm nghiệm ATTP. 
hang khong ro nguon goc bigc phu nhan trach nhiem Phát hoảng với hàng chưa kiểm nghiệm ATTP trong hệ thống BigC
hang khong ro nguon goc bigc phu nhan trach nhiem Siêu thị Big C Thăng Long bán hàng quá đát, cháu bé nguy kịch
hang khong ro nguon goc bigc phu nhan trach nhiem Sau vụ ngạt khí ở Big C The Garden: “Cháy nhà mới ra mặt chuột”
hang khong ro nguon goc bigc phu nhan trach nhiem
Hệ thống siêu thị Big C rộng khắp cả nước. Mỗi siêu thị có khoảng hơn 40.000 mặt hàng để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng. Ảnh: internet.

Hàng không rõ nguồn gốc vẫn được thuê mặt bằng

Vụ việc đầu tiên vào đầu tháng 2/2016. Hai cháu gái trong gia đình chị Nguyễn Hoài Hương, hiện ở Tập thể Đài phát thanh 128C Đại La, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội sau khi uống lọ bột cam Nutri C 350g ở Siêu thị Big C Thăng Long, thì cả hai đều bị ngộ độc tiêu hóa, miệng nôn trôn tháo, sau đó tiêu chảy. Bác sĩ kết luận hai cháu bị ngộ độc thực phẩm, và rất may mắn hai cô con gái của chị đã qua cơn nguy kịch, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Tá hỏa, gia đình chị mới để ý để ý đến sản phẩm các con chị dùng, thì thấy sản phẩm Nutri C 350g mua ở siêu thị BigC Thăng Long đã hết hạn sử dụng ngày 18/05/2015, tức là quá hạn gần 9 tháng. Lúc mua cô con gái 13 tuổi của chị chọn để vào giỏ thanh toán, nên chị không kịp để ý hạn sử dụng ghi trên sản phẩm.

Sau sự việc này, phía BigC đã cử nhân viên tên Thủy phụ trách quầy của Siêu thị Big C Thăng Long đã đến nhà thương lượng không thành do chị Hương không đồng ý. Chị muốn qua báo Lao động Thủ đô cảnh báo cho các ông bố bà mẹ biết để cảnh giác khi mua sản phẩm tại đây.

Sản phẩm Nutri C có xuất xứ từ Indonexia do công ty TNHH TM Vạn Kim nhập khẩu. Ngay sau khi Báo Lao động Thủ đô phản ánh, đại diện phía đơn vị nhập khẩu cho biết Vạn Kim có chính sách bán hàng rất tốt, hỗ trợ khách hàng tối đa. Nếu hàng bán sắp hoặc đã hết hạn sử dụng, Vạn Kim sẵn sàng thu hồi lại để đổi lấy sản phẩm mới.

Phía đơn vị nhập khẩu cũng yêu cầu báo Lao động Thủ đô phản ánh vấn đề này tới độc giả, để độc giả yên tâm dùng sản phẩm của mình. Đó là trao đổi của Công ty TNHH TM Vạn Kim, đơn vị nhập khẩu và phân phối sản phẩm Nutri C 350g vào hệ thống siêu thị BigC. Nhưng không hiểu sao sản phẩm này đã quá hạn 9 tháng mà vẫn vô tư bày bán.

PV báo Lao động Thủ đô đã nhiều lần liên hệ với đại diện hệ thống BigC để trả lời về vấn đề này, tuy nhiên đều nhận được sự im lặng.

Chưa chìm vụ thứ nhất thì mới đây, báo Lao động Thủ đô tiếp tục nhận được thông tin có sản phẩm trà được bán tại mặt bằng cho thuê thuộc hệ thống BigC chưa qua khâu kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm, có khả năng gây mất an toàn cho người sử dụng, gây hoang mang cho người tiêu dùng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, báo Lao động Thủ đô đã tích cực vào cuộc để làm rõ vấn đề của độc giả phản ánh. Qua tìm hiểu, PV thấy không chỉ riêng một điểm trong siêu thị BigC Thăng Long bày bán loại trà chưa qua kiểm nghiệm này, mà còn nhiều điểm thuộc hệ thống của BigC khác.

Cụ thể, tại BigC Hồ Gươm, BigC Hải Phòng và BigC Ninh Bình có bày bán sản phẩm Trà Hồng Sâm mang thương hiệu Tình Trà. Tại BigC Long Biên bày bán sản phẩm mang thương hiệu Trà Hồng Sâm Bắc, một sản phẩm của Gold Tea.

PV quan sát thấy trên bao bì của sản phẩm Trà Hồng Sâm không ghi số hiệu giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Mã vạch sản phẩm được in trên bao bì một cách qua loa, khi dùng thiết bị quét mã vạch sản phẩm thì không ra được thông tin từ nhà sản xuất. Điều đặc biệt là trên bao bì của sản phẩm mang thương hiệu Tình Trà mà PV thu được từ những điểm khác nhau của hệ thống đều có mẫu mã, tên doanh nghiệp giống nhau. Chỉ khác nhau ở số điện thoại người liên hệ để mua hàng.

Đối với sản phẩm Trà hồng sâm của công ty TNHH Thế giới Trà thảo mộc và của GoldTea co.ltd cũng vậy, không thông tin về số giấy phép kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, không có hướng dẫn bảo quản.

PV báo Lao động Thủ đô đã liên hệ theo số điện thoại của nhà cung cấp ghi trên bao bì sản phầm trà trên, tất cả 3 nhà cung cấp đều thừa nhận là sản phẩm của mình chưa qua kiểm nghiệm ATTP.

hang khong ro nguon goc bigc phu nhan trach nhiem
Hai sản phẩm được độc giả cung cấp thông tin là không rõ nguồn gốc và quá hạn sử dụng được bày bán tại  BigC.

BigC phủ nhận trách nhiệm 

Trả lời câu hỏi của PV về việc muốn thuê gian hàng để bày bán sản phẩm vào hệ thống BigC cần phải có giấy tờ gì. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của hệ thống BigC miền Bắc và miền Trung cho biết: “Trung tâm thương mại của chúng tôi là đơn vị cho thuê mặt bằng để các đối tác thực hiện việc kinh doanh sản phẩm. Để ký hợp đồng, đơn vị thuê cần cung cấp CMTND và sổ hộ khẩu nếu là cá nhân và giấy đăng ký kinh doanh, đăng ký mã số thuế đối với các doanh nghiệp và thông báo cho chúng tôi mặt hàng mong muốn kinh doanh tại TTTM”.

Trong phần trả lời này, đại diện phía BigC không hề đả động đến giấy chứng nhận về chất lượng sản phẩm, cũng như ATTP đối với sản phẩm của đối tác thuê gian hàng tại đây.

Lật lại vấn đề, nếu rủi người tiêu dùng mua sản phẩm của các gian hàng thuê ở hệ thống BigC bị ngộ độc hay xảy ra bất chắc, phía BigC tính sao? Bà Huyền cho biết: “Theo quy định của hợp đồng thuê, đơn vị thuê mặt bằng chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng của sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp.” Đó là câu trả lời dành cho các sản phẩm thuộc các gian hàng thuê mặt bằng nơi đây. Vậy còn sản phẩm do chính hệ thống siêu thị nhập vào thì sao? Sao lại để một sản phẩm quá hạn sử dụng đến 9 tháng ngang nhiên tuồn đến tay người tiêu dùng?

Với câu trả lời này, người mua hàng sẽ không khỏi hoang mang. Bởi người tiêu dùng chọn mua hàng trong hệ thống BigC dựa trên uy tín và trách nhiệm của đơn vị cho thuê mặt bằng là BigC. Nếu giờ BigC không chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng biết tin ai, liệu có yên tâm mua sản phẩm ở đây nữa hay không?

Khi PV phản ánh với đại diện BigC về việc đang cho một loạt các gian hàng bày bán sản phẩm Trà Hồng Sâm không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm nghiệm ATTP tại hệ thống. Vị đại diện BigC cho biết: “Ngay sau khi Quý báo phản ánh về gian hàng kinh doanh sản phẩm trà, chúng tôi tạm thời dừng việc kinh doanh của gian hàng này để làm rõ thông tin”. Tuy nhiên, khi PV có mặt tại BigC Ninh Bình và Hải Phòng thì vẫn đang bày bán như chưa hề có sự can thiệp từ phía lãnh đạo hệ thống BigC.

Phải chăng BigC đã quá coi thường sức khỏe người tiêu dùng mà bán hàng quá hạn sử dụng, bán rẻ uy tín thương hiệu của mình, để cho những sản phẩm kém chất lượng được đẩy vào hệ thống?

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin thêm về việc này.

hang khong ro nguon goc bigc phu nhan trach nhiem

Luật sư Nguyễn Văn Tân - Công ty Luật TNHH Dương Khôi Minh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ về Trách nhiệm của Ban quản lý chợ, thương nhân kinh doanh chợ, trung tâm thương mại thì: Đơn vị cho thuê mặt bằng phải thường xuyên giám sát chất lượng, số lượng của hàng hóa trong khu vực chợ, trung tâm thương mại; Định kỳ sáu (06) tháng một lần thông báo, phối hợp với các cơ quan chức năng về thương mại, quản lý thị trường, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng trong việc kiểm soát chất lượng, số lượng, nguồn gốc, an toàn thực phẩm đối với hàng hóa, dịch vụ trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại do mình quản lý; Báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định của pháp luật có liên quan khác

Cũng theo Ls Tân, ngoài việc quản lý các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại liên quan đến hợp đồng thuê mặt bằng, Big C phải còn có trách nhiệm giám sát, kiểm tra đối với chất lượng, số lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm, hàng hóa do các thương nhân thuê mặt bằng của Big C cung cấp. Nếu Big C không thực hiện đúng các quy định về nghĩa vụ của mình gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì người tiêu dùng có quyền yêu cầu Big C phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Pháp luật. Để làm rõ các sai phạm của Big C cũng như của các thương nhân hiện đang thuê mặt bằng của Big C, các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cần tiến hành thanh tra, kiểm tra đối với việc chấp hành quy định Pháp luật của toàn bộ hệ thống Big C, có biện pháp xử lý thích đáng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

 

 

Thành Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động