M
08:30 | 02/03/2019

Hàng chục người tạo nên quy trình thay lốp xe đua F1 trong "nháy mắt"

Có thể bạn không tin nhưng việc thay lốp hoàn tất và chiếc xe F1 tiếp tục lao vút đi với vận tốc cực khủng chỉ trong "nháy mắt".

hang chuc nguoi tao nen quy trinh thay lop xe dua f1 trong nhay mat Chỉnh trang, cải tạo đường phố phục vụ giải đua xe F1
hang chuc nguoi tao nen quy trinh thay lop xe dua f1 trong nhay mat Đường đua F1 ở Hà Nội “độc nhất vô nhị”

Thời gian là một trong những yếu tố quyết định sự thắng thua trong cuộc đua F1 đầy khốc liệt. Chính vì vậy, tất cả các bước từ chuẩn bị, xuất phát hay thay lốp, khắc phục sự cố xe đều được tính toán sao cho tối ưu hóa nhất. Và ít ai biết rằng, thay lốp xe đua F1 chỉ diễn ra trong một lần "nháy mắt".

hang chuc nguoi tao nen quy trinh thay lop xe dua f1 trong nhay mat
Chất lượng của lốp xe là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng của mỗi tay lái trong từng chặng đua.

Cụ thể, khoảng thời gian nghỉ thay lốp đặc biệt quan trọng đối với mỗi đội đua. Họ phải cần tính toán nên thay lốp ở vòng nào để không đánh mất lợi thế trên đường đua, đồng thời không phạm luật. Quan trọng hơn là khoảng thời gian này càng ngắn thì càng chiếm ưu thế.

hang chuc nguoi tao nen quy trinh thay lop xe dua f1 trong nhay mathang chuc nguoi tao nen quy trinh thay lop xe dua f1 trong nhay mat
Hàng chục nhân viên phục vụ cho việc thay lốp chỉ trong vòng gần 2s.

Một trong những kỷ lục được thiết lập trên đường đua F1 này đó là đội đua F1 Anh Quốc Williams đã thực hiện một pha pit stop kỉ lục chỉ trong vòng 1,89 giây tại European Grand Prix tại Baku, Azerbaijan.

Tất nhiên, để làm được điều này không phải dễ, nó cần phải có sự phối hợp của cả 1 đội ngũ 22 người hỗ trợ. Sẽ có ba thợ chờ sẵn với mỗi chiếc lốp trên tay. Khi xe vào vị trí, nó sẽ được nâng lên bằng giá nâng thủy lực, trong khi hai thành viên khác sẽ cân bằng hai bên của xe.

Một người sẽ sử dụng súng vặn ốc khí nén để tháo đai ốc bánh xe. Mô men xoắn của những khẩu súng này rất mạnh, khi sử dụng sai cách có thể dẫn tới những chấn thương khủng khiếp.

Sau đó, bánh xe sẽ được gỡ ra một cách nhanh chóng. Những thợ xe khác sẽ gắn bánh xe mới vào và người cầm súng siết đai lại ngay lập tức. Thợ cơ khí sẽ kiểm tra kỹ càng để chắc chắn rằng mọi thứ đều đã ổn. Cuối cùng, người này sẽ ra hiệu cho đội xe và chiếc xe được hạ xuống, cân chỉnh lại rời phóng vút đi tiếp.

Tuy nhiên, không thể nhắc đến kỹ năng điêu luyện của tay đua trong quá trình này. Anh ta sẽ là người điều khiển chiếc xe tấp vào một làn dừng nhỏ, ngay trước giá nâng với vận tốc khoảng 60km/h. Quan trọng hơn, với tốc độ như thế nhưng lại không đâm vào thợ xe đang chờ sẵn. Ngay lúc này, tính chính xác thể hiện rõ bản lĩnh cũng như kỹ năng của tài xế.

Ngày nay thì tất cả những việc đó chỉ diễn ra trong vòng vài giây, nhưng trong những thời kỳ đầu khi đua F1 mới xuất hiện thì còn khá chậm.

Theo Long Du/laodong.vn

Nguồn :