Hạ tầng đường sắt “già nua”: Giải pháp nào để thu hút vốn?

Nếu như ở những năm 80 của thế kỷ 20, khối lượng vận chuyển hành khách của đường sắt là 29,2% và hàng hoá là 7,5% thì tính đến hết năm 2018, các con số tương ứng khối lượng vận chuyển bằng đường sắt của hành khách và hàng hoá là 1,71% và 1,3%. Sự sụt giảm này là bằng chứng rõ nhất cho sự “già nua” của hệ thống hạ tầng đường sắt hiện tại.
ha tang duong sat gia nua giai phap nao de thu hut von Lời xin lỗi của Bộ trưởng và 100 năm tụt hậu
ha tang duong sat gia nua giai phap nao de thu hut von Quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Hạ tầng đường sắt không thu hút được nguồn vốn tư nhân

Theo Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nguồn vốn từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2010-2015 dành cho phát triển kết cấu hạ tầng lĩnh vực đường sắt là 9.948. Nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm dành cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt bình quân khoảng 1.753 tỷ đồng/năm.

ha tang duong sat gia nua giai phap nao de thu hut von
Hệ thống đường sắt quốc gia xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, số tiền từ ngân sách dành ra cho hạ tầng đường sắt chỉ như “muối bỏ bể” so với tình trạng hiện nay của phương thức giao thông quan trọng này.

Cụ thể, tuyến đường sắt quốc gia hiện nay có đến hơn 1.500 đường ngang và hơn 4.000 lối đi tự mở, trung bình 1 km đường sắt có 2,2 giao cắt đồng mức trong khi gần 70% số vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra tại các vị trí này, hành lang an toàn đường sắt nhiều đoạn bị xâm phạm.

Toàn tuyến đường sắt có 1.852 cầu nhưng gần một nửa xuống cấp, chưa được đầu tư, có 39 hầm thì 22 hầm cần được cải tạo. Tải trọng cầu đường trên tuyến Hà Nội-TPHCM không đồng đều dẫn tới khả năng vận chuyển toàn tuyến bị giảm sút. Bên cạnh đó, đường sắt vận hành chủ yếu trên khổ đường 1 m, chiếm 85% hệ thống đường sắt cả nước. Toàn tuyến có 297 nhà ga nhưng phần lớn quy mô nhỏ, hạ tầng cũ. Phát biểu tại buổi Toạ đàm "Thúc đẩy hạ tầng đường sắt" diễn ra chiều 25/9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, mặc dù Luật Đường sắt đã quy định ưu tiên, nhưng chưa có được hành lang pháp lý đồng bộ, chưa có cơ chế thu hút đầu tư ngoài ngân sách cho hạ tầng đường sắt. Nhà nước vẫn đang phải giữ vai trò chính trong đầu tư hạ tầng đường sắt quốc gia, nhất là phần hạ tầng liên quan trực tiếp đến chạy tàu như: Cầu đường, thông tin tín hiệu…

Nhà đầu tư tư nhân hiện nay chỉ có thể tham gia đầu tư phần hạ tầng không liên quan trực tiếp đến chạy tàu như: Nhà ga (công trình kiến trúc), kho bãi, đầu tư phương tiện đầu máy - toa xe để kinh doanh khai thác.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng nhận định, đầu tư phát triển lĩnh vực đường sắt đòi hỏi tính đồng bộ cao từ kết cấu hạ tầng, phương tiện đầu máy, toa xe, hệ thống thông tin tín hiệu, điều hành chạy tàu, cơ sở sửa chữa, chỉnh bị, duy tu bảo dưỡng… nên suất đầu tư đường sắt lớn, lợi thế thương mại thấp so với các loại hình đầu tư khác, thời gian hoàn vốn dài, tính khả thi trong việc kêu gọi xã hội hóa đầu tư không cao, không hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Đầu tư cho đường sắt thường gấp 3-4 lần so với đường bộ, 1 km đường sắt khổ 1.435 mm thông thường gấp 4 lần đường bộ cấp 3, đường sắt cao tốc gấp 4 lần đường bộ cao tốc. Nhiều năm qua, Nhà nước đã khuyến khích, kêu gọi đầu tư vào đường sắt, tuy nhiên, nhà đầu tư chưa mặn mà”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

ha tang duong sat gia nua giai phap nao de thu hut von
Toạ đàm Thúc đẩy hạ tầng đường sắt phát triển. Ảnh: VGP/Đình Hải.

"Mở đường" cho đầu tư tư nhân

Là doanh nghiệp trực tiếp vận hành tuyến đường sắt quốc gia, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, năng lực thông qua của hạ tầng đường sắt hiện rất thấp, dẫn đến sản lượng vận tải thấp, khả năng thu hút kém. Ngoài ra, hạ tầng tại các nhà ga cũng trong tình trạng tương tự, nhất là các kho bãi phục vụ vận tải hàng hóa.

Do đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ báo cáo Bộ GTVT về việc xây dựng, trình Chính phủ đề án khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, Tổng công ty xin cơ chế để có thể trực tiếp đầu tư, kêu gọi nhà đầu tư vào các kho bãi đủ điều kiện tiêu chuẩn đưa phương tiện bốc xếp; xây dựng nhà ga thành các trung tâm thương mại vừa phục vụ khách hàng, vừa khai thác lợi thế thương mại. Từ nguồn thu này sẽ có vốn để nâng cấp các nhà ga không có lợi thế thương mại, không thu hút được đầu tư.

Đồng tình với đề xuất này của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, theo GS.TS Trần Thọ Đạt, thành viên tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, cần coi nhà ga đây là những trung tâm thương mại đặc biệt, mục tiêu quan trọng là phục vụ hành khách, khách hàng; không bị thương mại hóa hoàn toàn.

Ông Vũ Anh Minh cũng kiến nghị Chính phủ tạo điều kiện, tiếp tục bố trí các gói đầu tư trung hạn để cải tạo nâng cấp hệ thống đường sắt hiện hữu, nhằm nâng cao năng lực thông qua.

Về phía Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, nếu không có sự kiên định của Nhà nước thì rất khó kêu gọi đầu tư tư nhân vào hạ tầng đường sắt. Trong khi đó, đầu tư cho đường sắt phải đồng bộ từ hạ tầng đến phương tiện, điều hành. Vì vậy, Nhà nước phải đầu tư hạ tầng, một số hạng mục như nhà ga có thể kêu gọi tư nhân khai thác, cục bộ một số tuyến đường sắt đô thị có thể kêu gọi tư nhân đầu tư bằng cách phát triển đô thị gần đó hoặc hỗ trợ. Nhà nước cũng có thể giao cho tư nhân khai thác hạ tầng bằng cách nhượng quyền.

“Nhà nước cần bảo đảm bằng hạ tầng, vốn hoặc các cơ chế khác. Có thể giao cho doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân để khai thác trên cơ chế thuê, nhượng quyền để cho khai thác. Như vậy sẽ giảm gánh nặng trong việc duy tu, bảo dưỡng, khai thác hiệu quả hơn so với việc thành lập tổ chức để khai thác”, Thứ trưởng Đông nói.

Theo Phan Trang/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Sách Quốc gia đóng góp nền tảng tri thức vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Giải thưởng Sách Quốc gia đóng góp nền tảng tri thức vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Tối 29/11, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII năm 2024.
"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

"Đêm Trúc Bạch" - Dấu ấn mới trong phát triển du lịch đêm Thủ đô

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Ba Đình tổ chức chuỗi hoạt động "Đêm Trúc Bạch 2024" từ ngày 29/11- - 1/12/2024 tại không gian tuyến phố đi bộ Trúc Bạch với nhiều hoạt động đặc sắc nhằm quảng bá du lịch đêm và khai thác tiềm năng du lịch của địa phương.
Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024

Chính thức kích hoạt 60 giờ Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Tối 29/11, tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số) tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024: Tự hào hàng Việt sánh vai cùng thương hiệu toàn cầu.
Tri ân tác giả, người làm xuất bản tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII

Tri ân tác giả, người làm xuất bản tại Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối 29/11, tại Hà Nội, trước thềm Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ tri ân các tác giả, người làm sách và phát triển văn hóa đọc. Đây là hoạt động ý nghĩa của Giải thưởng Sách Quốc gia lần VII năm 2024.
Quận Bắc Từ Liêm có tân Phó Chủ tịch

Quận Bắc Từ Liêm có tân Phó Chủ tịch

(LĐTĐ) Chiều 29/11, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiến hành kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định.
Cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

Cùng cộng đồng doanh nghiệp tiến vào kỷ nguyên xanh

(LĐTĐ) Nhận thức về trách nhiệm và vai trò của mình trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Việt Nam đã cam kết giảm phát thải khí nhà kính và phấn đấu đạt mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Trong nhiều giải pháp, phát triển thị trường các-bon là một trong những chìa khóa quan trọng giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu và góp phần thực hiện mục tiêu này.
Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc

Nâng cấp xịn, đổi xe xăng được trừ hơn trăm triệu, VF 8 Lux là lựa chọn tốt nhất phân khúc

(LĐTĐ) Sở hữu nhiều nâng cấp đáng tiền, VF 8 được đánh giá là “kèo thơm” bậc nhất phân khúc, đặc biệt khi chủ xe xăng bất kỳ thương hiệu nào cũng dễ dàng lên đời với loạt ưu đãi khủng chưa từng có trên thị trường Việt.

Tin khác

Hơn 100 nhà cung cấp linh kiện điện tử tham gia Triển lãm GEIMS Việt Nam 2024

Hơn 100 nhà cung cấp linh kiện điện tử tham gia Triển lãm GEIMS Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Từ ngày 28 - 30/11, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE Hà Nội), 91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội diễn ra Triển lãm quốc tế "Linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam 2024" (GEIMS Việt Nam 2024). Sự kiện do Global Sources lần đầu tiên tổ chức và quy tụ hơn 100 nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực linh kiện điện tử và sản xuất thông minh…
Giá vàng hôm nay 29/11 giảm nhẹ

Giá vàng hôm nay 29/11 giảm nhẹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 29/11, SJC đang niêm yết giá vàng miếng 82,9 - 85,4 triệu đồng/lượng, ngang bằng giá mua vào và bán ra so với cuối phiên trước.
Giá xăng dầu hôm nay (29/11): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay (29/11): Giá dầu thế giới tăng nhẹ

(LĐTĐ) Hôm nay 29/11, giá dầu thế giới tăng nhẹ khi Israel và nhóm vũ trang Hezbollah cáo buộc nhau vi phạm thoả thuận ngừng bắn.
Chuyên gia dự báo giá bất động sản khó giảm

Chuyên gia dự báo giá bất động sản khó giảm

(LĐTĐ) Nỗ lực gỡ khó cho thị trường bất động sản đã có kết quả tích cực khi đã “bơm” thêm vào thị trường những nguồn cung mới, đặc biệt trong giai đoạn từ đầu năm tới nay, đã tạo ra khoảng 40 nghìn sản phẩm mới.
Từ 15 giờ hôm nay (28/11): Giá xăng lên sát 21.000 đồng một lít

Từ 15 giờ hôm nay (28/11): Giá xăng lên sát 21.000 đồng một lít

(LĐTĐ) Từ 15 giờ hôm nay (28/11), giá xăng, dầu đồng loạt tăng, trong đó giá xăng E5 tăng gần 500 đồng/lít.
Thương mại điện tử phải quản lý chặt

Thương mại điện tử phải quản lý chặt

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký công điện yêu cầu một số bộ liên quan và các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về thương mại điện tử.
Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số

Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Từ một ngành non trẻ, trong một thời gian ngắn thương mại điện tử đã trở thành “trợ thủ” dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng. Thậm chí, đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng, Nhà nước đã đề ra và từng bước hiện thực hóa khát vọng hội nhập kinh tế quốc tế, đưa giấc mơ hàng Việt vươn xa toàn cầu.
Giá xăng dầu hôm nay (28/11): Giá dầu thế giới ổn định, trong nước dự báo sẽ đảo chiều tăng?

Giá xăng dầu hôm nay (28/11): Giá dầu thế giới ổn định, trong nước dự báo sẽ đảo chiều tăng?

(LĐTĐ) Hôm nay (28/11/2024), giá dầu thế giới ổn định do chịu áp lực từ lượng dự trữ xăng dầu bất ngờ tăng mạnh của Hoa Kỳ. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 68,77 USD/thùng,giảm 0,01%, giá dầu Brent ở mốc 72,93 USD/thùng, tăng 0,16%. Trong nước được dự báo sẽ đảo chiều tăng từ 1,3 - 1,7%.
Tỷ giá USD hôm nay (28/11): Đồng USD thế giới giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (28/11): Đồng USD thế giới giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 28/11, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giữ nguyên, hiện ở mức 24.295 đồng. Trong khi đó, trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm mạnh 0,95%, xuống mức 106,06.
Giá vàng hôm nay (28/11): Sau mấy ngày lao dốc, giá vàng bất ngờ vọt tăng

Giá vàng hôm nay (28/11): Sau mấy ngày lao dốc, giá vàng bất ngờ vọt tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 28/11 trên thị trường quốc tế tăng trở lại, qua đó kéo vàng miếng SJC trong nước lên 85,5 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn cũng chạm mốc 85 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động