Lời xin lỗi của Bộ trưởng và 100 năm tụt hậu
| Đường sắt đặt mục tiêu ngăn đà tụt dốc, kéo khách quay lại | |
| Hàng loạt toa tàu mới được đưa vào phục vụ Tết Nguyên đán |
Cả Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt (VNR) Vũ Anh Minh lẫn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đều đã “đứng lên nhận trách nhiệm” và nói lời xin lỗi nhân dân. Ông Minh, với tư cách người đứng đầu VNR, còn “xin chịu mọi hình thức kỷ luật”. Thôi thì, dẫu là muộn màng, nhưng lời xin lỗi ấy là cần thiết. Chỉ có điều, không ai biết điều gì sẽ xảy ra sau đó khi ngành đường sắt có nhiều vấn đề đến nỗi có giải quyết cả trăm năm cũng không hết.
![]() |
| Ảnh: Cục Đường sắt Việt Nam. |
Đây là con số mà đài truyền hình quốc gia vừa đưa ra: Có những đoạn đường ray gần 100 năm tuổi đến năm 2018 vẫn chưa từng được sửa chữa. Ước tính phải mất 100 năm nữa mới thay đủ hết ray qua Thanh Hóa, nguyên nhân ngành chỉ đủ cấp 140 thanh/năm.
Phải nói thêm, ngoài mấy thanh ray đã lên lão, còn có 600 cây cầu ốm yếu, và tất nhiên, không thể không tính 5.700 đường giao cắt, trong đó chỉ có 1.517 đường ngang hợp pháp do VNR quản lý, còn lại 4.211 là lối đi dân sinh tự mở. Và 80% tai nạn đường sắt đều xảy ra ở những đường ngang, những “giao điểm tử thần” này.
Ngày 20.7.1885, chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn, vượt Sông Vàm Cỏ đến trung tâm TP. Mỹ Tho đánh dấu sự ra đời của ngành đường sắt Việt Nam.
Khi ấy, khổ đường sắt là 1m. Và đến hôm qua, sau hơn 100 năm, nó vẫn... 1m, đơn khổ, với thế hệ đầu máy diezen thế hệ 2 lê lết trên đường, trong khi thế giới đang ở thế hệ 4 với ray 1,435m và là ray đôi và chuẩn bị sang thế hệ thứ 5.
Về vận tải hành khách, một thống kê 6 tháng năm 2017 cho biết: Nếu đường bộ đạt 1,8 tỉ lượt khách, tăng 9,6%; đường biển đạt 3,3 triệu lượt khách, tăng 9,5%; hàng không đạt 21,2 triệu lượt khách, tăng 9,8% thì đường sắt đạt 5 triệu và mức tăng trưởng là âm: Giảm 2,9%.
Ngay trong lĩnh vực chiếm thế mạnh nhất vận tải hàng hóa. Đường sắt vẫn kém rất xa đường bộ: Nếu đường bộ đạt 547,9 triệu tấn, đường sông đạt 120,5 triệu tấn, đường biển đạt 33,8 triệu tấn thì đường sắt đạt 2,8 triệu tấn.
Vậy là đường sắt Việt Nam tụt hậu so với thế giới, tụt hậu so với các phương thức vận tải ngay trong nước. Có người nói đường sắt Việt Nam lịch sử 132 năm nhưng tụt hậu 100 năm so với thế giới.
Đường sắt cần một cuộc cách mạng. Mà cuộc cách mạng ấy phải bắt đầu từ tư duy những tư lệnh ngành đường sắt, tư lệnh ngành giao thông. Chứ làm sao phát triển được với tư duy: Thêm đường sắt khổ 1m, hình thành tuyến ray đôi nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt - như lãnh đạo VNR từng đề xuất năm 2014, hay, với lập luận “nổi tiếng”: Hàng không đang “bắt” hết khách của ngành đường sắt.
Theo Anh Đào/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giải cứu người mắc kẹt trong xe điện: Thách thức lớn từ pin và quy trình cách ly điện
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh
Vì sao nhiều trường đại học dừng xét tuyển học bạ từ năm 2026?
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh
Siết quản lý tài khoản ngân hàng: Có “chặn” được chiêu giấu doanh thu, né thuế?
Tập trung khắc phục cơ sở hạ tầng, khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão lũ
Tin khác
Những lời chúc Giáng sinh 2025 hay và ý nghĩa nhất
Cộng đồng 24/12/2025 08:47
Nguồn gốc và ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh
Cộng đồng 24/12/2025 08:45
Cần 51.000 tỷ đồng đầu tư phát triển Đặc khu Côn Đảo
Cộng đồng 23/12/2025 14:11
Prudential trao 2.600 phần quà Giáng sinh tặng bệnh nhi tại TP.HCM và Hà Nội
Cộng đồng 23/12/2025 10:39
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng
Cộng đồng 22/12/2025 18:36
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San
Cộng đồng 21/12/2025 21:20
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội
Cộng đồng 21/12/2025 16:19
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”
Cộng đồng 20/12/2025 22:31
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh
Cộng đồng 20/12/2025 11:39
Con ngõ hơn dài 100m thành điểm check-in Giáng sinh hút khách tại Hà Nội
Media 19/12/2025 21:53
