Lời xin lỗi của Bộ trưởng và 100 năm tụt hậu
| Đường sắt đặt mục tiêu ngăn đà tụt dốc, kéo khách quay lại | |
| Hàng loạt toa tàu mới được đưa vào phục vụ Tết Nguyên đán |
Cả Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt (VNR) Vũ Anh Minh lẫn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đều đã “đứng lên nhận trách nhiệm” và nói lời xin lỗi nhân dân. Ông Minh, với tư cách người đứng đầu VNR, còn “xin chịu mọi hình thức kỷ luật”. Thôi thì, dẫu là muộn màng, nhưng lời xin lỗi ấy là cần thiết. Chỉ có điều, không ai biết điều gì sẽ xảy ra sau đó khi ngành đường sắt có nhiều vấn đề đến nỗi có giải quyết cả trăm năm cũng không hết.
![]() |
| Ảnh: Cục Đường sắt Việt Nam. |
Đây là con số mà đài truyền hình quốc gia vừa đưa ra: Có những đoạn đường ray gần 100 năm tuổi đến năm 2018 vẫn chưa từng được sửa chữa. Ước tính phải mất 100 năm nữa mới thay đủ hết ray qua Thanh Hóa, nguyên nhân ngành chỉ đủ cấp 140 thanh/năm.
Phải nói thêm, ngoài mấy thanh ray đã lên lão, còn có 600 cây cầu ốm yếu, và tất nhiên, không thể không tính 5.700 đường giao cắt, trong đó chỉ có 1.517 đường ngang hợp pháp do VNR quản lý, còn lại 4.211 là lối đi dân sinh tự mở. Và 80% tai nạn đường sắt đều xảy ra ở những đường ngang, những “giao điểm tử thần” này.
Ngày 20.7.1885, chuyến tàu đầu tiên xuất phát từ ga Sài Gòn, vượt Sông Vàm Cỏ đến trung tâm TP. Mỹ Tho đánh dấu sự ra đời của ngành đường sắt Việt Nam.
Khi ấy, khổ đường sắt là 1m. Và đến hôm qua, sau hơn 100 năm, nó vẫn... 1m, đơn khổ, với thế hệ đầu máy diezen thế hệ 2 lê lết trên đường, trong khi thế giới đang ở thế hệ 4 với ray 1,435m và là ray đôi và chuẩn bị sang thế hệ thứ 5.
Về vận tải hành khách, một thống kê 6 tháng năm 2017 cho biết: Nếu đường bộ đạt 1,8 tỉ lượt khách, tăng 9,6%; đường biển đạt 3,3 triệu lượt khách, tăng 9,5%; hàng không đạt 21,2 triệu lượt khách, tăng 9,8% thì đường sắt đạt 5 triệu và mức tăng trưởng là âm: Giảm 2,9%.
Ngay trong lĩnh vực chiếm thế mạnh nhất vận tải hàng hóa. Đường sắt vẫn kém rất xa đường bộ: Nếu đường bộ đạt 547,9 triệu tấn, đường sông đạt 120,5 triệu tấn, đường biển đạt 33,8 triệu tấn thì đường sắt đạt 2,8 triệu tấn.
Vậy là đường sắt Việt Nam tụt hậu so với thế giới, tụt hậu so với các phương thức vận tải ngay trong nước. Có người nói đường sắt Việt Nam lịch sử 132 năm nhưng tụt hậu 100 năm so với thế giới.
Đường sắt cần một cuộc cách mạng. Mà cuộc cách mạng ấy phải bắt đầu từ tư duy những tư lệnh ngành đường sắt, tư lệnh ngành giao thông. Chứ làm sao phát triển được với tư duy: Thêm đường sắt khổ 1m, hình thành tuyến ray đôi nhằm giải quyết nhu cầu trước mắt - như lãnh đạo VNR từng đề xuất năm 2014, hay, với lập luận “nổi tiếng”: Hàng không đang “bắt” hết khách của ngành đường sắt.
Theo Anh Đào/ laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nhiều trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2026 dài ngày, sinh viên chủ động đi làm thêm
Trao giải Cuộc vận động viết và kể chuyện “Tình yêu trong chiến tranh”
Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025: Mở rộng không gian phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
Cử tri kiến nghị Thành phố tăng cường chỉ đạo quản lý vệ sinh môi trường
Hội đồng Tư vấn Kinh tế: Phát huy trí tuệ, đồng hành cùng Thủ đô trong giai đoạn phát triển mới
Phường Thanh Liệt: Khen thưởng công tác xây dựng Đảng năm 2025
Mở rộng cơ hội việc làm cho lao động trẻ ngành công nghệ thông tin
Tin khác
Nhiều trường Đại học cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán 2026 dài ngày, sinh viên chủ động đi làm thêm
Cộng đồng 16/12/2025 20:27
Kết yêu thương gửi đến đồng bào miền Trung
Cộng đồng 16/12/2025 16:10
Học sinh hào hứng tham gia hội thi tìm hiểu kiến thức dân số, sức khỏe sinh sản
Cộng đồng 16/12/2025 12:54
Nghiêm cấm sử dụng trí tuệ nhân tạo để giả mạo hình ảnh, giọng nói người khác
Cộng đồng 15/12/2025 22:37
Nâng cao nhận thức, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trên không gian mạng
Cộng đồng 10/12/2025 11:36
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Cộng đồng 05/12/2025 19:57
Kỷ niệm Ngày Quốc tế Người Khuyết tật 2025 và công bố báo cáo về an sinh xã hội cho người khuyết tật
Cộng đồng 04/12/2025 19:50
Tăng cường bảo đảm thông tin liên lạc trong thiên tai
Cộng đồng 01/12/2025 16:36
Dịch vụ giao hàng Xanh SM Express dẫn đầu về chỉ số hài lòng khách hàng
Cộng đồng 01/12/2025 14:04
Hà Nội tăng cường quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh và sử dụng hóa chất
Cộng đồng 01/12/2025 09:55

