Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công: Bước đột phá về cải cách

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương khoán xe công trong các đơn vị thụ hưởng ngân sách, bắt đầu từ 1/3 TP Hà Nội đã tiến hành thí điểm khoán xe công tại 8 sở, quận, huyện gồm: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông - Vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội; quận là Hà Đông và Long Biên; huyện là Thanh Trì và Gia Lâm. 
buoc dot pha ve cai cach Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công
buoc dot pha ve cai cach Hà Nội đề xuất mức khoán xe công

Theo các chuyên gia đây không chỉ là hành động thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên mà quan trọng hơn tạo bước đột phá về cải cách bộ máy hành chính công theo hướng tinh gọn, hiệu quả tránh lãng phí…

Các đơn vị triển khai nghiêm túc

Theo ghi nhận của PV, sau 1 tuần triển khai thí điểm việc khoán xe công, các đơn vị đã triển khai nghiêm túc. Tại quận Long Biên, Phó Chánh văn phòng UBND quận Bùi Dương cho biết, hiện quận Long Biên có 9 xe ô tô, trong đó có 6 xe phục vụ công tác chung thuộc diện phải điều chuyển khi thực hiện khoán kinh phí, trong đó văn phòng Quận ủy quản lý 2 chiếc, văn phòng UBND quản lý 4 chiếc. Quận đã thực hiện nghiêm việc khoán kinh phí đi công tác.

Theo đó, Bí thư Quận ủy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chức danh Phó Chủ tịch HĐND, phó Chủ tịch UBND quận, mức khoán kinh phí là 7,4 triệu đồng/người/tháng (bằng 80% so với mức khoán các chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn).

buoc dot pha ve cai cach
Số xe công sau thí điểm khoán kinh phí để chờ xử lý của Sở LĐTBXH.(ảnh minh họa)

Về việc sắp xếp công việc cho lái xe sau khi thực hiện khoán kinh phí, ông Bùi Dương cho biết, hiện quận có 7 lái xe, theo đó sẽ điều chuyển 4 lái xe sang cơ quan, đơn vị tiếp nhận xe, 1 lái xe thuộc diện hợp đồng sẽ nghỉ, còn lại 2 lái xe có nguyện vọng tiếp tục công tác tại quận và có bằng lái đối với xe 16 chỗ, quận giữ lại để lái xe chuyên dùng và văn phòng sẽ bố trí thêm công việc khác cho 2 lái xe này.

Trong thời gian chờ điều chuyển xe, quận sẽ quản lý, bảo quản xe ô tô theo nguyên trạng và không sử dụng xe. Đồng thời sẽ xây dựng quy chế quản lý, quy trình điều động, sử dụng đối với xe ô tô chuyên dùng đang quản lý, không thuộc diện phải điều chuyển, đảm bảo sử dụng đúng mục đích công việc, đúng chức năng chuyên dùng, hiệu quả và tiết kiệm kinh phí.

Tại huyện Gia Lâm, trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, huyện đã thực hiện nghiêm túc chủ trương khoán xe công của Thành phố. Theo đó, huyện giữ lại 1 xe sử dụng chung, chuyển 2 xe về Thành phố và thực hiện thanh lý 4 xe. Cụ thể, cũng như quận Long Biên với các chức danh Chủ tịch, Bí thư, thực hiện khoán kinh phí tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chức danh lãnh đạo khác, mức kinh phí thấp hơn, cụ thể: Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND quận, mức khoán là 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Thuần, Gia Lâm là huyện ở ngoại thành, diện tích rộng, niên hạn sử dụng các xe đã lâu nên chi phí cho một xe công khoảng 17 triệu đồng/tháng. Nay với mức khoán cao nhất 9,3 triệu cho một xe, Gia Lâm đưa ra một số giải pháp linh hoạt để lãnh đạo giảm hội họp, đi lại và tăng cường sử dụng xe chung trong công tác.

Đại diện Sở Tài chính, ông Phạm Công Bình – Phó giám đốc Sở nhấn mạnh: Hiện mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm được lựa chọn thực hiện khoán theo một trong hai phương thức. Thứ nhất là khoán với mức khoán tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng tùy theo yêu cầu công tác của từng chức danh thực hiện thí điểm.

Thứ hai, là khoán theo khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh nhân với đơn giá khoán là 13.000 đồng/km. Với phương thức thứ 2, để việc thực hiện khoán được chặt chẽ, đảm bảo đúng tinh thần tiết kiệm, UBND TP. Hà Nội có quy định, các chức danh khi đi công tác phải có xác nhận của chánh văn phòng của cơ quan đó về nơi đi, nơi đến và làm việc gì, sau đó được tổng hợp lại và gửi lên Kho bạc Nhà nước để thanh toán.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tây Nam- Chánh văn phòng Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cho hay: Thực hiện chủ trương của Thành phố, Đảng ủy Sở đã tiến hành họp và quyết định: Từ 1/3, các xe công được Thành phố giao sẽ không lăn bánh nữa mà sẽ đưa vào vị trí quản lý tập trung, để chuẩn bị bàn giao cho các đơn vị mới theo quyết định của UBNDThành phố. Hiện Sở có 6 xe, trong đó có 1 xe 15 chỗ, 4 xe 5 chỗ, 1 xe 7 chỗ.

Đối với xe 15 chỗ, Sở xin giữ lại để phục vụ cho công tác chung bởi đây là xe chuyên dụng. Sở được Thành phố quy định định mức cho sử dụng tối đa 2 xe; 5 xe còn lại sẽ xin thanh lý 1 xe vì đã hết hạn lưu hành, 4 xe xin điều chuyển về đơn vị trực thuộc. Sở có 37 đơn vị trực thuộc, nhu cầu sử dụng xe rất lớn, nên Sở sẽ điều về các đơn vị xe đã cũ hoặc chưa có. Hiện, tất cả các nội dung trên đã được trình lên UBND Thành phố, chờ phê duyệt và quyết định.

Về vấn đề liên quan đến lãnh đạo Sở, Sở hiện có 1 đồng chí Giám đốc và 4 Phó Giám đốc.Từ 1/3, các lãnh đạo đã tự chủ động phương tiện di chuyển. Có 3 hình thức được đưa ra là: Sử dụng taxi, đi xe riêng và đi xe của công ty cung cấp dịch vụ vận tải. Sở đã ký hợp đồng trách nhiệm với công ty vận tải để họ cung cấp dịch vụ lãnh đạo theo lịch công tác của lãnh đạo sở.

Nếu ai đi thì đăng ký với hãng xe dịch vụ họ sẽ đưa đón, kinh phí sẽ do lãnh đạo thanh toán. Về kinh phí, Sở sẽ chuyển vào tài khoản lương hàng tháng của lãnh đạo (kể cảGiám đốc và Phó Giám đốc) với mức thống nhất là 9.300.000 đồng/1 người. Với số lái xe, Sở có 6 lái xe, sẽ giữ lại 2 lái xe phục vụ xe chuyên dụng sau này. 1 đồng chí do cao tuổi (59 tuổi) xin chuyển công tác khác chờ nghỉ hưu. 3 trường hợp khác sở điều động vào đơn vị trực thuộc.

Theo ghi nhận của PV, sau 1 tuần thí điểm khoán xe công tại các sở, ngành, quận, huyện của Thành phố, nhìn chung lãnh đạo các đơn vị này thực hiện rất nghiêm chỉ đạo của Thành phố; đồng thời đánh giá cao việc thực hiện mô hình khoán chi phí đi lại cho lãnh đạo.

Kịp xu thế của hội nhập

Nếu việc khoán xe công được đồng loạt triển khai, mỗi cơ quan chỉ còn lại 3 - 4 lái xe thay vì khá nhiều như hiện tại. Hà Nội là Thủ đô - trái tim của cả nước với phương châm Hà Nội đi trước về trước trong các phong trào, tin tưởng việc khoán xe công ở Hà Nội sẽ là gương để các địa phương khác nói theo. Và việc triển khai khoán xe công chính là bước đột phá về cải cách xét ở góc độ tư duy, hành động không ngoài mục đích nào hơn nhằm tiết kiệm tối đa ngân sách để xây dựng bộ máy liêm khiết, hiệu quả.

Về việc TP Hà Nội thí điểm khoán xe công và tiến tới 1/10 tất cả sẽ khoán xe công đồng loạt tại các đơn vị, một số chuyên gia cho rằng đây là xu hướng tất yếu. Đơn cử ở các nước phát triển, chỉ có các chức danh ở bậc chính khách (bộ trưởng, thị trưởng) trở lên mới được sử dụng xe công đón - đưa đi làm, còn lại phải tự đi làm bằng phương tiện công cộng hay cá nhân. Mỗi tháng, theo quy định chức danh, ngân sách sẽ “khoán” tiền cho lãnh đạo đó đi làm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì đưa ra ví dụ, cách đây hơn 10 năm, khi đi công tác Nhật Bản, sang đó mới thấy chỉ có thủ tướng mới sử dụng xe do nhà nước mua, còn các cấp khác đi xe tư nhân cung cấp... Chính vì thế, theo các chuyên gia việc khoán xe công chính là tiến tới một nền hành chính công minh bạch. Ai, cấp nào đã nhận khoán xe công mà còn sử dụng xe công sẽ bị báo chí và nhân dân phát giác. Và điều quan trọng hơn sẽ tiết kiệm cho ngân sách quốc gia và Thành phố.

Tính toán của UBNDTP cho hay, nếu 1/10 tới đây, khi việc khoán xe công được áp dụng đại trà sẽ tiết kiệm được cho ngân sách khoảng 50 tỉ đồng/nắm. Đấy là chưa kể đến việc hóa lượng xe ô tô công khá nhiều của các cơ quan đơn vị. Với khoản tiền tiết kiệm từ việc khoán xe công nói trên sẽ góp phần vào đầu tư cho những lĩnh vực ưu tiên của Thành phố như nhà trẻ, trường học, trung tâm y tế để phục vụ nhân dân tốt nhất.

Thậm chí, một số chuyên gia nhấn mạnh: Việc khoán xe công sẽ góp phần làm giảm bớt bộ phận hưởng lương không cần thiết. Ví như lực lượng lái xe hiện nay quá đông. Nếu việc khoán xe công được đồng loạt triển khai, mỗi cơ quan chỉ còn lại 3 - 4 lái xe thay vì khá nhiều như hiện tại. Hà Nội là Thủ đô - trái tim của cả nước với phương châm Hà Nội đi trước về trước trong các phong trào, tin tưởng việc khoán xe công ở Hà Nội sẽ là gương để các địa phương khác nói theo. Và việc triển khai khoán xe công chính là bước đột phá về cải cách xét ở góc độ tư duy, hành động không ngoài mục đích nào hơn nhằm tiết kiệm tối đa ngân sách để xây dựng bộ máy liêm khiết, hiệu quả.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”

(LĐTĐ) Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa tổ chức hội nghị sơ kết công tác thuế 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải; Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động