Hà Nội thí điểm khoán kinh phí xe công: Bước đột phá về cải cách

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương khoán xe công trong các đơn vị thụ hưởng ngân sách, bắt đầu từ 1/3 TP Hà Nội đã tiến hành thí điểm khoán xe công tại 8 sở, quận, huyện gồm: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư; Giao thông - Vận tải; Lao động, Thương binh và Xã hội; quận là Hà Đông và Long Biên; huyện là Thanh Trì và Gia Lâm. 
buoc dot pha ve cai cach Hà Nội thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công
buoc dot pha ve cai cach Hà Nội đề xuất mức khoán xe công

Theo các chuyên gia đây không chỉ là hành động thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên mà quan trọng hơn tạo bước đột phá về cải cách bộ máy hành chính công theo hướng tinh gọn, hiệu quả tránh lãng phí…

Các đơn vị triển khai nghiêm túc

Theo ghi nhận của PV, sau 1 tuần triển khai thí điểm việc khoán xe công, các đơn vị đã triển khai nghiêm túc. Tại quận Long Biên, Phó Chánh văn phòng UBND quận Bùi Dương cho biết, hiện quận Long Biên có 9 xe ô tô, trong đó có 6 xe phục vụ công tác chung thuộc diện phải điều chuyển khi thực hiện khoán kinh phí, trong đó văn phòng Quận ủy quản lý 2 chiếc, văn phòng UBND quản lý 4 chiếc. Quận đã thực hiện nghiêm việc khoán kinh phí đi công tác.

Theo đó, Bí thư Quận ủy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chức danh Phó Chủ tịch HĐND, phó Chủ tịch UBND quận, mức khoán kinh phí là 7,4 triệu đồng/người/tháng (bằng 80% so với mức khoán các chức danh lãnh đạo có tiêu chuẩn).

buoc dot pha ve cai cach
Số xe công sau thí điểm khoán kinh phí để chờ xử lý của Sở LĐTBXH.(ảnh minh họa)

Về việc sắp xếp công việc cho lái xe sau khi thực hiện khoán kinh phí, ông Bùi Dương cho biết, hiện quận có 7 lái xe, theo đó sẽ điều chuyển 4 lái xe sang cơ quan, đơn vị tiếp nhận xe, 1 lái xe thuộc diện hợp đồng sẽ nghỉ, còn lại 2 lái xe có nguyện vọng tiếp tục công tác tại quận và có bằng lái đối với xe 16 chỗ, quận giữ lại để lái xe chuyên dùng và văn phòng sẽ bố trí thêm công việc khác cho 2 lái xe này.

Trong thời gian chờ điều chuyển xe, quận sẽ quản lý, bảo quản xe ô tô theo nguyên trạng và không sử dụng xe. Đồng thời sẽ xây dựng quy chế quản lý, quy trình điều động, sử dụng đối với xe ô tô chuyên dùng đang quản lý, không thuộc diện phải điều chuyển, đảm bảo sử dụng đúng mục đích công việc, đúng chức năng chuyên dùng, hiệu quả và tiết kiệm kinh phí.

Tại huyện Gia Lâm, trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Nguyễn Ngọc Thuần cho biết, huyện đã thực hiện nghiêm túc chủ trương khoán xe công của Thành phố. Theo đó, huyện giữ lại 1 xe sử dụng chung, chuyển 2 xe về Thành phố và thực hiện thanh lý 4 xe. Cụ thể, cũng như quận Long Biên với các chức danh Chủ tịch, Bí thư, thực hiện khoán kinh phí tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng. Các chức danh lãnh đạo khác, mức kinh phí thấp hơn, cụ thể: Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND quận, mức khoán là 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Theo ông Thuần, Gia Lâm là huyện ở ngoại thành, diện tích rộng, niên hạn sử dụng các xe đã lâu nên chi phí cho một xe công khoảng 17 triệu đồng/tháng. Nay với mức khoán cao nhất 9,3 triệu cho một xe, Gia Lâm đưa ra một số giải pháp linh hoạt để lãnh đạo giảm hội họp, đi lại và tăng cường sử dụng xe chung trong công tác.

Đại diện Sở Tài chính, ông Phạm Công Bình – Phó giám đốc Sở nhấn mạnh: Hiện mỗi cơ quan, đơn vị thực hiện thí điểm được lựa chọn thực hiện khoán theo một trong hai phương thức. Thứ nhất là khoán với mức khoán tối đa là 9,3 triệu đồng/người/tháng tùy theo yêu cầu công tác của từng chức danh thực hiện thí điểm.

Thứ hai, là khoán theo khoảng cách thực tế đi công tác hàng tháng của từng chức danh nhân với đơn giá khoán là 13.000 đồng/km. Với phương thức thứ 2, để việc thực hiện khoán được chặt chẽ, đảm bảo đúng tinh thần tiết kiệm, UBND TP. Hà Nội có quy định, các chức danh khi đi công tác phải có xác nhận của chánh văn phòng của cơ quan đó về nơi đi, nơi đến và làm việc gì, sau đó được tổng hợp lại và gửi lên Kho bạc Nhà nước để thanh toán.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Tây Nam- Chánh văn phòng Sở Lao động- Thương binh và Xã hội TP Hà Nội cho hay: Thực hiện chủ trương của Thành phố, Đảng ủy Sở đã tiến hành họp và quyết định: Từ 1/3, các xe công được Thành phố giao sẽ không lăn bánh nữa mà sẽ đưa vào vị trí quản lý tập trung, để chuẩn bị bàn giao cho các đơn vị mới theo quyết định của UBNDThành phố. Hiện Sở có 6 xe, trong đó có 1 xe 15 chỗ, 4 xe 5 chỗ, 1 xe 7 chỗ.

Đối với xe 15 chỗ, Sở xin giữ lại để phục vụ cho công tác chung bởi đây là xe chuyên dụng. Sở được Thành phố quy định định mức cho sử dụng tối đa 2 xe; 5 xe còn lại sẽ xin thanh lý 1 xe vì đã hết hạn lưu hành, 4 xe xin điều chuyển về đơn vị trực thuộc. Sở có 37 đơn vị trực thuộc, nhu cầu sử dụng xe rất lớn, nên Sở sẽ điều về các đơn vị xe đã cũ hoặc chưa có. Hiện, tất cả các nội dung trên đã được trình lên UBND Thành phố, chờ phê duyệt và quyết định.

Về vấn đề liên quan đến lãnh đạo Sở, Sở hiện có 1 đồng chí Giám đốc và 4 Phó Giám đốc.Từ 1/3, các lãnh đạo đã tự chủ động phương tiện di chuyển. Có 3 hình thức được đưa ra là: Sử dụng taxi, đi xe riêng và đi xe của công ty cung cấp dịch vụ vận tải. Sở đã ký hợp đồng trách nhiệm với công ty vận tải để họ cung cấp dịch vụ lãnh đạo theo lịch công tác của lãnh đạo sở.

Nếu ai đi thì đăng ký với hãng xe dịch vụ họ sẽ đưa đón, kinh phí sẽ do lãnh đạo thanh toán. Về kinh phí, Sở sẽ chuyển vào tài khoản lương hàng tháng của lãnh đạo (kể cảGiám đốc và Phó Giám đốc) với mức thống nhất là 9.300.000 đồng/1 người. Với số lái xe, Sở có 6 lái xe, sẽ giữ lại 2 lái xe phục vụ xe chuyên dụng sau này. 1 đồng chí do cao tuổi (59 tuổi) xin chuyển công tác khác chờ nghỉ hưu. 3 trường hợp khác sở điều động vào đơn vị trực thuộc.

Theo ghi nhận của PV, sau 1 tuần thí điểm khoán xe công tại các sở, ngành, quận, huyện của Thành phố, nhìn chung lãnh đạo các đơn vị này thực hiện rất nghiêm chỉ đạo của Thành phố; đồng thời đánh giá cao việc thực hiện mô hình khoán chi phí đi lại cho lãnh đạo.

Kịp xu thế của hội nhập

Nếu việc khoán xe công được đồng loạt triển khai, mỗi cơ quan chỉ còn lại 3 - 4 lái xe thay vì khá nhiều như hiện tại. Hà Nội là Thủ đô - trái tim của cả nước với phương châm Hà Nội đi trước về trước trong các phong trào, tin tưởng việc khoán xe công ở Hà Nội sẽ là gương để các địa phương khác nói theo. Và việc triển khai khoán xe công chính là bước đột phá về cải cách xét ở góc độ tư duy, hành động không ngoài mục đích nào hơn nhằm tiết kiệm tối đa ngân sách để xây dựng bộ máy liêm khiết, hiệu quả.

Về việc TP Hà Nội thí điểm khoán xe công và tiến tới 1/10 tất cả sẽ khoán xe công đồng loạt tại các đơn vị, một số chuyên gia cho rằng đây là xu hướng tất yếu. Đơn cử ở các nước phát triển, chỉ có các chức danh ở bậc chính khách (bộ trưởng, thị trưởng) trở lên mới được sử dụng xe công đón - đưa đi làm, còn lại phải tự đi làm bằng phương tiện công cộng hay cá nhân. Mỗi tháng, theo quy định chức danh, ngân sách sẽ “khoán” tiền cho lãnh đạo đó đi làm.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan thì đưa ra ví dụ, cách đây hơn 10 năm, khi đi công tác Nhật Bản, sang đó mới thấy chỉ có thủ tướng mới sử dụng xe do nhà nước mua, còn các cấp khác đi xe tư nhân cung cấp... Chính vì thế, theo các chuyên gia việc khoán xe công chính là tiến tới một nền hành chính công minh bạch. Ai, cấp nào đã nhận khoán xe công mà còn sử dụng xe công sẽ bị báo chí và nhân dân phát giác. Và điều quan trọng hơn sẽ tiết kiệm cho ngân sách quốc gia và Thành phố.

Tính toán của UBNDTP cho hay, nếu 1/10 tới đây, khi việc khoán xe công được áp dụng đại trà sẽ tiết kiệm được cho ngân sách khoảng 50 tỉ đồng/nắm. Đấy là chưa kể đến việc hóa lượng xe ô tô công khá nhiều của các cơ quan đơn vị. Với khoản tiền tiết kiệm từ việc khoán xe công nói trên sẽ góp phần vào đầu tư cho những lĩnh vực ưu tiên của Thành phố như nhà trẻ, trường học, trung tâm y tế để phục vụ nhân dân tốt nhất.

Thậm chí, một số chuyên gia nhấn mạnh: Việc khoán xe công sẽ góp phần làm giảm bớt bộ phận hưởng lương không cần thiết. Ví như lực lượng lái xe hiện nay quá đông. Nếu việc khoán xe công được đồng loạt triển khai, mỗi cơ quan chỉ còn lại 3 - 4 lái xe thay vì khá nhiều như hiện tại. Hà Nội là Thủ đô - trái tim của cả nước với phương châm Hà Nội đi trước về trước trong các phong trào, tin tưởng việc khoán xe công ở Hà Nội sẽ là gương để các địa phương khác nói theo. Và việc triển khai khoán xe công chính là bước đột phá về cải cách xét ở góc độ tư duy, hành động không ngoài mục đích nào hơn nhằm tiết kiệm tối đa ngân sách để xây dựng bộ máy liêm khiết, hiệu quả.

Nhóm PV

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Tin khác

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

“Người giữ lửa” phong trào tại khu dân cư

Bằng sự tận tụy, sáng tạo và tinh thần "vì nhân dân phục vụ", ông Cao Văn Ngạc - Bí thư Chi bộ 30, Tổ trưởng Tổ dân phố (TDP) 38, phường Đống Đa đã khơi dậy sức mạnh đoàn kết, xây dựng khu dân cư trở thành điểm sáng ở Thủ đô.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Nhà thờ Lớn Hà Nội lung linh sắc màu mùa Giáng sinh

Những ngày lễ Giáng sinh, Nhà thờ Lớn Hà Nội trở thành điểm hẹn quen thuộc, thu hút đông đảo người dân và du khách trong, ngoài nước đến tham quan, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của Noel.
Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Quyết tâm xây dựng chính quyền kỷ cương, phục vụ Nhân dân, phát huy giá trị hồ Tây

Phường Tây Hồ vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác Mặt trận năm 2025; triển khai phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Hội nghị có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh phường Tây Hồ là đơn vị hành chính mới, năm đầu tiên triển khai đầy đủ mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ

Sáng 24/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị

Sáng 24/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng chủ trì hội nghị công bố và trao các Quyết định của Chủ tịch UBND Thành phố về công tác cán bộ.
Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đồng thuận từ người dân, chìa khóa đẩy nhanh tiến độ cầu Trần Hưng Đạo

Đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trần Hưng Đạo không chỉ là yêu cầu về mặt kỹ thuật hay thời gian, mà trước hết là bài toán về sự đồng thuận xã hội. Thực tiễn cho thấy, khi người dân hiểu rõ chủ trương, yên tâm về quyền lợi và nhìn thấy lợi ích lâu dài, công tác giải phóng mặt bằng sẽ được tháo gỡ căn cơ, tạo nền tảng vững chắc để công trình triển khai đúng kế hoạch, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cho Thủ đô.
Đống Đa: Đổi mới tư duy quản trị, khơi thông nguồn lực bứt phá năm 2026

Đống Đa: Đổi mới tư duy quản trị, khơi thông nguồn lực bứt phá năm 2026

Năm 2025 khép lại với những kết quả toàn diện, tạo tiền đề vững chắc để phường Đống Đa bước vào năm 2026, năm có ý nghĩa đặc biệt với nhiều sự kiện chính trị trọng đại của Thủ đô và đất nước. Với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ, địa phương đang tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm ngay từ những ngày đầu năm mới.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Xem thêm
Phiên bản di động