Cần tính toán kỹ hơn
Bất cập từ dịch vụ rửa xe vỉa hè | |
Xây cầu rửa xe để khắc phục bụi bẩn ở khu vực cảng Khuyến Lương | |
Rửa xe làm phiền người đi đường |
Để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường do các phương tiện không được rửa sạch gây ra khi tham gia giao thông, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất thực hiện xây dựng trạm rửa xe tự động nhằm đáp ứng tiêu chí làm sạch cơ bản bùn đất bám trên xe, không để phát tán bụi bẩn khi tham gia giao thông. Để đảm bảo đề án được hiệu quả, trước mắt Sở Xây dựng đề xuất tại mỗi cửa ngõ ra vào Thành phố sẽ đặt trạm rửa xe tự động tại các trạm xăng dầu đủ điều kiện. Sau thời gian thí điểm Sở sẽ tiến hành đánh giá bổ sung các yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp trước khi triển khai rộng rãi.
Bụi phủ trắng trên tuyến đường đê Nguyễn Khoái. |
Thực tế, việc lắp đặt trạm rửa xe tự động buộc xe chở vật liệu rửa khi vào thành phố hoặc trước khi đi ra khỏi công trường được xem là giải pháp hữu hiệu giúp giảm thiểu ô nhiễm bụi, ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, để hiện thực hóa ý tưởng trên lại là nhiệm vụ không đơn giản. Bằng chứng, ngay từ năm 2005, Sở Giao thông Công chính thành phố (nay là Sở Giao thông - Vận tải) đã xây dựng trạm rửa xe tại một số cửa khẩu trên những tuyến đê thường xuyên có ô tô chở vật liệu xây dựng ra vào như: Bến Bạc (phường Đông Ngạc), Chèm 1, Chèm 2 (phường Thụy Phương)… quận Bắc Từ Liêm hiện nay. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, các trạm rửa xe này được đánh giá không hiệu quả và đến nay chỉ còn trạm rửa xe Bến Bạc hoạt động. Tại đây, việc phun rửa xe diễn ra khá sơ sài, nước phun áp lực yếu và chủ yếu ở bánh và thân dưới xe nên hiệu quả không cao, nhiều xe ngay khi vừa qua trạm rửa, khi ra đường vẫn làm rơi vãi đất cát.
Trở lại đề án trên của Sở Xây dựng, liên quan đến nội dung lắp đặt trạm rửa xe tự động ở các cửa hàng xăng dầu cửa ngõ Thủ đô, một số lái xe cho rằng việc lắp đặt trạm rửa xe tự động vào thời điểm này là không khả thi vì đường phố trong nội đô còn bẩn. Việc kiểm soát vệ sinh phương tiện ra vào tại các công trình theo quy định cũng đang bị bỏ ngỏ nên số phương tiện không che chắn cẩn thận để rơi vãi vật liệu, bùn đất ra đường phố diễn ra phổ biến. Theo khảo sát của PV, tại hoàng loạt các tuyến đường nội hoặc ven đô như, đê Nguyễn Khoái, Nguyễn Tuân, Lê Văn Lương, Đại lộ Thăng Long, Pháp Vân - Tứ Hiệp, Khu đô thị Bắc An Khánh, Giải Phóng... mỗi khi xe tải, xe chở vật liệu chạy qua là lại cuốn theo bụi đất mù mịt. Thậm chí có những đoạn vật liệu xây dựng không được dọn dẹp kỹ đã tạo ra những vết hằn sâu ở trên đường như tại đường dẫn từ Trần Khát Trân lên đê Nguyễn Khoái, đường Pháp Vân – Tứ Hiệp.
Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện nay, lưu lượng phương tiện tại các cửa ngõ của Thành phố là rất lớn, nếu vừa đổ xăng, vừa chờ rửa xe rất dễ dẫn đến ách tắc, chưa kể nếu phương tiện như thế nào là sạch, sạch rồi thì có phải rửa hay không cũng là vấn đề cần được làm rõ? Ngoài ra, theo đại diện Hiệp hội Vận tải Hà nội thì đây là vấn đề mới, chưa có cơ sở thực nghiệm, đề án này phải có thí điểm, nghiên cứu khoa học và lộ trình, kế hoạch chi tiết, chứ không chỉ dừng lại ở lời nói.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, để giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, thành phố nên xem xét các giải pháp đồng bộ và lựa chọn giải pháp ưu tiên hơn, hiệu quả cao hơn để thực hiện. Về việc đặt trạm rửa xe tự động, nên có đánh giá hiệu quả giảm ô nhiễm môi trường để kêu gọi đầu tư kinh phí xây dựng phù hợp, tránh lãng phí.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gen Z mùa deadline cuối năm: Đa nhiệm, stress nhưng vẫn luôn tận hưởng cuộc sống
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Luật Công nghiệp công nghệ số: Luật hóa trí tuệ nhân tạo, tài sản số
Thành phố Hồ Chí Minh: Kết nối hỗ trợ hơn 2,3 triệu tỷ đồng cho doanh nghiệp khởi nghiệp
Quận Bắc Từ Liêm phát triển công nghiệp văn hóa vươn tầm cùng Thủ đô
Ngân hàng nào liên quan đến đại án Xuyên Việt Oil?
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?
Tin khác
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt
Giao thông 19/11/2024 18:56