Hà Nội: Quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh
Quận Nam Từ Liêm: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh | |
Để du lịch trở thành “kinh tế mũi nhọn”: Cần có quy hoạch tổng thể và thống nhất |
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP Hà Nội tạm thời giữ nguyên 4 bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.
Theo ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, mục tiêu quy hoạch nhằm xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí bền vững - đồng bộ - hiện đại; cụ thể hóa định hướng quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trong các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải.
|
Đối với mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm 4 bến Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm).
Trong giai đoạn trung hạn xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam).
Về lâu dài, thành phố quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc, Đông Anh, phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi), phía Nam, Yên Nghĩa, phía Tây và phía Tây Bắc (Phùng). Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt, gồm: Đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến; Xuân Mai 2 bến; Hòa Lạc 3 bến; Sơn Tây 4 bến; Sóc Sơn 3 bến.
Thời gian triển khai các quy hoạch được chia làm 2 giai đoạn từ 2018-2025 dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng; cùng đó là 5 dự án bến xe tải (gồm Yên Viên, bến phía Nam, Cổ Bi phía Đông, Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.570 tỷ đồng.
Trung tâm tiếp vận dự kiến đầu tư 4 dự án (trung tâm tiếp vận phía Đông, Đồng Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39 ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỷ đồng.
Bãi đỗ xe công cộng dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).
Giai đoạn 2025-2030 đầu tư các dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh với 12 dự án (gồm các bến: Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòạ Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng; bến xe tải tại các đô thị vệ tinh với 8 dự án, tổng diện tích khoảng 83 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.850 tỷ đồng.
Giai đoạn này dự kiến đầu tư 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại với tổng diện tích 49 ha, tổng mức đầu tư dự báo 2.500 tỷ đồng; các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức
Tin khác
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 16/07/2024 22:05
Cục Thuế thành phố Hà Nội: Xây dựng “cơ quan thuế số” tiến tới “cơ quan thuế thông minh”
Chỉ đạo - Điều hành 15/07/2024 23:25
Hà Nội: Việc phân cấp, ủy quyền đã đi vào cuộc sống
Chỉ đạo - Điều hành 15/07/2024 15:15
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh”
Chỉ đạo - Điều hành 12/07/2024 19:42
Lãnh đạo Hà Nội sẽ đối thoại với doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội, bãi đỗ xe
Chỉ đạo - Điều hành 11/07/2024 11:58
Đẩy mạnh tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Chỉ đạo - Điều hành 11/07/2024 06:20
Ra mắt ứng dụng đa phương tiện Hanoi On về Hà Nội, cho Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 10/07/2024 18:39
Cử tri mong chờ Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được triển khai và đi vào cuộc sống
Chỉ đạo - Điều hành 10/07/2024 13:37
Hà Nội phấn đấu giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập
Chỉ đạo - Điều hành 09/07/2024 18:38
Hà Nội thành lập Hội đồng "chấm điểm" chuyển đổi số năm 2024
Thủ đô 08/07/2024 18:34