Hà Nội: Quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh
Quận Nam Từ Liêm: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh | |
Để du lịch trở thành “kinh tế mũi nhọn”: Cần có quy hoạch tổng thể và thống nhất |
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, TP Hà Nội tạm thời giữ nguyên 4 bến xe khách liên tỉnh nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm gồm: Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.
Theo ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, mục tiêu quy hoạch nhằm xây dựng hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ đáp ứng các tiêu chí bền vững - đồng bộ - hiện đại; cụ thể hóa định hướng quy hoạch hệ thống bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trong các quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; đáp ứng nhu cầu đi lại, dừng đỗ xe, giảm ùn tắc giao thông và đảm bảo an toàn giao thông, đảm bảo việc phát triển đô thị được bền vững và đồng bộ với hạ tầng giao thông vận tải.
|
Đối với mạng lưới bến xe khách liên tỉnh, các bến xe hiện có nằm sâu trong phạm vi đô thị trung tâm tạm thời được giữ lại, tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo trên cơ sở quy mô hiện có (gồm 4 bến Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm).
Trong giai đoạn trung hạn xây dựng bến xe khách Yên Sở, quận Hoàng Mai, diện tích khoảng 3,4 ha để hỗ trợ cho các bến xe hiện có. Về lâu dài, sau khi đầu tư hoàn thành bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi - đường Vành đai 4) thì các bến xe khách Yên Sở và Nước Ngầm sẽ được đồng thời chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển vận tải hành khách công cộng kết hợp bãi đỗ xe (các tuyến xe khách liên tỉnh đang khai thác tại 2 bến xe khách này sẽ được điều chuyển về bến xe khách đầu mối tập trung phía Nam).
Về lâu dài, thành phố quy hoạch mới 7 bến xe khách liên tỉnh phục vụ đô thị trung tâm, gồm: Bến xe khách phía Bắc, Đông Anh, phía Đông Bắc (bến xe Cổ Bi), phía Nam, Yên Nghĩa, phía Tây và phía Tây Bắc (Phùng). Tại các đô thị vệ tinh, quy hoạch các bến xe khách theo định hướng quy hoạch chung các đô thị vệ tinh đã được phê duyệt, gồm: Đô thị vệ tinh Phú Xuyên 1 bến; Xuân Mai 2 bến; Hòa Lạc 3 bến; Sơn Tây 4 bến; Sóc Sơn 3 bến.
Thời gian triển khai các quy hoạch được chia làm 2 giai đoạn từ 2018-2025 dự kiến đầu tư 5 dự án bến xe khách liên tỉnh (Cổ Bi, Đông Anh, Nội Bài, bến phía Nam và bến Sơn Tây 1), tổng diện tích khoảng 41,95 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.300 tỷ đồng; cùng đó là 5 dự án bến xe tải (gồm Yên Viên, bến phía Nam, Cổ Bi phía Đông, Khuyến Lương và bến Hà Đông), tổng diện tích 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 2.570 tỷ đồng.
Trung tâm tiếp vận dự kiến đầu tư 4 dự án (trung tâm tiếp vận phía Đông, Đồng Bắc, phía Bắc và phía Nam), tổng diện tích 39 ha, tổng mức đầu tư dự báo 1.950 tỷ đồng.
Bãi đỗ xe công cộng dự kiến đầu tư 204 dự án tập trung tại khu vực nội đô đạt diện tích đỗ xe khoảng 183,56 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 29.872 tỷ đồng (chủ yếu đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa).
Giai đoạn 2025-2030 đầu tư các dự án bến xe khách tại các đô thị vệ tinh với 12 dự án (gồm các bến: Phùng, bến phía Tây, Cam Thượng, Xuân Khanh, Bắc Hòa Lạc, Nam Hòạ Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Phú Xuyên, Mai Đình, Tân Minh), tổng diện tích khoảng 57 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.254 tỷ đồng; bến xe tải tại các đô thị vệ tinh với 8 dự án, tổng diện tích khoảng 83 ha, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 3.850 tỷ đồng.
Giai đoạn này dự kiến đầu tư 5 dự án trung tâm tiếp vận còn lại với tổng diện tích 49 ha, tổng mức đầu tư dự báo 2.500 tỷ đồng; các dự án bãi đỗ xe công cộng chưa đầu tư trong phạm vi đô thị trung tâm với khoảng 1334 dự án, tổng mức đầu tư dự báo khoảng 232.723 tỷ đồng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa
Tin khác
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Chỉ đạo - Điều hành 19/04/2024 21:04
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1
Chỉ đạo - Điều hành 16/04/2024 17:42
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận
Chỉ đạo - Điều hành 13/04/2024 18:43
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai
Chỉ đạo - Điều hành 12/04/2024 14:59
Cần có quy định riêng về điều kiện xe chở trẻ em đến trường
Chỉ đạo - Điều hành 11/04/2024 17:40
Huyện Mê Linh đề xuất làm đường ven đê sông Hồng
Chỉ đạo - Điều hành 11/04/2024 06:32
Sáng tạo kỹ thuật giải quyết bài toán ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông của Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 10/04/2024 16:19
Đẩy mạnh điều động, luân chuyển cán bộ cấp phòng đảm bảo đúng quy định
Chỉ đạo - Điều hành 10/04/2024 16:18
Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội đôn đốc tiến độ 2 dự án trọng điểm ở quận Ba Đình, Đống Đa
Chỉ đạo - Điều hành 05/04/2024 21:45
Phải đảm bảo đủ điện cho doanh nghiệp Hà Nội sản xuất, kinh doanh
Chỉ đạo - Điều hành 05/04/2024 15:53